04/03/2017 08:06 GMT+7

Đang tư vấn tuyển sinh tại Tiền Giang

THANH TÚ - MẬU TRƯỜNG
THANH TÚ - MẬU TRƯỜNG

TTO - Từ 7h30 sáng nay 4-3, Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2017 diễn ra ở Trường ĐH Tiền Giang (số 119 Ấp Bắc, P.5, TP Mỹ Tho, Tiền Giang).

Các em học sinh Tiền Giang đến dự chương trình tư vấn sáng 4-3 - Ảnh: Hữu Khoa
Các em học sinh Tiền Giang đến dự chương trình tư vấn sáng 4-3 - Ảnh: Hữu Khoa

Chương trình do Bộ GD-ĐT, báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.

Tại đây, đại diện Bộ GD-ĐT, các trường nhóm ngành công an, quân đội, y dược, luật, khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, kỹ thuật, kinh tế, nông lâm... cùng các trường và đơn vị địa phương sẽ giải đáp thắc mắc của thí sinh về kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH, CĐ năm nay.

Nhiều học sinh chủ động tham dự

Bạn Bùi Anh Duy - học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (Tiền Giang) - kể dự định của bạn là thi vào ngành an ninh. “Nghe nói ngành này phải xét lý lịch. Vì vậy, tôi rất háo hức chờ ngày tư vấn để hỏi nhiều điều nhằm thực hiện được ước mơ của mình”.

Thầy Trần Quang Dũng - giáo viên Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (Tiền Giang) - cũng kể những năm trước, sau khi dự chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp của báo Tuổi Trẻ về, học sinh rất tự tin, an tâm chọn đúng ngành, đúng trường phù hợp với năng lực, sở thích, điều kiện kinh tế của gia đình.

“Nhiều học sinh thú thật, trước đó các em còn lan man trong việc chọn trường, chọn ngành. Nhưng sau khi được tư vấn, các em quyết định ngay ngành mình chọn. Phần lớn các em sau đó đều hài lòng với quyết định của mình” - thầy Dũng kể thêm.

Trong khi đó, ông Trần Ngọc Thành - trưởng phòng giáo dục thường xuyên, chuyên nghiệp Sở GD-ĐT Tiền Giang - nói dự kiến có khoảng 3.800 học sinh tham gia chương trình.

“Ngoài ra, các trường vẫn tiếp tục đặt vấn đề xin thêm suất cho học sinh vào nghe. Chúng tôi quyết định bố trí thêm chỗ ngồi cho 200 em nữa. Qua đây cũng thấy được thực tế, hiện nay học sinh đã biết chủ động tìm thông tin ở ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp, để được gặp trực tiếp các thầy cô, nghe tư vấn kỹ càng hơn” - ông Thành nói.

Nhiều học sinh xóa được tư tưởng thi theo phong trào

ThS Đinh Quốc Cường - giám đốc Trung tâm quan hệ doanh nghiệp và tư vấn tuyển sinh, Trường ĐH Tiền Giang - cho biết qua 5 năm phối hợp với báo Tuổi Trẻ tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp, ích lợi của chương trình đối với các em học sinh rất rõ.

“Qua tư vấn, nhiều em đã xóa được tư tưởng thi theo phong trào, giúp bản thân và gia đình tiết kiệm được thời gian, tiền bạc do thi nhầm chỗ, nhầm năng lực...” - ThS Cường nói.

TS Nguyễn Đức Nghĩa - phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM - cho biết hằng năm tỉnh Tiền Giang có hơn 10.000 học sinh thi tốt nghiệp THPT. Trong khi ở nhiều tỉnh ĐBSCL tỉ lệ học sinh đăng ký dùng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển ĐH, CĐ khá thấp (chỉ khoảng 55 - 60%, tỉ lệ chung của cả nước là 70%) thì đặc điểm của học sinh Tiền Giang là phần lớn đều đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ bằng kết quả thi THPT quốc gia (95%).

Thực tế hiện nay, nếu chỉ tính trên địa bàn của Tiền Giang thì hướng đi sau THPT của học sinh khá hẹp với số trường ĐH, CĐ ít.

Trường ĐH duy nhất là Trường ĐH Tiền Giang, ngoài ra có vài trường CĐ như CĐ Y tế, CĐ Nghề, CĐ Nông nghiệp Nam bộ. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh của các trường này năm 2017 chỉ đáp ứng được khoảng 40% số học sinh Tiền Giang, chưa tính đến nhu cầu của học sinh ở các tỉnh lân cận.

“Do vậy, việc tổ chức những buổi tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp, giới thiệu ngành nghề, thông tin về các trường ĐH, CĐ cho học sinh Tiền Giang chắc chắn đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin của học sinh, trước khi các em làm hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia và đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ” - TS Nghĩa kết luận.

Còn ông Lê Văn Hưởng, chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, nhận xét: “Tôi đánh giá cao việc tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp của Bộ GD-ĐT, báo Tuổi Trẻ trong các năm qua. Tôi được biết báo Tuổi Trẻ đã có 15 năm đồng hành cùng chương trình có ý nghĩa xã hội thiết thực này.

Đã có rất nhiều thí sinh Tiền Giang nhờ chương trình này chọn được ngành nghề phù hợp với năng lực, sở trường của mình, từ đó đạt được kết quả cao trong học tập và thành công trong cuộc sống. Tôi xin gửi lời cảm ơn đến quý thầy cô, các chuyên gia tư vấn đã cung cấp, tư vấn những thông tin quý giá và cần thiết cho học sinh tỉnh nhà”.

THANH TÚ - MẬU TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên