02/03/2017 11:55 GMT+7

Làm cách nào xác định khu vực ưu tiên?

TUỔI TRẺ
TUỔI TRẺ

TTO - Tuổi Trẻ liên tục cập nhật thông tin liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia 2017 và xét tuyển ĐH, CĐ tại địa chỉ tuyensinh.tuoitre.vn. Mời các bạn thí sinh, phụ huynh gửi câu hỏi về địa chỉ giaoduc@tuoitre.com.vn hoặc tương tác qua địa chỉ facebook.com/TVTS.tuoitre.

Các bạn học sinh tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh tại Hà Nội do Tuổi Trẻ tổ chức ngày 26-2 - Ảnh: NAM TRẦN
Các bạn học sinh tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh tại Hà Nội do Tuổi Trẻ tổ chức ngày 26-2 - Ảnh: NAM TRẦN

* Để xác định chính xác khu vực mình đang sống có phải khu vực ưu tiên không và thuộc khu vực ưu tiên nào thì làm sao? Em là con chính sách (thương binh dưới 80%), vậy khi dự thi ĐH em thuộc diện ưu tiên được bao nhiêu điểm?

(halengan...@gmail.com)

- Hầu hết thí sinh đều được hưởng ưu tiên khu vực trong tuyển sinh. Điểm ưu tiên khu vực được xác định theo nơi học và tốt nghiệp THPT của thí sinh (xác định theo địa bàn trường THPT), ngoại trừ một số ít trường hợp được xác định ưu tiên khu vực theo hộ khẩu thường trú.

Có ba khu vực ưu tiên là KV1, KV2-NT và KV2. KV3 là các quận nội thành của thành phố trực thuộc trung ương, những thí sinh học và tốt nghiệp THPT tại các trường THPT đóng trên địa bàn này sẽ không được hưởng điểm ưu tiên khu vực.

KV2 gồm các thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh; các thị xã, huyện ngoại thành của thành phố trực thuộc trung ương được ưu tiên 0,5 điểm. KV1 gồm các xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc và miền núi theo quy định hiện hành tương ứng với thời gian học THPT hoặc trung cấp của thí sinh; các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu vào diện đầu tư của Chương trình 135 theo quy định của Thủ tướng Chính phủ được cộng 1,5 điểm. KV2 - nông thôn gồm các địa phương không thuộc KV1, KV2, KV3, được cộng 1 điểm.

Hầu hết các trường THPT đóng tại các huyện nên phần đông thí sinh sẽ được hưởng ưu tiên KV2 - nông thôn. Bạn là con thương binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81% nên thuộc đối tượng 06, nhóm ưu tiên 2 và được cộng 1 điểm khi xét tuyển ĐH.

Em hiện là học sinh lớp 12 Trường THPT Cái Bè. Hộ khẩu em ở xã Hậu Mỹ Trinh, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Em có được cộng điểm ưu tiên khu vực vùng sâu vùng xa không?

(LÝ PHƯƠNG NAM)

- Theo các quy định hiện hành, chỉ có một số xã thuộc thị xã Gò Công, huyện Gò Công Đông và Tân Phú Đông của tỉnh Tiền Giang thuộc KV1 (xã đặc biệt khó khăn, bãi ngang ven biển...). Toàn bộ huyện Cái Bè thuộc KV2-NT. Như vậy, khi xét tuyển ĐH bạn được cộng 1 điểm ưu tiên khu vực.

Năm rồi em là học sinh trường trung tâm giáo dục thường xuyên, rớt tốt nghiệp. Năm nay em thi lại. Em chọn môn xã hội. Vậy em có thi môn giáo dục công dân không? Năm rồi môn địa em có điểm trên trung bình, vậy năm nay em có bảo lưu môn địa được không?

(vvuon...@gmail.com)

- Thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên phải dự thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là toán, ngữ văn và một bài thi do thí sinh tự chọn trong số hai bài thi tổ hợp. Đối với học sinh chương trình giáo dục thường xuyên, bài thi tổ hợp khoa học xã hội gồm hai môn thi lịch sử và địa lý. Như vậy bạn không cần phải dự thi môn giáo dục công dân.

Thí sinh tự do dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT học theo chương trình nào phải đăng ký dự thi theo quy định của chương trình đó. Do vậy, khi đăng ký dự thi, bạn cần đánh dấu vào mục “thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên” trong hồ sơ đăng ký dự thi.

Theo quy định về bảo lưu điểm thi THPT quốc gia, thí sinh dự thi đủ các môn quy định trong kỳ thi năm trước nhưng chưa tốt nghiệp THPT và không bị kỷ luật hủy kết quả thi thì được bảo lưu điểm thi của các bài thi hoặc các môn thành phần của bài thi khoa học tự nhiên, khoa học xã hội đạt từ 5,0 điểm trở lên trong kỳ thi tổ chức năm tiếp ngay sau đó để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Bạn cần liên hệ với nơi bạn học trước đây để làm thủ tục bảo lưu điểm thi môn địa lý.

Em dự thi cả hai bài thi khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Cho em hỏi, nếu một trong hai bài thi bị điểm liệt ở một môn nào đó thì có được xét tốt nghiệp THPT không?

(QUỐC CƯỜNG)

- Theo quy chế thi THPT quốc gia 2017, điểm liệt là 1 đối với các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp. Nếu một bài thi thành phần của bài thi tổ hợp bị điểm liệt, thí sinh không đủ điều kiện xét tốt nghiệp THPT.

Trong trường hợp của bạn, bạn đăng ký hai bài thi tổ hợp. Theo quy chế, thí sinh được quyền chọn thi cả hai bài thi tổ hợp, điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT. Do vậy bạn có thể chọn tổ hợp không có môn thi thành phần bị điểm liệt (trong trường hợp một trong hai bài thi tổ hợp có điểm liệt) để xét tốt nghiệp THPT bên cạnh điểm các môn toán, văn, ngoại ngữ.

Cuối tuần này: Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tại ĐH Cần Thơ

Tiền Giang và Cần Thơ sẽ là hai địa điểm diễn ra chương trình Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2017 của Bộ GD-ĐT, báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup cuối tuần này.

Cụ thể, ở Tiền Giang chương trình được tổ chức tại Trường ĐH Tiền Giang (số 119 Ấp Bắc, P.5, TP Mỹ Tho) từ 7h30-11h ngày 4-3. Tại chương trình, ban tư vấn gồm: đại diện Bộ GD-ĐT, khối ngành công an, quân đội, y dược, nông lâm, sư phạm kỹ thuật, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn, kinh tế, tài chính... sẽ tư vấn cho thí sinh về kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển vào ĐH, CĐ năm nay.

Đặc biệt, ở Cần Thơ sẽ diễn ra Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2017 tại Trường ĐH Cần Thơ (đường 3-2, P.Xuân Khánh, Q.Ninh Kiều) từ 7h-15h ngày 5-3. Ngày hội có 127 gian tư vấn miễn phí của hơn 60 trường ĐH, CĐ, trung cấp chuyên nghiệp, trường nghề, trung tâm tư vấn du học, trung tâm đào tạo quốc tế... từ TP.HCM, Cần Thơ và các tỉnh thành khác trong cả nước.

Để việc giải đáp băn khoăn cho thí sinh đạt hiệu quả cao, ngày hội có hai khu vực tư vấn ngành nghề (nhóm ngành khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin, xây dựng, giao thông, điện tử, nông lâm...; và nhóm ngành khoa học xã hội, kinh tế tài chính, luật, y dược, quân đội, công an...) cùng khu vực tư vấn tâm lý, sức khỏe mùa thi.

TUỔI TRẺ

TUỔI TRẺ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên