23/02/2017 09:38 GMT+7

Đối tượng nào hưởng ưu tiên khu vực?

TUỔI TRẺ
TUỔI TRẺ

TTO - Tuổi Trẻ mở hộp thư tuyển sinh trên trang Giáo dục và Tuổi Trẻ Online để giải đáp những thắc mắc của thí sinh và phụ huynh về kỳ thi THPT quốc gia và việc xét tuyển ĐH, CĐ năm 2017.

Đông đảo phụ huynh và thí sinh đến nộp hồ sơ xét tuyển vào Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM năm 2016 - Ảnh: Như Hùng
Đông đảo phụ huynh và thí sinh đến nộp hồ sơ xét tuyển vào Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM năm 2016 - Ảnh: Như Hùng

Bạn đọc có thể gửi câu hỏi về giaoduc@tuoitre.com.vn hoặc tương tác trực tiếp qua tin nhắn trên fanpage Chương trình tư vấn tuyển sinh ĐH-CĐ 2017 của báo Tuổi Trẻ tại địa chỉ: https://www.facebook.com/TVTS.tuoitre.

* Mình tốt nghiệp trung cấp, hiện chưa đi làm, năm nay xét tuyển vào Trường ĐH Y dược Cần Thơ. Mình phải thi toán, tổ hợp còn lại thì làm mấy môn? Cha mình là thương binh 4/4, như vậy có được hưởng ưu tiên không? Nếu có thì phải nộp những giấy tờ gì? Hộ khẩu mình ở huyện U Minh, có được hưởng ưu tiên khu vực không? 

SỬ QUỐC TRIỂN

- Các ngành của Trường ĐH Y dược Cần Thơ xét tuyển theo tổ hợp toán - hóa - sinh. Vì thế ngoài môn toán, bạn phải dự thi bài thi khoa học tự nhiên. Tuy vậy, bạn chỉ cần làm hai môn là hóa và sinh. Khi đăng ký dự thi bạn chỉ cần đăng ký môn toán, hóa và sinh.

Phiếu đăng ký dự thi có mục đăng ký môn thi thành phần dành cho thí sinh tự do, bạn chỉ cần đánh dấu vào các môn muốn thi. Thứ tự thi của bài thi khoa học tự nhiên là lý, hóa, sinh.

Nếu cha bạn là thương binh hạng 4/4, bạn thuộc đối tượng ưu tiên 02 và được ưu tiên 1 điểm. Bạn cũng cần nộp bản sao giấy chứng nhận ưu tiên (trong trường hợp của bạn là sổ thương binh) khi nộp hồ sơ. Thí sinh xuất trình bản chính của các giấy tờ nói trên để các trường đối chiếu khi làm thủ tục nhập học.

Bạn không nói bạn có hộ khẩu tại xã nào của huyện U Minh, nên chưa rõ bạn thuộc khu vực ưu tiên nào.

Nếu có hộ khẩu tại các xã Khánh Hòa, Khánh Hội, Khánh Lâm, Khánh Thuận, Khánh Tiến và Nguyễn Phích, đồng thời học THPT ba năm ở đây, bạn thuộc ưu tiên KV1, được cộng 1,5 điểm. Nếu có hộ khẩu ở các xã, thị trấn còn lại trong huyện thì được cộng 1 điểm.

* Em chuyển hộ khẩu vào xã thuộc KV1 vào ngày 3-12-2015. Năm nay em thi ĐH có được cộng điểm KV1 không? Tính tới trước ngày thi thì hộ khẩu em được 18 tháng 15 ngày. Thời gian hộ khẩu tính tới ngày thi hay ngày nộp hồ sơ thi?

hatrang...@gmail.com

- Theo quy chế, học sinh có hộ khẩu thường trú (trong thời gian học THPT hoặc trung cấp) trên 18 tháng tại các xã khu vực III, và các xã có thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc và miền núi theo quy định của bộ trưởng, chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu vào diện đầu tư của Chương trình 135 theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, nếu học THPT (hoặc trung cấp) tại địa điểm thuộc huyện, thị xã có ít nhất một trong các xã thuộc diện nói trên thì được hưởng ưu tiên theo hộ khẩu.

Nếu bạn đã có hộ khẩu đủ 18 tháng (tính đến trước ngày dự thi) và học tại huyện có xã thuộc KV1 thì bạn được hưởng ưu tiên KV1. Nếu bạn chỉ có hộ khẩu mà không học THPT tại huyện có xã KV1 thì bạn sẽ không được hưởng ưu tiên theo hộ khẩu.

* Em ở Cần Thơ. Em muốn thi vào Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM thì em sẽ dự thi ở đâu và đăng ký dự thi thế nào?

ngocdiem...@gmail.com

- Nếu bạn đang là học sinh THPT, bạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia tại nơi mình theo học.

Nếu là thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT, bạn nộp hồ sơ tại các điểm nhận hồ sơ của thí sinh tự do tại Cần Thơ, do Sở GD-ĐT Cần Thơ quy định.

Thời gian nộp hồ sơ từ ngày 1 đến 20-4.

Bạn có thể dự thi ở Cần Thơ hay TP.HCM đều được. Nếu bạn dự thi tại Cần Thơ, trong hồ sơ đăng ký dự thi bạn ghi mục cụm thi là Cần Thơ với mã cụm là 55. 

TUỔI TRẺ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên