17/02/2017 13:18 GMT+7

Có phải làm hết bài thi trong tổ hợp?

TUỔI TRẺ
TUỔI TRẺ

TTO - Tuổi Trẻ mở hộp thư tuyển sinh trên trang Giáo dục và Tuổi Trẻ Online để giải đáp những thắc mắc của thí sinh và phụ huynh về kỳ thi THPT quốc gia và việc xét tuyển ĐH, CĐ năm 2017.

Thí sinh và phụ huynh đến nộp hồ sơ xét tuyển vào Trường ĐH Văn Lang (TP.HCM) năm 2016 - Ảnh: Như Hùng
Thí sinh và phụ huynh đến nộp hồ sơ xét tuyển vào Trường ĐH Văn Lang (TP.HCM) năm 2016 - Ảnh: Như Hùng

Bạn đọc có thể gửi câu hỏi về giaoduc@tuoitre.com.vn hoặc tương tác trực tiếp qua tin nhắn trên fanpage Chương trình tư vấn tuyển sinh ĐH-CĐ 2017 của báo Tuổi Trẻ tại địa chỉ: https://www.facebook.com/TVTS.tuoitre.

* Năm ngoái em thi rớt tốt nghiệp THPT. Năm nay em muốn đăng ký thi lại tốt nghiệp và ĐH thì hồ sơ đăng ký của em cần phải có những gì? Trong 3 môn thi bắt buộc: toán, văn, tiếng Anh, em còn phải đăng ký thi những môn nào nữa để có thể vừa xét tốt nghiệp vừa được xét tuyển ĐH?

(lamha...@gmail.com)

- Để xét tốt nghiệp THPT bạn phải dự thi 3 môn bắt buộc toán, văn, tiếng Anh và một trong hai môn tự chọn là các bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (gồm các môn thi thành phần lý, hóa, sinh) hoặc khoa học xã hội (sử, địa, giáo dục công dân) hoặc có thể dự thi cả hai môn tổ hợp, chọn môn có điểm cao hơn để xét tốt nghiệp THPT.

Cần lưu ý, bạn thi để xét tốt nghiệp THPT nên khi chọn bài thi tổ hợp nào bạn phải làm tất cả các môn thi trong tổ hợp đó, bởi điểm liệt khi xét tốt nghiệp là 1 (đối với cả bài thi tổ hợp và từng môn thi thành phần), nếu bỏ một môn nào bạn sẽ bị điểm liệt và rớt THPT.

Như thế, bạn có thể tùy chọn các môn thi phù hợp với tổ hợp xét tuyển của các trường ĐH để đăng ký xét tuyển. Bạn phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển ĐH cùng lúc với khi nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia 2017.

Với thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT tham gia thi THPT quốc gia 2017, hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia cần có: 2 phiếu đăng ký dự thi giống nhau; học bạ THPT; học bạ hoặc phiếu kiểm tra của người học theo hình thức tự học đối với giáo dục thường xuyên (bản sao); các giấy chứng nhận hợp lệ để được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích (nếu có).

Để được hưởng chế độ ưu tiên liên quan đến nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, thí sinh phải có bản sao sổ đăng ký hộ khẩu thường trú; 2 ảnh cỡ 4x6cm, 2 phong bì đã dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ, số điện thoại liên lạc của thí sinh.

Ngoài ra, thí sinh phải nộp giấy khai sinh (bản sao); bằng tốt nghiệp THCS (bản sao); giấy xác nhận điểm bảo lưu (nếu có) do hiệu trưởng trường phổ thông nơi thí sinh đã dự thi năm trước xác nhận.

* Tôi đã tốt nghiệp THPT năm 2013. Năm nay tôi muốn xét tuyển tổ hợp toán, lý và sinh. Như vậy tôi có phải làm hết ba môn thi lý, hóa và sinh trong bài thi khoa học tự nhiên không, thời gian làm bài thế nào?

(haiduong...@gmail.com)

- Theo quy định, chỉ học sinh lớp 12 mới phải làm tất cả các môn thi trong bài thi mình đã đăng ký dự thi.

Thí sinh tự do có nguyện vọng xét tuyển ĐH chỉ cần dự thi những môn nào mình muốn dùng để xét tuyển. Trong trường hợp này, bạn cần đăng ký dự thi môn toán và các môn vật lý, sinh học. Trong phiếu đăng ký dự thi sẽ có mục chọn các bài thi thành phần để thí sinh đánh dấu chọn khi đăng ký.

Thứ tự thi của bài thi này là lý, hóa, sinh. Khi thi, bạn chỉ cần làm bài hai môn lý và sinh. Vì hai bài thi này nằm trong bài thi khoa học tự nhiên, thi cùng một buổi nhưng không liên tiếp nhau, nên sau khi làm bài môn vật lý bạn phải dừng bút, nộp đề thi, giấy nháp cho cán bộ coi thi.

Thí sinh phải ngồi nguyên vị trí, giữ trật tự, úp phiếu trả lời trắc nghiệm xuống mặt bàn và bảo quản phiếu trả lời trắc nghiệm trong suốt thời gian chờ thi môn thành phần tiếp theo.

Trường hợp đặc biệt, thí sinh ra ngoài phòng thi phải được phép của cán bộ coi thi; thí sinh phải nộp phiếu trả lời trắc nghiệm cho cán bộ coi thi, thí sinh ra ngoài phòng thi dưới sự hướng dẫn của cán bộ giám sát.

* Kỳ tuyển sinh ĐH sắp tới đây em có nguyện vọng muốn xét tuyển vào Trường ĐH Cảnh sát nhân dân. Bên cạnh đó em cũng có ý định xét tuyển vào Học viện Hành chính quốc gia TP.HCM. Trong trường hợp em không đủ khả năng xét tuyển vào Trường ĐH Cảnh sát nhân dân, em phải làm hồ sơ xét tuyển như thế nào? Có được xét tuyển cùng lúc hai trường không, hay phải theo thứ tự nguyện vọng?

(Nguyễn Ngọc Thành Danh)

- Nếu muốn xét tuyển vào Trường ĐH Cảnh sát nhân dân, bạn phải làm thủ tục sơ tuyển tại công an quận, huyện nơi mình có hộ khẩu thường trú. Nếu đạt yêu cầu mới được xét tuyển. Khi bạn đăng ký dự thi THPT quốc gia 2017, bạn cần đăng ký nguyện vọng vào hai trường ĐH Cảnh sát nhân dân và Học viện Hành chính. Trong đó, ĐH Cảnh sát nhân dân là ưu tiên 1, Học viện Hành chính là ưu tiên 2.

Khi xét tuyển, các trường sẽ xét tuyển cùng lúc, theo thứ tự ưu tiên nguyện vọng mà bạn đã đăng ký, ưu tiên 1 xét trước, không trúng tuyển mới đến ưu tiên 2, ưu tiên 3...

Thí sinh chỉ có thể trúng tuyển vào một trường. Nếu bạn đủ điểm đậu vào ĐH Cảnh sát nhân dân, bạn sẽ trúng tuyển. Nếu không đủ điểm, Học viện Hành chính sẽ tự động xét tuyển cho bạn (dựa trên nguyện vọng bạn đã đăng ký), không cần phải làm hồ sơ xét tuyển gì cả.

Nếu trúng tuyển vào trường nào, bạn cần xác nhận nhập học vào trường đó (gửi bản chính giấy chứng nhận kết quả tuyển sinh về trường) trong thời gian quy định.

* Con tôi có chứng chỉ ngoại ngữ IELTS 6.0 còn giá trị trong thời gian 2 năm. Liệu cháu có thể nộp chứng chỉ để miễn thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT hay không? Nếu được thì môn ngoại ngữ bao nhiêu điểm?

(Nguyễn Tín)

- Theo quy chế thi THPT quốc gia 2017, đối tượng miễn thi môn ngoại ngữ là thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn ngoại ngữ theo quyết định của bộ trưởng Bộ GD-ĐT, hoặc có một trong các chứng chỉ theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Đối với chứng chỉ IELTS, thí sinh cần có điểm tối thiểu là 4.0 do British Council (BC) hoặc International Development Program (IDP) cấp.

Thí sinh được miễn thi bài thi ngoại ngữ, được tính 10 điểm cho bài thi này để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Chứng chỉ có giá trị sử dụng đến ngày 20-6-2017.

TUỔI TRẺ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên