14/01/2017 13:58 GMT+7

Bắt đầu buổi tư vấn tuyển sinh đầu tiên năm 2017

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TTO - Buổi tư vấn đầu tiên của Chương trình tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp 2017 diễn ra chiều nay (14-1) tại Trường THPT Long Khánh (2A Cách Mạng Tháng 8, thị xã Long Khánh, Đồng Nai).

Học sinh ghi thông tin cho các trường đại học - Ảnh: Hữu Khoa
Học sinh ghi thông tin cho các trường đại học - Ảnh: Hữu Khoa

Chương trình do báo Tuổi Trẻ, Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Đồng Nai, Tỉnh đoàn Đồng Nai phối hợp tổ chức, Tập đoàn Vingroup đồng hành cùng chương trình.

Từ 13g30, sân trường Trường THPT Long Khánh đã tràn ngập áo trắng học trò với hơn 2.600 học sinh của 13 trường THPT tham dự.

Ngoài học sinh các trường tại thị xã Long Khánh và khu vực lân cận có mặt tại buổi tư vấn này, còn có rất đông học sinh các khu vực xa hơn như: Trường THPT Dầu Giây, Trường THPT Xuân Lộc, Trường THPT Xuân Hưng, Trường THPT Hồng Bàng, Trường THPT Võ Trường Toản, Trường THPT Cẩm Mỹ…

Có mặt trong chương trình tư vấn tại Đồng Nai, ThS Nguyễn Mạnh Hùng, Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT, mang đến những thông tin nóng nhất về kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH năm 2017.

Các em trường THPT Dầu Dây đi xe đến điểm tư vấn tuyển sinh - Ảnh: HỮU KHOA
Các em trường THPT Dầu Dây đi xe đến điểm tư vấn tuyển sinh - Ảnh: HỮU KHOA

Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo ba quy chế: Quy chế kỳ thi THPT quốc gia, Quy chế xét công nhận tốt nghiệp THPT và Quy chế tuyển sinh ĐH năm nay. Đại diện Bộ GD-ĐT, ThS Nguyễn Mạnh Hùng giải thích cặn kẽ về những sửa đổi, bổ sung trong ba quy chế này. Là chuyên gia giàu kinh nghiệm về thi cử ông Hùng cũng chia sẻ, tư vấn cho thí sinh bí quyết làm tốt bài các môn thi trắc nghiệm được áp dụng trong kỳ thi năm nay.

Tham gia chương trình còn có các chuyên gia tư vấn đến từ nhiều trường ĐH công lập lớn tại TP.HCM, đại diện các trường ĐH, CĐ địa phương và các Sở GD-ĐT.

Trao đổi với Tuổi Trẻ trước giờ tư vấn, ThS Phạm Thái Sơn, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, cho biết hiện nay rất nhiều phụ huynh và học sinh vẫn còn thắc mắc thông tin về kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 và tuyển sinh ĐH, CĐ.

“Đến với các buổi tư vấn các học sinh sẽ được chúng tôi cung cấp những thông tin mới nhất về các vấn đề các em quan tâm. Đồng thời, các em sẽ được hướng dẫn cụ thể cách thức đúng chọn ngành nghề phù hợp với sở thích, năng lực của mình” – ông Sơn nói.

Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp sẽ gồm ba phần: tư vấn chung, tư vấn chuyên sâu, tư vấn trực tiếp.

Với phần tư vấn chung, ban tư vấn sẽ cung cấp cho các học sinh những thông tin chung nhất về kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh năm 2017.

Tư vấn chuyên sâu theo từng nhóm ngành nghề, trả lời những thắc mắc cụ thể hơn tại các khu vực tư vấn chuyên sâu gồm có: nhóm ngành kinh tế, tài chính, ngân hàng, quản trị kinh doanh...; nhóm ngành khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin, xây dựng, giao thông, cơ khí, điện tử, nông lâm...; nhóm ngành khoa học xã hội, sư phạm, ngoại ngữ, luật, quân đội, công an, y dược...

Và ở phần tư vấn trực tiếp, học sinh có thể gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với các thầy cô ban tư vấn.

Cân nhắc kỹ nguyện vọng khi đăng ký xét tuyển

Mở đầu buổi tư vấn, ThS Nguyễn Mạnh Hùng, Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT, đã công bố những thông tin mới nhất về kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017.

Theo ThS Nguyễn Mạnh Hùng, đến nay, Bộ GD-ĐT chỉ mới công bố dự thảo Quy chế thi THPT quốc gia. Kỳ thi THPT quốc gia năm nay sẽ được tổ chức tại tất cả các tỉnh thành do sở GD-ĐT chủ trì, các trường ĐH sẽ phối hợp hỗ trợ. Số điểm thi do các sở GD-ĐT quy định.

Về bài thi, kỳ thi năm nay khác so với trước đây, gồm năm bài thi: toán, văn, ngoại ngữ, khoa học tự nhiên (lý - hóa - sinh), khoa học xã hội (sử - địa - giáo dục công dân).

Việc xét tốt nghiệp đối với học sinh THPT sử dụng kết quả bốn bài thi, trong đó có ba bài thi bắt buộc (toán, văn, ngoại ngữ) và hai bài thi tự chọn là khoa học xã hội hoặc khoa học tự nhiên (chọn bài thi nào có điểm cao hơn để xét tốt nghiệp).

Đối với thí sinh giáo dục thường xuyên phải dùng hai bài thi bắt buộc (toán, văn) và bài tự chọn khoa học tự nhiên hoặc bài thi khoa học xã hội (trừ môn giáo dục công dân).

Theo dự thảo quy chế năm 2017, trong năm bài thi chỉ có bài thi văn là tự luận, các bài thi còn lại thi trắc nghiệm. Đối với thi trắc nghiệm mỗi thí sinh sẽ có mã đề thi riêng. Kỳ thi dự kiến diễn ra trong hai ngày vào tháng 6-2017.

Quy chế xét tuyển ĐH, CĐ dự kiến sẽ ban hành cuối tháng 1-2017. Theo phân công của Chính phủ, thí sinh xét tuyển ĐH và CĐ (đối với các ngành đào tạo giáo viên) thực hiện theo quy chế của Bộ GD-ĐT. Các ngành CĐ khác thực hiện theo quy chế của Bộ LĐ-TB&XH.

Do các môn thi trong kỳ thi THPT khác năm trước nên các tổ hợp xét tuyển vào ĐH năm nay cũng tăng (khoảng 70 tổ hợp). Bộ GD-ĐT quy định đối với các ngành xét tuyển cũ các trường phải dành tối thiểu 25% chỉ tiêu.

“Quy chế tuyển sinh năm nay không giới hạn số nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Thí sinh có quyền đăng ký xét tuyển nhiều trường, nhiều nguyện vọng. Tuy nhiên, thí sinh phải tuân thủ nguyên tắc xếp theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống. Việc này có nghĩa, ngành nào các em ưu tiên trước thì xếp lên trên. Trong đợt 1, các trường xét tuyển nhiều nguyện vọng của thí sinh nhưng chỉ được xác nhận trúng tuyển nguyện vọng ưu tiên cao nhất.

Ví dụ, một thí sinh đăng ký xét tuyển và trúng tuyển cả năm trường ĐH. Khi xét trúng tuyển hệ thống sẽ tự động cắt bốn nguyện vọng sau của thí sinh. Như vậy, các em cần cân nhắc kỹ để sắp xếp thứ tự ưu tiên khi đăng ký xét tuyển”, ông Hùng tư vấn.

Đồng Nai vẫn đang thiếu nhân lực

Phát biểu tại buổi tư vấn, ông Võ Ngọc Thạch, phó giám đốc Sở GD-ĐT Đồng Nai, cho biết: “Đồng Nai là tỉnh công nghiệp nhu cầu nhân lực rất lớn, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao nhưng thời gian qua nguồn nhân lực không đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp không tuyển được đủ người.

Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai cũng đang có nhiều trường ĐH, CĐ tuy nhiên số ngành đào tạo chưa đa dạng nên chưa đáp ứng nhu cầu của xã hội. Vì vậy việc tư vấn hướng nghiệp cho học sinh rất quan trọng, giúp các em chọn được ngành học, trường phù hợp và đáp ứng được nhu cầu của các đơn vị tuyển dụng.”

Ảnh: Gần 3 nghìn học sinh của 12 trường THPT ở tỉnh Đồng Nai tham gia chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tại trường THPT Long Khánh - Ảnh: HỮU Khoa
Ảnh: Gần 3 nghìn học sinh của 12 trường THPT ở tỉnh Đồng Nai tham gia chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tại trường THPT Long Khánh - Ảnh: HỮU Khoa

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT, phát biểu tại ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp 2017- Ảnh: HỮU KHOA

Các thầy cô tại buổi tư vấn - Ảnh: Hữu Khoa

 

DANH SÁCH BAN TƯ VẤN CHƯƠNG TRÌNH TẠI ĐỒNG NAI

1. Thạc sĩ Nguyễn Mạnh Hùng – Vụ Giáo dục đại học – Bộ GD-ĐT

2. Ông Võ Ngọc Thạch – phó giám đốc Sở GD-ĐT Đồng Nai

3. PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng - phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM:

4. PGS.TS Nguyễn Văn Thư – hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM

5. PGS.TS Đỗ Văn Dũng – hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM

6. TS Trần Thế Hoàng – Trường ĐH Kinh tế TP.HCM

7. TS Nguyễn Quốc Chính – giám đốc Trung tâm Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục ĐHQG TP.HCM

8. TS Trần Thái Sơn – phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Khoa học tự nhiên – ĐHQG TP.HCM

9. Thạc sĩ Hứa Minh Tuấn – phó hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính – marketing

10. PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi – phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y dược TP.HCM

11. Thạc sĩ Lương Đình Thành – phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Bách khoa – ĐHQG TP.HCM

12. TS Lê Tuấn Lộc – phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - luật – ĐHQG TP.HCM

13. Thạc sĩ Lê Trọng Vinh – phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn - ĐHQG TP.HCM

14. PGS.TS Trần Việt Dũng - trưởng khoa luật quốc tế Trường ĐH Luật TP.HCM 

15. Thạc sĩ Phạm Thái Sơn – phó giám đốc Trung tâm Tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM

16. Thạc sĩ Nguyễn Đăng Lý – hiệu trưởng Trường CĐ Quốc tế TP.HCM

17. Thiếu tá Nguyễn Trung Dũng – trợ lý tuyển sinh Trường Sĩ quan lục quân 2

18. TS Vũ Thu Hương - phó giám đốc phân hiệu Trường ĐH Lâm nghiệp tại Đồng Nai 

19. TS Hồ Viễn Phương - phó phòng đào tạo Trường ĐH Lạc Hồng

20. Thạc sĩ Nguyễn Thế Lộc - trưởng phòng công tác sinh viên Trường CĐ Sonadezi

21. ThS Ngô Quốc Đạt – chuyên viên phòng dạy nghề Sở LĐ-TB&XH Đồng Nai

22. Đại úy Nguyễn Đình Long – phó đội trưởng đội tổ chức đào tạo, phòng tổ chức cán bộ Công an tỉnh Đồng Nai

23. Thạc sĩ Lê Ngọc Hiển – phòng đào tạo Trường CĐ Lê Quý Đôn.

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên