13/01/2017 08:22 GMT+7

Tư vấn cách làm bài thi trắc nghiệm

TR.HUỲNH - NG.NAM - A LỘC
TR.HUỲNH - NG.NAM - A LỘC

TTO - Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2017 sẽ chính thức khởi động tại Trường THPT Long Khánh (2A Cách Mạng Tháng 8, thị xã Long Khánh, Đồng Nai) lúc 14g ngày 14-1.

Ths Lê Văn Hiển, phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Luật TP.HCM, tư vấn cho HS tỉnh Đồng Nai trong chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2016 - Ảnh: Trần Huỳnh
Ths Lê Văn Hiển, phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Luật TP.HCM, tư vấn cho HS tỉnh Đồng Nai trong chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2016 - Ảnh: Trần Huỳnh

Chương trình do báo Tuổi Trẻ, Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Đồng Nai, Tỉnh đoàn Đồng Nai phối hợp tổ chức, Tập đoàn Vingroup đồng hành cùng chương trình. Sau đó chương trình sẽ tiếp tục diễn ra tại Trường THPT Lý Thường Kiệt (609 Thống Nhất, P.Tân An, thị xã La Gi, Bình Thuận) vào sáng 15-1.

Giúp học sinh chọn đúng nghề để khởi nghiệp

Có mặt trong cả hai chương trình tư vấn tại Đồng Nai và Bình Thuận, ThS Nguyễn Mạnh Hùng, Vụ Giáo dục ĐH - Bộ GD-ĐT, sẽ mang đến cho thí sinh và phụ huynh những thông tin mới nhất về kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH năm 2017.

Năm nay, Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo ba quy chế: quy chế kỳ thi THPT quốc gia, quy chế xét công nhận tốt nghiệp THPT và quy chế tuyển sinh ĐH.

Đại diện Bộ GD-ĐT, ThS Nguyễn Mạnh Hùng sẽ giải thích cặn kẽ nhất về những sửa đổi, bổ sung trong ba quy chế này để thí sinh hiểu rõ hơn. Là chuyên gia giàu kinh nghiệm về thi cử, ông Hùng cũng sẽ chia sẻ, tư vấn cho thí sinh bí quyết làm tốt bài các môn thi trắc nghiệm được áp dụng trong kỳ thi năm nay.

Bên cạnh đó, tham gia chương trình còn có các chuyên gia tư vấn đến từ nhiều trường ĐH công lập lớn tại TP.HCM, đại diện các trường ĐH, CĐ địa phương và các sở GD-ĐT. Tất cả chuyên gia này đều cho biết đã sẵn sàng để giải tỏa mọi băn khoăn, thắc mắc của thí sinh xoay quanh việc thi cử, chọn ngành nghề và xét tuyển ĐH, CĐ.

Trao đổi với Tuổi Trẻ trước buổi tư vấn, PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng - phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM - cho rằng chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp của báo Tuổi Trẻ tổ chức hằng năm thực sự là chương trình tư vấn thực chất, đúng nghĩa, giúp giải tỏa mọi băn khoăn trước mùa thi của các em thí sinh.

“Thế mạnh của đội ngũ chuyên gia tư vấn tham gia chương trình của báo Tuổi Trẻ là tất cả họ đều nắm bắt thông tin về ngành nghề, hướng nghiệp và đều sẵn sàng định hướng cho các em thí sinh” - ông Hùng chia sẻ.

Trong khi đó, ThS Hứa Minh Tuấn, phó hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - marketing, cho rằng năm 2017 đánh dấu cột mốc quan trọng trong phong trào khởi nghiệp sáng tạo (startup) tại Việt Nam, với những chính sách hỗ trợ trực tiếp từ Chính phủ. Từ thực tế này, không ít học sinh đã ôm ấp ý tưởng khởi nghiệp nhưng còn nhiều lúng túng, chưa biết bắt đầu từ đâu.

“Vì vậy, bên cạnh việc tư vấn hướng nghiệp cho học sinh, tại các buổi tư vấn chúng tôi sẽ định hướng chọn ngành nghề phù hợp với năng lực của các em và chia sẻ thông tin về các hoạt động khác hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, để các em mạnh dạn thực hiện ước mơ, hoài bão của mình” - ông Tuấn cho biết thêm.

Mong chương trình được tổ chức nhiều hơn

Trước giờ chính thức khởi động chương trình tư vấn, ông Võ Ngọc Thạch (phó giám đốc Sở GD-ĐT Đồng Nai) cho biết: “Sự dịch chuyển lao động trong từng ngành nghề vào thời gian tới sẽ rất lớn. Do vậy, hoạt động tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp cho học sinh, phụ huynh là hết sức cần thiết. Việc này nếu được thực hiện tốt, đồng nghĩa với việc hỗ trợ cho tuyển dụng tốt về sau này. Tình trạng thất nghiệp, thừa thầy thiếu thợ, mất cân đối nguồn lực... sẽ giảm đi”.

Tuy nhiên, ông Thạch cũng kiến nghị chương trình tư vấn tuyển sinh cần tăng thêm thời gian (nhiều kỳ, nhiều đợt) để thí sinh nắm bắt được những thông tin thực tế, sâu sát nhất.

“Báo Tuổi Trẻ đã nhiều năm liên tiếp tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp cho thí sinh. Điều này là hết sức đáng trân trọng. Tôi mong muốn chương trình sẽ đến với học sinh Đồng Nai nhiều hơn nữa, đồng thời tăng về số lượng chương trình, ít nhất hai lần trong năm” - ông Thạch bộc bạch.

Còn ông Phan Đoàn Thái (giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bình Thuận) khi nói về chương trình tư vấn đã chia sẻ: “Ngay từ đầu năm, Bộ GD-ĐT đã có văn bản đánh giá cao chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp do báo Tuổi Trẻ khởi xướng và duy trì trong nhiều năm qua. Đó cũng như là sự chứng nhận về chất lượng của chương trình.

Tôi đánh giá cao sự năng động, tính nghiêm túc và sự chuyên nghiệp của chương trình, với sự tham gia của các trường ĐH, CĐ, chuyên gia tư vấn của Bộ GD-ĐT, sở GD-ĐT địa phương, cùng với sự chuẩn bị chu đáo của êkip làm chương trình. Điều đó góp phần làm nên chất lượng và bản sắc riêng cho mỗi chương trình tư vấn được tổ chức hằng năm”.

Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tại TP.HCM (15-1): Nhiều thông tin tặng thí sinh

Ngày hội sẽ diễn ra suốt cả ngày 15-1 trong khuôn viên Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM, 268 Lý Thường Kiệt, Q.10).

Cùng với các thông tin tư vấn tại các khu vực tư vấn chuyên sâu, tư vấn từ các trường, thí sinh tham gia các chương trình trong ngày hội lần này sẽ nhận được quà tặng từ Tuổi Trẻ. Đó là tờ thông tin giúp thí sinh trắc nghiệm chọn ngành nghề phù hợp, cũng như những tư vấn chiến thuật làm bài thi trắc nghiệm.

Môn giáo dục công dân lần đầu tiên được đưa vào kỳ thi THPT quốc gia. Làm thế nào để đạt kết quả cao môn này? Làm sao để vận dụng kiến thức giáo khoa vào các tình huống thực tế khi làm bài? Cách xác định “từ khóa” trong câu hỏi, phương pháp loại trừ các câu trả lời na ná nhau? Các giáo viên sẽ đưa ra những lời khuyên chính xác, giúp thí sinh làm bài đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay.

Bên cạnh đó, bài trắc nghiệm chọn ngành nghề của TS Lê Thị Thanh Mai (ĐH Quốc gia TP.HCM) sẽ giúp các bạn thí sinh tự làm trắc nghiệm, khám phá bản thân để từ đó xác định được nhóm ngành, nghề phù hợp với năng lực và sở thích của mình trong kỳ tuyển sinh năm nay.

“Chúng tôi sẽ thông tin cơ bản về kỳ thi THPT quốc gia của mỗi địa phương vào năm trước. Đồng thời, các thành viên ban tư vấn cũng chia sẻ, đưa ra những khuyến cáo cần thiết nhất, góp phần định hướng cho học sinh có sự lựa chọn hướng đi sau THPT phù hợp nhất

TS Nguyễn Đức Nghĩa (phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM)

 
TR.HUỲNH - NG.NAM - A LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên