12/01/2017 09:24 GMT+7

Chờ đến ngày hội tư vấn tuyển sinh 15-1

PHƯƠNG NGUYỄN - THANH THẢO
PHƯƠNG NGUYỄN - THANH THẢO

TTO - Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2017 do báo Tuổi Trẻ phối hợp với Bộ GD-ĐT, tập đoàn Vingroup đồng hành cùng chương trình, sẽ được tổ chức tại Trường ĐH Bách khoa (số 268 Lý Thường Kiệt, Q.10, TP.HCM) vào ngày chủ nhật 15-1.

Học sinh trong ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2016 do báo Tuổi Trẻ tổ chức - Ảnh: Như Hùng
Học sinh trong ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2016 do báo Tuổi Trẻ tổ chức - Ảnh: Như Hùng

Thông tin về hàng loạt hoạt động hấp dẫn, bổ ích của ngày hội đang thu hút sự quan tâm theo dõi của nhiều phụ huynh, học sinh. Bên cạnh đó, một số trường THPT cũng tổ chức xe đưa đón học sinh tham gia ngày hội.

Đến ngày hội để không còn băn khoăn

Nguyễn Vũ Xuân Khoa (lớp 12A3 Trường THPT Marie Curie, TP.HCM) cho biết Khoa đang trong giai đoạn lo lắng, hoang mang trước kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.

Khoa đã chọn ngành quản trị kinh doanh vì bạn thấy ngành học này phù hợp với mình, đồng thời cha mẹ Khoa cũng muốn bạn làm việc văn phòng. Dẫu chọn vậy nhưng Khoa vẫn cảm thấy những lý do đó chưa đủ chắc chắn để bạn đưa ra lựa chọn cuối cùng về ngành nghề cho tương lai của mình.

“Ngày 15-1 tới, ở Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) có ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp, mà hôm ấy trường em cũng họp phụ huynh. Vì vậy cha con em tính họp xong thì chạy qua đó để tham quan các gian tư vấn của các trường ĐH, cũng như dự buổi tư vấn về các ngành kinh tế. Ngoài chuyện tuyển sinh, em còn muốn biết đầu ra của các trường có ngành quản trị kinh doanh như thế nào. Em đang đếm từng ngày để đến ngày hội” - Khoa chia sẻ.

Là bạn cùng lớp với Khoa, Nguyễn Thị Ngọc Diệp lại có một nỗi lo khác. “Em đang rất lo lắng phần tốt nghiệp. Em không biết nên chọn tổ hợp nào để xét tốt nghiệp, vì trong tổ hợp nào cũng có môn em học không tốt. Còn về ngành nghề, em dự định sẽ xét tuyển vào ngành Hàn Quốc học của Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM). Nếu em gặp được thầy Phạm Tấn Hạ, hiệu phó nhà trường, trong ngày hội tư vấn, em sẽ hỏi thầy về chương trình đào tạo, học phí và đầu ra” - Diệp nói.

Còn Lưu Ngọc Trâm, lớp 12A10 Trường THPT Trưng Vương (TP.HCM), tâm sự rằng Trâm đang băn khoăn về cách thức tuyển sinh của các trường: “Em đọc báo được biết dự thảo quy chế tuyển sinh ĐH năm nay sẽ bỏ điểm sàn và cho phép thí sinh đăng ký không giới hạn số nguyện vọng cũng như số trường. Em không biết khi cho phép thí sinh đăng ký không giới hạn nguyện vọng như vậy thì các trường sẽ xét tuyển như thế nào, và làm sao tụi em biết được mình đậu vô trường nào?”.

Nguyễn Thị Kim Tâm, học sinh lớp 12 chuyên văn Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP.HCM), cho biết: “Em đã xác định được ngành mình sẽ học là ngành kiến trúc. Em đến ngày hội để tìm hiểu xem chương trình học ĐH như thế nào, có được thực hành nhiều hay không, và cơ hội việc làm ngành kiến trúc sau khi ra trường ra sao. Em cũng muốn hỏi thông tin về học bổng và du học nữa, vì em có dự định sẽ du học Hàn Quốc”.

Tâm còn cho biết thêm, bạn cũng muốn được nghe những lời tư vấn về cách giữ sức khỏe trong mùa thi, việc ổn định tâm lý để thi THPT quốc gia sao cho đạt kết quả tốt nhất.

Học cùng lớp với Tâm, và cũng đã được phổ biến thông tin về Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2017, bạn Nguyễn Ngọc Huyền Bi “bật mí” lý do đến tham gia ngày hội: “Hiện tại, em vẫn chưa biết mình sẽ thi vào ngành nào, trường nào, nên em đến ngày hội để tìm hiểu về các ngành học, xem mình có hứng thú với ngành nào, và năng lực của mình sẽ phù hợp với ngành nào...”.

Tổ chức cho học sinh tham gia ngày hội

Là giáo viên nhiều năm liền dẫn học sinh tham dự các ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp của báo Tuổi Trẻ, cô Nguyễn Thị Thu Thảo - giáo viên môn ngữ văn Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP.HCM) - cho biết năm nay cô đã liên hệ thuê hai xe khách, một xe 30 chỗ và một xe 50 chỗ, để đưa đón học sinh đến ngày hội thuận lợi.

“Tôi rất quan tâm đến sự kiện tư vấn thú vị như thế này, và muốn học sinh của mình cùng tham gia các ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp. Mỗi năm, Bộ GD-ĐT đều có những thay đổi về tuyển sinh nên các em học sinh rất cần đến ngày hội để tìm hiểu phương thức tuyển sinh, cách thức đăng ký nguyện vọng, và hơn hết là tiếp cận được với những trường ĐH mà mình yêu thích, được tư vấn cách chọn ngành, chọn trường... vì những điều này ảnh hưởng rất lớn đến tương lai sau này của các em” - cô Thảo chia sẻ.

Theo thầy Trần Đức Thành - hiệu trưởng Trường THPT An Dương Vương (TP.HCM), năm nay trường tổ chức cho khoảng 230 học sinh đến tham gia ngày hội, trong đó có 180 học sinh lớp 12 và 50 học sinh lớp 10, 11.

“Năm nào chúng tôi cũng đưa học sinh đến tham gia các ngày hội tư vấn để các em có cơ hội tìm hiểu về ngành học ở ĐH, đặc biệt là những ngành mới và cơ hội việc làm của các ngành đó, giúp các em hình dung được môi trường ĐH sẽ như thế nào. Chúng tôi cũng đã triển khai hướng dẫn học sinh cách đặt câu hỏi, giới thiệu sơ về các gian tư vấn trong ngày hội để các em thuận tiện hơn khi đến tham gia” - thầy Thành nói.

Tương tự, Trường THPT Thành Nhân (TP.HCM) đã lên kế hoạch thuê xe đưa đón hơn 500 học sinh khối 11 và 12 của trường đến ngày hội. Thầy Nguyễn Đình Độ, hiệu trưởng nhà trường, cho biết:

“Có khá nhiều đơn vị mời học sinh của trường tham gia các ngày hội tư vấn. Nhưng nhà trường chỉ chọn duy nhất Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2017 do báo Tuổi Trẻ phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức tại Trường ĐH Bách khoa. Nhà trường đánh giá cao công tác tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp của báo Tuổi Trẻ, rất uy tín và chu đáo”.

“Khi đến ngày hội, tôi muốn các em khối 11 có thể định rõ nghề nghiệp trong tương lai để có hướng học tập rõ ràng. Còn khối 12, các em sẽ chọn được đúng trường mà mình ưng ý, vì ở ngày hội rất đa dạng trường đào tạo từ ĐH, CĐ cho đến trường nghề, du học. Qua ngày hội tư vấn này, tôi tin chắc các em sẽ có động lực và định hướng rõ ràng hơn trong học tập, cũng như được chuẩn bị đầy đủ thông tin hơn khi bước vào kỳ thi THPT quốc gia, kỳ tuyển sinh 2017” - thầy Độ nói thêm.

“Địa chỉ cần đến” uy tín, chỉn chu

Thầy Nguyễn Mạnh Hùng, hiệu phó Trường THPT Marie Curie (TP.HCM), cho biết: “Năm nay, kỳ thi THPT quốc gia lẫn tuyển sinh ĐH, CĐ 2017 đều có nhiều thay đổi, nên tâm lý các em học sinh không ít băn khoăn, lo lắng và rất cần nơi đáng tin cậy để giải tỏa thắc mắc, cung cấp thông tin chính xác.

Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp của báo Tuổi Trẻ phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức là một “địa chỉ cần đến” như thế, mà nhà trường rất an tâm và tin tưởng giới thiệu đến học sinh của mình.

Đây là một ngày hội rất uy tín, chỉn chu, là nơi các em học sinh sẽ được cung cấp những thông tin cần thiết, chính xác, đầy đủ cho lựa chọn ngành nghề của mình sau kỳ thi. Vì vậy, ngoài treo băngrôn, nhà trường còn gửi thông báo đến từng lớp để các em biết thông tin về ngày hội mà tham dự đầy đủ”.

PHƯƠNG NGUYỄN - THANH THẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên