03/01/2017 10:29 GMT+7

Xét học bạ vào ngành y đa khoa được không?

MINH GIẢNG
MINH GIẢNG

TTO - * Hiện em đang học lớp 12. Em đăng ký thi đại học khối C, nhưng ước mơ của em lại là làm bác sĩ.

Em muốn hỏi, khi thi đại học xong, em có thể xét học bạ vào các trường ngành y không? Liệu em có thể xét học bạ vào trường y nào mà không phải xét tổng điểm môn tổ hợp không? 

(Hiền Mai)

- Chào bạn. Hai lĩnh vực mà bạn hỏi (khối C và ngành y) dường như chẳng liên quan gì đến nhau.

Dù bạn yêu thích ngành y nhưng nếu bạn học các môn tự nhiên không tốt, khi vào học ngành y sẽ rất khó khăn. Bởi ngoài việc học môn học chuyên ngành, sinh viên phải học các môn tập trung vào nhóm tự nhiên như hóa vô cơ, hóa hữu cơ, sinh học, dược lý, vật lý, toán cao cấp, xác suất thống kê...

Do vậy, bạn cần cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định, bởi nếu theo học giữa chừng mà không theo nổi, bạn sẽ mất thời gian, công sức và tiền bạc vô ích.

Hơn nữa, do đặc thù của ngành đòi hỏi sinh viên phải có chất lượng học tập nhất định, nên các trường ĐH đào tạo ngành y đa khoa không xét tuyển học bạ THPT mà chỉ căn cứ vào điểm thi THPT quốc gia.

Ở trường công, điểm chuẩn thường rất cao, chỉ những sinh viên xuất sắc mới vào được. Ở trường tư, mức điểm thấp hơn, nhưng cũng dao động từ 19 điểm trở lên. Các tổ hợp xét tuyển là toán - hóa - sinh nên cũng không liên quan mấy đến khối C mà bạn đã chọn.

Có một cách khác, bạn có thể theo đuổi đam mê của mình là xét tuyển vào ngành y sĩ bậc trung cấp. Chương trình đào tạo bậc trung cấp sẽ nhẹ hơn, bạn có thể cân nhắc khả năng của mình.

Khi tốt nghiệp và đi làm, nếu đủ thời gian quy định, bạn có thể thi tuyển liên thông bậc ĐH hoặc tham gia các hình thức đào tạo khác để nâng cao trình độ.

Hộp thư tuyển sinh trên trang Giáo dục và Tuổi Trẻ Online để giải đáp những thắc mắc của thí sinh và phụ huynh xung quanh kỳ thi THPT quốc gia cũng như việc xét tuyển ĐH, CĐ năm 2017.

Bạn đọc có thể gửi câu hỏi về giaoduc@tuoitre.com.vn hoặc tương tác trực tiếp qua tin nhắn trên fanpage Chương trình tư vấn tuyển sinh ĐH - CĐ 2017 của báo Tuổi Trẻ tại địa chỉ: https://www.facebook.com/TVTS.tuoitre.

MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên