28/08/2016 18:17 GMT+7

Đôi bàn tay bé biết yêu thương và chia sẻ

K.D
K.D

Đó là thông điệp của chương trình “Bàn tay nghệ thuật” của hệ thống Trường mầm non quốc tế Sài Gòn Academy (SGA) thực hiện gần hai tháng qua.

Trẻ SGA vẽ tranh trong chương trình
Trẻ em SGA vẽ tranh trong chương trình “Bàn tay nghệ thuật” tại công viên ở TP.HCM - Ảnh: M.L.

Trong hai ngày 25 và 26-8, hàng trăm sản phẩm do các bé SGA làm như vẽ trên áo thun, vòng đeo tay, vẽ trên ly, đĩa... trong chương trình “Bàn tay nghệ thuật” nói trên đã được trưng bày trong triển lãm gây quỹ từ thiện “Bàn tay yêu thương”, thu hút đông đảo phụ huynh tham gia.

Nhà mình đủ một bộ sưu tập ý nghĩa

Chị Trịnh Thị Quỳnh Như mân mê tác phẩm áo thun do con vẽ, rồi cất tiếng gọi: "Ba Sơ Ri ơi, lại coi áo con làm nè". Anh Nguyễn Hải, ba của bé Nguyễn Hoàng Yến (Sơ Ri), lớp Kindy 4.3, Trường SGA, chạy tới, không khỏi xúc động khi thấy tác phẩm do con mình làm.

"Bức tranh có cảm xúc, có thẩm mỹ, có sự đầu tư và biết cách phối màu. Thấy sản phẩm do con gái làm, mình vừa bất ngờ vừa vui sướng" - chị Như chia sẻ. 

Ba mẹ bé Nguyễn Hoàng Yến (Sơ Ri), học sinh trường SGA vui với sản phẩm của con gái mình - Ảnh: H.T
Ba mẹ bé Nguyễn Hoàng Yến (Sơ Ri), học sinh Trường SGA, vui với sản phẩm của con gái mình - Ảnh: H.T.

Rất đông người đến tham dự triển lãm "Bàn tay yêu thương" của SGA và mua các sản phẩm để cùng góp tay với nhà trường cho chương trình chia sẻ với trẻ em khó khăn mùa Trung thu tới.

Ba mẹ bé Sơ Ri cũng nhanh tay mua sản phẩm áo thun của con làm. Anh Nguyễn Hải cho biết sẽ mang áo về treo ở nhà, nơi có hai sản phẩm áo thun do ba mẹ làm thời đi học. "Vậy là nhà mình sẽ có bộ sưu tập áo thun do mỗi thành viên trong nhà làm. Ý nghĩa hơn cả là tiền bán được từ chiếc áo thun do con làm giúp con biết chia sẻ với bạn khó khăn, chung tay làm nên chương trình Trung thu vui cho trẻ mái ấm" - anh Hải cười nói.

Bé Nguyễn Hoàng Yến:
Bé Nguyễn Hoàng Yến: "Con vui vì mình đã làm được chiếc áo" - Ảnh: H.T

Anh Nguyễn Quốc Anh - ba bé Nguyễn Khải Anh, lớp Kindy 1.1 - cho biết: “Đây là hoạt động rất có ý nghĩa. Các bé nhỏ nhưng hình dung được mình cần làm điều gì đó để chia sẻ với những người bạn không được may mắn như mình”.

Chị Phan Thị Phương Mai - mẹ bé Nguyễn Hà Mai, lớp 5.1 - cho biết: “Triển lãm này giúp cho các bậc phụ huynh thấy được khả năng sáng tạo của các con. Các bé rất giỏi khi giới thiệu cho phụ huynh những tác phẩm của các bé. Tôi cũng nói với con gái rằng triển lãm hôm nay chính là để chia sẻ một phần với các bạn có hoàn cảnh khó khăn”.

Nhặt sỏi từ hồ Trị An

Bà Mã Mỹ Loan, quyền giám đốc hệ thống SGA, cho biết trường luôn đề cao tính trải nghiệm của trẻ.

Với việc tiên phong chương trình giáo dục sớm tại TP.HCM, dự án này là một trong những bài học được đưa vào chương trình học của SGA giúp trẻ phát huy tối đa sự phát triển của não bộ trong độ tuổi 0-6 tuổi.

Chính vì thế, các bé ở SGA luôn được khuyến khích tham gia các hoạt động trải nghiệm. Với các bé ở độ tuổi từ 12 tháng thì các bé in bàn chân, bàn tay lên đất sét. Với trẻ 3, 4 tuổi thì tạo hình những sản phẩm đơn giản hoặc tô màu từ những cái có sẵn. Với trẻ 5 tuổi thì có thể tự vẽ trên ly, trên áo, trên giấy...

Thông qua "Bàn tay nghệ thuật", trường giúp trẻ có trải nghiệm bằng việc cô trò thực hành vẽ ở các công viên tại TP.HCM. Các bé cũng được đi rất xa, tận gốm sứ Minh Long (tỉnh Bình Dương) để quan sát các nghệ nhân chế tác sản phẩm gốm sứ.

Nguyên vật liệu để trẻ dùng làm các tác phẩm được các cô giáo lựa chọn và nhặt nhạnh từ nhiều nơi. Đây cũng là một trong những chất liệu dạy học, giúp trẻ hiểu rằng có những vật tưởng bỏ đi lại hữu ích trong cuộc sống hằng ngày.

Các cô giáo SGA đến tận hồ Trị An (tỉnh Đồng Nai) để nhặt sỏi. Những viên sỏi này nhiều rêu nên các cô khá kỳ công khi phải lựa ra những viên sỏi phù hợp, tẩy sạch bằng chanh, ngâm giấm và rửa lại bằng xà bông. Sau khi phơi nắng xong thì những viên sỏi này mới được đưa cho các cháu thực hiện các ý tưởng nghệ thuật.

Các cô giáo SGA nhặt sỏi ở Hồ Trị An để làm vật liệu dạy học - Ảnh: M.L
Các cô giáo SGA nhặt sỏi ở hồ Trị An để làm vật liệu dạy học - Ảnh: M.L.

Cô Mã Mỹ Loan cho rằng: “Trường không quan tâm sản phẩm đẹp hay xấu mà chỉ cần cho trẻ biết tự làm điều gì đó. Khi trẻ dám nhúng tay vào bột nghĩa là trẻ đã không sợ dơ, trẻ biết nhúng tay vào màu nghĩa là biết cảm nhận được màu sắc, cái đẹp. Trẻ phải biết vượt qua rào cản. Chẳng hạn trước đây, gia đình không muốn trẻ vọc dơ, làm xong không chịu dọn dẹp. Nhưng ở SGA, trẻ bày ra thì biết thu dọn lại khi làm xong, khi dơ tay thì biết rửa tay cho sạch. Đây là một trong những kỹ năng sống mà SGA xây dựng cho bé”.

Dạy trẻ tinh thần chia sẻ

Cô trò SGA vui với thành quả là các sản phẩm do mình làm ra nhằm gây quỹ từ thiện - Ảnh: M.L
Cô trò SGA vui với thành quả là các sản phẩm do mình làm ra nhằm gây quỹ từ thiện - Ảnh: M.L

Thông qua dự án "Bàn tay nghệ thuật" nói chung và triển lãm "Bàn tay yêu thương" nói riêng, hệ thống SGA muốn xây dựng cho trẻ tinh thần sẻ chia. 

Các sản phẩm được bán với giá từ 50.000 đến 500.000 đồng để quyên góp làm từ thiện, tại 3 cơ sở SGA quận 1 (27AB Trần Nhật Duật), SGA Tân Bình (208 Nguyễn Thái Bình), SGA Thủ Đức (98 Tô Vĩnh Diện).

Bà Mã Mỹ Loan cho biết toàn bộ số tiền quyên góp sẽ làm chương trình vui Tết Trung thu sắp tới, với hai chuyến từ thiện đến hai mái ấm ở Bình Phước và Vũng Tàu.

K.D
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên