24/06/2016 09:29 GMT+7

Khởi động Ngày hội tư vấn 
xét tuyển ĐH, CĐ 2016

TRẦN HUỲNH (tranhuynh@tuoitre.com.vn)
TRẦN HUỲNH (tranhuynh@tuoitre.com.vn)

TTO - Hôm nay 24-6, ban tổ chức bắt đầu tiếp nhận đăng ký gian tư vấn Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ năm 2016 do báo Tuổi Trẻ và Bộ GD-ĐT phối hợp tổ chức, với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.

Đông đảo phụ huynh và học sinh tham dự Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ năm 2015 do báo Tuổi Trẻ tổ chức tại TP.HCM- Ảnh: NHƯ HÙNG
Đông đảo phụ huynh và học sinh tham dự Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ năm 2015 do báo Tuổi Trẻ tổ chức tại TP.HCM- Ảnh: NHƯ HÙNG

Trong đó Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ lần đầu tiên được tổ chức ở Hà Nội sẽ diễn ra từ 8-17g ngày 23-7 tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội (số 01 Đại Cồ Việt, Q.Hai Bà Trưng); ở TP.HCM từ 8-17g ngày 24-7 tại Trường ĐH Bách khoa - ĐH Quốc gia TP.HCM (số 268 Lý Thường Kiệt, P.14, Q.10).

Tất cả thông tin thí sinh cần đều có ở ngày hội

Ngay sau khi có kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, các trường ĐH, CĐ sẽ bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển đợt 1.

Nhằm hỗ trợ các bạn thí sinh, báo Tuổi Trẻ tiếp tục phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ năm 2016 để cung cấp thông tin về cách thức xét tuyển của các trường, cũng như tư vấn hướng nghiệp cho các em.

Theo TS Nguyễn Đức Nghĩa - phó giám đốc ĐHQG TP.HCM, từ năm 2015 khi đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ, vì đã biết điểm thi của mình nên việc chọn ngành, chọn trường hoàn toàn do thí sinh quyết định.

Vì vậy, thí sinh cần phải thu thập rất nhiều thông tin như phổ điểm của tổ hợp ba môn thi; điểm chuẩn của ngành, trường ở những năm trước; giới thiệu ngành nghề và cơ hội việc làm; thông tin về ngành, trường mà thí sinh quan tâm... để có sự chọn lựa phù hợp.

“Tất cả những nội dung này thí sinh có thể tiếp cận được tại ngày hội tư vấn xét tuyển do báo Tuổi Trẻ tổ chức. Việc báo Tuổi Trẻ, với lợi thế truyền thông của mình, quy tụ được hầu hết cơ sở đào tạo tập trung vào một chỗ, một ngày để các trường ĐH, CĐ và thí sinh gặp nhau là một điều hết sức cần thiết” - ông Nghĩa nhận định.

Đồng thời, TS Nguyễn Đức Nghĩa cũng cho rằng: “Thời gian tổ chức Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ năm nay hợp lý hơn vì ở thời điểm này kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2016 đã được công bố, thí sinh đã biết điểm thi, có thời gian thu thập thông tin cho việc chọn ngành, chọn trường cũng như hiểu rõ hơn về các thủ tục xét tuyển trước đợt xét tuyển đầu tiên (bắt đầu từ ngày 1-8).

Hơn nữa, vào thời điểm này học sinh không còn đến trường cũ, rất khó tập trung thí sinh về các trường THPT để tư vấn cho các em.

Do vậy, chúng tôi tin rằng Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ 2016 tạo cơ hội cho phụ huynh, thí sinh tiếp cận thông tin tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ nhanh nhất và đầy đủ nhất. Đây sẽ là ngày hội của những thí sinh sắp bước vào giảng đường các trường ĐH, CĐ”.

Trong khi đó, TS Nguyễn Kim Quang, phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học tự nhiên - ĐHQG TP.HCM, cũng cho rằng việc tham gia Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ do báo Tuổi Trẻ tổ chức là nhu cầu không chỉ của thí sinh, phụ huynh mà cả của các trường.

“Việc tư vấn trực tiếp tác động mạnh đến thí sinh, phụ huynh. Đặc biệt, năm nay khâu xét tuyển đã có thay đổi so với năm trước, theo đó thí sinh không được rút hồ sơ đăng ký xét tuyển sau khi nộp.

Đây là thử thách đối với thí sinh, đòi hỏi các em phải tìm hiểu thật kỹ thông tin trước khi quyết định nộp hồ sơ.

Vì thế ngày hội tư vấn xét tuyển với sự tham gia của nhiều chuyên gia tuyển sinh đến từ các trường tư vấn, chia sẻ thông tin quy trình xét tuyển cùng thí sinh sẽ càng thêm ý nghĩa” - ông Quang nói.

Cầu nối giữa các trường và thí sinh

PGS.TS Trần Văn Nghĩa, phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT, cũng đánh giá Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ năm 2015 do báo Tuổi Trẻ khởi xướng đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình đăng ký gian tư vấn tại ngày hội của nhiều trường ĐH, CĐ và diễn ra khá thành công.

“Ngày hội thật sự là cầu nối cho thí sinh với các cơ sở đào tạo, góp phần giúp công tác tuyển sinh được thuận lợi, hiệu quả hơn” - ông Nghĩa nói.

Các trường thành viên ĐHQG TP.HCM đều cho biết tất cả đang tích cực chuẩn bị việc tham gia Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ do báo Tuổi Trẻ tổ chức.

Ngoài việc chuẩn bị các tờ rơi có đầy đủ thông tin giới thiệu ngành nghề, giới thiệu nhà trường, các trường thành viên đều có kế hoạch tập huấn đội ngũ chuyên viên tư vấn tại các gian tư vấn của mỗi trường.

“Chúng tôi đến ngày hội không chỉ với mục đích cung cấp thông tin của từng trường thành viên ĐHQG TP.HCM, từng ngành nghề, mà điều quan trọng hơn là hỗ trợ thí sinh hiểu rõ hơn quy trình, thủ tục đăng ký xét tuyển chung, tư vấn cho thí sinh chọn đúng ngành, đúng trường phù hợp với điểm thi, với nguyện vọng của các em” - TS Nguyễn Đức Nghĩa chia sẻ.

PGS.TS Vũ Đình Thành, hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa - ĐHQG TP.HCM, cũng cho rằng Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ là cơ hội rất tốt để học sinh THPT từ các nơi khác nhau có dịp tiếp xúc thực tế với môi trường đào tạo ĐH, tìm hiểu về phương pháp, nội dung học ĐH, đồng thời định hướng ngành nghề cho cá nhân trong tương lai.

“Đây cũng là dịp để Trường ĐH Bách khoa và các trường bạn tham gia ngày hội, giới thiệu đến thí sinh về khả năng đào tạo của mỗi đơn vị” - ông Thành nói.

Cũng theo PGS.TS Vũ Đình Thành, tại ngày hội lần này Trường ĐH Bách khoa sẽ giới thiệu với thí sinh nhiều chương trình đào tạo truyền thống về kỹ thuật công nghệ, nhiều ngành chuyên môn khác nhau, giúp các em hiểu rõ hơn yêu cầu tuyển sinh, ngành nghề, học tập và cơ hội việc làm khi ra trường.

“Đặc biệt, trường sẽ giới thiệu thêm các chương trình mới của trường, đã được kiểm định chất lượng quốc tế, giảng dạy bằng tiếng Anh, môi trường học tập quốc tế như Chương trình tiên tiến, Chương trình chất lượng cao, Chương trình kỹ sư Việt - Pháp...” - ông Thành chia sẻ.

Tư vấn với cơ hội trúng tuyển cao nhất

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, năm 2016 thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ sau khi có kết quả kỳ thi THPT quốc gia, quy trình tuyển sinh sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển, tuy nhiên khâu xét tuyển sẽ có một số điểm thay đổi.

Để các quy định của quy chế và thông tin tuyển sinh của các học viện, trường ĐH, CĐ kịp thời đến được với học sinh, phụ huynh, thầy cô giáo, Bộ GD-ĐT tiếp tục phối hợp với báo Tuổi Trẻ tổ chức chương trình “Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp” giai đoạn 2 vào cuối tháng 7-2016.

“Việc báo Tuổi Trẻ tổ chức thêm ngày hội tư vấn xét tuyển ở Hà Nội là cần thiết. Bộ GD-ĐT sẽ cử đại diện lãnh đạo và chuyên viên Vụ Giáo dục ĐH, Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Vụ Giáo dục chuyên nghiệp tham gia tổ chức chương trình” - ông Ga cho biết.

Cũng theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, đến với ngày hội, thí sinh sẽ được đại diện Bộ GD-ĐT và các chuyên gia giáo dục có uy tín tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc về việc chọn ngành, chọn trường, cách tham gia xét tuyển.

Đại diện các trường sẽ hướng dẫn thí sinh làm hồ sơ đăng ký xét tuyển và tư vấn nộp hồ sơ xét tuyển với cơ hội trúng tuyển cao nhất.

Bắt đầu tiếp nhận đăng ký gian tư vấn

Để đáp ứng nhu cầu của thí sinh, ngoài hai khu vực tư vấn của ban tổ chức còn có thêm khu vực dành riêng cho các trường giao lưu, tự giới thiệu thông tin tuyển sinh.

Theo ThS Trần Tấn Phúc - giám đốc Trung tâm hỗ trợ sinh viên và việc làm Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM), ban tổ chức đã tính toán bố trí khu vực tư vấn chung và gian tư vấn riêng của các trường, thuận lợi cho thí sinh tiếp cận thông tin.

“Để đề phòng thời tiết xấu, ban tổ chức ngày hội sử dụng nhà bạt lớn che toàn bộ khu vực gian tư vấn của các trường. Lối đi dành cho thí sinh cũng được mở rộng gấp đôi để đảm bảo không bị ảnh hưởng nắng, mưa” - ông Phúc cho biết.

Dự kiến ngày hội tại TP.HCM có 120 gian tư vấn của các trường ĐH, CĐ khu vực phía Nam, tại Hà Nội sẽ có 90 gian tư vấn của các trường ĐH, CĐ khu vực phía Bắc tham gia.

Hôm nay 24-6, ban tổ chức bắt đầu nhận đăng ký gian tư vấn Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ năm 2016. Liên hệ tổ tiếp nhận đăng ký các ngày hội, điện thoại: (08) 2214 6555 (gặp anh Hiếu), phòng 119B1 Trường ĐH Bách khoa - 268 Lý Thường Kiệt, Q.10, TP.HCM, email: ngayhoituyensinh@gmail.com.

Xem sơ đồ và đăng ký tham gia ngày hội tại trang web bktphcm.net/ngay-hoi-tuoi-tre 

TRẦN HUỲNH (tranhuynh@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên