14/06/2016 18:56 GMT+7

Bối rối với tuyển sinh đầu cấp trực tuyến ở Hà Nội

VĨNH HÀ
VĨNH HÀ

TTO - Chiều 14-6, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết ngày 16-6 tới, UBND TP Hà Nội mới chính thức cho phép thực hiện tuyển sinh online tại địa chỉ http://tsdaucap.hanoi.gov.vn. Tuy vậy, việc cho phép phụ huynh truy cập đăng ký xét tuyển thì đã được tiến hành một tuần trước.

Người dùng truy cập hệ thống tuyển sinh trực tuyến của TP Hà Nội để tìm kiếm thông tin tuyển sinh đầu cấp - Ảnh: NAM TRẦN
Người dùng truy cập hệ thống tuyển sinh trực tuyến của TP Hà Nội để tìm kiếm thông tin tuyển sinh đầu cấp - Ảnh: NAM TRẦN

Ông Ngô Văn Chất, trưởng phòng khảo thí Sở GD-ĐT Hà Nội, khẳng định đã có 87% cơ sở giáo dục thông đường truyền, chỉ còn 13% cơ sở còn trục trặc do điều kiện công nghệ thông tin chưa đảm bảo.

Đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cũng cho biết vì là năm đầu tiên thực hiện nên sẽ còn có nhiều vấn đề phát sinh. Những phản ánh của phụ huynh về bất cập của hình thức xét tuyển này sẽ được kiểm tra và điều chỉnh kịp thời, đảm bảo không gây khó khăn cho phụ huynh.

Muốn xin học, phải lập… email

Dù Hà Nội đã chạy thử phần mềm tuyển sinh này khoảng gần một tháng nhưng đến nay nhiều phụ huynh vẫn hoang mang với việc mới lạ này.

Một phụ huynh có con sắp vào lớp 1 ở phường Xuân Đỉnh, Q.Bắc Từ Liêm than phiền: “Cả đời tôi không biết mạng mẽo gì, cũng chẳng biết email là thế nào. Nhưng giờ trường họ gửi mã số tuyển sinh rồi bảo đăng ký qua mạng. Mà muốn thế thì phải lập email, phải biết về máy tính, biết vào mạng, phiền toái quá”.

Trong mục đăng ký tuyển sinh trên mạng có quy định khai địa chỉ email của phụ huynh. Nên khá nhiều phụ huynh thắc mắc không hiểu “không có email thì có được thông báo kết quả đăng ký nhập học không? Nếu không có email để trường gửi thông tin về chuyện nhập học của con thì phải đến đâu để hỏi, để tra cứu?”. Đây chỉ là một trong hàng trăm băn khoăn của người dân với hình thức tuyển sinh mới.

Trong buổi “trả mã số cho học sinh lớp 5” ở một trường tiểu học của quận Hai Bà Trưng, nhiều phụ huynh cũng bày tỏ sự bối rối vì cách thức tuyển sinh mới.

“Trường tiểu học chỉ trả cho mỗi phụ huynh một mảnh giấy mảnh như cái thước kẻ, cắt ra từ một tờ giấy. Vì không được hướng dẫn gì nên tôi không hiểu đâu là mã số để điền. Loay hoay tìm được thì mạng lại treo, cất tờ giấy đi nhưng nó quá nhỏ, đi đường gặp mưa, mã số bị nhòe. Tôi quay lại trường hỏi xin lại mã số thì được biết “chỉ cấp một lần”, mất thì chịu. Tuyển sinh online thế này vất vả quá”, một phụ huynh ở Trương Định, Q.Hai Bà Trưng cho biết.

Một phụ huynh khác có con sắp vào lớp 1 ở phường Nghĩa Tân, Q.Cầu Giấy kể: “Gia đình tôi thay đổi nơi ở một thời gian rồi nhưng thông tin của con tôi trên trang tuyển sinh của Sở GD-ĐT Hà Nội vẫn ghi địa chỉ cũ. Với địa chỉ này thì con tôi chỉ được chọn đăng ký học ở trường tương ứng với địa chỉ cũ. Phần mềm lại không cho phép phụ huynh được chỉnh sửa, tôi cũng không biết phải kiến nghị ở cấp nào để sửa thông tin này”.

Độ chính xác của thông tin điều tra về trẻ trong độ tuổi phục vụ phần mềm tuyển sinh này cũng từng là nỗi lo lắng, băn khoăn của nhiều trưởng phòng GD-ĐT các quận, huyện ở Hà Nội.

Bà Dương Thị Thanh Huyền, trưởng Phòng GD-ĐT quận Hoàn Kiếm, cho biết trước đây với hình thức đăng ký xét tuyển trực tiếp, dữ liệu để các phòng GD-ĐT căn cứ, giao chỉ tiêu, phân tuyến được tổng hợp từ nhiều nguồn: các nhà trường, công an, chi cục thống kê, dân số, UBND các phường… Trên cơ sở đó, so sánh, khớp số liệu cho thống nhất.

Còn hiện tại thông tin của học sinh cập nhật trong phần mềm tuyển sinh chủ yếu từ dữ liệu do các trường mầm non, tiểu học cung cấp, tuy có bổ sung nhưng có thể vẫn có những thông tin bị vênh. Vì nhiều học sinh khi nhập học khai hộ khẩu thường trú, nhưng sau 3-5 năm đã có nhiều thay đổi.

Cũng có những phụ huynh cho biết thông tin cá nhân của con mình bị sai sót. Ví dụ giới tính nữ thì bị điền là nam, hoặc sai ngày tháng năm sinh, sai tên… “Chúng tôi chỉ biết hỏi lại trường cũ, nơi con tôi học. Các cô giáo cũng chỉ biết hướng dẫn gửi lại thông tin sai sót để các cô tổng hợp gửi lên cấp trên hỏi. Gần tới hạn đăng ký chúng tôi rất sốt ruột”, một phụ huynh cho biết.

Hướng dẫn chưa thấu đáo

Sự lúng túng không chỉ ở phía phụ huynh mà còn ở phía các nhà trường. Tới thời điểm này thì Hà Nội đã triển khai tập huấn cho cán bộ, giáo viên các trường về vấn đề đăng ký tuyển sinh trực tuyến. Nhưng trao đổi với Tuổi Trẻ, rất nhiều hiệu trưởng vẫn lo ngại.

“Chúng tôi đã nhận thông báo và chuẩn bị 3 máy tính cá nhân có cấu hình cao để chạy phần mềm xét tuyển, nhưng vẫn rất lo vì trình độ giáo viên hạn chế. Trường hợp phụ huynh cần nhập dữ liệu giúp, nếu có trục trặc thì không biết gọi ai hỗ trợ…

Mọi năm khi nhận hồ sơ, cán bộ tuyển sinh của trường đã có các bước kiểm tra, hồ sơ đầy đủ mới tiếp nhận. Nay phụ huynh đăng ký qua mạng, việc kiểm tra hồ sơ giao cho đơn vị nào?”, một hiệu trưởng ở quận Nam Từ Liêm bày tỏ.

Tại hội nghị tập huấn cho cán bộ giáo viên về việc này, một số hiệu trưởng cũng có ý kiến: Mục đích đăng ký online để giảm đi lại, giảm phiền hà cho phụ huynh. Nhưng nhiều phụ huynh vẫn phải đến trường để nhờ cán bộ đăng ký giúp, rồi phụ huynh lại phải đến lần nữa cùng cán bộ nhà trường kiểm tra lại thông tin trên hồ sơ, như vậy mục đích trên có đạt được không?

Ngay cả việc cấp mã số tuyển sinh cho học sinh hiện nay cũng mỗi trường làm một cách. Có trường cho mã số của từng học sinh vào phong bì dán kỹ trao trực tiếp cho cha mẹ với lời dặn “không được tiết lộ cho người khác”. Nhưng có trường ở quận Cầu Giấy lại hồn nhiên đăng công khai trên Facebook.

“Chỉ cần một ai đó nghịch ngợm lấy mã số của một học sinh bất kỳ đăng ký thử vào một trường nào đó thì học sinh đó sẽ không có cơ hội đăng ký lần thứ hai”, một cán bộ tuyển sinh của một trường cho biết.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Ngô Văn Chất nhấn mạnh: Đây là năm đầu tiên thí điểm nên sẽ có những bỡ ngỡ. Cũng vì thế, sở vẫn yêu cầu các trường tiếp nhận việc đăng ký tuyển sinh bằng nhiều hình thức: phụ huynh chủ động đăng ký qua mạng, phụ huynh đến trường nhờ cán bộ của trường đăng ký giúp hoặc đăng ký theo hình thức truyền thống.

Tuy nhiên, ghi nhận của Tuổi Trẻ thì ở một số trường đã không hướng dẫn cụ thể cho phụ huynh. Rất nhiều phụ huynh hiểu rằng bắt buộc họ phải đăng ký xét tuyển theo hình thức online. Điều này gây bức xúc cho những người dân không có điều kiện, hiểu biết về hình thức đăng ký xét tuyển này.

VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên