13/06/2016 20:23 GMT+7

​Cá chết, xâm nhập mặn, nước biển dâng vào đề thi Văn lớp 10

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TTO - Ngày 13-6, Sở GD-ĐT Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức kỳ thi môn Văn vào lớp 10 THPT. Một phần đề thi đã đưa vấn đề thời sự thành câu hỏi mở. Đó là hiện tượng cá chết, xâm nhập mặn, nước bển dâng…

Đề thi môn Văn vào lớp 10 của Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu. Nguồn facebook
Đề thi môn Văn vào lớp 10 của Sở GD-ĐT Bà Rịa - Vũng Tàu - Nguồn: facebook
Giáo dục làm một cú hích để học sinh thấy được trách nhiệm của mình với biển. Một người dân Bà Rịa - Vũng Tàu phải hiểu được biển, có trách nhiệm với biển

Giám đốc Sở GD-ĐT Bà Rịa - Vũng Tàu NGUYỄN THANH GIANG

Theo đó, trong phần nghị luận (3 điểm), các thí sinh phải làm bài văn nghị luận với chủ đề liên quan đến môi trường biển. Đề thi như sau:

“Hãy lắng nghe tiếng kêu cứu của biển xanh:

- Cá chết hàng loạt ở nhiều nơi!

- Nước biển dâng cao và tình trạng ngập mặn!

- Sự cố tràn dầu xảy ra liên tục!

- Rác thải đổ xuống biển vô tội vạ!

Viết bài nghị luận (khoảng một trang giấy thi) nêu suy nghĩ của em về tình trạng ô nhiễm môi trường biển hiện nay”.

Tối 13-6, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Thanh Giang - giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - cho biết đề thi trên do Hội đồng ra đề của sở ra với sự định hướng của sở.

Phân tích về đề thi này, ông Giang nói: “Để làm được câu hỏi này, không chỉ dùng kiến thức môn Văn mà phải tích hợp liên môn. Đồng thời học sinh phải biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Và phải theo dõi báo chí, cập nhật kiến thức xã hội bên ngoài về bảo vệ môi trường, bảo vệ biển”.

Cũng theo ông Giang, sở dĩ có đề thi trên là bởi Bà Rịa - Vũng Tàu là địa phương có bờ biển kéo dài cả trăm cây số, có đảo. Do đó ý tưởng của ngành giáo dục là phải làm sao để giáo dục cho học sinh hiểu được tầm quan trọng tài nguyên biển, trách nhiệm với biển trong việc bảo vệ biển.

Cũng theo ông Giang, trong năm 2016, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều việc làm quyết liệt để bảo vệ biển. Đó là dịp 30-4 vừa rồi, chính quyền TP Vũng Tàu đã cấm ăn nhậu, nấu nướng, xả rác dưới bãi biển. Và bãi tắm Vũng Tàu đã sạch sẽ, khác với trước.

“Giáo dục làm một cú hích để học sinh thấy được trách nhiệm của mình với biển. Một người dân Bà Rịa - Vũng Tàu phải hiểu được biển, có trách nhiệm với biển”, ông Giang nói.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên