21/04/2016 09:52 GMT+7

“Đường đua” không dành cho học sinh yếu

HOÀNG HƯƠNG (hoanghuong@tuoitre.com.vn)
HOÀNG HƯƠNG (hoanghuong@tuoitre.com.vn)

TTO - Theo số liệu mà Sở GD-ĐT TP.HCM vừa công bố, năm học 2016 - 2017 các trường THPT công lập trên địa bàn TP sẽ tuyển 62.780 học sinh lớp 10, giảm 1.835 chỉ tiêu so với năm học trước.

Phụ huynh và học sinh nộp hồ sơ xét tuyển vào lớp 10 tại Trường THPT Nguyễn Thái Bình, Q.Tân Bình, TP.HCM năm học 2015 - 2016 - Ảnh: Như Hùng
Phụ huynh và học sinh nộp hồ sơ xét tuyển vào lớp 10 tại Trường THPT Nguyễn Thái Bình, Q.Tân Bình, TP.HCM năm học 2015 - 2016 - Ảnh: Như Hùng

Một cán bộ Sở GD-ĐT TP.HCM khẳng định: “Số lượng HS lớp 9 sẽ tốt nghiệp THCS năm nay tương đương năm trước, nên “đường đua” vào lớp 10 công lập sẽ khó khăn hơn. Tuy nhiên, nếu tính cả chỉ tiêu vào lớp 10 dân lập, tư thục, trung tâm giáo dục thường xuyên, trường trung cấp chuyên nghiệp thì sẽ... dư chỗ học”.

Những “điểm nóng”

Quận Tân Bình hiện có 4 trường THPT, thì năm nay Trường THPT Lý Tự Trọng không tuyển sinh lớp 10 để giải thể trường theo lộ trình, 3 trường THPT còn lại trường nào cũng giảm chỉ tiêu. Đây là quận giảm chỉ tiêu lớp 10 công lập nhiều nhất khi Trường Nguyễn Chí Thanh và Trường Nguyễn Thái Bình mỗi trường giảm 135 HS, Trường Nguyễn Thượng Hiền giảm 45 HS. Như vậy, quận Tân Bình sẽ là điểm nóng nhất trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay.

Kế đó là quận Tân Phú: Trường THPT Tân Bình giảm đến 180 HS, hai trường còn lại giữ nguyên chỉ tiêu. Tương tự, ở quận 4: cả hai trường THPT đều giảm chỉ tiêu với số lượng cao: Trường THPT Nguyễn Trãi giảm 180 HS, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ giảm 135 HS.

Hiệu trưởng một trường THCS ở quận 7 cho biết: “Chúng tôi sẽ lưu ý cho học sinh lớp 9 hiểu rõ về tình hình này để các em cân nhắc. Qua theo dõi hằng năm thì các trường THPT giảm chỉ tiêu tuyển sinh đều có điểm chuẩn tăng vọt so với năm học trước. Hằng năm, số học sinh ở quận 7 đăng ký dự thi vào Trường THPT Nguyễn Trãi rất cao”.

Cũng theo vị hiệu trưởng này: “Việc tìm một chỗ học công lập ở quận 7 năm nay cũng sẽ không dễ dàng, vì có đến 2/4 trường THPT giảm chỉ tiêu tuyển sinh: Trường Lê Thánh Tôn giảm 90 em, Trường Ngô Quyền giảm 45 em. Hai trường THPT còn lại thì giữ nguyên chứ không tăng chỉ tiêu”.

Trong khi đó, ở quận 5 Trường THPT Trần Khai Nguyên được đánh giá là một trong những trường đang lên về chất lượng giáo dục, thì năm nay giảm đến 225 HS, khiến nhiều người phải giật mình. Chị Phương Hoa, phụ huynh một học sinh Trường THCS Kim Đồng, quận 5, lo lắng: “Con tôi dự định sẽ chọn nguyện vọng 2 vào Trường Trần Khai Nguyên, nhưng nghe trường giảm chỉ tiêu nhiều quá, cháu không tự tin”.

Ngoài ra, những học sinh có học lực trung bình khá hoặc khá cũng nên suy nghĩ thật kỹ trước khi đặt bút đăng ký dự thi vào các trường tốp giữa, bởi năm nay hàng loạt trường giảm chỉ tiêu: Trường Tạ Quang Bửu, quận 8 giảm 135 HS; Trường Nguyễn Huệ, quận 9 giảm 135 HS; Trường Phước Long, quận 9 giảm 90 HS; Trường Trần Văn Giàu, quận Bình Thạnh giảm 135 HS...

“Đừng chọn 3 nguyện vọng vào cùng một trường”

Đó là lời khuyên của ông Nguyễn Tiến Đạt, phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, đối với các HS sắp bước vào ngưỡng cửa THPT. Ông Đạt thông tin: “Mùa tuyển sinh lớp 10 năm 2015 có 11 HS đạt 39 điểm trở lên không trúng tuyển 3 nguyện vọng vào công lập.

Trong đó: 6 HS không đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 thường, chỉ đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 chuyên, các HS còn lại có đăng ký vào lớp 10 thường nhưng cả 3 nguyện vọng đều chọn trường THPT thuộc tốp đầu.

Cách chọn nguyện vọng như vậy rất bất lợi cho thí sinh. Vì điểm chuẩn nguyện vọng 2 luôn cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 1 (cùng một trường), nguyện vọng 3 luôn cao hơn nguyện vọng 2. Thí sinh đã không đậu được nguyện vọng 1 thì không thể nào đậu nguyện vọng 2, 3. Trong trường hợp này, thí sinh đã tự bỏ đi hai nguyện vọng ưu tiên - rất đáng tiếc”.

Theo ông Đạt: “Mỗi thí sinh có 4 nguyện vọng ưu tiên vào lớp 10 chuyên và lớp 10 không chuyên trong trường chuyên, 3 nguyện vọng ưu tiên vào lớp 10 thường. Nguyên tắc xét tuyển là xét vào lớp 10 chuyên trước, nếu không đậu thí sinh vẫn được xét vào lớp 10 thường.

Như vậy, tổng cộng thí sinh được đăng ký 7 nguyện vọng. HS hãy căn cứ vào kết quả học tập năm lớp 9 của ba môn văn, toán, ngoại ngữ, đặc biệt là điểm kiểm tra cuối học kỳ 2 năm lớp 9. Lấy tổng điểm kiểm tra học kỳ 2 ba môn trên (trong đó văn, toán nhân hệ số 2; ngoại ngữ hệ số 1) trừ bớt từ 1 - 4 điểm, rồi so sánh với điểm chuẩn vào lớp 10 của năm học 2015 - 2016.

Sau đó, HS nên chọn nguyện vọng 1 vào trường tương ứng với sức học của mình, nguyện vọng 2 là trường có điểm chuẩn thấp hơn so với nguyện vọng 1, nguyện vọng 3 là trường có điểm chuẩn thấp hơn nguyện vọng 2”.

Tuy nhiên, theo một số giáo viên chủ nhiệm lớp 9 ở quận 3: những năm gần đây công tác tuyển sinh vào lớp 10 công lập ở TP đã phân khúc rất rõ. Những HS yếu rất khó có cơ hội đậu vào công lập, dù giáo viên chủ nhiệm đã tìm những trường THPT thuộc tốp cuối cho các em dự thi.

“Thậm chí có em thi đậu được vào lớp 10 nhưng không theo kịp chương trình THPT. Từ đó em mất tự tin, chán học, vào trường là quậy phá, làm ảnh hưởng đến tình hình chung của lớp. Biết chuyện này, những năm gần đây tôi thường khuyên các em học yếu hãy suy nghĩ kỹ và chọn con đường học nghề sẽ phù hợp hơn” - cô H.T., giáo viên dạy toán, đúc kết.

Thời gian tuyển sinh lớp 10

Từ ngày 29-4 đến 11-5-2016: nhà trường THCS tổ chức cho phụ huynh học sinh và học sinh tìm hiểu về xét tốt nghiệp THCS và thi tuyển vào lớp 10. Học sinh làm đơn nộp tại trường phổ thông nơi học lớp 9.

Ngày 13-5-2016: Sở GD-ĐT phổ biến số liệu tổng hợp ban đầu về số học sinh đăng ký dự thi vào từng trường để học sinh tham khảo.

Từ ngày 13-5 đến 19-5-2016: phụ huynh học sinh và học sinh có thể xin điều chỉnh nguyện vọng ưu tiên và nộp tại trường phổ thông nơi học lớp 9 (sau khi đã tham khảo số liệu tổng hợp toàn thành phố).

Thí sinh sẽ dự thi 3 môn: văn, toán, ngoại ngữ vào ngày 11, 12-6-2016. Mời bạn đọc xem chỉ tiêu tuyển sinh chi tiết của tất cả các loại hình trường lớp (công lập, tư thục, TTGDTX, trường trung cấp chuyên nghiệp) dành cho học sinh lớp 10 cùng mức học phí, loại hình đào tạo… cụ thể trên tuoitre.vn.

HOÀNG HƯƠNG (hoanghuong@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên