05/03/2016 11:52 GMT+7

Chọn tổ hợp môn thi như thế nào để dễ trúng tuyển?

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TTO - Hơn 3.000 ghế trên sân Nhà thiếu nhi tỉnh Gia Lai - nơi diễn ra chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp 2016 sáng 5-3 đã không còn chỗ trống.

Đại diện Công an tỉnh Gia Lai tư vấn cho học sinh sáng 5-3 - Ảnh: Trần Huỳnh
Đại diện Công an tỉnh Gia Lai tư vấn cho học sinh sáng 5-3 - Ảnh: Trần Huỳnh

Chương trình do báo Tuổi Trẻ, Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Gia Lai và Tỉnh đoàn Gia Lai phối hợp tổ chức.

Cẩn thận khi khai chính sách ưu tiên

Tại buổi tư vấn này, phần lớn thí sinh tỏ ra quan tâm nhiều đến các thông tin về đăng ký dự thi THPT quốc gia năm 2016 và điều kiện đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ.

Ở phần tư vấn chung, thạc sĩ Đỗ Thanh Duy - trưởng phòng quản lý thi tuyển sinh & công nhận văn bằng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT đã chuyển đến học sinh khá nhiều thông tin về những điểm mới cần lưu ý trước kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ 2016.

Năm 2016, mỗi địa phương sẽ có một cụm thi vừa để xét tốt nghiệp THPT vừa để xét tuyển ĐH, CĐ.

Còn cụm thi địa phương do địa phương chủ trì để xét tốt nghiệp hiện Bộ GD-ĐT báo cáo lên để quyết định việc này, có thể thi chung với cụm thi ĐH hoặc có thể thi riêng nếu địa phương đó có nhu cầu.

Việc xét công nhận tốt nghiệp THPT dự kiến học sinh có chứng chỉ nghề sẽ được cộng thêm điểm thưởng, loại giỏi cộng 2 điểm, khá cộng 1,5 điểm và trung bình được cộng 1 điểm.

Về tuyển sinh, năm nay sau khi có kết quả thi THPT thí sinh dùng kết quả thi để đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ phù hợp với nguyện vọng.

Năm nay đợt 1 thí sinh được đăng ký vào hai trường ĐH và mỗi trường hai ngành. Các đợt tiếp theo thí sinh có thể đăng ký vào ba trường với hai ngành mỗi trường.

Về cách thức đăng ký xét tuyển thí sinh chỉ hai phương thức đăng ký xét tuyển trực tuyến và đăng ký xét tuyển qua bưu điện chuyển phát nhanh.

Về chính sách ưu tiên trong tuyển sinh ông Đỗ Thanh Duy lưu ý thí sinh việc khai chính sách ưu tiên khi làm hồ sơ đăng ký dự thi phải hết sức cẩn thận.

Các trường có quyền từ chối tiếp nhận hoặc buộc thôi học nếu thí sinh không đảm bảo các điều kiện trúng tuyển khi đối chiếu thông tin trong hồ sơ đăng ký xét tuyển và hồ sơ đăng ký dự thi với hồ sơ gốc. Thực tế trong năm 2015 rất nhiều thí sinh đậu thành rớt do ghi sai thông tin ưu tiên khu vực và đối tượng.  

“Do đó, ngoài hướng dẫn, rà soát của các trường THPT, thí sinh cũng cần có trách nhiệm tìm hiểu và nắm vững thông tin đăng ký xét tuyển, trong đó đặc biệt lưu ý đến chính sách ưu tiên để khai hồ sơ chuẩn xác. Nếu chưa rõ phải hỏi thầy cô, hỏi các trường ĐH, CĐ để khai cho đúng. Nếu khai thông tin về ưu tiên không chính xác” - ông Duy lưu ý.

Nên đăng ký thi mấy môn?

Một thí sinh thắc mắc: “Trong kỳ thi THPT quốc gia 2016  mỗi thí sinh được chọn dự thi tối đa bao nhiêu môn? Các trường ĐH, CĐ sẽ sử dụng kết quả các môn thi này như thế nào khi xét tuyển thí sinh vào trường? Nếu em đăng ký nhiều môn nhưng không thi đủ có bị gì không?”

Trả lời thắc mắc này PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng - phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM cho biết năm 2015 có 70% thí sinh chọn thi năm môn.

“Các bạn có thể chọn tám môn để thi nhưng tôi khuyên các bạn không nên chọn tám môn mà nên chọn những môn đủ điều kiện để xét tốt nghiệp và nhưng môn theo tổ hợp xét tuyển. Việc chọn bao nhiêu môn phải xác định được ngành đó xét tuyển theo tổ hợp nào để chọn môn thi phù hợp” - thầy Hùng tư vấn.

TS Nguyễn Đức Nghĩa - phó giám đốc ĐHQG TP.HCM giải thích thêm học sinh chưa tốt nghiệp sẽ thi tối thiểu 4 môn, trong đó có 3 môn bắt buộc là Toán, Văn, Ngoại ngữ. Học sinh phải đăng ký 1 môn tự chọn trong các môn còn lại (Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa) để xét tốt nghiệp.

“Việc chọn môn thi sẽ ảnh hưởng đến việc xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ sau này của học sinh, vì các ngành của các trường ĐH, CĐ đều xét tuyển theo tổ hợp của 3 môn thi (hoặc 3 môn học của bậc THPT, hoặc 3 môn học của năm lớp 12 đối với các trường xét tuyển bằng học bạ THPT). Nếu đăng ký thêm môn thi, học sinh sẽ tăng thêm cơ hội xét tuyển vào nhiều ngành khác nhau trong giai đoạn xét tuyển” - thầy Nghĩa chia sẻ.

Liên quan đến việc xét tuyển ĐH, CĐ, TS Nguyễn Đức Nghĩa lưu ý theo dự thảo quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2016 chỉ có các học sinh thi tại các cụm thi do các trường ĐH chủ trì chỉ được cấp một giấy báo điểm.

“Các em hết sức chú ý việc này. Giấy báo điểm này chỉ dung để nộp khi các em trúng tuyển, đến làm thủ tục nhập học. Khi đăng ký xét tuyển chỉ dùng phiếu đăng ký xét tuyển. Nếu trường nào yêu cầu thí sinh có thể bản photo giấy báo điểm nộp qua đường bưu điện” - thầy Nghĩa lưu ý.

TS Nguyễn Đức Nghĩa cũng cho biết thêm về việc xét tuyển theo nhóm trường ban đầu các trường thành viên ĐHQG TP.HCM dự kiến liên thông xét tuyển chung.

Tuy nhiên trên thực tế nếu chỉ xét tuyển liên thông trong cùng một nhóm trường sẽ rất khó giải quyết trường hợp thí sinh có nhu cầu đăng ký xét tuyển một trường trong nhóm này và một trường bên ngoài.

Do đó hiện nay việc xét tuyển chung trong nhóm trường của ĐHQG TP.HCM dự kiến sẽ không thực hiện được.

Ông Lê Duy Định - phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Gia Lai đánh giá Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp của báo Tuổi Trẻ với đội ngũ tư vấn tuyển sinh là chuyên gia của Bộ GD-ĐT, giảng viên các trường ĐH, CĐ có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác tuyển sinh và hướng nghiệp.

Đây là dịp để các em tiếp cận nhiều hơn nữa thông tin cần thiết, được giải đáp những thắc mắc liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia và công tác tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2016.

Đồng thời giúp các em học sinh, phụ huynh có cái nhìn khoa học về chọn trường, chọn ngành nghề sao cho phù hợp với nhu cầu của xã hội cùng với phương thức xét tuyển, chỉ tiêu của các trường ĐH, CĐ.

Gần 3.000 học sinh Gia Lai tham dự chương trình tư vấn tuyển sinh sáng 5-3 - Ảnh: Trần Huỳnh
Gần 3.000 học sinh Gia Lai tham dự chương trình tư vấn tuyển sinh sáng 5-3 - Ảnh: Trần Huỳnh
TS Trần Thế Hoàng - phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế TP.HCM tư vấn cho học sinh Gia Lai sáng 5-3 - Ảnh: Trần Huỳnh
TS Trần Thế Hoàng - phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế TP.HCM tư vấn cho học sinh Gia Lai sáng 5-3 - Ảnh: Trần Huỳnh
Các học sinh dự chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2016 tại Gia Lai sáng 5-3 - Ảnh: Trần Huỳnh
Các học sinh dự chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2016 tại Gia Lai sáng 5-3 - Ảnh: Trần Huỳnh
TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên