28/02/2016 10:05 GMT+7

​Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM: Cùng bạn tạo dựng tương lai

Nguồn : Trường ĐH SPKT
Nguồn : Trường ĐH SPKT

Với bề dày lịch sử 54 năm, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM ngày nay là địa chỉ cung cấp nguồn nhân lực uy tín, được các công ty trong và ngoài nước đánh giá cao về chất lượng sinh viên tốt nghiệp.

Ngôi trường này đã thực sự là cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và khoa học giáo dục nghề nghiệp hàng đầu Việt Nam với các sản phẩm đào tạo và nghiên cứu khoa học chất lượng cao, đóng góp to lớn vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Trường là một trong 10 trường đại học đầu tiên của Việt Nam được kiểm định chất lượng đào tạo. Nhà trường cũng được Chính phủ Hoa Kỳ và công ty Intel VN đưa vào chương trình tài trợ cho 5 trường ĐH kỹ thuật hàng đầu nước ta (HEEAP – Higher Engineering Education Alliance Program). Trong năm 2016, Trường sẽ có 4 chương trình được kiểm định cấp khu vực (AUN-QA).

Môi trường cho sinh viên sáng tạo

Nhờ có môi trường sáng tạo và năng động, trong những năm qua, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM đã trở thành một thương hiệu nổi danh trong và ngoài nước. Nói đến Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM ngày nay là nói đến ngôi trường có chất lượng đào tạo vượt trội với lý thuyết vững, kỹ năng tay nghề cao và tác phong công nghiệp của người Đức (Trường được CHLB Đức xây dựng từ 1965, nổi tiếng với thương hiệu Việt Đức) và tiếp đến là tính thực dụng và sáng tạo của người Mỹ (Chính phủ Mỹ cử ĐH Southern Illinois xây dựng trường năm 1970).

Đó sự kết hợp hài hòa giữa lý thuyết, kỹ năng và thái độ trong chương trình đào tạo mới được thiết kế theo tiếp cận CDIO (Conceive-Design-Implement-Operate). Trường được đánh giá là một trong những trường ĐH có môi trường giáo dục năng động bậc nhất nước ta, được Tổ chức Phát triển của Hoa Kỳ (USAID) công nhận điều này năm 2010. Sinh viên theo học tại trường không chỉ được trang bị kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng mềm cần thiết mà còn được tham gia các sân chơi trí tuệ, sáng tạo để áp dụng các kiến thức đã học vào thực tế. Cảnh quan tuyệt đẹp cộng với hệ thống các xưởng thực hành và phòng thí nghiệm hiện đại đã tạo ra một môi trường thuận lợi để ươm mầm và phát triển các tài năng kỹ thuật tại đây. Chính điều này đã giúp sinh viên của trường đoạt nhiều giải thưởng như vô địch toàn quốc cuộc thi Robocon, hạng ba Robocon khu vực Châu Á – Thái Bình Dương 2009, vô địch cuộc đua xe chạy bằng năng lượng mặt trời 2010, giành giải đặc biệt tại Việt Nam và giành giải nhì cuộc thi xe sinh thái tiết kiệm nhiên liệu của sinh viên châu Á 2015.

Sinh viên của trường còn là chủ nhân của hàng loạt robot như robot cá, robot chim, robot hoa, robot giao thông, robot móc cống, robot làm móc áo, robot họa sĩ… nhờ các sân chơi sáng tạo cho sinh viên được đầu tư và tổ chức liên tục. Mô hình Phòng thí nghiệm mở Open Lab (mở cửa 24/24 để sinh viên có thể hiện thực hóa giấc mơ sáng tạo bất kỳ lúc nào), Phòng thí nghiệm sáng tạo (Innovation Lab), Không gian kỹ thuật (Technical Space) và Khoa Sáng tạo và khởi nghiệp (SIE - School of Innovation and Entrepreneurship) xuất hiện lần đầu ở nước ta, đã được các trường ĐH trong và ngoài nước đến tham quan học tập. Các cuộc thi Dancing robot, robot leo dây, robot summo, tìm đường mê cung, xe MCR là nơi rèn kỹ năng nghiên cứu cho nhiều sinh viên. Trường đi đầu trong việc đổi mới phương pháp dạy, học và đánh giá, áp dụng blended learning với Phòng dạy số do HEEAP và Intel tài trợ.

Trong quá trình hội nhập, trường đã có những bước chuyển mình vượt bậc trong việc nâng cao năng lực ngoại ngữ của cán bộ viên chức và sinh viên, rà soát, điều chỉnh chương trình đào tạo, thực hiện kiểm định chất lượng đào tạo theo chuẩn khu vực AUN – QA, hướng đến chuẩn ABET. PGS.TS Đỗ Văn Dũng, hiệu trưởng nhà trường biết với mục tiêu “không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học nhằm mang đến cho người học những điều kiện tốt nhất để phát huy tiềm năng sáng tạo, nâng cao kiến thức, rèn luyện kỹ năng đáp ứng nhu cầu xã hội”, cùng với bảy chương trình hành động của hiệu trưởng sẽ đưa nhà trường phát triển toàn diện, bền vững, sáng tạo và hội nhập quốc tế, nhanh chóng lọt vào top 50 trường kỹ thuật hàng đầu của khu vực như tầm nhìn 2020 đã đặt ra.

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM ký kết hợp đồng nhiệm vụ nghiên cứu khoa học.

Doanh nghiệp đến trường tuyển dụng, tỷ lệ có việc làm của SV cao

Thầy Dũng cũng cho biết, nhiều sinh viên bước chân vào trường từ các vùng nghèo khó của đất nước đã học tập tốt tại trường nhờ mức học phí thuộc loại thấp nhất trong các trường ĐH công lập cũng như các chính sách hỗ trợ và cấp học bổng cho SV, sau khi tốt nghiệp, đã có chỗ đứng vững vàng ở các doanh nghiệp trong và ngoài nước với thu nhập khá cao. Với chương trình đào tạo tiên tiến và phù hợp với nhu cầu xã hội, cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ giảng viên giỏi với hàng trăm tiến sĩ tốt nghiệp từ nước ngoài, đặc biệt là sự kết hợp hài hòa giữa lý thuyết và thực hành, chất lượng sinh viên ra trường đã đáp ứng tốt yêu cầu của doanh nghiệp, được các đơn vị tuyển dụng chào đón. Hằng năm, có hàng trăm lượt các doanh nghiệp uy tín đến trường để tổ chức tuyển dụng và hơn 95% sinh viên ra trường tìm được việc làm ngay, mức độ hài lòng đơn vị sử dụng lao động là 92% và trên 90% sinh viên tốt nghiệp làm việc đúng ngành nghề đã học. Ngoài ra, có rất nhiều doanh nghiệp ngoài nước đến tuyển sinh viên từ năm thứ ba rồi bồi dưỡng ngoại ngữ để làm việc ở nước ngoài. Hiện nay, riêng ở Nhật, đã có hàng ngàn kỹ sư tốt nghiệp từ trường đang công tác.

Các công ty lớn như Toyota, Mercedes, Siemens, Omron, SAMCO, General Electric, Bosch, Intel VN… đã và đang hỗ trợ nhà trường các trang thiết bị học tập trị giá nhiều tỷ đồng mỗi năm. Ngoài ra, hàng năm nhà trường đã tập trung các nguồn lực để mua sắm nhiều trang thiết bị thí nghiệm hiện đại. Với mục tiêu kết hợp kiến thức ở trường và kinh nghiệm thực tế nhằm trang bị kỹ năng toàn diện cho người học, trường đã ký nhiều dự án hợp tác toàn diện với doanh nghiệp để cùng nhau phát triển bền vững. Doanh nghiệp không chỉ đơn thuần cấp học bổng, cho sinh viên thực tập mà còn cùng nhà trường triển khai nhiều dự án hợp tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, tham gia thiết kế chương trình đào tạo, tổ chức các sân chơi sáng tạo và giảng dạy thực hành ngay tại doanh nghiệp.

Tôi tốt nghiệp tại trường năm 2006, qua Nhật làm việc với chức danh kỹ sư cơ khí chế tạo máy. Kiến thức và kỹ năng mà tôi học tại ngôi trường này giúp tôi đủ tự tin để làm việc ngang tầm với các kỹ sư Nhật Bản
ông Lê Văn Nhựt - Giám đốc công ty liên doanh Sanyo nói.

Danh sách các cựu SV thành đạt của trường ngày càng tăng. Rất nhiều người hiện là lãnh đạo và giảng viên của các trường ĐH, CĐ nổi tiếng ở khu vực phía Nam. Nhiều vị trí trụ cột của các công ty nổi tiếng là cựu sinh viên của trường. KS Huỳnh Tấn Thuyết, cựu SV của trường – Giám đốc kỹ thuật Toyota Biên Hòa nhận xét: “Sinh viên tốt nghiệp từ trường không những có kiến thức vững vàng mà còn có kỹ năng thực hành lẫn kỹ năng mềm khá tốt. SV ra trường có thể làm việc được ngay mà không phải đào tạo lại”.

TS Nguyễn Bá Hải (Hiện là Trưởng khoa Sáng tạo và Khởi nghiệp của trường) – công dân tiêu biểu của TP. HCM năm 2012, gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2014, được Thủ tướng Chính phủ cấp 1 triệu đô la năm 2015 để chế tạo mắt thần cho người khiếm thị cũng là cựu sinh viên của trường chia sẻ: “Chương trình đào tạo của nhà trường khá hiện đại và dễ liên thông với các ĐH nổi tiếng ở nước ngoài. Nhờ thế, sau khi tốt nghiệp ĐH tại trường, tôi chỉ cần bốn năm để hoàn thành hai bằng thạc sĩ và tiến sĩ tại một trường ĐH danh tiếng tại Hàn Quốc”.

Nguồn : Trường ĐH SPKT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên