21/02/2016 16:38 GMT+7

Hướng ra đề thi THPT quốc gia 2016

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TTO - Từ 7g sáng nay, sân trường ĐH Khánh Hòa đã ngập tràn học sinh với hơn 4.000 người đến dự chương trình tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp 2016.

PGS.TS Trần Văn Nghĩa – phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ Giáo dục và đào tạo – giới thiệu những điểm mới trong kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng 2016 - Ảnh: DUY THANH
PGS.TS Trần Văn Nghĩa - phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ Giáo dục và đào tạo - giới thiệu những điểm mới trong kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng 2016 - Ảnh: DUY THANH

Chương trình do báo Tuổi Trẻ, Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Khánh Hòa,Tỉnh đoàn Khánh Hòa và Trường ĐH Khánh Hòa phối hợp tổ chức.

Tại buổi tư vấn này, phần lớn thí sinh tỏ ra quan tâm nhiều đến các thông tin về kỳ thi THPT quốc gia năm 2016. Dù mở đầu phần tư vấn chung, PGS.TS Trần Văn Nghĩa - phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT đã chuyển đến học sinh khá nhiều thông tin những điểm mới cần lưu ý trước kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ 2016, tuy nhiên, các học sinh vẫn còn nhiều băn khoăn, thắc mắc với vấn đề này.

Đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12

Một thí sinh đặt câu hỏi: “Đề thi năm nay sẽ được ra theo hướng nào và nội dung chủ yếu nằm trong chương trình lớp mấy? Chúng em muốn thử sức với đề thi THPT quốc gia, có thể tham khảo cấu trúc đề thi các môn ở đâu?”

Trả lời câu hỏi này PGS.TS Trần Văn Nghĩa tiết lộ đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Đối với các môn khoa học tự nhiên toán, lý, hóa có một số câu yêu cầu liên hệ kiến thức lớp 10, 12 nên bắt buộc thí sinh phải nắm chắc kiến thức này. Đề thi không ra bên ngoài chương trình THPT. Hướng ra đề thi giống hệt như các năm gần đây.

“Các em có thể tham khảo cấu trúc đề thi trong đề thi minh họa và đề thi chính thức của năm 2015. Năm nay, cấu trúc, độ khó và các câu dễ cũng như năm ngoái. Còn lại, các em cần tham khảo thêm đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ những năm gần đây. Đề thi các môn đều có câu hỏi để phân loại học sinh, hướng ra đề rất gần với những năm 2013, 2014, 2015” – PGS.TS Trần Văn Nghĩa chia sẻ.

Một học sinh khác băn khoăn: “Năm nay em tham dự kỳ thi THPT quốc gia để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào trường ĐH tuyển khối A. Em có nghe tin năm nay sẽ có một số môn được tổ chức đồng thời cùng một buổi thi. Việc này có ảnh hưởng đến việc chọn môn thi của em không?”

TS Nguyễn Đức Nghĩa, phó giám đốc ĐHQG TP.HCM cho biết năm 2016 kỳ thi THPT quốc gia tiếp tục được tổ chức vào các ngày 1,2,3,4 tháng 7-2016. Trong bốn ngày thi đó, mỗi buổi thi một môn không có môn nào trùng nhau. Đối với học sinh chưa tốt nghiệp THPT phải đăng ký thi tối thiểu bốn môn trong đó có ba môn bắt buộc toán, văn, ngoại ngữ và một môn tự chọn (lý, hóa, sinh, sử, địa). Nếu thí sinh chọn các ngành tuyển sinh khối A thì các em phải thi thêm hai môn lý, hóa.

Ngành y dược có sơ tuyển?

Bên cạnh đó, nhiều học sinh Nha Trang tỏ ra quan tâm đến khối ngành y dược. Nhiều học sinh thắc mắc các trường ĐH ngành y dược thường có điểm trúng tuyển rất cao. Năm nay các trường này sẽ thực hiện việc xét tuyển ra sao? Nhà trường có yêu cầu sơ tuyển gì không?

Về việc này PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi – phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y dược TP.HCM cho biết đối với ngành y dược có điểm tuyển sinh rất cao. Tại Trường ĐH Y dược năm ngoái đăng ký xét tuyển ngành y đa khoa thí sinh điểm tối thiểu là 28 mới trúng tuyển. Năm 2016, nhà trường giữ cách xét tuyển truyền thống khối B (toán, hóa sinh), chỉ dựa vào kết quả của kỳ thi THPT quốc gia cụm do trường ĐH chủ trì. Trường không sơ tuyển.

Thành phần Ban tư vấn chung đang thông tin đến thí sinh Khánh Hòa - Ảnh: DUY THANH
Thành phần Ban tư vấn chung đang thông tin đến thí sinh Khánh Hòa - Ảnh: DUY THANH
Hơn 4.000 HS các trường THPT ở Khánh Hòa ngồi chật kín sân Trường ĐH Khánh Hòa để nghe tư vấn - Ảnh: DUY THANH
Hơn 4.000 HS các trường THPT ở Khánh Hòa ngồi chật kín sân Trường ĐH Khánh Hòa để nghe tư vấn - Ảnh: DUY THANH

Trong khi đó, khoa y (ĐHQG TP.HCM) đào tạo theo chương trình tích hợp hệ thống, tăng cường thực hành, đặc biệt thực hành bệnh viện và thực hành cộng đồng, tăng cường giáo dục về thái độ, đạo đức nghề nghiệp. Sinh viên được tiếp xúc với vấn đề sức khỏe, bệnh tật, bệnh nhân và cơ sở y tế sớm, ngay từ năm thứ nhất.

Khoa thực hiện sơ tuyển: phỏng vấn hoặc trắc nghiệm sự phù hợp với ngành y của thí sinh. Đồng thời xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 với tổng điểm 3 môn toán,  hóa, sinh không nhân hệ số. Với các trường hợp bằng điểm nhau, việc xét tuyển được căn cứ trên tiêu chí phụ theo thứ tự ưu tiên như sau: điểm môn  sinh, điểm môn  toán, điểm tổng trung bình cộng của 3 năm học lớp 10, lớp 11, lớp 12.

Ở phần thư vấn chuyên sâu theo nhóm ngành các học sinh đều tỏ ra thỏa mãn sau khi được ban tư vấn giải đáp cặn kẽ thông tin từng ngành nghề, cơ hội việc làm, chương trình đào tạo. Kết thúc buổi tư vấn một nữ học sinh Trường THPT iSchool Nha Trang phấn khởi: “Mấy tháng nay em cứ băn khoăn mãi vì không biết mình phù hợp với ngành nào để xác định môn thi. Nay được các thầy tư vấn em quyết định chọn nhóm ngành kỹ thuật với các môn khối A”.

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên