24/08/2015 07:15 GMT+7

Rớt tức tưởi vì tiêu chí phụ

MINH GIẢNG - THÙY TRANG (minhgiang@tuoitre.com.vn)
MINH GIẢNG - THÙY TRANG (minhgiang@tuoitre.com.vn)

TT - Một số thí sinh đang có nguy cơ rớt ĐH vì những quy định đưa ra vào giờ chót hoặc thiếu thống nhất giữa các văn bản chỉ đạo của Bộ GD-ĐT.

Cha con thí sinh Trần Hoàng Nhi với lá đơn xin cứu xét dự định gửi đến Trường ĐH Y dược TP.HCM - Ảnh: T.TRANG
Cha con thí sinh Trần Hoàng Nhi với lá đơn xin cứu xét dự định gửi đến Trường ĐH Y dược TP.HCM - Ảnh: T.TRANG

Cuối ngày 19-8, điểm xét tuyển tạm thời ngành y đa khoa Trường ĐH Y dược TP.HCM là 27,75. Đầu giờ sáng 20-8, điểm dự kiến ngành này tăng lên 28.

Không chỉ thí sinh 27,75 điểm ngậm ngùi chia tay, mà một số thí sinh 28 điểm cũng nằm trong diện bị loại vì tiêu chí phụ là điểm thi môn sinh thấp hơn 8,5. Nhiều phụ huynh bức xúc nói: không phải vì có thêm thí sinh điểm cao nộp vào, mà vì ngày 19-8 trường bất ngờ ra quyết định tuyển thẳng bổ sung một số thí sinh vào ngành này làm chỉ tiêu giảm xuống.

“Ba ngày nay tui ăn ngồi không yên, không tưởng tượng được con tui thi 28 điểm mà vẫn rớt, trong khi nếu chuyển hồ sơ được sớm hơn thì có cơ hội ở trường khác rồi

Ông TRẦN VĂN PHƯƠNG

28 điểm vẫn rớt vì trường tăng chỉ tiêu tuyển thẳng?

“Sáng 20-8 con tui vẫn nằm trong tốp an toàn, đến chiều thì nằm ngoài danh sách. Nhà cách hơn 300 cây số, cha con tui trở tay không kịp” - ông Trần Văn Phương (xã Hòa Lợi, huyện Giồng Riềng, Kiên Giang) buồn bã cho biết.

Trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, con trai ông là Trần Hoàng Nhi đạt 28 điểm, cả nhà ai nấy đều vui mừng. Ngày 6-8, hai cha con khăn gói lên TP.HCM nộp hồ sơ xét vào ngành y đa khoa Trường ĐH Y dược TP.HCM. Ông cho biết từ ngày nộp hồ sơ đến nay mỗi ngày đều ra thị trấn, vô tiệm Internet truy cập thông tin xét tuyển nhưng mạng rất chậm, lúc xem được lúc không.

Trong khi đó Nhi uất ức kể: “Đến sáng 20-8 em vẫn còn ở vị trí 347, trong khi chỉ tiêu trường công bố là 349 (đã trừ chỉ tiêu tuyển thẳng, cử tuyển, dự bị đại học) nhưng đến chiều thì trường cập nhật lại chỉ còn 342.

Em thấy điểm tạm thời của trường là 28, điểm tiêu chí phụ môn sinh từ 8,5 điểm trong khi em chỉ đạt 8 điểm. Em không hề hay biết trường giảm chỉ tiêu, gọi điện liên tục đến phòng đào tạo của trường không được, em chỉ còn biết ngồi chịu trận chứ không thể làm gì được nữa”.

Nhi nói thêm nếu nhà trường chỉ cần gọi báo sớm cho em biết trường sẽ giảm chỉ tiêu thì em đã liệu rút hồ sơ chuyển về Trường ĐH Y dược Cần Thơ rồi. Giờ 28 điểm mà rớt nguyện vọng 1, không còn biết chạy đi đâu.

Năm rồi Nhi cũng đăng ký thi ngành y đa khoa nhưng không đậu, năm nay gia đình đã gom góp để Nhi lên Cần Thơ ôn thi, được điểm cao cũng vừa lòng cha mẹ và thỏa ước mơ được làm bác sĩ của mình. “Trước mắt em sẽ đến trường để được giải thích rõ ràng vì sao em rớt rồi mới tính tiếp” - Nhi nói.

Một phụ huynh khác bức xúc: “Đầu tháng 5-2015 trường ra quy định tuyển thẳng, trong đó ngành y đa khoa chỉ tuyển thẳng học sinh đoạt giải nhất môn sinh học. Thế nhưng ngày 19-8 trường bất ngờ ra quyết định tuyển thẳng bổ sung mấy thí sinh đoạt giải ba môn sinh học vào ngành này. Không những vậy, một thí sinh đã được tuyển thẳng vào ngành răng hàm mặt nay lại được chuyển tuyển thẳng vào ngành y đa khoa. Chính vì việc bổ sung chỉ tiêu tuyển thẳng này mà có thí sinh điểm thi 28 vẫn bị loại vào giờ chót, không kịp rút hồ sơ xét tuyển nơi khác”.

Không chỉ thí sinh 28 điểm có nguy cơ bị loại, khoảng 80 thí sinh các ngành khác cũng có thể rớt dù điểm thi bằng điểm chuẩn tạm thời. Tối 20-8, điểm tiêu chí phụ các môn hóa, sinh ở hầu hết các ngành tăng vọt so với thông báo trưa 20-8, dẫn đến 79 thí sinh đạt điểm chuẩn tạm thời vẫn bị loại vào giờ chót, không thể rút hồ sơ nộp đi đâu được.

Bằng tú tài thua chứng chỉ?

Trong khi đó thí sinh V.N.P.U. (học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM) đạt 24 điểm xét tuyển vào ngành y đa khoa Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch cũng bị loại do tiêu chí phụ về ngoại ngữ.

Thí sinh này có bằng tú tài Pháp nhưng khi xét tiêu chí phụ, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch không chấp nhận xét bằng này vì cho rằng không đúng theo quy định về chứng chỉ miễn thi môn ngoại ngữ của Bộ GD-ĐT (tiếng Pháp gồm các chứng chỉ TCF từ 300-400 điểm và DELF B1).

Trong danh sách xét tuyển tạm thời của ngành này, trong số 794 thí sinh đủ điểm trúng tuyển theo điểm chuẩn dự kiến thì có ba thí sinh cùng 24 điểm như V.N.P.U.. Sở dĩ cả ba thí sinh này được vào danh sách vì môn ngoại ngữ được quy đổi thành 10 điểm (do có chứng chỉ quốc tế nên được miễn thi tốt nghiệp THPT quốc gia môn ngoại ngữ) và xếp trên V.N.P.U..

Phụ huynh của thí sinh này bức xúc: “Con tôi học song ngữ tiếng Pháp từ lớp 1 đến lớp 12, thi đậu bằng tú tài Pháp năm 2015, vậy mà trường không công nhận. Con tôi phải học 12 năm tiếng Pháp và thi đậu tú tài Pháp nhưng lại không bằng những thí sinh chỉ học và thi các chứng chỉ tiếng Pháp sơ cấp. Trong khi đó, nhiều nơi họ lại công nhận bằng tú tài này tương đương DELF C, cao hơn rất nhiều B1”.

PGS.TS Phạm Đăng Diệu - phó hiệu trưởng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch - lý giải: “Trường thực hiện việc xét tiêu chí phụ môn ngoại ngữ theo quy định của Bộ GD-ĐT đối với các trường hợp có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế được miễn thi ngoại ngữ. Trong quy định của bộ không nói đến bằng tú tài Pháp nên chúng tôi cũng không biết phiên ngang thế nào, đành phải làm theo quy định của bộ. Đối với chứng chỉ ngoại ngữ, bộ quy định rõ nơi nào cấp mới được công nhận chứ không phải cứ có là được công nhận”.

Phụ huynh này cho rằng theo quyết định số 4113 ngày 26-6-2009 do Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển ký về việc phê duyệt kế hoạch giáo dục áp dụng cho chương trình song ngữ tiếng Pháp và môn tiếng Pháp ngoại ngữ 2, trong phần mục tiêu dạy học có ghi trình độ quy đổi theo khung tham chiếu châu Âu.

Theo đó, đến cuối lớp 11, trình độ tiếng Pháp của học sinh tương đương cấp độ DELF B2. Phụ huynh cho rằng cấp độ của con mình ít nhất cũng tương đương B2 (chỉ tính đến hết lớp 11, chưa tính bằng tú tài), cao hơn quy định miễn thi ngoại ngữ của bộ (B1). Như vậy, việc không được xét điều kiện ngoại ngữ vì bằng tú tài Pháp không nằm trong danh mục chứng chỉ quy định của bộ là hết sức vô lý.

Sẽ xem xét tuyển thí sinh 28 điểm

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Quang Nghiệm - phó hiệu trưởng Trường ĐH Y dược TP.HCM - cho biết những thí sinh đoạt giải ba quốc gia môn sinh được tuyển thẳng bổ sung là những thí sinh đoạt giải năm 2014.

Trường có quy định thí sinh được bảo lưu quyền tuyển thẳng theo năm đoạt giải, năm 2014 trường tuyển thẳng cả thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba. Đối với những thí sinh 28 điểm nhưng bị loại vì tiêu chí phụ, trường đang xem xét, cân nhắc tuyển những thí sinh đạt điểm này mà không dựa vào tiêu chí phụ.

Bên cạnh đó, đối với tiêu chí phụ những ngành còn lại, trường cũng đang cân nhắc số lượng và mức độ vượt chỉ tiêu để có thể tuyển thí sinh đạt điểm của ngành.

 

MINH GIẢNG - THÙY TRANG (minhgiang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên