02/08/2015 11:08 GMT+7

Thí sinh quan tâm nhiều đến việc xét tuyển bằng tiêu chí phụ

MINH GIẢNG - THỤC TRINH - NGỌC TUYỀN
MINH GIẢNG - THỤC TRINH - NGỌC TUYỀN

TTO - Nếu hôm qua quan tâm nhiều đến cách thức xét tuyển thì sáng nay 2-8, nhiều thí sinh tham gia ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ 2015 lại băn khoăn nhiều về ngành học và cơ hội việc làm.

Th.s Trần Duy Can - chuyên viên phòng quản lý đào tạo Trường ĐH Kinh tế TP.HCM tư vấn cho học sinh và phụ huynh - Ảnh: Quang Định

Một thí sinh cho biết mình thi được 22,5 điểm và muốn học ngành dầu khí nhưng không biết trường nào đào tạo ngành này và điểm xét tuyển là bao nhiêu.

TS Lê Chí Thông - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) cho biết trường có đào tạo ngành địa chất và dầu khí. Điểm chuẩn năm 2014 là 21,5 và với điểm số nêu trên thí sinh có thể nộp hồ sơ vào trường.

Bổ sung cho câu hỏi này, TS Nguyễn Đức Minh - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM tư vấn thêm: Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM có ngành công nghệ hóa, trong đó có chuyên ngành hóa dầu. Nếu thí sinh quan tâm thì có thể nộp hồ sơ bởi với điểm số này thì khả năng trúng tuyển khá cao.

Công nghệ sinh học và sinh học khác nhau thế nào?

Trong khi đó một thí sinh khác lại chưa biết sự khác nhau giữa hai ngành công nghệ sinh học và sinh học. Thêm vào đó, thí sinh này chia sẻ rằng muốn học ngành công nghệ sinh học nhưng không muốn làm việc trong phòng thí nghiệm thì có theo học được hay không?

Câu hỏi này đã nhận được nhiều trả lời của ban tư vấn. Trong đó, PGS.TS Trần Lê Quan - phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) cho rằng nền tảng của hai ngành này vẫn là kiến thức về sinh học. Tuy nhiên, ngành sinh học ra đời từ rất lâu và dạy về sinh học, thực vật, động vật, sinh thái… trong khi ngành công nghệ sinh học ra đời sau này tập trung về hướng ứng dụng công nghệ và đi sâu vào công nghệ mới, tập trung vào đối tượng người và động vật.

Với băn khoăn về việc muốn học ngành công nghệ sinh học nhưng không thích làm việc trong phòng thí nghiệm, PGS-TS Huỳnh Thanh Hùng đưa ra lời khuyên nếu không muốn làm việc trong phòng thí nghiệm thì tốt nhất thí sinh không nên theo học ngành công nghệ sinh học vì ngành này chủ yếu học và làm việc trong phòng thí nghiệm. Thí sinh học mà không muốn làm trong phòng thí nghiệm thì rất khó để đáp ứng yêu cầu của ngành vì tất cả đều xuất phát từ phòng thí nghiệm như nuôi cấy tế bào gốc, nuôi cấy mô…

Công nghệ kỹ thuật và kỹ thuật có giống nhau?

Hiện có nhiều ngành đào tạo có tên gọi khá giống nhau nên thí sinh và phụ huynh băn khoăn không biết sự khác nhau giữa các ngành này thế nào. Một phụ huynh đặt câu hỏi:  ngành kỹ thuật điện điện tử và công nghệ kỹ thuật điện điện tử giống hay khác nhau, chương trình đào tạo giống nhau không? Con tôi thi được 19,25 thì khả năng trúng tuyển thế nào?

PGS-TS Đỗ Văn Dũng tư vấn các ngành kỹ thuật chia làm hai nhánh là kỹ thuật và công nghệ kỹ thuật. Ngành nào có chữ “kỹ thuật” đầu tiên thì chương trình đào tạo hàn lâm hơn, thiên về tính toán, nghiên cứu và thiết kế. Ngành có chữ “công nghệ kỹ thuật” thì đi sâu về làm việc và ứng dụng, học lý thuyết ít và thực hành nhiều hơn. Tóm lại, người học kỹ thuật thiên về nghiên cứu, thiết kế còn người học công nghệ kỹ thuật thiên về triển khai và làm việc tại hiện trường.

Một thí sinh khác muốn học ngành kỹ thuật y sinh nhưng lại không rõ ngành này đào tạo gì và ra trường có thể làm việc ở đâu? PGS-TS Đỗ Văn Dũng cung cấp thông tin, ngành này liên quan đến rất nhiều ngành. Để chẩn đoán bệnh chúng ta phải sử dụng nhiều máy móc hoặc chế tạo ra các máy để thực hiện điều đó - tức là chế tạo ra các sản phẩm máy móc phục vụ việc chữa bệnh cho con người. Các bệnh viện VN được trang bị các thiết bị hiện đại nhưng lại thiếu người vận hành và sửa chữa các máy móc hiện đại đó.

Bổ sung cho câu hỏi này, TS Lê Chí Thông cho biết ngành kỹ thuật y sinh đào tạo người có thể chế tạo ra những thiết bị phục vụ ngành y tế, chẳng hạn như thiết bị đo nhịp tim, đo nồng độ oxy trong máu… từ đó chẩn đoán bệnh. Theo học ngành này, thí sinh vừa học về điện tử vừa học về sinh học.

Cũng băn khoăn về ngành học, thí sinh Lê Thành Phụng (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết mình muốn học ngành hàng không nhưng không biết sau này sẽ có cơ hội việc làm thế nào. TS Lê Chí Thông tư vấn đây là ngành thuộc nhóm ngành giao thông. Ngành này “hot” nhất trong các ngành giao thông. Hiện nay kỹ sư đào tạo ra không đủ đáp ứng yêu cầu của các hãng hàng không vì các hãng đều có xưởng bảo trì máy bay. Các hãng đều có chương trình kết nối thực tập với trường nên sinh viên ra trường đi làm sẽ không bỡ ngỡ.

Chỉ nên đăng ký ngành mình yêu thích

“Có 4 nguyện vọng nhưng đừng bao giờ điền hết các nguyện vọng này bằng các ngành nghề mình không thích. Nếu các nguyện vọng này trúng tuyển thì các phiếu đăng ký bổ sung sẽ không có giá trị. Như vậy thí sinh sẽ không được theo học ngành nghề mình mong muốn” - TS Trần Thế Hoàng, trưởng phòng quản lý đào tạo Trường ĐH Kinh tế TP.HCM lưu ý.

Trong buổi tư vấn sáng 2-8, PGS.TS Trần Văn Nghĩa, phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT tiếp tục chia sẻ thông tin mới nhất về công tác tuyển sinh năm nay.

“Thí sinh nên chọn những ngành, những trường có mức điểm sàn năm trước thấp hơn điểm thi năm nay của mình từ 2-3 điểm thì độ an toàn sẽ cao hơn” - PGS.TS Trần Văn Nghĩa lưu ý.

Xét tuyển bằng tiêu chí phụ được quan tâm nhiều

Một phụ huynh đến từ Bến Tre hỏi: "con tôi thi được 24 điểm khối A, muốn đăng ký vào Trường ĐH Kinh tế TP.HCM. Chỉ tiêu của trường là 4.400, vậy chỉ tiêu cho từng tổ hợp môn là bao nhiêu? Khi nào dùng đến tiêu chí phụ để xét tuyển?"

TS Trần Thế Hoàng trả lời trường tuyển sinh theo một chuẩn cho tất cả các ngành đào tạo, một năm rưỡi sau khi đậu vào trường mới phân ngành. Theo tổng kết, khối A điểm số khá cao so với các khối khác, nhưng trường vẫn xét tuyển cùng chuẩn với các khối khác. Trường chủ trương dành 25% chỉ tiêu cho khối D1. Hơn 75% còn lại cho khối A, A1.  Do mỗi thí sinh chỉ được nộp hồ sơ vào 1 trường duy nhất ở NV1 nên không có thí sinh ảo. Tuy nhiên, chỉ tiêu là 4.000 nhưng trường sẽ lấy tối đa 4400 để bù đắp trường hợp hao hụt thí sinh.

Nhiều thí sinh và phụ huynh quan tâm đến việc xét tuyển bằng tiêu chí phụ. Về việc này TS Tăng Hữu Tân, trưởng ban tuyển sinh Trường ĐH Tôn Đức Thắng cho biết khi nào các thí sinh có điểm số ngang nhau, nhưng chỉ tiêu của trường không cho phép nhận hết số thí sinh này, lúc đó trường xét đến tiêu chí phụ. Tiêu chí phụ của mỗi ngành khác nhau. Ví dụ ngành thống kê tiêu chí phụ là điểm môn toán. Những tiêu chí phụ của từng ngành, trường đều đã công bố trên website của trường. Phụ huynh và thí sinh theo dõi để nắm kỹ hơn thông tin.

Thí sinh Trần Thị Thúy Ái, Trường THPT Gia Định băn khoăn khi nộp hồ sơ vào Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, nếu nhiều học sinh đồng điểm, những thí sinh tự do không thi môn ngoại ngữ sẽ thiệt thòi bởi trường xét môn này làm tiêu chí phụ.

ThS Nguyễn Ngọc Hà chia sẻ biết tâm lý nhiều thí sinh tự do ngại thi môn ngoại ngữ, nhà trường đã tư vấn rất nhiều lần rằng thí sinh nên thi thêm môn ngoại ngữ bởi vì đây là tiêu chí phụ đầu tiên để xét. Chỉ khi các thí sinh đồng điểm mới bắt đầu xét tiêu chí phụ nên nếu thí sinh có điểm tương đối thì có thể an tâm. Trường hợp nhiều thí sinh đồng điểm môn ngoại ngữ, trường sẽ xét tiêu chí phụ thứ hai là điểm trung bình ba năm cấp 3 trong học bạ.

TS Trần Thế Hoàng - Trưởng phòng quản lý đào tạo Trường ĐH Kinh tế TP.HCM tư vấn cho học sinh và phụ huynh - Ảnh: Quang Định

Chỉ tiêu cho từng tổ hợp

Một phụ huynh thắc mắc ngành y đa khoa của Trường ĐH Y dược TP.HCM có chỉ tiêu là 400, trong đó diện tuyển thẳng và cử tuyển là bao nhiêu?

PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi, phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y dược TP.HCM trả lời thời điểm này trường chưa thống kê được tổng số thí sinh diện cử tuyển và tuyển thẳng. Đến ngày 15-8, trường sẽ công bố con số này, phụ huynh, thí sinh có thể theo dõi để có quyết định phù hợp.

Một thí sinh khác hỏi trường ĐH Kinh tế - luật (ĐHQG TP.HCM) năm nay sẽ chia 3 khối A, A1, D1 ra riêng để lấy điểm sàn cho từng khối hay lấy một điểm sàn chung cho cả 3 khối?

TS Lê Tuấn Lộc, phó hiệu trưởng nhà trường cho hay trường chủ trương xét tuyển cùng một mức điểm cho cả 3 khối thi. Nên khi xét tuyển vào trường thí sinh nên chọn tổ hợp môn có điểm cao nhất để đăng kí nguyện vọng 1.

Một thí sinh nộp hồ sơ vào Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn ĐHQG TP.HCM nhưng đang tiến hành phúc khảo một môn thắc mắc sau khi có kết quả phúc khảo, sự thay đổi điểm sẽ ảnh hưởng đến quá trình xét tuyển như thế nào.

TS Phạm Tấn Hạ trả lời nếu sau khi phúc khảo, kết quả có thay đổi, thí sinh phải nộp lại chứng nhận kết quả. Nếu điểm được giữ nguyên thì kết quả được công nhận và được xét bình thường.

Bằng tốt nghiệp ngành y dược ngoài công lập có giá trị?

Một phụ huynh băn khoăn một số trường ngoài công lập đào tạo nhóm ngành y dược, sau khi học xong, bằng tốt nghiệp của các trường này có được công nhận chất lượng như sinh viên tốt nghiệp các trường công lập không?

PGS.TS Trần Văn Nghĩa cho biết về mặt pháp lý, giá trị bằng cấp các trường ngang nhau. Tuy nhiên việc tuyển dụng lao động sẽ phụ thuộc vào cơ sở sử dụng lao động.

 

MINH GIẢNG - THỤC TRINH - NGỌC TUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên