25/07/2015 18:48 GMT+7

8g30 sáng 26-7: điểm nào dễ đậu vào y dược?

TTO
TTO

TTO - Buổi giao lưu thứ ba của chuỗi giao lưu trực tuyến “Điểm nào? Ngành nào? Trường nào”, trên tuoitre.vn, bắt đầu lúc 8g30, sáng 26-7 với các nhóm ngành xã hội nhân văn - sư phạm - ngoại ngữ - y dược.

Toàn cảnh buổi giao lưu trực tuyến tại Tòa soạn báo Tuổi Trẻ sáng 26-7 - Ảnh: Trần Huỳnh

* Theo thông tin hướng dẫn trên báo đài thì nếu thí sinh thấy mình ở vị trí "không an toàn" thì nên đổi ngành ưu tiên hoặc rút hồ sơ. Cho em hỏi vị trí thứ hạng như thế nào là "không an toàn"? Căn cứ vào đâu để quyết định đổi ngành ưu tiên hay rút hồ sơ? Em lo ngại nếu chỉ cảm thấy "thiếu an toàn" 1 chút mà rút hồ sơ thì mình đã bỏ qua cơ hội học ngành mình mong muốn? (Nguyễn Thị Phương Lan, 18 tuổi, lan0753841845@)

- TS Mai Đức Ngọc: Theo quy định của Bộ GD-ĐT trong vòng 20 ngày của đợt xét tuyển đầu tiên, kể từ ngày 1-8, thí sinh có quyền thay đổi nguyện vọng hoặc rút hồ sơ xét tuyển vào trường đã đăng kí. Các trường có trách nhiệm cập nhật thông tin xét tuyển 3 ngày/lần trên trang web của trường (số lượng thí sinh đăng kí, mức điểm của thí sinh xếp theo thứ tự, chỉ tiêu xét tuyển của từng ngành). Căn cứ vào các thông tin trên, thí sinh có thể cân nhắc để quyết định thay đổi ngành lựa chọn hay trường đăng kí xét tuyển phù hợp với mức điểm của mình.

Nhưng thí sinh cần phải bình tĩnh cân nhắc kĩ, để lựa chọn thời điểm cần thiết trước khi quyết định thay đổi nguyện vọng hoặc rút hồ sơ. Tránh tình trạng chỉ nghe thông tin chưa chính xác đã vội vã rút hồ sơ, thay đổi nguyện vọng vừa gây khó khăn cho các trường, vừa tự đánh mất cơ hội thực sự của mình.

Điểm chuẩn xét tuyển năm nay như thế nào? Với điểm khoảng 21 điểm thì em nên chọn ngành và trường như thế nào? (nguyễn thị cúc, 21 tuổi, hoa_ngo_gai_2411@)

- Thầy Vũ Quang Huy: Do thời điểm này Bộ GD-ĐT chưa công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng giáo dục nên các trường đại học chưa thể đưa ra điểm chuẩn xét tuyển. Em có thể theo dõi thông tin mới nhất trên báo Tuổi trẻ và các phương tiện truyền thông để biết chính xác điểm chuẩn của các trường mà em đăng ký xét tuyển.Theo thầy nghĩ với số điểm của em thì cơ hội vào các ngành thuộc hệ đại học Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng là khá cao.

* Tại sao không nộp và rút hồ sơ trực tuyến cho thuận tiện? Nếu rút hồ sơ trực tiếp thì mất thời gian công sức quá! (Phạm Thu Hiền, 20 tuổi, phamhiencn1@)

- PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi: Do các em phải nộp bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi cho xét tuyển đợt 1, do đó, muốn nộp vào trường khác, các em bắt buộc phải đến trường rút hồ sơ chứ không có phương thức rút hồ sơ trực tuyến.

* Em có biết là các trường sẽ công bố các danh sách các hồ sơ đã nộp vào trường. Vậy em có thể biết thêm chi tiết về cách thức công bố không ạ, ví dụ như trường sẽ công bố tên và điểm, hay chỉ đơn giản công bố số lượng hồ sơ thôi?Trường sẽ cập nhật liên tục, mỗi ngày hay cách ngày ạ? (Lê Anh Tú, 17 tuổi, leanh97ru@)

- Thầy Vũ Quang Huy: Theo qui định của Bộ GD-ĐT, trong đợt xét tuyển nguyện vọng 1 thì cứ 3 ngày 1 lần các trường đại học sẽ công bố danh sách điểm đăng ký xét tuyển từ trên cao xuống thấp trên trang web của các trường em đã đăng ký xét nguyện vọng 1.

* Trong khoảng thời gian từ 1-8 đến 20-8, em có thể rút hồ sơ để điều chỉnh các ngành (hủy chọn một hay nhiều trong số bốn ngành và chọn lại ngành khác), sau đó nộp lại vào chính trường ban đầu được không? Có thể chọn hai hoặc ba thay vì chọn cả bốn ngành được không? (Nguyễn Phạm Thành Tài, 18 tuổi, canihave.mysong@)

- TS Mai Đức Ngọc: Theo quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ của Bộ GD-ĐT, thì đợt xét tuyển đầu tiên từ ngày 1 đến 20-8, thí sinh có quyền rút hồ sơ để điều chỉnh các ngành trong 4 nguyện vọng. Vì vậy em có thể thay đổi  việc lựa chọn 2, 3 hoặc cả 4 ngành đều được trong thời gian trên.

* Với cách đăng ký 4 ngành theo nguyện vọng 1 thì tỉ lệ thí sinh ảo của mỗi ngành là bao nhiêu? (Nguyễn Dương, 18 tuổi, Nguyenthi1997)

- PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi: Không phải thí sinh nào cũng nộp 4 nguyện vọng, do đó, không thể dự đoán được tỷ lệ thí sinh ảo. Khi nộp hồ sơ, chỉ nên chọn các ngành phù hợp với khả năng và nguyện vọng của thí sinh.

* Theo như phổ điểm, môn Hóa và môn Anh chênh nhau rất nhiều, vậy điểm chuẩn của khối A1 có tách riêng so với khối A hay không? Vì em thấy mọi năm khối A và A1 đều lấy chung một mức điểm chuẩn. (Anh Tuấn, 18 tuổi, tuan26081997@)

- ThS Nguyễn Anh Sơn: Chào bạn, hiện tại mức điểm chuẩn của các tổ hợp xét tuyển các khối ngành tại trường do Hội đồng tuyển sinh trường sẽ đưa ra nhưng dự kiến phải sau 20-8 mới có mức điểm chuẩn cụ thể. Và mỗi tổ hợp xét tuyển sẽ có mức xét tuyển riêng của từng tổ hợp cụ thể cho từng ngành.

* Khi xét NV theo từng NV có được ưu tiên không? Tức là nếu các bạn cao điểm hơn chọn những ngành ở NV1 không đủ điểm tuột xuống NV2, trong khi đó NV2 của các bạn là NV1 của em, trong trường hợp này hồ sơ của em được ưu tiên hay không? (Nguyễn Thành Luân, 18 tuổi, introducer90@)

- TS Mai Đức Ngọc: Theo quy định của Bộ GD-ĐT thì nguyện vọng 1 sẽ được ưu tiên để xét tuyển. Theo đó, trong mỗi ngành đào tạo, các trường sẽ ưu tiên xét tuyển nguyện vọng 1 trước, khi còn thiếu chỉ tiêu thì mới xét đến nguyện vọng 2,3,4 trong cùng một đợt xét tuyển. Nhưng nếu thí sinh sinh đã trúng tuyển nguyện vọng 1, sẽ không được xét tuyển ở các nguyện vọng 2,3,4.

* Ví dụ 1 trường được chọn 4 ngành, em chọn ngành điểm từ cao xuống thấp. Nếu ngành cao nhất em không đủ điểm, truờng có tự chuyển cho em xuống các ngành thấp hơn mà em đã đăng ký không ạ? (giả sư các ngành thấp hơn em đủ điểm) (minh ngọc, 18 tuổi, tobysusu@)

- TS Mai Đức Ngọc: Theo quy định của Bộ GD-ĐT, mỗi đợt xét tuyển thí sinh có 4 nguyện vọng. Thí sinh có thể đăng kí đồng thời cả 4 nguyện vọng đó theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4. Nếu thí sinh không đỗ nguyện vọng 1 thì nhà trường có thể xem xét các nguyện vọng tiếp theo. 

* Đăng kí nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4 nhưng lại có giá trị xét tuyển như nhau là sao? Tức là mình không đủ điểm cho nguyện vọng 1 thì xét sang nguyện vọng 2 hay sao ạ? (Phương Nhi, 16 tuổi, rosenhi304@)

- ThS Lý Trung Vinh: Năm nay theo quy chế tuyển sinh thì thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 và nếu không đạt thì sẽ có các nguyện vọng bổ sung. Khi đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 thì có thể đăng ký 4 ngành của một trường chứ không phải là có 4 nguyện vọng. Cũng cần chú ý khi đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 không nhất thiết phải ghi đủ 4 ngành xét tuyển vì khi đã trúng tuyển một ngành thì các ngành khác sẽ không được xem xét.

* Em tốt nghiệp ngành dược sĩ tại 1 trường trung cấp, muốn học liên thông lấy bằng cao đẳng dược. Nếu học tại Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn thì thời gian học là bao lâu? Nhà trường có lớp ban đêm không? Nhà trường có chính sách gì để hỗ trợ cho sinh viên? (Trần Thân, 18 tuổi, thantran99@)

- ThS Lý Trung Vinh: Em đã tốt nghiệp trung cấp dược thì có thể đăng ký học liên thông CĐ dược tại trường. Thời gian đào tạo là 03 học kỳ (1,5 năm). Em có thể đăng ký học lớp ngày hoặc lớp đêm điều được.

Chính sách hổ trợ cho sinh viên theo học tại trường như:

Vay vốn học tập 10 triệu/năm. Tạm hoãn nghĩa vụ quân sự theo quy định. Có KTX cho sinh viên xa nhà. Miễn giảm học phí cho sinh viên có thành tích học tập tốt. Miễn giảm học phí cho sinh viên  là cán bộ lớp, cán bộ Đoàn.

* Em đọc thấy chỉ tiêu tuyển sinh của Trường ĐH Y dược TP.HCM bao gồm cả hệ dự bị dân tộc và cử tuyển, tuyển thẳng. Cho em hỏi chỉ tiêu thực của từng ngành sau khi trừ chỉ tiêu cử tuyển là bao nhiêu? Khi theo dõi kết quả thứ hạng cập nhật ở web trường là có trừ những chỉ tiêu ưu tiên đó ra chưa ạ?(Trịnh Thu Hằng, 19 tuổi, thuhang6002@)

- PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi: Các chỉ tiêu tuyển thẳng cũng như cử tuyển nhà trường thực hiện theo các quy định và chủ trương chung của nhà nước, do dó, ở thời điểm xét tuyển không thể cập nhật số lượng tuyển thẳng vì phải chờ các thí sinh nộp hồ sơ vào trường.

* Khi em nộp hồ sơ vào Trường ĐH Y dược TP.HCM ngành y đa khoa sau đó em rút hồ sơ ra thì em có được nộp lại vào trường cũng ngành này lần 2 không? Khi đã đậu vào trường, em có được chọn chuyên ngành (như nhãn khoa) theo ý thích hay phải thi tuyển lần nữa? (võ thị minh thy, 18 tuổi, anthyarc@)

- PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi: Em có thể nộp lại hồ sơ sau khi rút hồ sơ ra, tuy vậy, các em phải đóng lệ phí cho mỗi lần nộp hồ sơ vào nhà trường.

* Cách rút hồ sơ sau khi nhận thấy mình không có cơ hội vào một trường có tốn kém và mất nhiều thời gian không? Mình đợi đến những ngày cuối cùng biết chắc chắn rồi mới nộp thì sẽ chắc ăn đậu đúng không ạ? Và phải nộp trước thời gian kết thúc bao nhiêu ngày thì nhà trường sẽ nhận được trong trường hợp những ngày gần cuối ạ? (Trần Văn Đường, 18 tuổi, tuehaiduong@)

- ThS Nguyễn Hứa Duy Khang: Chào em, đây là thông tin mà rất nhiều thí sinh quan tâm trong kỳ tuyển sinh này. Khi nộp hồ sơ thì các trường có thể cho thí sinh gởi qua bưu điện, nhưng khi rút hồ sơ thì các trường yêu cầu các em đến trường để nhận lại Giấy chứng nhận kết quả thi đã nộp.

Do các em chỉ có duy nhất 1 Giấy chứng nhận để nộp trong đợt 1 và các em không được cấp lại nếu xảy ra mất mát hoặc thất lạc, chính vì lẽ đó, để đảm bảo trả Giấy chứng nhận cho đúng thí sinh thì các trường yêu cầu thí sinh phải đến trường nhận lại. Như vậy đối với các em ở xa thì sẽ gặp khó khăn khi rút hồ sơ, do đó các em cần cân nhắc.

Theo quy định của Bộ và thống nhất trong toàn quốc thì đợt 1 nhận hồ sơ từ 1 đến 20-8, đó là khoảng thời gian mà các trường nhận hồ sơ, nếu gởi qua bưu điện thì căn cứ vào dấu của bưu điện gởi.

* Như một số trang báo đã đưa tin, dự kiến điểm chuẩn Trường ĐH Y dược TP.HCM năm nay sẽ bằng hoặc giảm hơn năm ngoái vì đề thi môn hóa và sinh dài và khó. Có đúng vậy không? (Đào Quang Đông, 46 tuổi, quangdong108@)

- PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi: Các mức dự đoán của một số trang báo dựa trên phổ điểm chung. Tuy vậy, điểm vào từng ngành cụ thể, nhất là các trường có mức điểm xét tuyển cao như ĐH Y dược TP.HCM, điểm xét tuyển chính thức hoàn toàn phụ thuộc vào số lượng thí sinh có tổng điểm cao nộp vào ngành đó của trường. Các điểm xét tuyển của các năm trước đều mang tính tham khảo, do tính chất và hoạt động xét tuyển năm nay hoàn toàn đổi mới, không giống như các năm trước.

* Được biết Trường ĐH Nguyễn Tất Thành xét tuyển ngành dược theo 2 phương án. Vậy giữa xét học bạ và điểm thi THPT thì có gì khác nhau, về chất lượng đào tạo có giống nhau không?(Nguyễn Thị Kim Yến, 19 tuổi, yennguyen2810@)

- ThS Nguyễn Anh Sơn: Giữa 2 phương án xét tuyển của trường ĐH Nguyễn Tất Thành có sự khác nhau như sau:

+ Đối với phương thức xét tuyển bằng điểm thi THPT: trường xét tuyển dựa trên điểm tổ hợp 3 môn của kì thi THPT Quốc gia.

+ Đối với phương thức xét tuyển bằng học bạ: trường xét tuyển dựa trên điểm trung bình tổng kết học bạ 3 năm(lớp 10+11+12)/3, riêng ngành dược thì có thêm tiêu chí điểm tổng kết môn Hóa lớp 12 phải đạt tối thiểu 6.5 trở lên.

khi trúng tuyển thì chương trình đào tạo là như nhau.

Chúc em thành công! 

* Em không đủ điểm xét tuyển vào đại học, em đăng ký xét tuyển hệ trung cấp, cho em hỏi là sau khi tốt nghiệp em có được liên thông trực tiếp lên đại học không hay phải liên thông lên cao đẳng rồi mới liên thông lên đại học và thời gian học là bao lâu? (Cao Văn Quý, 18 tuổi, vanquy0209@)

- Thầy Vũ Quang Huy: Em đăng ký hồ sơ xét tuyển hệ trung cấp chuyên nghiệp tại Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng, sau khi em học xong ra trường em có thể liên thông trực tiếp tại trường từ trung cấp chuyên nghiệp lên đại học với thời gian đào tạo 3 năm.

* Cho em hỏi là hệ vừa học vừa làm của các trường sẽ xét tầm khoảng tháng mấy và cách thức xét là như thế nào? Sẽ thi tuyển để vào hay sẽ lấy điểm thi THPT quốc gia mà xét vào? (Trẩn Quốc Thông, 20 tuổi, tqthong1995@)

- TS Mai Đức Ngọc: Theo quy định của Bộ GD-ĐT một năm có 2 đợt xét tuyển hệ vừa học vừa làm vào tháng 4 và tháng 8. Nếu em có nhu cầu thì tìm hiểu trên trang web của mỗi trường. Tùy theo yêu cầu của mỗi trường có thể tổ chức thi tuyển hoặc xét tuyển để vào học hệ đào tạo này.

Học viện Báo chí & Tuyên truyền có nhiều ngành đào tạo hệ vừa làm vừa học thuộc các ngành Báo chí và Chính trị học. Việc tuyển sinh theo phương thức thi với hệ 4,5 năm (đào tạo văn bằng 1) và xét tuyển đối với hệ 2,5 năm (đào tạo văn bằng 2) theo quy chế của Bộ GD-ĐT. Nếu em quan tâm thì tìm hiểu thêm trên trang web của Học viện.

* Nếu em nộp vào ngành quan hệ quốc tế, sau này ra trường cơ hội tìm việc làm có cao không? Và em có thể làm những ngành nghề nào? (Trần Nguyễn Bảo Châu, 18 tuổi, leejikyo13@)

- TS Mai Đức Ngọc: Trong xu hướng hội nhập quốc tế, Việt Nam cần mở rộng quan hệ với nước ngoài. Nếu em học ngành quan hệ quốc tế thì cơ hội công việc trong tương lai sẽ tốt. Em có thể làm công việc đối ngoại, thông tin đối ngoại và hợp tác quốc tế tại các Bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương, các tổ chức chính trị xã hội, nghề nghiệp và các doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ hoặc nghiên cứu về quan hệ quốc tế ở các cơ sở nghiên cứu và đào tạo....Tuy nhiên để có cơ hội việc làm tốt thì em phải nỗ lực trong học tập, đặc biệt cần có vốn ngoại ngữ tốt.

* Em được biết hiện nay có tình trạng thừa giáo viên và cơ hội việc làm ngành sư phạm không cao. Điều này có đúng không? (Lê Bảo Quang, 17 tuổi, l_baoquang@)

- ThS Nguyễn Hứa Duy Khang: Chào em, ở một vài địa bàn nào đó đúng là có thực trạng thừa giáo viên, nhưng cũng rất nhiều nơi thiếu giáo viên rất trầm trọng. Điều này cũng dễ hiểu, khi tốt nghiệp ngành sư phạm, đa số sinh viên đều muốn được công tác tại thành phố, trung tâm thị xã, thị trấn, nơi có điều kiện sinh hoạt tốt; rất ít sinh viên chịu nhận công tác ở những nơi xa xôi có điều kiện sinh hoạt thiếu thốn. Chính vì thế mà có thực trạng nơi thì thừa giáo viên và nơi thì thiếu giáo viên.

Do đó, nếu em yêu thích ngành giáo dục, có tâm với nghề, giỏi chuyên môn và không kén chọn nơi công tác thì cơ hội việc làm rất cao. Hy vọng em có quyết định đúng đắn trong tương lai của mình.

* Em định học ngành Xã hội học của Trường ĐH Cần Thơ. Sau khi ra trường em có thể làm việc ở đâu và cơ hội nghề nghiệp của ngành có cao không? (Cẩm Hường, 18 tuổi, ttcamhuong097bl@)

- ThS Nguyễn Hứa Duy Khang: Xã hội học là ngành học vừa được Bộ GD&ĐT cho phép Trường ĐHCT mở trong năm nay với 80 chỉ tiêu, xét tuyển bằng 1 trong 3 tổ hợp: (1) Toán, Lý, Ngoại ngữ; (2) Văn, Sử, Địa; (3) Toán, Văn, Tiếng Anh. Sinh viên tốt nghiệp ngành này khi ra trường có thể đảm nhận những công việc sau: 

Chuyên viên nghiên cứu của các tổ chức Nhà nước, tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế, các công ty và doanh nghiệp; Chuyên viên tư vấn cho các tổ chức kinh tế, xã hội, cho dự án, các tổ chức phi chính phủ; Cán bộ công tác xã hội; Cộng tác viên phát triển cộng đồng; Tham gia hoạt động  trong các cơ quan truyền thông báo chí, truyền thanh, truyền hình; Ngoài ra, người tốt nghiệp cử nhân ngành này còn có cơ hội học lên cao hơn ở bậc Thạc sĩ và Tiến sĩ chuyên ngành. 

Chúc em thành công!

* Năm lớp 11 em được giải 3 quốc gia môn sinh, năm 12 em được giải nhì. Theo quy chế thì em được tuyển thẳng theo diện bảo lưu. Năm nay, em thi được 25.25 điểm, nếu cộng thêm điểm vùng và điểm ưu tiên thì em được 28.25. Vậy em có cần phải nộp nguyện vọng 1 của trường nữa không vì em đã nộp đơn xin tuyển thẳng vào trường? (Kiều Văn Thái, 18 tuổi, thaidtsi@)

- TS Mai Đức Ngọc: Theo quy chế, với giải em đã có, em được quyền tuyển thẳng vào ĐH theo ngành học gần với môn được giải. Vì vậy, nếu em đăng kí vào các trường có ngành đào tạo gần với môn sinh thì sẽ thuận lợi hơn, như trường ĐH Khoa học xã hội & Nhân văn ĐHQGHN, các trường ĐH sư phạm, Học viện Nông nghiệp VN, các trường khối Y, Dược.

Ngoài ra em có thể đăng kí xét tuyển theo điểm vào các trường có ngành em lựa chọn thì cơ hội trúng tuyển sẽ nhiều hơn. Với mức điểm 28,25 của em, em có cơ hội trúng tuyển cao vào nhiều ngành đào tạo của các trường khác nhau.

Em có thể đăng kí xét tuyển vào Học viện Báo chí & Tuyên truyền, với các ngành Quan hệ quốc tế, Quan hệ công chúng, Quảng cáo, Ngôn ngữ Anh, Chính trị học và các ngành đào tạo giảng viên Lý luận chính trị... Em nên xem trên trang web của Học viện để biết các ngành đào tạo, phương thức tuyển sinh, tổ hợp môn thi và mức điểm xét tuyển.

* Trường ĐH Nguyễn Tất Thành là trường công hay dân lập? Chương trình đào tạo ngành ngôn ngữ học ở đó như thế nào? (Chu Văn Đới, 47 tuổi, Chudoi1969@)

- ThS Nguyễn Anh Sơn: Trường ĐH Nguyễn Tất Thành là trường ngoài công lập, thuộc tập đoàn Dệt may Việt Nam. Trường đào tạo đa ngành và đa bậc học, trong đó có các ngành Ngôn ngữ học như: Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Trung, ngành Tiếng Nhật, Tiếng Hàn.

Chương trình đào tạo của các ngành này đã được Bộ Giáo dục-Đào tạo cho phép giảng dạy gồm khối kiến thức giáo dục đại cương và giáo dục chuyên nghiệp.

Kiến thức đại cương: Trang bị kiến thức về chính trị, xã hội và kiến thức khoa học cơ bản.

Kiến thức giáo dục chuyên nghiệp: Trang bị kiến thức cơ bản về các ngôn ngữ (Ngữ âm, ngữ pháp...) và kỹ năng biên phiên dịch. Ngoài ra còn trang bị cho người học kiến thức về kinh tế, văn hóa, lịch sử, xã hội để áp dụng kiến thức thực tế.

Trong quá trình học sinh viên được tham gia nhiều hoạt động phong phú như: sinh hoạt câu lạc bộ Ngoại ngữ, hội thảo, họp mặt truyền thống, các chương trình giao lưu, hợp tác và trao đổi văn hóa với sinh viên bản xứ...

* Ngành kỹ thuật hóa học có chuyên ngành kỹ thuật hóa dược. Ngành này ra có làm trình dược viên hay mở tiệm thuốc như ngành dược được không? (lê thi phuong huệ, 18 tuổi, lethiphuonghue121@)

- ThS Nguyễn Anh Sơn: Sinh viên ngành công nghệ hóa dược sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhiệm các vị trí công tác trong Công ty sản xuất, kinh doanh dược phẩm, Trung tâm kiểm nghiệm dược phẩm - mỹ phẩm, kiểm tra giám sát chất lượng dược phẩm, mỹ phẩm và thực phẩm chức năng, trường đại học, viện nghiên cứu, sở y tế hoặc các cơ sở y tế khác có liên quan tới ngành hóa dược. Ngoài ra còn có khả năng giảng dạy, nghiên cứu khoa học và quản lý trong các đơn vị đào tạo và nghiên cứu chuyên môn hoá dược. Ngành này chưa làm được trình dược viên hay tự mở nhà thuốc như ngành Dược ĐH. Chúc em thành công.

* Em thi tổ hợp toán-văn-lý được 19.25 điểm đã cộng điểm vùng, em có cơ hội đậu vào ngành giáo dục tiểu học của Trường ĐH Cần Thơ không̣? Và khối A em được 19 điểm, khối B được 18.75 điểm (đã cộng điểm vùng), vậy có cơ hội vào ĐH Cần Thơ không̣?(Huỳnh Dư, 18 tuổi, hahuynhdu1997@)

- ThS Nguyễn Hứa Duy Khang: Ngành giáo dục tiểu học ở Trường ĐH Cần Thơ có xét tuyển theo tổ hợp Toán, Văn, Lý; do đó em có thể nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào Trường. Ngoài ra trường cũng tuyển sinh 73 ngành với tổng chỉ tiêu là 9.000, em có điểm của nhiều tổ hợp môn thi như vậy thì cơ hội chọn được ngành yêu thích ở ĐH Cần Thơ là có khả năng cao. Em xem thông tin tuyển sinh cũng như giới thiệu ngành của trường để xác định ngành phù hợp với em nhé. Chúc em thành công.

* Em thi khối C được 20.5 điểm, muốn học ngành báo chí nên học trường nào? (NguyễnTuấn Anh, 21 tuổi, tuanank79@)

- TS Mai Đức Ngọc: Hiện nay có nhiều trường công lập và ngoài công lập đào tạo nhóm ngành báo chí. Trong đó có những trường có uy tín và truyền thống đào tạo ngành này như Trường ĐHKH-XH&VN ĐHQGHN, Trường ĐH KH-XH&NV ĐHQG TP.HCM, Học viện Báo chí & Tuyên truyền. Tuy nhiên năm nay ĐHQGHN tổ chức kì thi riêng, không tuyển sinh dựa trên điểm thi của kì thi THPT quốc gia nên em không thể đăng kí xét tuyển với kết quả thi này. Còn em muốn đăng kí xét tuyển vào Học viện Báo chí &Tuyên truyền thì em phải đăng kí dự thi thêm môn Năng khiếu báo chí do Học viện tổ chức vào ngày 12-8 tới đây.

* Khối B em thi được 21.5 thì có thể vào học ngành dược sĩ trường đại học nào không ?(võ thùy vy, 18 tuổi, vothuyvy2111@)

- ThS Nguyễn Anh Sơn: Với số điểm trên, bạn có thể đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào Trường ĐH Nguyễn Tất Thành. Ngành dược Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đào tạo trong thời gian 5 năm. Thông tin chi tiết em có thể truy cập website của trường.

* Em thi khối C 19,5đ, có khả năng đậu vào các trường ĐH hoặc CĐ nào ở TP Cần Thơ không? Và nếu trong trường hợp rớt ĐH, CĐ thì có nên học trung cấp nghề không? (Nguyễn thái thuận, 18 tuổi, thaithuan1231@)

- ThS Nguyễn Hứa Duy Khang: Điểm khối C của em như vậy không phải là thấp, em có nhiều cơ hội để học bậc ĐH. Trường ĐH Cần Thơ có rất nhiều ngành xét tuyển theo khối C, như: Xã hội học, Việt Nam học, SP Ngữ văn, Chính trị học, SP Sử, SP Địa, Luật... nếu chọn ĐH Cần Thơ thì em có nhiều cơ hội chọn lựa ngành phù hợp để đăng ký xét tuyển. Em có thể xem thông tin ngành đào tạo trên website của trường để biết thêm chi tiết. 

Câu hỏi thứ 2 em đặt ra là có nên học trung cấp nghề hay không? Điều này còn tùy thuộc vào định hướng tương lai cũng như sở thích của em. Nếu em giỏi một nghề nào đó thì em vẫn có thể đứng vững trong xã hội. Hãy tự tin trong lựa chọn tương lai của mình em nhé.

* Em thi được 17,5 điểm khối D, thích học ngành liên quan xã hội, sau đó đi nước ngoài. Trường ĐH Hồng Bàng là trường quốc tế, vậy em có thể vào học ngành nào có liên kết để có thể đáp ứng cả hai nhu cầu trên của em? (Trúc Anh, 18 tuổi, Trucem1706@)

- Thầy Vũ Quang Huy: Em hoàn toàn có thể đăng ký xét tuyển vào các ngành ngôn ngữ Anh, Hàn Quốc học, Nhật Bản học.E m học tốt tại trường sẽ được nhà trường giới thiệu đi du học tại các trường ĐH có liên kết với trường.

* Tôi có con thi khối B được Toán 5.75 điểm, Hoá 5.5 điểm, Sinh 5.25 điểm. Xin hỏi quí thầy cô nên chọn trường nào? Ngành nào? Gia đình tôi ở Thủ Dầu Một, Bình Dương. (trịnh phước Đa, 48 tuổi, datrinh.40@)

- ThS Lý Trung Vinh: Chào Anh/Chị, với khối thi và kết quả của cháu đạt được thì có thê đăng ký vào học ngành Dược tại Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn.

* Với 19.75 điểm em thích học ngành dược mà điểm thấp quá. Ban tư vấn có thể tư vấn cho em học CĐ nên học trường nào ra dễ kiếm việc làm ạ? (lê thi phuong huệ, 18 tuổi, lethiphuonghue121@)

- ThS Lý Trung Vinh: Với số điểm 19.75 của em thì khả năng dự tuyển vào ngành Dược hệ ĐH là không khả thi. Em nên đăng ký sớm vào ngành Dược của Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn để được xét nhập học. Sau khi tốt nghiệp em sẽ được hỗ trợ trong tìm kiếm việc làm, hiện nay cơ hội việc làm cho ngành Dược là khá cao.

* Em thi được 16.5 điểm KV2-NT có thể học ngành nào trong Trường ĐH Nguyễn Tất Thành được ạ? (huỳnh chấn hào, 18 tuổi, Thanhtrung84.cdn@)

- ThS Nguyễn Anh Sơn: Chào em, với số điểm này em có thể đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 (được tối đa 4 ngành trong 1 trường) ở tất cả các ngành ở Trường ĐH Nguyễn Tất Thành. Ngoài ra, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành còn có phương thức xét tuyển bằng học bạ ở tất cả các ngành với tiêu chí: điểm trung bình học bạ (lớp 10+11+12)/3 tối thiểu từ 6.0 trở lên đối với trình độ đại học và từ 5.5 đối với trình độ cao đẳng. Hiện tại, trường đã và đang nhận hồ sơ xét tuyển phương thức bằng học bạ, còn xét tuyển NV1 thì bắt đầu từ ngày 1 đến 20-8. Thông tin chi tiết, em có thể liên hệ website của trường.

* Điểm chuẩn khối D năm nay sẽ tăng nhiều không? Học ngành sư phạm ngữ văn, ngoài việc làm giáo viên dạy văn ra em có thể làm nghề nào khác? Nếu em học thêm bằng ECCE hoặc TOEIC với điểm cao cộng với bằng sư phạm ngữ văn em có thể làm giáo viên dạy tiếng Anh không? (TRỊNH NGUYỄN KIM THƯƠNG, 21 tuổi, trngkith0508@)

- ThS Nguyễn Hứa Duy Khang: Tốt nghiệp ngành SP Ngữ văn, ngoài việc làm giáo viên dạy văn học ở các trường phổ thông, em còn có thể làm ở các vị trí công việc khác mà vị trí đó đòi hỏi kiến thức chuyên môn và kỹ năng liên quan đến văn học. Nếu em muốn làm giáo viên dạy tiếng Anh ở các trường phổ thông thì em phải tốt nghiệp SP tiếng Anh.

Tôi khuyên em thế này, nếu thật sự em yêu thích ngành sư phạm thì em hãy học sư phạm, còn em có định hướng làm việc khác thì không nên học sư phạm. Chúc em thành công và có sự lự chọn đúng đắn.

* Em đang phân vân giữa ngành quan hệ quốc tế, truyền thông quốc tế và ngành ngôn ngữ Anh. Thầy có thể cho em biết sự khác nhau giữa 3 ngành này và theo thầy, ngành nào có khả năng xin việc cao hơn ? Mỗi ngành khi ra trường có thể làm việc gì? (lê nguyễn minh thư, 18 tuổi, lnmt0901@)

- TS Mai Đức Ngọc: Sự khác nhau giữa các ngành này là do mục tiêu đào tạo. Ngành quan hệ quốc tế đảm nhiệm các công việc đối ngoại, thông tin đối ngoại và hợp tác quốc tế, nghiên cứu về quan hệ quốc tế...Còn ngành truyền thông quốc tế thiên về các hoạt động truyền thông, tuy nhiên cũng có thể làm được các công việc đối ngoại, nghiên cứu về quan hệ quốc tế. Ngành Ngôn ngữ Anh có thể làm các công việc liên quan tới việc sử dụng ngôn ngữ Anh như  phiên dịch, biên dịch, giảng viên...

Tùy theo năng lực và sở thích, em có thể lựa chọn ngành phù hợp. Cơ hội việc làm bao giờ cũng cao đối với những người có năng lực thực sự và yêu thích công việc mình chọn. Đặc biệt, cả ba ngành trên đều có yêu cầu rất cao về trình độ ngoại ngữ. Nên muốn có cơ hội việc làm tốt thì phải trau dồi trình độ ngoại ngữ của mình.

* Em đăng ký ở cụm thi địa phương nhưng em nghe nói Trường ĐH quốc tế Hồng Bàng có xét tuyển học bạ ngành Dược học vậy em có thể đăng ký xét tuyển không? Khi nào nhận hồ sơ? Em cần những thủ tục gì? (Công phúc, 18 tuổi, congphuc242@)

- Thầy Vũ Quang Huy: Em thi tại cụm thi địa phương, em hoàn toàn có thể đăng ký xét tuyển vào ngành dược học hệ đại học bằng phương thức xét học bạ THPT. Thời gian nhận hồ sơ đợt 2 xét học bạ từ ngày 1 đến 20-8, hồ sơ bao gồm: 01 bản sao bằng tốt nghiệp THPT có công chứng, 01 bản sao học bạ THPT có công chứng, 01 bì thư ghi rõ địa chỉ và số điện thoại để Nhà trường liên lạc với em, 01 mẫu đăng ký xét tuyển học bạ (em có thể tải về từ website của trường).

* Ngành y học dự phòng của Trường ĐH Y dược TP.HCM đào tạo như thế nào? sau khi học xong 6 năm thì em có thể học lên chuyên khoa để tham gia khám chữa bệnh được không ạ? (Nguyễn Mỹ Linh, 18 tuổi, lephuongnguyen96@)

- PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi: Đối với ngành Y học dự phòng, sau khi tốt nghiệp, em có thể học lên chuyên khoa phù hợp để làm các công tác trong y học dự phòng chứ không thể tham gia khám chữa bệnh như 1 bác sĩ đa khoa.

* Trường ĐH Y dược TP.HCM lấy hệ CĐ bao nhiêu thí sinh và điểm số là bao nhiêu? (nguyễn ngọc bảo giang, 18 tuổi, bupbecauthoitiet@)

- PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi: Nhà trường chỉ tuyển ngành Cao đẳng Dược với 100 chỉ tiêu, điểm xét tuyển mang tính tham khảo của năm 2014 là 22 điểm cho 3 môn Toán, Hóa và Sinh.

* Trường ĐH Y dược TP.HCM khi nào cập nhật thông tin tuyển sinh 2015 vì hiện website của trường chưa thấy có thông tin gì? Thời gian nhận hồ sơ của trường có theo quy định chung của Bộ GD-ĐT không? Thời gian rút hồ sơ như thế nào, có phải đăng ký trước một ngày như một vài trường quy định không? Trường có công bố danh sách thí sinh trúng tuyển tạm thời mỗi 3 ngày một không? Khoảng bao nhiêu điểm thì nên nộp hồ sơ vào ngành y, răng hàm mặt, dược? (Nguyễn Thu Thuỷ, 40 tuổi, hcthxvr@)

- PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi: Nhà trường sẽ thông báo và làm các công tác xét tuyển theo đúng quy định và thời điểm quy định của Bộ Giáo dục-Đào tạo.

* Khi xét tuyển, Trường ĐH Y dược TP.HCM có cộng điểm khu vực rồi mới xét kết quả phải không? (Phan Thị Thu Hồng, 49 tuổi, phanthithuhong2)

- PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi: Tất cả quy định xét tuyển, nhà trường thực hiện đúng Quy chế tuyển sinh đại học - cao đẳng (Thông tư 03/2015/TT-BGDĐT). Do đó, các điểm ưu tiên về khu vực và đối tượng đều được tính vào khi xét tuyển.

* Trường ĐH Y dược TP.HCM có nêu chỉ tiêu ngành y đa khoa năm 2015 là 400 bao gồm cả đào tạo theo địa chỉ sử dụng, tuyển thẳng, dự bị dân tộc... Như vậy thì nguyện vọng 1 ngành này là bao nhiêu? (khi trừ đi các chỉ tiêu đào tạo theo địa chỉ sử dụng, tuyển thẳng, dự bị dân tộc). Khi nộp hồ sơ vào ngành này đứng vị trí thứ mấy nên để lại, đứng thứ mấy thì nên rút chuyển đi? (Nguyễn Văn Thái Thanh, 18 tuổi, nguyenthai.nguyen746@)

- PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi: Với phương thức xét tuyển hiện nay, các thí sinh cần phải "phán đoán" dựa trên chỉ tiêu và thứ hạng của mình trong bảng kết quả. Do sự cập nhật liên tục, thí sinh cần theo dõi sát sao kết quả và tự phải quyết định về việc để lại hay rút hồ sơ do điểm chuẩn chỉ quyết định sau khi chấm dứt nhận hồ sơ. 

* Liệu điểm ưu tiên với các trường top cao có là công bằng? Em thi được 27,75 điểm, tính xét tuyển vào Trường ĐH Y dược TP.HCM, nhưng rất bức xúc khi thấy thực tế nhiều bạn 26,5 điểm nhưng được cộng 1,5 điểm vùng thành 28 điểm... (Phạm Nguyễn Thành Trung, 18 tuổi, trungpn9a4@)

- PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi: Tất cả các trường đều thực hiện theo Quy chế tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục-đào tạo. Do đó, các điểm ưu tiên về khu vực và đối tượng dựa trên nguyên tắc cân bằng vùng miền và đối tượng là phù hợp trong hoàn cảnh nước ta hiện nay.

* Cho em hỏi em dự định học y sĩ Trường trung cấp Quân y II TP.HCM rồi liên thông học bác sĩ đa khoa Trường ĐH Y dược TP.HCM được không ạ? (Nguyễn Bảo Việt, 18 tuổi, heoconvuinhon1997@)

- PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi: Hiện nay, nhà trường không tuyển sinh hệ liên thông ngành Bác sĩ đa khoa trừ một số chỉ tiêu theo các đề án riêng.

* 1/ Năm nay em thi chỉ được 25 điểm khối B nhưng rất muốn nộp vào ngành bác sĩ đa khoa của Trường ĐH Y dược, mong các thầy cô cho em lời khuyên. 2/ Nếu năm nay em đậu vào một trường y khác và năm sau em thi lại, nếu em đủ điểm vào y dược ngành bác sĩ đa khoa, em có cần phải học lại một năm hay không? (Nguyễn Thị Phương Vy, 18t tuổi, khigiaxauxi@)

- PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi: Khi em trúng tuyển thì em phải theo học lại theo chương trình của nhà trường. Tùy trường hợp cụ thể, hiệu trưởng chỉ xem xét chuyển điểm khi các em chuyển trường hay học một ngành khác có các học phần tương đương.

* Nếu em học cao đẳng Trường ĐH Y dược thì có thể liên thông lên ĐH của trường đó không và hình thức thi liên thông như thế nào ạ? (thủy tiên, 18 tuổi, thuytien@)

- PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi: Theo quy định, sau khi tốt nghiệp Cao đẳng ngành Dược, em hoàn toàn có thể học liên thông lên theo hình thức thi tuyển.

* Bác sĩ tốt nghiệp ngành y đa khoa của Trường ĐH Y dược TP.HCM và Trường ĐH Y Phạm Ngọc Thạch có gì khác nhau không? Trường ĐH Y Phạm Ngọc Thạch có phân công nhiệm sở còn Trường ĐH Y dược TP.HCM thì sinh viên phải tự xin việc đúng không ạ? Học phí ngành này một năm khoảng bao nhiêu ạ? (Nguyễn Thành Nam, 18 tuổi, thanhnamnguyen9270@)

- PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi: Do có những đặc thù riêng về mục tiêu và cách tiếp cận trong đào tạo, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch chỉ tuyển sinh các thí sinh có hộ khẩu tại TP.HCM và có sự phân công nhiệm Sở Y tế, còn Trường ĐH Y Dược TP.HCM tuyển sinh toàn quốc nên không có sự phân công nhiệm sở. Học phí của nhà trường theo các quy định chung, năm 2014 là 8.000.000/sinh viên/năm.

* Trường ĐH Y Dược TP.HCM có cộng điểm cho các thí sinh tốt nghiệp loại khá, giỏi không? Em thi được 26.25 điểm (Toán-Hóa-Sinh) thì cơ hội đậu vào ngành bác sĩ đa khoa trường có cao không? Điểm chuẩn ngành bác sĩ đa khoa của trường năm nay dự đoán sẽ như thế nào? (Bùi Thị Minh Hòa, 18 tuổi, buitminhhoa@)

- PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi: Nhà trường không có phương án cộng điểm cho các thí sinh tốt nghiệp khá, giỏi. Với mức điểm này, em nên nộp hồ sơ và theo dõi kết quả của mình trong đợt xét tuyển. Không thể dự đoán điểm mà điểm xét tuyển này hoàn toàn phụ thuộc vào số lượng thí sinh có điểm cao nộp vào từng ngành.

* Học ngành y sĩ thì có cần điều kiện gì không? Em định học cao đẳng của Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn vậy nhà trường có hỗ trợ việc làm cho HSSV không? (Hạc, 18 tuổi, t.hac0509@)

- ThS Lý Trung Vinh: Điều kiện đầu tiên để học ngành Y sỹ là yêu ngành Y, thương yêu và sẳn sàng phục vụ bệnh nhân. Sinh viên sau khi tốt nghiệp tại Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn sẽ được nhà trường giới thiệu việc làm. Trên thực tế thì trong thời gian sinh viên thực tập tại các đơn vị mà nhà trường có quan hệ hợp tác đào tạo (các bệnh viện, cơ sở y tế), đa số sinh viên đã được các đơn vị này nhận vào làm việc.

Ngoài việc hỗ trợ việc làm sau khi tốt nghiệp thì nhà trường cũng có một số hỗ trợ cho sinh viên khi nhập học.

* Em tôi thi khối C được 19 điểm, giờ em không biết chọn ngành gì, trường ĐH nào vì ngoài ngành sư phạm ra không thấy ngành nào khác, nhưng bản thân em và gia đình không muốn vào ngành sư phạm. Mong được tư vấn. (Huỳnh Văn Toàn, 27 tuổi, hvtoanhn3@)

- TS Mai Đức Ngọc: Với mức 19 điểm, em có nhiều cơ hội vào học các ngành trong khối Khoa học xã hội & Nhân văn ngoài ngành sư phạm. Có nhiều ngành tuyển sinh khối C mà các em chưa biết nhiều nhưng trên thực tế xã hội đang rất cần và cũng là những ngành thú vị, có cơ hội việc làm tốt và đa dạng. Ví dụ như ngành công tác xã hội, xã hội học.

Ngành công tác xã hội, xã hội học có thể nghiên cứu và  làm việc trong các lĩnh vực Y tế, Giáo dục, Pháp luật, Phúc lợi xã hội và các trung tâm hỗ trợ đối tượng yếu thế của Nhà nước, như trung tâm bảo trợ xã hội, các nhà tình thương, mái ấm...Hoặc có thể làm việc độc lập với vai trò nhân viên xã hội, cán bộ hoạch định chính sách xã hội, làm công tác giảng dạy...Học các ngành trên cũng có cơ hội làm trong các tổ chức chính phủ và phi chính phủ, các doanh nghiệp...

Em có thể tìm hiểu phần giới thiệu ngành đào tạo trên trang web của các trường để biết thêm thông tin.

* Em thi được 18 điểm thì có thể học điều dưỡng ở trường nào của bậc đại học ? Điều dưỡng ở đại học và cao đẳng khác nhau ở chỗ nào và thời gian đào tạo ở 2 mức này là bao nhiêu năm ạ? (nguyễn nhã hy, 18 tuổi, cope_chungtinh@)

- ThS Nguyễn Anh Sơn: Với số điểm này em mạnh dạn đăng kí xét tuyển ngành Điều dưỡng bậc đại học của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành.

Bậc Đại học đào tạo trong 4 năm. Bậc Cao đẳng đào tạo trong 3 năm:

Sau khi tốt nghiệp em có thể làm việc: Điều dưỡng tại các cơ sở khám chữa bệnh công lập và ngoài công lập, tại trung tâm y tế dự phòng; Điều dưỡng tại các cơ sở khác như: trường học, cơ quan xí nghiệp,...; Chuyên viên tư vấn sức khỏe cho mọi người; Tham gia đào tạo cán bộ điều dưỡng và các nhân viên y tế tại các cơ sở giáo dục.

Ngoài ra, nếu tốt nghiệp Điều dưỡng bậc đại học và có kinh nghiệm thì em có thể đảm nhận chức Điều dưỡng trưởng tại các cơ sở y tế.

* Tổng điểm 17.5 điểm (Toán Văn Hóa) chưa cộng 1 điểm ưu tiên thì có khả năng vào Trường ĐH Cần Thơ không? Nhóm ngành nào có thể đậu với mức điểm này? (Nguyễn Thị Tâm, 18 tuổi, tamkhpt@)

- ThS Nguyễn Hứa Duy Khang: Tổ hợp Toán, Văn, Hóa là tổ hợp mới đưa vào sử dụng để xét tuyển năm 2015. Theo quy chế của Bộ GD thì những tổ hợp này chỉ tiêu xét tuyển tối đa là 25%. Trường ĐH Cần Thơ có nhiều ngành sử dụng tổ hợp này để xét tuyển như kinh tế, quản trị kinh doanh, tài chính ngân hàng, kinh tế nông nghiệp, kế toán, marketing, kinh doanh nông nghiệp... Do đó em có rất nhiều cơ hội để trúng tuyển. Chúc em thành công.

* Điểm khối D của em là 20.25 điểm (đã cộng điểm vùng), em dự định sẽ học ngành Hàn Quốc học, em nên nộp vào trường nào? (Lê Anh Thư, 18 tuổi, leanhthu97er@)

- Thầy Vũ Quang Huy: Chào em! Em có thể đăng ký xét tuyển vào ngành Hàn Quốc học tại Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng, với số điểm 20.25 điểm thi khối D của em đạt được trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015 thì cơ hội của em đậu vào ĐH tại trường là khá cao.

* Con tôi thi được 18 điểm, có thể vào Trường ĐH quốc tế Hồng Bàng ngành y không? (Lê Hữu Long, 45 tuổi, huulong70@)

- Thầy Vũ Quang Huy: Do Bộ Giáo dục-đào tạo chưa công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng giáo dục (hay còn gọi là điểm sàn) nên trường chưa thể công bố điểm xét tuyển kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015. Nếu số điểm của con anh đạt bằng hoặc trên ngưỡng đảm bảo chất lượng giáo dục thì con anh hoàn toàn có thể nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào ngành y Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng.

* Em nghe nói ngành dược hiện nay đang bão hòa, liệu trong hơn 5 năm tới cơ hội việc làm của ngành này sẽ như thế nào? Em thi được 27.5 điểm có nên nộp vào ngành dược Trường ĐH Y dược TP.HCM không? (Đỗ Văn Thành, 18 tuổi, antman41@)

- PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi: Hiện nay có nhiều trường đào tạo Dược sĩ đại học, tuy vậy, ĐH Y Dược TP.HCM là một nơi uy tín, có truyền thống đào tạo nhằm đạt mục tiêu chất lượng đầu ra cao, đáp ứng với nhu cầu khi làm việc thực tế. Do vậy, nếu em yêu thích các hoạt động trong ngành dược, em nên nộp hồ sơ để xét tuyển vào ĐH Y dược TP.HCM. Nhà nước đang trên lộ trình điều chỉnh chính sách về đào tạo và hoạt động trong lĩnh vực y dược phù hợp hơn trong thời gian tới. 

* Năm nay Trường ĐH Y dược TP.HCM có còn đào tạo theo địa chỉ sử dụng Tây Nam Bộ cho tỉnh Trà Vinh không ạ? (Lâm Quang Vinh, 20 tuổi, lqvinh1995@)

- PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi: Năm nay, cùng với nhiều trường khác, nhà trường có tham gia đào tạo trong đề án tuyển sinh Tây Nam Bộ. Em nên liên hệ Sở Y tế và UBND tỉnh tại nơi cư trú để tìm hiểu đề án này.

* Em thi được 27 điểm, vậy cơ hội vào ngành răng hàm mặt có cao không? Chỉ tiêu ngành răng hàm mặt của Trường ĐH Y dược TP.HCM năm nay là bao nhiêu? (Trần Trung, 18 tuổi, trantrung@)

- PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi: Năm nay, ngành răng hàm mặt của trường tuyển 100 chỉ tiêu, với mức điểm này, em nên nộp hồ sơ và theo dõi kết qủa xét tuyển của nhà trường.

* Em thi khối C đuợc 19.75 điểm thì nên học ngành gì? Nếu báo chí thì em nên chọn trường nào thì thích hợp? (phạm trung tiến, 18 tuổi, phuong0935250677@)

- TS Mai Đức Ngọc: Hiện nay có nhiều trường đào tạo ngành báo chí như Trường ĐH Khoa học xã hội & Nhân văn của QĐHQGHN và TP.HCM, Học viện Báo chí & Tuyên truyền. Em nên tìm hiểu thông tin trên trang web của các trường để biết thông tin chi tiết. Đối với ngành Báo chí của học viện Báo chí & Tuyên truyền, nếu muốn đăng kí xét tuyển, em phải dự thi thêm môn Năng khiếu báo chí vào ngày 12-8.

Ngành báo chí trong khối trường Khoa học xã hội & Nhân văn thường có điểm chuẩn cao hơn một số ngành khác. Vì thế, nếu muốn có cơ hội trúng tuyển cao hơn với mức điểm 19,75, em nên chọn vào các ngành đào tạo khoa học chính trị, đào tạo giảng viên lý luận chính trị của các trường khối Khoa học xã hội & Nhân văn và các trường sư phạm.

* Khoa Y của Trường ĐH Hồng Bàng khác sao với Trường ĐH Y dược TP.HCM? Nó gồm các chuyên ngành nào, ra trường làm việc ở các vị trí nào? (Nguyễn Huy Bảo, 18 tuổi, Huybaolover@)

- Thầy Vũ Quang Huy: Nhóm ngành sức khỏe tại Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng có 4 chuyên ngành: dược học, phục hồi chức năng,xét nghiệm y học và điều dưỡng. Sau khi tốt nghiệp ra trường, em có thể làm tại các bệnh viện, các cơ sở chăm sóc sức khỏe và có thể giảng dạy tại cơ sở giáo dục đại học và trung cấp y tế.

* Con tôi thi khối B được 19 điểm, cháu muốn vào Trường ĐH Nguyễn Tất Thành ngành dược có được không? Tôi muốn biết khi học xong sẽ cấp bằng dược sĩ hay cử nhân? Con tôi sẽ học mấy năm và kinh phí bao nhiêu 1 năm? Chương trình học có giống như ĐH Y dược TP.HCM không ạ? (nguyễn xuân, 1969, xuân022005@)

- ThS Nguyễn Anh Sơn: Với số điểm này, thí sinh hoàn toàn có thể đăng ký xét tuyển vào ngành Dược (bậc đại học) Trường ĐH Nguyễn Tất Thành. Điểm chuẩn vào ngành Dược tại trường năm 2014 là 16 điểm. Ngành Dược trường chúng tôi đào tạo trong thời gian 5 năm, với mức học phí 34.500.000đ/năm, cố định trong 5 năm học.

Đối với chương trình học ngành Dược của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành do Trường ĐH Y dược TP.HCM thẩm định và được phép đào tạo của Bộ GD-ĐT và Bộ Y tế. Theo quy định thì 60 - 70% chương trình của các trường phải theo yêu cầu chung của bộ, còn lại các trường sẽ bổ sung thêm theo yêu cầu và năng lực của từng trường. Hiện nay, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cũng mời rất nhiều giảng viên đang công tác tại trường ĐH Y dược TP.HCM qua thỉnh giảng tại trường. Sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ được cấp bằng Dược sĩ đại học

* Em thi Toán 6.5, Văn 6.25 và Anh 7.5 thì có thể thi vào ngành ngôn ngữ Anh hoặc ngôn ngữ Nhật của trường nào ạ? Hồ sơ và giấy xét tuyển đại học em có thể mua ở đâu ạ? (Hoàng Lâm, 18 tuổi, lamhoang@)

- Thầy Vũ Quang Huy: Năm 2015 Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng có tuyển sinh ngành ngôn ngữ Anh và ngôn ngữ Nhật. Thời gian nhận hồ sơ xét tuyển đợt 1 kỳ thi THPT quốc gia từ ngày 1 đến 20-8. Khi tham gia xét tuyển tại trường em mang theo phiếu điểm nguyện vọng 1 chính thức để nộp.

* Em thi khối D được 19 điểm, định đăng kí vào Học viện Báo chí tuyên truyền chuyên ngành báo. Liệu với số điểm đó thì em có khả năng đỗ không và em nên chọn ngành báo nào? (Nguyên Hoa Trà, 18 tuổi, nguyenhoatra1997@)

- TS Mai Đức Ngọc: Em được 19 điểm khối D thì có thể đăng kí xét tuyển vào ngành báo chí của Học viện Báo chí & Tuyên truyền. Nhưng em sẽ phải dự thi thêm môn Năng khiếu báo chí tổ chức tại Học viện vào ngày 12-8-2015. Em nên theo dõi trang web của Học viện để biết được lịch thi và hồ sơ xét tuyển. Nếu kết quả thi môn Năng khiếu của em tốt thì tổng điểm xét tuyển của em sẽ được nâng lên để có nhiều cơ hội trúng tuyển.

* Cùng một ngành sử dụng nhiều tổ hợp môn để xét tuyển thì sẽ ưu tiên tuyển thí sinh chọn tổ hợp môn truyền thống trước, nếu đủ chỉ tiêu rồi thì sẽ không tuyển những thí sinh chọn tổ hợp truyền thống, hay là xét tuyển như nhau? (huyền trâm, 18 tuổi, chuyensinha5)

- ThS Nguyễn Hứa Duy Khang: Chào em, vấn đề em hỏi là điểm mới trong quy chế tuyển sinh năm nay. Bộ GD-ĐT quy định dành tối đa 25% chỉ tiêu để xét tuyển theo tổ hợp môn thi mới, do đó có thể hiểu việc xét tuyển theo tổ hợp truyền thống độc lập với tổ hợp môn thi mới, sự khác biệt duy nhất là giới hạn về chỉ tiêu cho từng loại tổ hợp mà thôi.

Mỗi trường có thể quy định mức điểm trúng tuyển giữa 2 loại tổ hợp là bằng nhau hay có sự chênh lệch, do đó khi em đăng ký xét tuyển bằng tổ hợp môn thi mới ở trường nào đó thì cần phải tìm hiểu quy định này để có lựa chọn tốt nhất cho mình. Riêng đối với Trường ĐH Cần Thơ thì quy định điểm trúng tuyển của tổ hợp môn thi mới phải từ bằng đến lớn hơn điểm trúng tuyển của các tổ hợp môn thi truyền thống.

* Việc đăng ký xét tuyển bằng kết quả của học bạ thì có xem là đã đăng ký xét tuyển NV1 hay không? (Phan Văn Khải Minh, 45 tuổi, minhpvk@)

- Thầy Vũ Quang Huy: Xét kết quả kỳ thi THPT Quốc gia và xét học bạ THPT là 2 phương thức xét tuyển hoàn toàn khác nhau tại các trường ĐH, các thí sinh có thể xét 1 trong 2 phương thức hoặc xét cả 2 phương thức cùng lúc đều được.

Tại Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng với phương thức xét kết quả kỳ thi THPT Quốc gia thì nhà trường có 3 đợt xét tuyển: đợt 1 từ ngày 1 đến 20-8-2015, đợt 2 từ ngày 1 đến 20-9-2015, đợt 3 từ ngày 1 đến 20-10-2015.

Đối với phương thức xét học bạ THPT, nhà trường có 5 đợt xét tuyển: đợt 1 từ ngày 1-6 đến ngày 20-7-2015, đợt 2 từ ngày 1 đến 20-8-2015, đợt 3 từ ngày  25-8 đến ngày 15-9-2015, đợt 4 từ ngày 20-9-2015 đến ngày 5-10-2015 và đợt 5 từ ngày 10 đến ngày 25-10-2015.

* Điểm thi em là 21.25 điểm, em muốn học ngành Hàn Quốc học, xã hội học có được không? Sau khi học 2 ngành này có dễ kiếm việc làm không ạ? (Nguyễn Hồng Phúc, 18 tuổi, png111@)

- TS Mai Đức Ngọc: Hiện nay có nhiều trường đào tạo ngành xã hội học. Với mức điểm 21,25 em có cơ hội  trúng tuyển vào học ngành học này ở Học viện Báo chí & Tuyên truyền. Ngoài ra em có thể tham khảo thông tin trên trang web của các trường ĐH khác thuộc nhóm ngành Khoa học xã hội & Nhân văn để đăng kí xét tuyển vào các ngành trên.

* Em thi 19 điểm khối D1, muốn học ngành Nhật Bản học thì nên chọn trường nào? (Nguyễn Trần Bảo Hân, 18 tuổi, Baohanbao7@)

- Thầy Vũ Quang Huy: Em có thể đăng ký xét tuyển vào ngành Nhật Bản học của Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng. Thời gian xét tuyển nguyện vọng 1 kỳ thi THPT Quốc gia tại Nhà trường từ ngày 1 đến 20-8-2015.

* Em có thể nhờ người khác nộp hồ sơ tuyển sinh giùm được không hay phải trực tiếp đến tận trường để nộp? (Nguyễn Mỹ Hạnh, 18 tuổi, fimyhanh@)

- TS Mai Đức Ngọc: Em có thể nhờ người nộp hộ hồ sơ xét tuyển trực tiếp tại trường hoặc gửi qua đường bưu điện. Cũng có một số trường cho phép thí sinh đăng kí xét tuyển qua mạng Internet. Em nên theo dõi trang web của các trường để biết thông tin cụ thể.

* Một ngành tuyển đầu vào với nhiều tổ hợp môn (ban) khác nhau, vậy trường sẽ xét cho mình chọi điểm với riêng những thí sinh cũng sử dụng tổ hợp môn giống mình, hay cho mình chọi luôn với cả các thí sinh sử dụng tổ hợp môn khác? (Trần Đặng Phương Anh, 18 tuổi, mi.ngox_ilu@)

- ThS Lý Trung Vinh: Việc xét tuyển theo tổ hợp môn là điểm mới trong kỳ tuyển sinh năm nay, hầu hết các trường đều xây dựng các tổ hợp môn xét tuyển. Em cần xem cụ thể các tổ hợp môn mà trường công bố qua đó chọn lựa một tổ hợp môn mà mình có ưu thế (số điểm cao nhất) để khả năng trúng tuyển là cao nhất. 

* Em thi khối C được 24 điểm (Văn 6.5, Sử 8, Địa 9.5) . Vậy em có khả năng đậu vào ngành báo chí của Trường ĐH KHXH&NV hoặc ngành luật của Trường ĐH Luật TP.HCM không? Ngành báo chí và luật, ngành nào dễ kiếm việc làm hơn ạ? (Phạm Minh Kha, 18 tuổi, kieuyentxd@)

- TS Phạm Tấn Hạ: Căn cứ vào điểm chuẩn của ngành báo chí của Trường ĐHKH-XH&NV và ngành Luật của Trường ĐH luật TP.HCM trong những năm vừa qua, em có quyền hy vọng là mình sẽ có cơ hội trúng tuyển vào hai ngành học này. 

Theo sự hiểu biết của thầy, vấn đề tìm kiếm việc làm không chỉ phụ thuộc vào ngành học mà còn phụ thuộc hoàn toàn vào bản thân em. Em có kiến thức tốt, kỹ năng vững vàng  chắc chắn rằng em sẽ tìm được việc làm mà mình mong muốn. Em nên suy nghĩ thật kỹ để lựa chọn cho mình ngành học mà mình biết là mình sẽ có đủ điều kiện để dấn thân cho sự lựa chọn đó.

* Em thi D1 được 22 điểm (Văn 7, Toán 6.75, Anh 8.25). Em muốn học ngành ngôn ngữ Anh, có thể đăng kí vào trường nào? Nếu học ngành này mà muốn học chuyên ngành về du lịch hay truyền thông có cần học thêm văn bằng riêng hay trong lúc học được đào tạo chuyên môn luôn? (Nguyễn Xuân Giang, 18 tuổi, phivudonga@)

- Thầy Vũ Quang Huy: Trường hợp em thi khối D được 22 điểm, em có thể đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào Trường ĐHQuốc tế Hồng Bàng ngành ngôn ngữ Anh. Trong quá trình học tập tại trường, em có thể học thêm 1 ngành nữa là ngành du lịch hoặc truyền thông. Tuy nhiên kết quả học tập ngành đầu tiên em phải đạt loại Khá thì em mới được học 2 ngành song song.

* Em thi Toán Văn Địa được 22.5 điểm. Em nên chọn vào ngành nào và trường nào ở khu vực phía Bắc? (nguyen thi thu, 18 tuổi, nguyenthi@)

- TS Mai Đức Ngọc: Với mức điểm của em, có nhiều ngành học có thể lựa chọn như các ngành khối sư phạm, hoặc các ngành khối Khoa học xã hội & Nhân văn, ví dụ ngành báo chí truyền thông, du lịch, công tác xã hội, quan hệ công chúng, quan hệ quốc tế. Để có thông tin chi tiết, em xem phần giới thiệu về ngành nghề trên trang web của các trường và yêu cầu tuyển sinh (tổ hợp xét tuyển, phương thức xét tuyển, chỉ tiêu).

Ở khu vực phía Bắc, ngoài ĐHQG HN tổ chức kì thi tuyển sinh riêng, các trường còn lại trong các khối trường trên đều sử dụng kết quả của kì thi THPT quốc gia để tuyển sinh cùng với điều kiện bổ sung của các trường (thi thêm môn năng khiếu, có thêm tiêu chí phụ để xét tuyển).

* Em thi khối D 22 điểm. Năm nay điểm sàn của các trường sẽ tăng mạnh mà em lại muốn vào Trường ĐH KHXH&NV, liệu em có cơ hội không? Ngành ưu tiên của em là PR (quan hệ công chúng) hoặc quan hệ quốc tế. ( PHAN HUỲNH KHÁNH VI, 18 tuổi, bubble.ori@)

- TS Phạm Tấn Hạ: Thật sự tính đến giờ này để mà nói điểm chuẩn vào từng ngành của trường năm nay có tăng mạnh hay không thì quả là khó. Tuy nhiên em nên theo dõi thường xuyên thông tin xét tuyển và căn cứ vào kết quả thi của mình để lựa chọn cho mình một ngành học phù hợp.

Theo thầy, có thể chưa trúng tuyển ngành học mình yêu thích, em có thể đăng ký vào học ngành khác của trường. Khi kết thúc học kỳ 1 năm thứ nhất (nếu đủ điều kiện theo quy định), em có thể đăng ký học ngành thứ hai của trường hoặc có thể sau khi tốt nghiệp em đăng ký học tiếp văn bằng 2. Mong em có sự lựa chọn đúng cho tương lai của mình.

* Em thi ĐH khối D được 19,75 điểm và tổ hợp môn Văn-Anh-Địa là 22,25 điểm. Em thuộc KV2, vậy khả năng đậu vào ngành sư phạm Anh hoặc ngôn ngữ Anh có cao không? (Ngọc Hân, 18 tuổi, doanngochan1011@)

- TS Mai Đức Ngọc: Với mức điểm trên, em có thể đăng kí xét tuyển vào ngành sư phạm Anh hoặc ngôn ngữ Anh. Nhưng đây là các ngành có thể nhân hệ số 2 môn tiếng Anh, vì vậy nếu điểm tiếng Anh của em cao thì cơ hội sẽ nhiều hơn. Nhiều trường đào tạo ngành này nhưng với các trường top trên, thường có điểm chuẩn cao như những năm trước. Em cần bám sát thông tin của các trường trong quá trình xét tuyển để có điều chỉnh hợp lý về nguyện vọng.

* Em thi tổ hợp Văn, Sử, Anh đạt 22.75 điểm. Em muốn đăng kí vào Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM với NV1 vào khoa báo chí, NV2 vào khoa Đông phương học. Nếu điểm của em không đủ vào NV1 khoa báo chí thì khi xét xuống các NV dưới, cơ hội của em có giảm đi không? Em có phải rút hồ sơ ra để sắp xếp lại nguyện vọng, hay nhà trường sẽ tự xếp em vào ngành mà em đủ điểm? (Nguyễn Thu Anh Xuân, 18 tuổi, trackilien@)

- TS Phạm Tấn Hạ: Nếu không trúng tuyển vào ngành học này nhưng em có nguyện vọng xét tuyển vào ngành học khác của trường thì trong phiếu đăng ký xét tuyển em phải đăng ký đầy đủ các nguyện vọng (tối đa 4 nguyện vọng). Các nguyện vọng này có giá trị như nhau. Khi đăng ký cả 4 nguyện vọng, nêu em không trúng tuyển nguyện vọng này nhà trường sẽ chuyển xuống nguyện vọng khác (theo thứ tự mà em đã đăng ký trong phiếu đăng ký xét tuyên). Em không cần phải rút hồ sơ và đăng ký lại nguyện vọng. Em nhớ nhé!

* Tổ hợp 3 môn Toán-Địa-Văn của em được 19 điểm, liệu có cơ hội vào Học viện Báo chí tuyên truyền không ạ? Nếu có cơ hội thì nên chọn ngành nào phù hợp với mức điểm này? Thi môn năng khiếu báo chí có tính là 1 nguyện vọng không? (Trần Thu hà, 18 tuổi, cuongtram2010@yahoo.com.vn)

-TS Mai Đức Ngọc: Với mức điểm đó em có cơ hội trúng tuyển vào Học viện Báo chí & Tuyên truyền. Tuy nhiên, em nên lựa chọn các chuyên ngành đào tạo giảng viên lý luận chính trị và  các chuyên ngành thuộc ngành Chính trị học thì có cơ hội trúng tuyển cao hơn. Môn năng khiếu báo chí chỉ được tính là nguyện vọng 1 đối với thí sinh xét tuyển vào ngành Báo chí của Học viện Báo chí & Tuyên truyền.

* Liệu điểm để vào ngành báo in của Học viện Báo chí tuyên truyền là bao nhiêu? Để thi vào ngành công tác xã hội của trường thì số học sinh được lấy theo khối Toán, Văn, Địa là bao nhiêu? Nếu được 23.25 điểm (đã cộng điểm ưu tiên) thì liệu có đỗ không ạ? (Vũ Thu Ngân, 18 tuổi, thungan.997@)

- TS Mai Đức Ngọc: Hiện nay Học viện chưa có dữ liệu để xác định chính xác điểm chuẩn xét tuyển. Nhưng điểm chuẩn của báo in trong hai năm vừa qua từ 21,5 điểm trở lên. Em nên theo dõi thông tin trên trang web của Học viện để biết chính xác thông tin. Ngành Công tác xã hội của trường năm nay có 50 chỉ tiêu, tuyển sinh theo ba tổ hợp: Văn, Toán, Lịch sử; Văn, Toán, Địa lý; Văn, Toán, tiếng Anh (mỗi tổ hợp có 15 chỉ tiêu). Điểm chuẩn ngành Công tác xã hội của học viện trong hai năm vừa qua khoảng 18-22. Vì vậy, với mức điểm 23,25, em có cơ hội trúng tuyển vào ngành này.

* Em thi được 26.25 điểm khối B. Liệu em có cơ hội vào ngành dược sĩ hay răng hàm mặt Trường ĐH Y dược TP.HCM không? Ba ngày các trường cập nhập điểm thí sinh của mình, vậy nghĩa là lần cập nhật đầu tiên sẽ là 3-8, lần cuối là khoảng 18-8 vậy hai ngày còn lại học sinh không thể nào biết được mình có cơ hội vào trường hay không (những học sinh ở vùng nguy hiểm). Vậy chúng em phải giải làm gì để tránh mất cơ hội vào những trường khác? (Nguyễn Anh Tuấn, 18 tuổi, anhtuan7020@)

- PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi: Với điểm này, em nên nộp hồ sơ vào trường và theo dõi kết quả. Các thí sinh cũng phải "phán đoán" khi ở "vùng nguy hiểm" để có thể ra quyết định đúng.

* Con tôi thi tổ hợp Văn, Địa, Ngoại ngữ được 20.25 điểm. Cháu muốn nộp vào Trường ĐH Cần Thơ ngành ngôn ngữ Anh, xin cho tôi lời khuyên để chọn cho cháu. (nguyen ho hai, 46 tuổi, ho_hai57@)

- ThS Nguyễn Hứa Duy Khang: Cảm ơn anh đã tin tưởng và gởi gấm tương lai của cháu vào Trường ĐH Cần Thơ. Ngành ngôn ngữ Anh của trường có xét tuyển theo tổ hợp Văn, Địa, tiếng Anh. Ngoài ra, Trường ĐH Cần Thơ cũng có nhiều ngành khác tuyển sinh theo tổ hợp ấy (như: sư phạm Địa lý, Giáo dục công dân, Việt Nam học....) do đó con của anh hoàn toàn có nhiều cơ hội để trúng tuyển vào ĐH Cần Thơ. Chúc cháu thành công.

* Với mức điểm 18 điểm khối A thì có thể đăng ký ngành sư phạm tiểu học trường nào? Nếu không thì đăng ký ngành quản trị du lịch ở trường nào? (nguyen van sinh, 18 tuổi, vansinh272@)

- ThS Nguyễn Hứa Duy Khang: Ngành giáo dục tiểu học tuyển sinh theo khối A có các trường ở khu vực ĐBSCL như: ĐH Cần Thơ, ĐH An Giang, ĐH Tiền Giang. Trường ĐH Cần Thơ cũng có tuyển sinh ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, do đó nếu em nộp hồ sơ vào trường ĐH Cần Thơ thì có lợi thế hơn là em được chọn cả 2 ngành ấy để đăng ký xét tuyển cùng 1 đợt. Chúc em thành công.

* Em thi văn, sử, địa được 18.5đ, có thể nộp hồ sơ vào các trường ĐH/CĐ nào?(Nguyen Phuong Hoang Cuong, hoangcuong.nguyen88@)

- ThS Lý Trung Vinh: Em có thể vào website của các trường có tuyển sinh khối C để tìm hiểu ngành nghề cũng như các điều kiện về tuyển sinh để chọn lựa cho phù hợp với số điểm em đạt được. Thân ái!

* Cho em hỏi, vừa rồi thi THPT quốc gia điểm thi em không đạt, em có cơ hội vào học trung cấp chuyên nghiệp ngành dược không ạ? Nếu được thì có thể vào học trường nào tại TP. HCM? (Nguyễn Minh Cư, 18 tuổi, ducanhpm@)

- ThS Lý Trung Vinh: Em có thể đăng ký nhập học ngành Dược hệ TCCN tại các trường thuộc Hệ thống Giáo dục Đại Việt. Có thể tìm hiểu thêm thông tin trên website của trường. Chúc em vui khỏe.

* Ngành y đa khoa tại ĐH Y dược TP.HCM và Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch khác nhau như thế nào? Em năm nay thi khối B được 24 điểm thì có khả năng trúng tuyển vào Trường Y khoa Phạm Ngọc Thạch không? (Phan Thị Tuyết, 26 tuổi, nhoban80_06@)

- PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi: Trường ĐH Y dược TP.HCM và Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch đều đào tạo bác sĩ Y khoa, tuy vậy, có khác nhau về khu vực tuyển sinh (ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch chỉ xét tuyển thí sinh có hộ khẩu tại TP.HCM) và mục tiêu đào tạo. Em phải nộp hồ sơ và tự theo dõi kết quả, không thể dự báo về khả năng trúng tuyển.

* Em thi được 21.25 điểm (Toán 8, Lý 6.25, Hóa 7). Em có khả năng vào được ngành sư phạm toán không và em có thể vào được trường nào? (Trịnh Dương Gia Bảo, 18 tuổi tuổi, trinhduonggiabao97@)

- ThS Nguyễn Hứa Duy Khang: Với số điểm trên em có nhiều cơ hội để vào các trường có tuyển sinh ngành sư phạm toán, đối với những trường có nhân 2 hệ số môn toán thì em càng có lợi thế nhiều hơn. Điểm chuẩn ngành sư phạm Toán năm 2014 ở Trường ĐH Cần Thơ có nhân 2 môn toán là 26.5đ. Tuyển sinh năm 2015 thì ĐH Cần Thơ không nhân hệ số nữa, do đó em có nhiều cơ hội để trúng tuyển ngành sư phạm Toán ở Trường ĐH Cần Thơ. Nếu em ở khu vực ĐBSCL thì còn một số trường để em chọn là ĐH An GIang, ĐH Đồng Tháp....

* Học Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM, nếu muốn ở kí túc xá thì phải làm thế nào ạ? (Nguyễn Thị Tố Uyên, 18 tuổi, touyen04021997@)

- TS Phạm Tấn Hạ: Sinh viên Đại học Quốc gia TP.HCM nói chung, sinh viên Trường ĐH khoa học xã hội và nhân văn nói riêng nếu có nhu cầu ở ký túc xá đều được nhà trường đáp ứng. Khi nhập học, em sẽ được nhà trường hướng dẫn một cách cụ thể. Em yên tâm nhé!

* Trong kì thi vừa qua 3 môn khối C của em được 21.25 điểm chưa cộng (em khu vực 2NT) nhưng thực sự em đang rất băn khoăn vì không biết chọn trường nào vì với mức điểm đó em nghĩ nó nửa vời không thể tìm được trường phù hợp. Thầy cô có thể tư vấn giúp em chọn ngành học sau ra trường làm việc phù hợp với thực tiễn cuộc sống được không ạ? (bùi minh hiếu, 18 tuổi, wallflowergirl208@)

- Thầy Vũ Quang Huy: Em có thể theo dõi thông tin trong thời gian tới sau khi Bộ GD-ĐT công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng giáo dục thì em sẽ biêt chính xác với số điểm em đạt được em có thể đăng ký xét tuyển vào những trường có điểm chuẩn thấp hơn điểm thi của em. Việc lựa chọn ngành học là rất quan trong,em không nên theo học những ngành học thời thượng mà em hãy chọn những ngành phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh gia đình và sở thích của em.

* Em đang rất quan tâm đến ngành Đông phương học của Trường ĐH KHXH&NV vì em có niềm đam mê với nước Nhật. Nhưng bản thân em cũng lo sợ tính rủi ro khi theo học ngành này vì em không định hướng được rõ cơ hội việc làm an toàn sau khi tốt nghiệp. Không biết em có thể vừa học ĐH ngành kế toán ở một trường khác, vừa theo học hệ vừa học vừa làm ở Trường ĐH KHXH&NV hay không? (Ngô Minh Thành, 18 tuổi, lion_king_951220@)

- TS Phạm Tấn Hạ: Kể từ năm 2010, ngành Nhật bản học và Hàn Quốc học đã tách ra khỏi khoa Đông phương học trở thành khoa, bộ môn độc lập trực thuộc trường. Do đó, nếu muốn học ngành Nhật Bản học em phải đăng ký vào ngành Nhật Bản học. Với ngành học này, khi tốt nghiệp em không phải lo lắng quá nhiều về việc tìm việc làm (trừ trường hợp là em học quá tệ). Nếu còn phân vân về sự lựa chọn ngành học của mình, em có thể liên lạc trực tiếp với thầy qua số điện thoại 083.8293828-112 (trong giờ làm việc) hoặc có thể đăng ký theo học hệ vừa làm - vừa học như dự tính của em cũng được.

* Từ lâu em đã yêu thích Trường ĐH KHXH&NV, điểm thi vừa rồi khối D em được 23 điểm, vậy em có cơ hội vào ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành hoặc Nhật Bản học không ạ? Nếu không em có thể vào được ngành nào ạ? (Dương Thanh Liễu, 18 tuổi, Li.salt197@)

- TS Phạm Tấn Hạ: Cám ơn em đã dành cho trường một sự yêu thích thật rõ ràng. Căn cứ vào điểm chuẩn của hai ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành và ngành Nhật Bản học trong ba năm gần dây (dao động từ 18.5 đến 21 điểm), em có quyền hy vọng là mình có nhiều cơ hội trúng tuyển vào hai ngành học này. Một số ngành học sau đây của trường có điểm chuẩn khá cao, bao gồm: Báo chí, Quan hệ quốc tế, Tâm lý học, Ngôn ngữ Anh, Quãn trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Nhật Bản học, Hàn Quốc học; các ngành còn lại điểm chuẩn không cao lắm. Do đó, nếu chẳng may không trúng tuyển vào hai ngành học trên, thầy nghĩ em sẽ trúng tuyển vào một số ngành còn lại của trường. Thầy hy vọng sẽ gặp lại em tại ngôi trường mà em yêu thích.

* Em có kết quả thi là 18 điểm. Đam mê của em là phóng viên, nhà báo, biên tập viên. Em nghe nói điểm chuẩn đại học năm nay các trường sẽ tăng cao. Nếu so với tình hình như vậy thì em không thể vào được ĐHKHXH&NV như mong muốn. Vậy bây giờ em nên tìm hiểu và học ở ngành nào và trường nào có đào tạo nghề báo chí và biên tập viên ạ? Và có đảm bảo được trường em học đó ra có cơ hội việc làm như trường ĐHXH&NV hay không? (Vũ Minh Duy, 18 tuổi, duydope0612@)

- TS Mai Đức Ngọc: Để trở thành phóng viên, biên tập viên thì em có thể học các ngành Báo chí, Quan hệ công chúng. Hiện nay có nhiều trường, học viện đào tạo các ngành này, như Học viện Báo chí tuyên truyền, Trường ĐH Khoa học xã hội Nhân văn của ĐHQGHN và TP.HCM....Hiện có một số trường ĐH ngoài công lập cũng đã đào tạo ngành Quan hệ công chúng. Mỗi trường đều có thế mạnh riêng và điểm xét tuyển cũng khác nhau. Vì thế, em cần theo dõi trên trang web của các trường và căn cứ vào điểm thi của mình để đăng kí xét tuyển vào trường phù hợp.

Năm nay Học viện Báo chí tuyên truyền tổ chức thi môn Năng khiếu báo chí vào ngày 12-8-2015. Những thí sinh đã tham dự kì thi THPT quốc gia để xét tuyển vào các trường ĐH thì có thể đăng kí dự thi thêm môn Năng khiếu Báo chí tại Học viện Báo chí tuyên truyền để có cơ hội xét tuyển. Nếu em dự thi năng khiếu mà đạt điểm cao thì em có cơ hội cải thiện mức điểm của em để tăng cơ hội trúng tuyển vào Học viện Báo chí tuyên truyền.

* Em rất yêu thích ngành ngôn ngữ Anh. Em được 20 điểm (cả điểm ưu tiên) và 26 điểm nhân đôi hệ số. Vậy em nên học ngành ngôn ngữ Anh ở trường nào ở Hà Nội ạ? (phan thi linh, 18 tuổi, phanthilinh25041997@)

- TS Mai Đức Ngọc: Có nhiều trường ở Hà Nội hiện đang đào tạo ngành Ngôn ngữ Anh, như Trường ĐH Hà Nội, Trường ĐH ngoại ngữ (ĐHQG HN), Học viện Báo chí tuyên truyền. Nhưng với mức điểm của em, để có cơ hội trúng tuyển cao hơn thì em nên đăng kí vào các trường ĐH ngoài công lập như Tường ĐH Phương Đông, Trường ĐH Thăng Long....

* Ngành toán ứng dụng có khả năng làm việc dạy học cấp 1, 2 được không ạ? (Mai Đỗ Thúy Uyển, 17 tuổi, uyen_babydethuong@)

- ThS Nguyễn Hứa Duy Khang: Ngành Toán ứng dụng trang bị cho người học kiến thức cơ sở và kiến thức chuyên sâu về Toán ứng dụng, đặc biệt là Toán Thống kê. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có khả năng vận dụng được kiến thức toán học để giải quyết bài toán thực tế thông qua việc mô hình hóa, thu thập và phân tích số liệu, xây dựng thuật toán và thực hiện tính toán, giải quyết bài toán dự báo. Để dạy học trong hệ thống giáo dục quốc dân, đòi hỏi phải tốt nghiệp ngành Sư phạm.

Do đó tốt nghiệp ngành Toán ứng dụng thì không thể trở thành giáo viên dạy toán được. Nếu em có sở thích làm giáo viên, em có thể theo học ngành Giáo dục tiểu học hoặc các ngành sư phạm tương ứng. Chúc em định hướng được tương tai của mình.

* Chỉ tiêu cụ thể của Trường ĐH Y dược TP.HCM ngành bác sĩ đa khoa là bao nhiêu? Vì nhà trường còn xét tuyển hệ dân tộc, đào tạo theo địa chỉ sử dụng. (Xin được giấu tên, 17 tuổi, hieunghia1z676@)

- PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi: Năm nay, nhà trường tuyển 400 chỉ tiêu chính quy ngành Bác sĩ đa khoa. Các hệ xét tuyển khác, nhà trường vẫn tuyển sinh theo quy định chung và sự phân công của Bộ GD-Đ và Bộ Y tế.

* Cháu tôi thi được 17 điểm, muốn học ngành y dược ở TP.HCM. Xin thầy cô tư vấn giúp, cháu nên đăng ký ngành nào trường nào để có thể đậu? (hoàng anh, 50 tuổi, hoanganh8@)

- ThS Lý Trung Vinh: Với số điểm trên, cháu bạn có thể đăng ký vào học ngành dược tại Trường Cao Đẳng Đại Việt Sài Gòn. Trường sẽ dành hầu hết chỉ tiêu của ngành dược cho nguyện vọng 1 nên thí sinh cần đăng ký sớm (đăng ký ngay đợt 1) để đảm bảo việc trúng tuyển. Các đợt tuyển sinh của trường như sau:

a) Đợt 1:

Nhận hồ sơ: từ ngày 25-7-2015 đến 24-8-2015. Công bố kết quả xét tuyển: từ ngày 29-8-2015. Khai giảng ngày: 30-8-2015

 b) Đợt 2:

Nhận hồ sơ: từ ngày 7-9-2015 đến 20-9-2015. Công bố kết quả xét tuyển: từ ngày 28-9-2015. Khai giảng ngày: 29-9-2015

 c) Đợt 3:

Nhận hồ sơ: từ ngày 1-10-2015 đến 20-10-2015. Công bố kết quả xét tuyển: từ ngày 24-10-2015. Khai giảng ngày: 25/10/2015

d) Đợt 4:

Nhận hồ sơ: từ ngày 2-11-2015 đến 11-11-2015. Công bố kết quả xét tuyển: từ ngày 14-11-2015. Khai giảng ngày: 15-11-2015

* Cho em hỏi ngành song ngữ Nga-Anh có phải nhân 2 môn Anh không ạ? (Lâm Thị Mỹ Duyên, 19 tuổi, duyenlam08@)

- TS Phạm Tấn Hạ: Nếu em đăng ký xét tuyển vào các ngành ngôn ngữ của trường, điểm thi môn ngoại ngữ sẽ được nhân hai.

* Năm 2014, em thi khối B 22.5 điểm, xét Y đa khoa thiếu 0.5 điểm (ĐH Tây nguyên). Năm nay em thi khối B được 24.25 điểm vậy em có nên xét tuyển Y đa khoa (ngành em thích) nữa không? (Lê Anh Thơ, 19 tuổi, thaple7@)

- PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi: Em nên nộp hồ sơ và theo dõi kết quả đối với ngành em yêu thích. Có thể dựa vào điểm chuẩn của các năm trước để chọn trường phù hợp.

* Số điểm của em là 21.75. Em muốn vào khối ngành sư phạm toán - lý - hóa, em có thể vào được ngành nào không? (Trần Viết Cảnh, 19 tuổi, tranvietcanh2805@)

- ThS Nguyễn Hứa Duy Khang: Không rõ là tổng 21.75 điểm của em là bao gồm những môn thi nào. Nếu là 3 môn Toán, Lý, Hóa thì em có thể đăng ký xét tuyển các ngành SP Toán, SP Lý và SP Hóa. Trường ĐH Cần Thơ đều có tuyển sinh cả 3 ngành sư phạm ấy với tổng chỉ tiêu là 260. Do đó rất có lợi thế khi em đăng ký xét tuyển cả 3 ngành cùng trong đợt 1 vào Trường ĐH Cần Thơ và nhiều cơ hội trúng tuyển. Chúc em thành công.

* Em thi khối B, hộ khẩu tại BR-VT, tổng điểm 3 môn là 23.75đ. Em định đăng ký vào ngành y hoặc dược. Em có thể đăng ký vào các trường phía Nam công lập hoặc ngoài công lập được không? (Bùi Văn Thành, 17 tuổi, botcatanlong@)

- ThS Nguyễn Anh Sơn: với số điểm này, em có thể đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH ngoài công lập có khối ngành y hoặc dược như: ĐH Nguyễn Tất Thành, ĐH Lạc Hồng...và ngành dược (bậc cao đẳng) trường ĐH Y Dược TP.HCM, còn ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch chỉ xét tuyển thí sinh có hộ khẩu TP.HCM.

* Em thích ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống nhưng gia đình hướng em đi theo ngành ngôn ngữ Anh. Vậy em học xong ngành ngôn ngữ Anh, sau đó học thêm trung cấp về ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống được không? Với trường nào thuộc top 2 chuyên dạy ngành ngôn ngữ Anh? (Lê Hồng Bảo Châu, 18 tuổi, heodoremon2504@)

- ThS Nguyễn Anh Sơn: Bạn nên trao đổi thật kỹ với gia đình để tìm ra được ngành thích hợp cho chính mình. Vì bạn có thể học đại học ngành ngôn ngữ Anh kèm theo học trung cấp ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống hoặc ngược lại bạn nha. Bạn có thể tham khảo trường ĐH Nguyễn Tất Thành, ĐH Ngoại ngữ Tin học TP.HCM...là những trường có cả 2 chuyên ngành trên nhé.

* Em thi khối B được 18 điểm. Em có thể đăng ký NV1 vào ngành dược hệ CĐ Trường ĐH Y dược TP.HCM không? Thông tin trên web Trường ĐH Y dược TP.HCM không có thông tin tuyển sinh ĐH mới nhất. Nếu NV1 vào trường không được em rút NV1 sang ĐH Nguyễn Tất Thành ngành dược hệ ĐH được không? Trường ĐH Nguyễn Tất Thành dạy ngành dược có ổn không? (do em nghe nói sinh viên trường này ra trường sẽ thiệt thòi nhiều so với sinh viên học Trường ĐH Y dược TP.HCM về lý thuyết, thực hành, bằng cấp và nơi làm việc sau khi ra trường)? (Thanh Phương, 18 tuổi, map2611@)

- ThS Nguyễn Anh Sơn: Với số điểm khối B là 18 điểm, em nên cân nhắc kỹ khi nộp vào ngành dược (hệ cao đẳng) trường ĐH Y Dược TP.HCM vì điểm chuẩn năm 2014 của ngành này (bậc cao đẳng) NV2 đã là 22 điểm.

Còn ĐH Nguyễn Tất Thành, điểm chuẩn ngành dược (bậc đại học) năm 2014 là 16, phù hợp hơn với số điểm của em.

Học ngành dược ĐH Nguyễn Tất Thành về cơ bản không khác gì với các trường khác có đào tạo ngành dược (bậc đại học), quan trọng là ở chính bản thân, con người, năng lực, khả năng tiếp thu và vận dụng những kiến thức học được của em khi ra đời làm việc mà thôi.

Sinh viên tại trường ĐH Nguyễn Tất Thành sau khi tốt nghiệp được cấp bằng dược sĩ đại học thuộc hệ thống văn bằng do Bộ Giáo dục-Đào tạo cấp.

* Em được 23,25 điểm và có nguyện vọng học Y học cổ truyền tại Trường ĐH Y dược TP.HCM nhưng theo dự kiến điểm sẽ tăng 1-2 điểm so với năm trước nên khi nộp vào liệu em có quá mạo hiểm hay không? Nếu không nên xin thầy cô hướng cho em ngành nghề phù hợp với số điểm trên. (Lâm Thạch Thảo, 18 tuổi, lethiphuonganh74@)

- PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi: Điểm xét tuyển năm nay hoàn toàn phụ thuộc vào điểm của các thí sinh nộp vào từng ngành. Các mức điểm xét tuyển của các năm trước chỉ mang tính chất tham khảo. Để tăng khả năng trúng tuyển, em có thể chọn thêm các nguyện vọng phù hợp của mình và có mức điểm xét tuyển các năm thấp hơn. Tuy vậy, không nên chọn các ngành không phù hợp để đạt mục đích là trúng tuyển, vì nếu trúng tuyển ở đợt 1, em sẽ không được xét tuyển ở các trường khác ở các đợt tiếp theo.

* Em thi khối C khu vực miền Bắc được 21.5 điểm thì nên chọn trường nào? (hoàng tùng lâm, 18 tuổi, tran lan,nb@)

- TS Mai Đức Ngọc: Em có thể lựa chọn các ngành học của các trường ĐH thuộc khối Khoa học xã hội & Nhân văn, Khối ngành Sư phạm như Học viện Báo chí & Tuyên truyền, Trường ĐH sư phạm HN, Trường ĐH Khoa học xã hội & Nhân văn (ĐHQGHN), Học viện Hành chính quốc gia, Trường ĐH Công đoàn, trường ĐH Nội vụ,Trường ĐH Văn hóa...Em cần xem trên trang web của các trường, để biết về các ngành đào tạo, phương thức tuyển sinh và mức điểm xét tuyển.

* Em thi đại học khối C được 17.25 (đã cộng điểm ưu tiên) vậy em có đủ điều kiện để xét tuyển vào các ngành nào của khối C, của các trường đại học nào ở TP.HCM liên quan về xã hội? (Phan thị hoài an, 20 tuổi, Phanthihoaian95@)

- Thầy Vũ Quang Huy: Em thi khối C truyền thống được 17.25 điểm, nếu số điểm của em bằng hoặc trên ngưỡng đảm chất lượng đầu vào do Bộ GD-ĐT công bố thì em có thể đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng với các ngành sau: Việt Nam học,Trung Quốc học,Nhật Bản học,quản lý đô thị, truyền thông đa phương tiện...

* Em thi được 17 điểm khối C thì chọn trường nào và ngành nào là được ạ? (Phạm Thị Bích Liên, 18 tuổi, lienpham9779@)

- ThS Lý Trung Vinh: Sau khi Bộ GD&ĐT công bố ngưỡng điểm xét tuyển (điểm sàn) thì các trường sẽ công bố điểm xét tuyển các ngành đào tạo của trường mình. Em vào trang web của các trường có tuyển sinh Khối C để tham khảo và chọn lựa. Thân ái!

* Các trường có thể căn cứ phổ điểm chung của bộ để đưa ra điểm chuẩn của trường mình cho thí sinh biết chắc đậu được không? (Huỳnh Thái Dũ, 55t tuổi, bachdieptd65@)

- ThS Nguyễn Anh Sơn: Các trường chỉ đưa ra ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển theo ngưỡng đảm bảo chất lượng của Bộ GD-ĐT. Khi kết thúc thời gian nhận hồ sơ xét tuyển, hội đồng tuyển sinh trường sẽ căn cứ theo chỉ tiêu của ngành và căn cứ vào số lượng hồ sơ đã nộp để xác định điểm chuẩn của trường, vì vậy sẽ không có điểm chuẩn ngay được, thí sinh phải theo dõi thường xuyên trên website của trường để cập nhật thông tin cụ thể và chính xác. 

* Em thi khối D1 được 20.25 điểm. Xin tư vấn cho em nên chọn ngành nào, trường nào đạt kết quả đậu? (ĐINH GIA KHÁNH, 18 tuổi, Nhanaiph@)

- ThS Lý Trung Vinh: Với khối thi và số điểm em đạt được thì có thể đăng ký nhập học tại Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn, ngoài ra em có thể vào website của các trường để tham khảo thông tin tuyển sinh và có sự chọn lựa tốt nhất. Tuy nhiên việc chọn ngành theo năng lực và sở trường cần được ưu tiên để có thể gặt hái được nhiều kết quả cho việc học tập và làm việc sau này.

* Với sở thích làm biên tập viên về mảng thể thao thì em có thể học tại trường nào và chuyên ngành gì ạ? (Đammethethao, 17 tuổi, Beautyvn98@)

- TS Mai Đức Ngọc: Nếu muốn làm biên tập viên mảng thể thao, em có thể học ngành Báo chí hoặc ngành Quan hệ công chúng tại Học viện Báo chí và tuyên truyền và các cơ sở có ngành đào tạo tương tự như Trường ĐH Khoa học xã hội & nhân văn của ĐHQG TP.HCM và ĐHQG HN.

Ở Học viện Báo chí và tuyên truyền có 7 chuyên ngành thuộc ngành Báo chí có thể làm biên tập viên về mảng thể thao như: Báo in, Báo ảnh, Báo phát thanh, Báo truyền hình, Báo mạng điện tử, Báo chí đa phương tiện, Quay phim truyền hình. Tùy theo sở trường của em có thể lựa chọn một trong các chuyên ngành phù hợp nêu trên.

* Xét tuyển đợt 1 vào trường có thể chọn: Ưu tiên 1: ngành A và tổ hợp môn 1; ưu tiên 2: ngành A và tổ hợp môn 2 được không? (Tran Loc, 59 tuổi, bsminhloc60@)

- ThS Nguyễn Anh Sơn: Chào anh, nguyện vọng 1 thí sinh đăng ký xét tuyển có 4 lựa chọn vào 1 trường nên thí sinh có thể  đăng ký cùng 1 ngành với nhiều tổ hợp môn khác nhau theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4.

* Trường ĐH Y dược TP.HCM, ngành điều dưỡng có 280 chỉ tiêu vậy nếu trừ chỉ tiêu hệ dự bị ĐH dân tộc, cử tuyển và tuyển thẳng vậy còn lại bao nhiêu chỉ tiêu xét tuyển chính thức? NGUYỄN THỊ NGỌC VÂN, 18 tuổi, cobevungve456@)

- PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi: Theo đúng quy định, các hồ sơ xét tuyển và tuyển thẳng đều được nộp và cập nhật liên tục, do đó, không thể công bố số lượng tuyển thẳng trong tổng số chỉ tiêu xét tuyển chính thức.

* Em ở khu vực 2 nông thôn. Điểm thi chưa cộng điểm vùng là 23.75 điểm (toán - văn - Anh), có khả năng đậu ngành quan hệ quốc tế Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM) không? Nếu có thì học phí lớp chất lượng cao của khoa này khoảng bao nhiêu? (nguyễn thị thiên thanh, 18 tuổi, hasuko.nguyen@)

- TS Phạm Tấn Hạ: Căn cứ vào điểm chuẩn của ngành quan hệ quốc tế trong ba năm gâầ đây, em có quyền hy vọng là mình sẽ có cơ hội trúng tuyển vào ngành học này. Điểm chuẩn của ngành học này trong ba năm gần đây thường dao động từ 21 đến 21,5 điểm. Hiện nay trường đang đào tạo hệ cử nhân chát lượng cao với học phí tương ứng cho hai ngành Báo chí và Quan hệ quốc tế. Học phí của hệ này năm 2014 là 27 triệu đồng/năm.

* Em muốn vào Trường ĐH Y dược TP.HCM. Năm nay ngành điều dưỡng của trường có chia ra các chuyên ngành như điều dưỡng đa khoa, điều dưỡng hộ sinh và điều dưỡng gây mê hồi sức như năm ngoái không? Nếu em chọn nhóm/ngành 1 là điều dưỡng đa khoa, nhóm/ngành 2 điều đưỡng hộ sinh, nhóm/ngành 3 đièu dưỡng gây mê hồi sức vậy có hợp lệ không? (NGUYỄN THỊ NGỌC TUYỀN, 18 tuổi, cobevungve456@)

- PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi: Nhà trường năm nay vẫn tuyển sinh ngành điều dưỡng với các chuyên ngành trên, mỗi chuyên ngành sẽ có một mã số riêng, do đó, em hoàn toàn có thể chọn 4 NV với 4 mã ngành khác nhau, tất cả đều hợp lệ.

* Cho em hỏi làm sao để em có thể xác định điểm của mình có cơ hội trúng tuyển? Phải dựa vào đâu để em có thể chọn nguyện vọng phù hợp với điểm của mình? Việc rút hồ sơ có quá khó khăn hay không? (Lưu Thị Hồng Như, 18 tuổi, hongnhuluuthi@)

- ThS Lý Trung Vinh: Thời gian xét tuyển đợt 1 là từ ngày 1 đến 20-8-2015. Em cần bình tĩnh để thu thập các thông tin một cách đầy đủ trước khi gửi hồ sơ xét tuyển. Dựa vào thông tin được công bố trên website của các trường đối chiếu với số điểm mà mình đạt được thì em sẽ có được sự chọn lựa một cách phù hợp với nguyện vọng của mình. Việc rút hồ sơ từ trường này qua trường khác là quyền lợi của thí sinh tuy nhiên cần chú ý để rút hồ sơ từ trường này sang trường khác có thể sẽ mất thời gian một vài ngày.

* Cháu tôi có kết quả thi của tổ hợp 3 môn toán - hóa - sinh là 21,5 điểm và thuộc khu vực 1 (tỉnh Đắk Lắk) được cộng thêm 1,5 điểm. Cháu có nguyện vọng 1 là đăng ký xét tuyển vào ngành y đa khoa. Xin hỏi, cháu có thể nộp đơn xét tuyển vào trường đại học nào? (Nguyễn Văn Vinh, 48 tuổi, dulichbmt@)

- PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi: Nếu cháu có nguyện vọng vào ngành Y, có thể nộp vào tất cả các trường có xét tuyển và đào tạo ngành Y. Tuy vậy, với mức điểm này và khu vực cư trú ở Đắk Lắk, cháu có thể nộp vào Trường ĐH Y dược Tây nguyên và theo dõi kết quả xét tuyển của nhà trường.

* Kết quả điểm thi 3 môn Toán, Hoá, Sinh của em là 17 điểm. Xin tư vấn giúp em nên chọn trường nào và ngành nào là hợp lí ạ? (Mim, 18 tuổi, Harumi322.97@)

- ThS Lý Trung Vinh: Với kết quả 3 môn thi Toán, Hóa, Sinh của em là 17 điểm thì em đã đủ điều kiện để đăng ký nhập học vào ngành Dược của Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn (với số điểm này thì khả năng tham gia xét tuyển vào ngành Y Dược hệ ĐH là không khả thi). Em có thể vào website của trường để download phiếu đăng ký tuyển sinh và đăng ký dự tuyển.

Các đợt tuyển sinh của trường như sau:

a) Đợt 1:

Nhận hồ sơ: từ ngày 25/07/2015 đến 24/08/2015. Công bố kết quả xét tuyển: từ ngày 29/08/2015. Khai giảng ngày: 30/08/2015

b) Đợt 2:

Nhận hồ sơ: từ ngày 07/09/2015 đến 20/09/2015. Công bố kết quả xét tuyển: từ ngày 28/09/2015. Khai giảng ngày: 29/09/2015

c) Đợt 3:

Nhận hồ sơ: từ ngày 01/10/2015 đến 20/10/2015. Công bố kết quả xét tuyển: từ ngày 24/10/2015. Khai giảng ngày: 25/10/2015

d) Đợt 4:

Nhận hồ sơ: từ ngày 02/11/2015 đến 11/11/2015. Công bố kết quả xét tuyển: từ ngày 14/11/2015. Khai giảng ngày: 15/11/2015

* Ngành Hàn Quốc học tại Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM) trang bị cho sinh viên những kiến thức gì? Con tôi được 23 điểm khối D1, có bao nhiêu phần trăm hy vọng trúng tuyển vào ngành này? (Nguyễn Thế Khai, 52 tuổi, khai108lsb@)

- TS Phạm Tấn Hạ: Ngành Hàn Quốc học sẽ trang bị cho sinh viên những kiến thức về con người, đất nước, lịch sử, kinh tế, chính trị, địa lý.. của Hàn Quốc. Bên cạnh đó, khi theo học ngành này ngoài những kiến thức đã đề cập ở trên, sinh viên sẽ được học tiếng Hàn (bao gồm 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết). Việc giảng dạy tiếng Hàn sẽ do các thầy cô là giảng viên tình nguyện của Hàn Quốc và những thầy cô tốt nghiệp từ Hàn Quốc trở về giảng dạy. Do đó chỉ sau khi học từ hai đến ba năm sinh viên đã có thể đi làm.

Với 23 điểm, tôi nghĩ con anh có nhiều hy vọng là sẽ trúng tuyển vào ngành học này. Điểm chuẩn của ngành học này trong ba năm gân đây thường dao động từ 19 đến 20 điểm.

* Em học ngành ngôn ngữ Anh sau này muốn học chuyển tiếp qua ngành sư phạm Anh được không? (Trần Thành Nam, 18 tuổi, david. tranthanhnam5@)

-TS Mai Đức Ngọc: Hiện nay hầu hết các trường đều đào tao theo học chế tín chỉ. Vì thế nếu em đang học ngành Ngôn ngữ Anh, sau một năm học, đạt kết quả từ loại khá trở lên em có thể đăng kí học thêm ngành Sư phạm tiếng Anh của trường hoặc các trường có liên kết đào tạo với trường em đang học. Trong trường hợp này, những môn học em đã học ở ngành Ngôn ngữ Anh đạt yêu cầu sẽ được công nhận kết quả để miễn học ở ngành Sư phạm tiếng Anh.

* Em thi liên thông toán, lý, hoá được 20.5 điểm. Em định nộp vô Trường ĐH Cần Thơ ngành SP hóa, không biết tỉ lệ đậu cao không? Nếu đậu em làm hồ sơ như thế nào và học giống như sinh viên chính quy không? (nguyen van a, 24 tuổi, tran@)

- ThS Nguyễn Hứa Duy Khang: Năm nay Trường ĐH Cần Thơ có tuyển sinh liên thông chính quy bằng cách xét điểm thi THPT quốc gia. Với mức điểm này, em có khả năng cao khi đăng ký xét tuyển liên thông ngành SP Hóa của trường. Khi trúng tuyển em sẽ học cùng với sinh viên chính quy. Hồ sơ đăng ký xét tuyển cũng giống như xét tuyển đại học, em truy cập website của trường để biết chi tiết nhé.

* Tổng điểm 3 môn khối B của em là 25.25 điểm. Em ở Tây Nguyên nên được cộng điểm ưu tiên là 1.5 điểm. Vậy em có khả năng đậu ngành bác sĩ đa khoa Trường ĐH Y dược TP.HCM hoặc Trường ĐH Y dược Huế không ạ? (Nguyễn Văn Thành, 18 tuổi, nguyenvanthanh12a5@)

- PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi: Em nên nộp hồ sơ vào và theo dõi kết quả xét tuyển. Với mức điểm này, em có thể hy vọng được vào ngành em ưa thích, tuy vậy, không thể dự đoán về khả năng đậu dựa vào mức điểm tuyển sinh của các năm trước mà tùy thuộc vào lượng thí sinh có điểm cao và chỉ tiêu của từng trường sẽ có điểm xét tuyển cụ thể.

* Em thi khối B được 24 điểm, muốn nộp đơn xét tuyển vào các trường y dược, ngưỡng điểm xét tuyển khối B năm nay dự kiến có cao hơn năm 2014 không? (Hoài Nam, 18 tuổi, namtruc061070@)

- ThS Lý Trung Vinh: Căn cứ vào kết quả kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015, dựa vào phổ điểm đã được Bộ GD&ĐT công bố thì có thể dự báo điểm chuẩn vào các trường sẽ cao hơn năm trước. Em có thể tìm hiểu điểm trúng tuyển của năm trước để dự đoán điểm chuẩn năm nay. Ngoài ra em còn phải chờ các trường công bố điểm dự tuyển.

Nếu không đủ điều kiện để đăng ký xét tuyển hệ ĐH, em có thể đăng ký xét tuyển vào ngành dược của Trường Cao Đẳng Đại Việt Sài Gòn. Để biết thêm thông tin em vào website của trường. Chúc em đạt được nguyện vọng của mình.

Đại diện báo Tuổi Trẻ tặng hoa các khách mời tham gia giao lưu trực tuyến sáng 26-7 tại tòa soạn Tuổi Trẻ - Ảnh: Trần Huỳnh

Tiến sĩ Mai Đức Ngọc (phải) - trưởng ban đào tạo Học viện Báo chí và tuyên truyền - nhận hoa từ đại diện văn phòng báo Tuổi Trẻ tại Hà Nội sáng 26-7 - Ảnh: Q. Trung

* Em đã tốt nghiệp năm 2014, biết thông tin Trường ĐHQT Hồng Bàng có xét tuyển học bạ. Em muốn theo học ngành ngôn ngữ Anh thì cần những thủ tục gì? Trường có ký túc xá không? (Mã Tường Quan, 19 tuổi, matuongquan@)

- Thầy Vũ Quang Huy: Em có thể nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển bằng phương thức xét học bạ THPT vào ngành ngôn ngữ Anh trường đại học Quốc tế Hồng Bàng. Hồ sơ gồm có: 01 bản sao bằng tốt nghiệp THPT có công chứng, 01 bản sao học bạ THPT có công chứng, 01 bì thư ghi rõ địa chỉ - số điện thoại, 01 mẫu đăng ký xét (em có thể tải về trên trang web của trường: hbu.edu.vn). Em có thể nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện tại địa chỉ: 215 Điện Biên Phủ,Phường 15, Q.Bình Thạnh, TP.HCM. Sau khi trúng tuyển vào trường, em sẽ được nhà trường hỗ trợ cho em được ở ký túc xá miễn phí.

* Với số điểm 21.75 em định vào giáo dục tiểu học nhưng không biết vào trường nào? Sau khi ra trường nhà nước có điều giáo viên dạy ở nơi nào không hay tự mình đi xin ạ? (Nguyễn thảo ly, 18 tuổi, Thaonhinguyen0310@)

- ThS Nguyễn Hứa Duy Khang: Giáo dục tiểu học là ngành sư phạm được nhà nước đài thọ học phí, sau khi ra trường em có thể được phân công dạy ở nơi nào đó tùy vào địa phương nơi em ở hoặc em có thể thi tuyển dụng giáo viên do các Sở GD&ĐT tổ chức. 

Ở khu vực ĐBSCL có các trường đào tạo giáo dục tiểu học như: ĐH Cần Thơ, ĐH Đồng Tháp, ĐH An Giang, ĐH Tiền Giang. Điểm của em có nhiều cơ hội trúng tuyển ở trường ĐH Cần Thơ. Em hãy tự tin và mạnh dạn.

* Em thi 25.25 điểm, có vào được trường dược nào không ạ? (phạm thị hồng phúc, 18 tuổi, hongphuc191997@)

- ThS Nguyễn Anh Sơn: Với số điểm này, em nên cân nhắc đăng ký xét tuyển vào các trường có ngành dược như ĐH Nguyễn Tất Thành, ĐH Lạc Hồng...vì trường ĐH Y dược TP.HCM điểm chuẩn hằng năm dao động khoảng 26 điểm.

* Em có hộ khẩu thuộc khu vực bãi ngang ven biển (xã Tịnh Kì, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) và theo học tại trường THPT Chuyên Lê Khiết. Vậy em sẽ được cộng điểm ưu tiên như thế nào? (Trần Thị Mai, 18 tuổi)

- ThS Lý Trung Vinh: Trường hợp em sẽ được hưởng chế độ ưu tiên theo Khu vực 1 (KV1) em nhé.

* Em thi được 21 điểm, dự định đăng ký vào ngành hướng dẫn viên du lịch nhưng gia đình khuyên nên học ngọai ngữ. Em đang phân vân giữa sở thích và thực tế, mong quý thầy cô cho em ý kiến. (Lê Thị Ngọc Thảo, 18 tuổi, lethingocthao008@)

- TS Mai Đức Ngọc: Với 21 điểm, em có cơ hội để học nhiều ngành khác nhau trong khối Khoa học xã hội & Nhân văn. Ngành hướng dẫn viên du lịch và ngoại ngữ đều là các ngành có cơ hội việc làm đa dạng. Nhưng nếu chọn ngành học mà em yêu thích, em sẽ có cơ hội thành đạt hơn trong quá trình học tập và làm việc sau này.

* Con tôi thi môn văn 3.5đ, toán 1.5đ, địa 5.5đ, tiếng Trung 8.5đ, vậy cho cháu học ngành nào? Có thể đăng ký vào những trường nào? Tôi muốn cho cháu học ngành lễ tân khách sạn được không? (Chung Mỹ Linh, 42 tuổi, chungmylinhvinhthan@)

- Thầy Vũ Quang Huy: Trường hợp con bạn hoàn toàn có thể tham gia đăng ký xét tuyển bằng phương thức xét học bạ vào Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng. Tuy nhiên điều kiện bắt buộc là phải tốt nghiệp THPT và tổng điểm trung bình 3 năm lớp 10, lớp 11, lớp 12 của các môn đăng ký xét tuyển đạt từ 18 điểm trở lên đối với hệ ĐH, 16.5 điểm được xét vào hệ CĐ. Ví dụ, điểm môn toán (lớp 10+11+12) chia 3, cộng điểm môn lý (lớp 10+11+12) chia 3, cộng điểm môn hóa (lớp 10+11+12) chia 3. Nếu tổng điểm đạt 18 trở lên được xét vào bậc ĐH, 16,5 được xét vào bậc CĐ. Tất cả các ngành của trường đều có xét tuyển bằng phương thức xét học bạ và điểm thi THPT quốc gia.

* Em thi được 16đ khối D và 15.75đ khối A1 (chưa cộng điểm vùng ĐăkLăk), có nguyện vọng nộp vào ngành sư phạm tiểu học hoặc nhà hàng, khách sạn. Điểm của em không cao lắm và như năm nay thì sẽ có nhiều bạn điểm cỡ như em nên tỉ lệ chọi rất khó. Xin cho em lời khuyên về nộp hồ sơ vào trường nào để vừa với điểm của em và với ngành em mong muốn. (Võ Ngọc Thùy Trâm, 18 tuổi, ry_myth@)

- ThS Nguyễn Anh Sơn: Với số điểm trên, em nên cân nhắc xét tuyển NV1 vào các trường ngoài công lập như ĐH Nguyễn Tất Thành, ĐH Hoa Sen...để có cơ hội trúng tuyển cao.

Ngoài ra, em nên cân nhắc thêm những trường nào có thêm phương thức xét tuyển học bạ để có thể cùng lúc đăng ký xét tuyển cả 2 phương thức thì cơ hội trúng tuyển càng cao.

Tiến sĩ Mai Đức Ngọc (trái) - trưởng ban đào tạo Học viện Báo chí và tuyên truyền - giải đáp thắc của thí sinh tại buổi giao lưu trực tuyến tại văn phòng đại diện báo Tuổi Trẻ ở Hà Nội sáng 26-7 - Ảnh: Q. Trung  

* Em thi khối C đuợc 19.75 điểm thì nên học ngành gì? Với ngành báo chí, em nên chọn trường nào thì thích hợp? (phạm trung tiến, 18 tuổi, phuong0935250677@)

- TS Mai Đức Ngọc: Hiện nay có nhiều trường đào tạo ngành báo chí như Trường ĐH Khoa học xã hội & Nhân văn của QĐHQGHN và TP.HCM, Học viện Báo chí & Tuyên truyền. Em nên tìm hiểu thông tin trên trang web của các trường để biết thông tin chi tiết.

Đối với ngành báo chí của học viện Báo chí & Tuyên truyền, nếu muốn đăng kí xét tuyển, em phải dự thi thêm môn Năng khiếu báo chí vào ngày 12-8.

Ngành báo chí trong khối trường Khoa học xã hội & Nhân văn thường có điểm chuẩn cao hơn một số ngành khác. Vì thế, nếu muốn có cơ hội trúng tuyển cao hơn với mức điểm 19,75, em nên chọn vào các ngành đào tạo khoa học chính trị, đào tạo giảng viên lý luận chính trị của các trường khối Khoa học xã hội & Nhân văn và các trường sư phạm.

* Điểm chuẩn khối B năm nay có cao hơn năm trước? Khi xét NV1 không đậu thì xuống NV2 có bị lấy điểm cao hơn thí sinh khác xét NV1 ngành đó không? (Nguyen bich duyen, 26 tuổi, bichduyenchemist@)

- PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi: Năm nay có cách xét tuyển hoàn toàn khác với các năm trước, do đó, các mức điểm chuẩn tùy thuộc vào điểm của các thí sinh nộp vào từng ngành. Tất cả các NV đều xét trên điểm mà thí sinh đạt được, không tùy thuộc vào NV1 hay NV2.

* Ngành quản trị khách sạn nên chọn trường nào để có chất lượng đào tạo tốt? (Duong Tuan Ha, 18 tuổi, zztuan_namzz@)

- ThS Nguyễn Anh Sơn: Với ngành quản trị khách sạn, em có thể cân nhắc tham khảo các trường: ĐH Hoa Sen, ĐH Nguyễn Tất Thành...

Học ngành quản trị khách sạn, em sẽ được đào tạo các kỹ năng liên ngành: quản trị tài chính, quản trị rủi ro, quản trị marketing, quản trị quan hệ khách hàng, quản trị chiến lược...đây là nền tảng kiến thức kinh doanh vững chắc cho sinh viên trên con đường làm việc, kinh doanh sau này.

* Em thi khối D đạt 15 điểm, muốn xét tuyển vào ngành Việt Nam học (ngành du lịch lữ hành) nhưng không biết chọn trường nào cho vừa sức? Em cũng muốn xét tuyển thêm ngành ngôn ngữ Anh (chuyên ngành Anh văn sư phạm) nhưng môn Anh nhân 2 em chỉ được 20.75 thì nên chọn trường nào? Em có được nộp giấy chứng nhận kết quả và xét tuyển NV1 cùng một lúc không? (Lý Minh Thư, 18 tuổi, Thuminhly1997@)

- Thầy Vũ Quang Huy: Chào em! Do hiện nay Bộ Giáo dục-đào tạo chưa công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng giáo dục nên các trường ĐH chưa công bố điểm xét tuyển vào trường. Nếu số điểm của em dưới mức ngưỡng đảm bảo chất lượng giáo dục em có thể đăng ký xét học bạ THPT vào ngành Việt Nam và ngành ngôn ngữ Anh. Điều kiện xét tuyển là em phải tốt nghiệp THPT và tổng điểm trung bình 3 năm lớp 10, lớp 11, lớp 12 của các môn em đăng ký xét tuyển đạt 18 điểm (với hệ đại học) và 16.5 (hệ cao đẳng).

* Ngưỡng điểm của Trường ĐH Y dược TP.HCM cho ngành bác sĩ đa khoa bao nhiêu thì an toàn? (nguyễn thị Lệ Bình, 47 tuổi, nguyenthilebinh@)

- PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi: Đối với phương án tuyển sinh năm nay, điểm xét tuyển sẽ phụ thuộc vào lượng thí sinh có điểm cao nộp vào từng ngành, do đó, các thí sinh có kết quả thi 3 môn Toán, Hóa học và Sinh tốt nên nộp và theo dõi kết quả về thứ hạng của mình. Không có khái niệm "ngưỡng điểm an toàn", trừ khi đạt điểm tuyệt đối.

* Em muốn học ngành điều dưỡng, học trường nào tốt ạ? Hệ cao đẳng và trung cấp thì học như thế nào, mấy năm? (Nguyễn Thị Thu Trang, 18 tuổi, Baby.pilonhok@)

- ThS Nguyễn Anh Sơn: Với ngành điều dưỡng, bạn có thể đăng ký xét tuyển vào các trường: ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, ĐH Nguyễn Tất Thành, ĐH Hồng Bàng...Hiện tại, trường ĐH Nguyễn Tất Thành đào tạo ngành điều dưỡng ở cả 3 bậc học:

Đại học chính quy (thời gian đào tạo 4 năm). Cao đẳng chính quy (thời gian đào tạo 3 năm). Trung cấp chuyên nghiệp (thời gian đào tạo 2 năm).

Thông tin cụ thể, bạn có thể tham khảo website của trường

* Tôi được biết ngành Đông phương học của Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM) có chia làm các chuyên ngành. Thí sinh có phải đăng kí chuyên ngành trên phiếu xét tuyển hay không? Nếu vào học rồi mới chia theo chuyên ngành thì thí sinh có được chọn chuyên ngành theo sở thích hay dựa trên tiêu chí nào khác? (Nguyễn Thị Thanh Thuỷ, 46 tuổi, thithanhthuynguyen73@)

- TS Phạm Tấn Hạ: Chào chị! Ngành Đông phương học của trường bao gồm nhiều chuyên ngành khác nhau như: Trung Quốc học, Thái Lan học, Úc học, Ấn Độ học, Ả Rập học... Khi vào học, sinh viên sẽ được khoa phân theo học từng chuyên ngành cụ thể, thí sinh không phải đăng ký chuyên ngành trên phiếu xét tuyển. Việc ưu tiên sắp xếp ngành học sẽ căn cứ vào kết quả thi và nguyện vọng của thí sinh. 

* Điểm thi của em là 18.75 điểm cộng thêm điểm khu vực là 19,25 điểm. Em có nên nộp vào ngành y tế công cộng của Trường ĐH Y dược TP.HCM không? Em rất lo vì nghe nói năm nay điểm sẽ cao hơn mọi năm. (Lê Hồng Phương Uyên, 18 tuổi, vuthaothanhvan@)

- PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi: Điểm xét tuyển phụ thuộc vào chỉ tiêu và điểm của các thí sinh nộp vào trong ngành xét tuyển, do đó, em cứ mạnh dạn nộp hồ sơ và theo dõi thông báo kết quả.

* Học ngành quản trị kinh doanh, khi ra trường có dễ xin việc làm không? (nguyenvandat, 1997 tuổi, nguyenvandathn@)

- ThS Lý Trung Vinh: Chào em. Cơ hội việc làm không phụ thuộc nhiều vào ngành nghề mà điều cốt lõi là khả năng của từng cá nhân. Cụ thể là em cần có những kiến thức và kỹ năng để thực hiện công việc của mình, muốn được vậy thì trong thời gian học tập tại trường, ngoài những kiến thức được nhà trường cung cấp, em cần phải tiếp cận với các công việc trên thực tế thông qua những chương trình ngoại khóa thực hành, thực tập tại doanh nghiệp.

Đây là điều mà Trường Cao Đẳng Đại Việt Sài Gòn hết sức chú trọng triển khai cho các sinh viên đang theo học tại trường. Em có thể vào website của trường để tham khảo các hoạt động này.

Năm nay nhà trường có tuyển sinh ngành Quản trị kinh doanh với tổ hợp môn xét tuyển là 1,2,5,6, chi tiết như sau:

Quy định Khối thi/Tổ hợp môn xét tuyển

01

A

Toán - Vật lý - Hóa học

04

 

Toán - Sinh học - Vật lý

02

A1

Toán - Vật lý - Tiếng Anh

05

 

Toán - Hóa học - Tiếng Anh

03

B

Toán - Sinh học - Hóa học

06

D1

Toán - Ngữ Văn - Tiếng Anh

Thân ái.

* Em thi toán 5.5đ, văn 8.25đ, Anh 7.5đ, địa 9.5đ. Với số điểm đó em có thể học ngành ngôn ngữ Anh không? Em nên nộp vào những trường ĐH nào để có thể trúng tuyển nguyện vọng 1? (Trần Thị Mỹ Duyên, 18 tuổi, mdntrn8@)

- Thầy Vũ Quang Huy: Em hoàn toàn có thể nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng chuyên ngành Ngôn ngữ Anh. Ngoài ra, em có thể tham khảo thông tin sau khi Bộ Giáo dục-đào tạo công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng để em có thể biết chính xác cơ hội vào ĐH tại các trường của em.

* Em thi khối A 20 điểm và khối B 18 điểm, có thể xét vô ĐH nào có ngành dược? (Dương Ngọc Tính, 18 tuổi, tinthao234@)

- ThS Trần Mạnh Hùng: Chào bạn, với mức điểm của 2 khối A và B như trên, bạn nên đăng ký xét tuyển ngay nguyện vọng 1 vào trường ĐH Nguyễn Tất Thành...thì cơ hội trúng tuyển vào ngành dược (bậc ĐH) sẽ khá lớn...Chúc bạn thành công!

* Em được 15.75 điểm (khối D). Em rất thích ngành ngôn ngữ Anh nhưng số điểm khi nhân đôi môn Anh của em là 19.75 điểm. Với số điểm trên em nên nộp vào trường nào thì phù hợp? Hiện trường ĐH, CĐ nào dạy ngành ngôn ngữ Anh có hiệu quả? (Trần Thị Phương Tâm, 18 tuổi, ttpt.mun96@)

- Thầy Vũ Quang Huy: Chào em! Do hiện nay Bộ Giáo dục-đào tạo chưa công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng nên thầy chưa thể trả lời chính xác với số điểm trên em có thể đăng ký vào ĐH được hay không. Ngoài phương thức xét kết quả kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015, em có thể đăng ký xét tuyển ngành ngôn ngữ Anh tại trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng bằng phương thức xét học bạ THPT.

Điều kiện xét tuyển là em phải tốt nghiệp THPT và tổng điểm trung bình 3 năm lớp 10, lớp 11, lớp 12 của các môn em đăng ký xét tuyển đạt 18 điểm (đối với hệ đại học) và 16.5 (hệ cao đẳng).

Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng đào tạo 4 nhóm ngành chủ lực gồm: sức khỏe, kinh tế, năng khiếu và ngôn ngữ.

* Khối B em thi được 19.5 điểm nhưng không biết học ngành nào. Em không giỏi về hóa sinh lắm, em có học được y dược không? (Huỳnh Lê Ly, 18 tuổi, huynhlely024@gmail.com)

- ThS Lý Trung Vinh: Với số điểm trên em đủ điều kiện để đăng ký học ngành dược tại trường Cao đẳng Đại Việt Sài Gòn. Xin em chú ý, về mặt lý thuyết thì học sinh có nhiều cơ hội để đăng ký vào các trường, nhưng trên thực tế thì các trường điều tuyển sinh gần hết chỉ tiêu cho nguyện vọng 1 (Trường Cao Đẳng Đại Việt cũng dành gần hết cho nguyện vọng 1) nên em cần gửi phiếu dự tuyển sớm để được trúng tuyển. Chúc em đạt được nguyện vọng của mình.

* Em thi toán - văn - Anh được 18,25 điểm, cộng điểm vùng là 19.25 điểm. Em muốn đăng ký ngành Nhật ngữ. Em có thể đăng ký vào trường nào được ạ? (Trương Thị Kim Xuân, 18 tuổi, truongthisim@)

- ThS Nguyễn Anh Sơn: Chào bạn, đối với mức điểm 19,25 bạn có thể tham khảo các trường ĐH Khoa học-Xã hội và Nhân văn, ĐH Ngoại Ngữ & Tin học...để đăng ký xét tuyển vào ngành tiếng Nhật.

* Khối B em được 25đ, có khả năng đậu vào Trường ĐH Y dược Cần Thơ các ngành như y đa khoa hoặc dược hay nha sĩ không? Còn khối A em được 24.25đ, nên chọn ngành nào trong Trường ĐH Cần Thơ? Trong thời gian nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 1 vào đại học có ưu tiên cho người nộp trước hay nộp sau không hay chỉ dựa vào số điểm của thí sinh để xét đủ chỉ tiêu của ngành? (Nguyễn Bảo Nam, 18 tuổi, miminguyễn5100@)

- ThS Nguyễn Hứa Duy Khang: Chào em, kết quả thi của em rất đẹp ở cả 2 khối A và B. Tôi trả lời em 2 ý như sau:

1. Trường ĐH Cần Thơ tuyển sinh 73 ngành, rất nhiều ngành tuyển theo khối A (tổ hợp Toán, Lý, Hóa). Điểm của em khả năng trúng tuyển rất cao nếu nộp vào Trường ĐH Cần Thơ. Đối với trường ĐH Y Dược Cần Thơ thì điểm chuẩn trúng tuyển năm 2014 từ 18đ đến 24.5đ tùy theo ngành; với điểm khối B như thế thì em có nhiều cơ hội trúng tuyển.

2. Tất cả hồ sơ đăng ký xét tuyển trong thời hạn từ 1 đến 20-8 đều được xét tuyển như nhau, không ưu tiên người nộp trước em nhé. Sau ngày 20-8 các trường sẽ xét từ điểm cao nhất xuống đến khi đủ chỉ tiêu.

Chúc em thành công và chọn được ngành học mà em yêu thích. Hy vọng gặp lại em ở trường ĐH Cần Thơ.

* Cháu tôi thi toán-hóa-sinh được 21,75 điểm chưa cộng ưu tiên KV2. Cháu tôi muốn đăng ký vào Trường ĐH Cần Thơ, chọn ngành y. Với số điểm trên cháu tôi sẽ chọn được chuyên ngành nào của ngành y Trường ĐH Cần Thơ? Dược học có khác với Y dược không? Học xong Dược học ra trường có bán cửa hàng thuốc được không? (Trần Quang Trấn, 42 tuổi, tranquangtran@)

- ThS Nguyễn Hứa Duy Khang: Chào bạn, trước hết chúc mừng cháu đã có kết quả thi tốt. Trường ĐH Cần Thơ không đào tạo các ngành Y-Dược. Bạn nên tham khảo thông tin tuyển sinh của Trường ĐH Y Dược Cần Thơ (website www.ctump.edu.vn).

* Em tôi đạt tổng điểm thi khối A (toán, lý, hóa) 18 điểm, khối D1 (toán, văn, Anh văn) 15 điểm, thì nên nộp đơn xét tuyển vào khối kinh tế trường nào? Và nộp đơn xét tuyển khối ngoại ngữ tiếng Nhật, tiếng Hàn trường nào?(Lê Nguyễn Tuấn Tú, 27 tuổi, lnttnavigation@)

- Thầy Vũ Quang Huy: Chào bạn! Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng là trường đào tạo đa ngành, đa nghề trong đó có khối ngành kinh tế, ngôn ngữ Nhật và tiếng Hàn mà bạn quan tâm. Đây là những nhóm ngành thế mạnh của nhà trường, em bạn hoàn toàn có thể nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào trường nếu số điểm đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng do Bộ Giáo dục-đào tạo qui định.

* Em định nộp vào ngành chính trị học của Trường ĐH Cần Thơ. Xin ban tư vấn chia sẻ giúp em thông tin về định hướng học tập ngành này và cơ hội việc làm cụ thể sau khi ra trường? Phan Hưng Duy, 19 tuổi, duyphanhung@)

- ThS Nguyễn Hứa Duy Khang: Chào em, ngành chính trị học ở ĐH Cần Thơ có chỉ tiêu xét tuyển là 80, em có thể chọn 1 trong 3 tổ hợp môn thi để tham gia xét tuyển: (1) Văn, Sử, Địa; (2) Văn, Sử, tiếng Anh; (3) Văn, Địa, Tiếng Pháp.

Ngành chính trị học sẽ trang bị cho sinh viên có kiến thức chuyên sâu về triết học, giúp sinh viên nắm vững lập trường, quan điểm, phương pháp tư duy khoa học duy vật biện chứng. Trên cơ sở đó, sinh viên vận dụng tốt những kiến thức triết học vào lý giải các vấn đề lý luận và thực tiễn của thời đại, đất nước và của khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể làm việc trong các tổ chức xã hội - chính trị, trong các cơ quan của Đảng và Nhà nước ở các cấp; nghiên cứu và giảng dạy tại các Viện, Trung tâm nghiên cứu, các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề.

* Tổng điểm 3 môn khối B của em được 22.5 điểm. Vậy em có cơ hội đậu cao đẳng dược hay cử nhân điều dưỡng của Trường Đại học Y dược TP.HCM không? (Tạ Thị Thu Thảo, 18 tuổi, thaony.96@)

- PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi: Mức điểm của em xấp xỉ với điểm xét tuyển của các ngành mà em quan tâm trong các năm gần đây. Do đó, em có thể nộp hồ sơ và theo dõi kết quả xét tuyển của nhà trường (được cập nhật liên tục) để biết kết quả.

* Em thi khối C được 21.5 điểm (Sử 8, Địa 8.25 và Văn 5.25). Em muốn học ngành quản trị dịch vụ lữ hành và du lịch, dự định nộp vào Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM. Trường năm nay sẽ lấy khoảng bao nhiêu và có thi thêm đợt nào không? (Trần Kha, 18 tuổi, glaucusblue24@)

- TS Phạm Tấn Hạ: Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành của Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM là một trong những ngành có điểm chuẩn khá cao, trong ba năm gần đây điểm chuẩn của ngành này thường dao động từ 19 đến 21 điểm. Em thi được 21,5 điểm, so với điểm chuẩn của các năm trước là em có hy vọng. Em nên theo dõi thường xuyên thông tin xét tuyển của ngành học này để đưa ra quyết định chính xác cho việc lựa chọn của mình. Chúc em thành công!

* Em là sinh viên, thi lại ĐH (dạng thí sinh tự do), tổng 3 môn được 15 điểm cộng điểm vùng là 16, vậy em có thể nộp nguyện vọng ở những trường ĐH nào ở phía Nam, cụ thể là TP.HCM? Nếu nộp hồ sơ nguyện vọng 1 thì thí sinh tự do như em có được cộng điểm vùng và có cần phải xét học bạ như các em 97 không? (Bùi Hữu, 20 tuổi, kunbui19@)

- ThS Lý Trung Vinh: Em nên thường xuyên theo dõi thông tin tuyển sinh trên các trang web của trường có ngành học mình mong muốn để biết được các hình thức xét tuyển, cũng như các điều kiện khác để đối chiếu với các kết quả của mình đạt được. Qua đó em có thể dự báo được khả năng trúng tuyển của mình.

Tôi gửi đến em một số thông tin tuyển sinh của Trường Cao Đẳng Đại Việt Sài Gòn để em tham khảo và lựa chọn:

II. CÁC NGÀNH ĐÀO TẠO

2.1. Hệ cao đẳng chính quy

Stt

Ngành

Tổ hợp môn xét tuyển

Stt

Mã ngành

Tổ hợp môn xét tuyển

1

Dược học

1, 3, 4, 5

8

Công nghệ kỹ thuật Xây dựng

1, 2, 3, 4

2

Xét nghiệm y học *

1, 3, 4, 5

9

Công nghệ thông tin

1, 2, 3, 4

3

Quản trị kinh doanh (QTKD Tổng hợp, QTKD Quốc tế, QTKD Du lịch, KS<>

1, 2, 5, 6

10

Công nghệ Điều khiển và Tự động hóa

1, 2, 3, 4

4

Quản trị Nhà hàng Khách sạn *

1, 2, 5, 6

11

Công nghệ kỹ thuật Điện tử, truyền thông

1, 2, 3, 4

5

Quản trị du lịch *

1, 2, 5, 6

12

Công nghệ kỹ thuật Môi trường

1, 2, 3, 4

6

Kế toán (Kế toán doanh nghiệp, Kế toán hành chính sự nghiệp)

1, 2, 5, 6

13

Công nghệ vật liệu

1, 2, 3, 4

7

Kiểm toán *

1, 2, 5, 6

14

Công nghệ kỹ thuật Cơ khí

1, 2, 3, 4

 

Quy định Khối thi/Tổ hợp môn xét tuyển

01

A

Toán - Vật lý - Hóa học

04

 

Toán - Sinh học - Vật lý

02

A1

Toán - Vật lý - Tiếng Anh

05

 

Toán - Hóa học - Tiếng Anh

03

B

Toán - Sinh học - Hóa học

06

D1

Toán - Ngữ Văn - Tiếng Anh

2.2. Hệ Cao đẳng thực hành

Stt

Ngành

Stt

Ngành

1

Kỹ thuật Dược

4

Điện công nghiệp

2

Công nghệ Ôtô

5

Công nghệ thông tin

3

Kế toán doanh nghiệp

6

Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ

 

Chúc em đạt được kết quả như mong muốn.

* Em được 18 điểm khối C thì nên nộp nguyện vọng vào trường nào? (trần thị my, 18 tuổi, nguyenthihien2561976@)

- TS Mai Đức Ngọc: Với mức 18 điểm, khối C em có thể nộp nguyện vọng vào các ngành đào tạo Giảng viên lý luận chính trị của Học viện Báo chí & tuyên truyền và một số các trường ĐH khác trong khối Khoa học xã hội & Nhân văn. Em nên thường xuyên theo dõi trên trang web của các trường trong khối này để biết về các ngành, chuyên ngành đào tạo và mức điểm xét tuyển.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi tư vấn cho phụ huynh và thí sinh tại buổi giao lưu tại tòa soạn Tuổi Trẻ sáng 26-7 - Ảnh: Trần Huỳnh

* Em được 24.75 điểm, muốn xét vào ngành dược Trường ĐH Y dược TP.HCM, vậy có được không? Trường hợp các bạn bằng điểm thì trường có xét thêm điều kiện gì không? (Nguyễn Thị Kim Thoa, 18 tuổi, nguyenvudien888@)

- PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi: Em có thể nộp hồ sơ và theo dõi kết quả xét tuyển của mình tại trường (luôn được cập nhật), nếu có nhiều thí sinh bằng điểm, vượt quá chỉ tiêu xét tuyển của nhà trường thì xét thêm điểm môn Hóa học cho ngành dược, sau đó xét đến điểm trung bình cộng các môn thi THPT rồi đến trung bình cộng của 3 môn Toán, Hóa, Sinh của lớp 12.

* Ngành ngôn ngữ Anh chuyên ngành tiếng Anh thương mại sau khi ra trường có nhiều cơ hội việc làm  không? (Trần Ngọc Quỳnh Phương, 18 tuổi, tranphuongtamhbt@)

- Thầy Vũ Quang Huy: Ngành ngôn ngữ Anh chuyên ngành tiếng Anh thương mại là ngành mà hiện nay nhu cầu tuyển dụng của các công ty, doanh nghiệp rất lớn. Trong quá trình học tập, ngoài các kiến thức được học tại trường, em có thể trang bị thêm các kỹ năng cần thiết để hỗ trợ em sau này ra trường sẽ có mức thu nhập cao.

* Em thi được 24 điểm, muốn đăng ký vào ngành xét nghiệm Trường ĐH Y dược TP.HCM, liệu có khả năng đậu không thầy cô? (Hồ Như Ngọc, 18 tuổi, minhgiang1001@)

- PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi: Điểm của em xấp xỉ với điểm xét tuyển vào ngành xét nghiệm 2 năm gần đây (2013: 23,5; 2014: 23,5), do đó, em nên nộp hồ sơ và theo dõi thông báo kết quả của ĐH Y Dược TP.HCM (cập nhật liên tục) để biết khả năng đậu vào trường.

* Cháu thi khối D1 được 21 điểm, điểm khu vực là 1,5 điểm. Liệu cháu có khả năng trúng tuyển ngành báo chí của Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM) không? (Phạm Thị Phương Thảo, 18 tuổi, pvluong25@)

- TS Phạm Tấn Hạ: Em có thể tham khảo điểm chuẩn của ngành này trong những năm qua để đưa ra quyết định cho việc lựa chọn ngành học của mình. Điểm chuẩn của ngành Báo chí năm 2014 là 22 điểm. Năm nay với kết quả của kỳ thi THPT quốc gia, thầy cũng chưa dám chắc là em có khả năng trúng tuyển vào ngành học này hay không? Em có thể theo dõi thông tin xét tuyển trên trang web của trường để đưa ra quyết định cho mình là nên hay không nên nộp hồ sơ xet tuyển vào ngành Báo chí.

* Sau khi nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 mà em không đủ điểm, em muốn rút lại hồ sơ để nộp sang trường khác thì phải đến trực tiếp tại địa chỉ của trường hay có cách nào khác không ạ? (Võ Huệ Tâm, 18 tuổi, lenga101010@)

- ThS Nguyễn Anh Sơn: Em muốn rút lại hồ sơ xét tuyển thì phải đến trực tiếp trường đã nộp để rút hồ sơ trong thời gian nhận hồ sơ xét (NV1 xét từ 1 đến 20-8).

* Em thi 3 môn khối D được 18 điểm. Em định xét tuyển Trường CĐ Cần Thơ, ngành sư phạm Anh. Em có khả năng trúng tuyển không? Và xét ĐH thì em chọn nghành sư phạm có khả thi không? (TRẦN THỊ KIỀU TRANG, 18 TUỔI tuổi, ttkimnga@)

- ThS Nguyễn Hứa Duy Khang: Trường ĐH Cần Thơ có tuyển sinh ngành sư phạm tiếng Anh bậc ĐH. Điểm chuẩn sư phạm tiếng Anh các năm trước khoảng 18 điểm. Do đó với điểm này, ngoài cơ hội tham gia xét tuyển bậc cao đẳng, em vẫn có cơ hội để vào học bậc ĐH ở ĐH Cần Thơ.

* Em thi được 19 điểm, tính nộp vào ngành ngoại ngữ nhưng đang phân vân giữa tiếng Anh và những ngành khác. Xin thầy cô cho em biết cơ hội sau này của ngành ngoại ngữ thế nào? (trần khôi, 19 tuổi, kharomts95@)

- Thầy Vũ Quang Huy: Chào em! Việc lựa chọn ngành nghề học tại trường ĐH là rất quan trọng, em nên chọn những ngành mình thực sự đam mê và yêu thích bởi vì chính sự đam mê và yêu thích đó sẽ giúp em cố gắng học tập và đạt kết quả tốt trong quá trình học tập. Đất nước Việt Nam đang trong quá trình hội nhập quốc tế, vì vậy nhu cầu nguồn nhân lực ngành ngoại ngữ là rất lớn, em hoàn toàn có thể yên tâm về cơ hội việc làm của ngành này sau khi ra trường.

* Em ở Hậu Giang, thi 3 môn toán, hóa, sinh được 23,75đ; điểm ưu tiên 1,5đ. Tổng điểm là 25,25. Em định đăng ký vào Trường ĐH Y dược Cần Thơ ngành răng hàm mặt và bác sĩ đa khoa. Em chọn ngành và trường như vậy có phù hợp chưa, và có thể trúng tuyển diện đào tạo theo ngân sách được không? Nếu không được ở ĐH Y dược Cần Thơ thì em nộp vào Trường ĐHTrà Vinh có được không? (TRƯƠNG NHÃ TRÚC,trantrongtrihg@)

- ThS Nguyễn Hứa Duy Khang: Chúc mừng em đã có kết quả thi tốt. Với điểm thi như vậy, em có đủ điều kiện để nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào cả trường ĐH Y dược Cần Thơ và ĐH Trà Vinh. Để biết chi tiết thêm, em có thể xem thông tin tuyển sinh và các điều kiện cần thiết để dự tuyển theo diện đào tạo ngân sách trên website của các trường ấy nhé. Chúc em thành công.

* Em thi được 15.5 điểm khối Văn - Sử - Địa và 15.75 điểm khối Văn - Anh - Địa. Em có thể nộp vào trường nào chuyên ngành Tâm lý học? (Nhật Thảo, 18 tuổi, ddttrang@)

- TS Phạm Tấn Hạ: Ngành Tâm lý học của Trường ĐHKHXH&NV là một trong những ngành có điểm chuẩn khá cao. Điểm chuẩn trúng tuyển của ngành này trong hai năm gần đây dao động từ 20 đến 21 điểm. Với kết quả trên em khó có cơ hội trúng tuyển vào ngành học này. Tuy nhiên em có thể theo học ngành học này ở các trường có điểm chuẩn thấp hơn như: ĐH Văn Hiến, ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM...

* Con tôi thi năm nay ba môn toán - hóa - sinh được 27,75 điểm, có khả năng đậu vào khoa dược Trường ĐH Y dược TP.HCM không? Cháu đang ở TP Long Xuyên (An Giang), có được cộng điểm ưu tiên khu vực không? (Nguyễn Đức Huy, 50 tuổi, ndhuylxag@)

- PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi: Theo quy chế tuyển sinh 03/2015/TT-BGD-ĐT và đề án tuyển sinh của Đại học Y Dược TP.HCM thì điểm xét tuyển dựa vào chỉ tiêu xét tuyển của nhà trường và mức điểm của các thí sinh nộp vào từng ngành.

Do đó, nếu căn cứ vào điểm xét tuyển của những năm gần đây ngành dược, ĐH Y dược (năm 2013: 26 điểm, năm 2014: 25 điểm) thì điểm đạt được của em khá cao, có khả năng trúng tuyển. Tuy vậy, sau khi nộp hồ sơ, em cần theo dõi sát sao về thứ hạng trong từng ngành xét tuyển của ĐH Y Dược (sẽ được cập nhật liên tục).

TP. Long Xuyên được xếp vào KV2 theo quy chế tuyển sinh.

* Tôi có con thi khối B được 22 điểm, cháu nạp hồ sơ vào Trường ĐH Y dược Cần Thơ học ngành dược được không? (truong văn việt, 51 tuổi, văn việt trương)

- ThS Nguyễn Hứa Duy Khang: Chào anh, trường ĐH Y Dược Cần Thơ tuyển sinh ngành Dược học với chỉ tiêu 110,  tổ hợp môn thi dùng để xét tuyển là Toán, Hóa, Sinh (nếu có nhiều thí sinh đồng điểm thì ưu tiên điểm môn Hóa). Khu vực xét tuyển: 85% chỉ tiêu cho khu vực ĐBSCL, tối đa 15% chỉ tiêu cho các khu vực còn lại.

Điểm số của con anh đủ điều kiện để nộp vào trường ĐH Y dược Cần Thơ để xét tuyển. Mời anh xem thêm thông tin chi tiết trên website (wwww.ctump.edu.vn). 

Thầy Vũ Quang Huy (phải) tại buổi giao lưu tại tòa soạn Tuổi Trẻ sáng 26-7 - Ảnh: Trần Huỳnh

* Em thi khối B được 22.5 điểm thì nên chọn ngành nào trường nào phù hợp? (Phạm Thị Trúc, 18 tuổi, trucphamdn1610@)

- Thầy Vũ Quang Huy: Chào em! Đến thời điểm này Bộ Giáo dục-đào tạo chưa công bố ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng nên các trường ĐH chưa công bố điểm chuẩn để em có thể tham gia đăng kí xét tuyển. Nếu em quan tâm đến nhóm ngành sức khỏe, có thể đăng kí xét tuyển vào trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng với 4 ngành đào tạo: xét nghiệm y học, điều dưỡng, phục hồi chức năng và dược học.

* Năm nay những thí sinh ở TP Cần Thơ có tổng số điểm 3 môn dùng để xét tuyển vào đại học từ 20 - 25 điểm rất nhiều. Các em có nguyện vọng xét tuyển vào trường ĐH Cần Thơ. Xin thầy cho biết với số điểm dao động như trên, các em chọn ngành nào thì sẽ có nhiều cơ hội trúng tuyển vào trường ĐH Cần Thơ? (Hải Đăng)

- Thạc sĩ Nguyễn Hứa Duy Khang - phó phòng đào tạo Trường ĐH Cần Thơ: Năm nay khác với năm trước là các em biết điểm rồi mới chọn vào ngành ở trường ĐH. Các trường tốp trên điểm sẽ cao hơn các trường ở mức trung bình khá. Tùy thuộc vào số lượng nộp hồ sơ đăng kí xét tuyển vào ngành mà điểm chuẩn của ngành đó sẽ cao hay thấp. Cụ thể đối với khoảng điểm từ 23 - 25. Đây là khoảng điểm tương đối cao, theo ý kiến cá nhân thầy thì có nhiều khả năng trúng tuyển vào các ngành "hot" ở Trường ĐH Cần Thơ như nhóm ngành sư phạm, kinh tế - tài chính- kinh doanh... Đối với khoảng điểm từ 20 - 22 thì các em dễ dàng trúng tuyển vào một số nhóm ngành như kỹ thuật, công nghệ thông tin, nông nghiệp, thủy sản, môi trường, xã hội... Trên đây là nhận định cá nhân của thầy. Sau khi trường nhận được hồ sơ xét tuyển của thí sinh tùy thực tế số lượng hồ sơ các em đăng kí vào ngành lúc đó trường mới đưa ra điểm chuẩn chính xác được.

* Cho em hỏi về phúc khảo điểm bài thi: thủ tục. Trong trường hợp điểm phúc khảo thấp hơn số điểm trước đây em đã đạt thì lúc đó có lấy lại điểm cũ được hay không? 

- Th.S Nguyễn Hứa Duy Khang: Về thủ tục thí sinh được quyền yêu cầu phúc khảo điểm bài thi. Trong vòng 10 ngày kể từ công bố kết quả, thí sinh liên hệ nơi nộp hồ sơ đăng kí dự thi trước đây để làm đơn và nộp lệ phí theo quy định. Các trường chủ trì cụm thi sẽ tiến hành chấm phúc khảo và công bố kết quả phúc khảo trong vòng 15 ngày sau khi hết hạn nhận đơn phúc khảo. Điểm phúc khảo có thể cao hoặc thấp hơn điểm trước đây và thí sinh phải chấp nhận điểm này. Trường hợp điểm phúc khảo thấp hơn thí sinh không được lấy lại điểm cũ. Do đó thí sinh nên cân nhắc thận trọng khi đề nghị phúc khảo.

ThS Lý Trung Vinh (phải) giải đáp thắc mắc của thí sinh tại buổi giao lưu tại tòa soạn Tuổi Trẻ sáng 26-7 - Ảnh: Trần Huỳnh
ThS Nguyễn Anh Sơn (phải) tại buổi giao lưu tại tòa soạn Tuổi Trẻ sáng 26-7 - Ảnh: Trần Huỳnh
ThS Trần Mạnh Hùng, chuyên viên tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, đang tư vấn cho phụ huynh và thí sinh tại buổi giao lưu tại tòa soạn Tuổi Trẻ sáng 26-7 - Ảnh: Trần Huỳnh
TS Phạm Tấn Hạ tại buổi giao lưu tại tòa soạn Tuổi Trẻ sáng 26-7 - Ảnh: Trần Huỳnh
Thạc sĩ Nguyễn Hứa Duy Khang - phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Cần Thơ, đang tư vấn cho phụ huynh và thí sinh tại buổi giao lưu trực tuyến sáng 26-7 - Ảnh: Minh Tâm

Đại diện báo Tuổi Trẻ tặng hoa các khách mời tham gia giao lưu trực tuyến sáng 26-7 tại tòa soạn Tuổi Trẻ - Ảnh: Trần Huỳnh

Trường ĐH quốc tế Hồng Bàng, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành và Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn là các đơn vị phối cùng Tuổi Trẻ tổ chức buổi giao lưu trực tuyến này.

Tham gia buổi giao lưu này có các chuyên gia tuyển sinh:

TS Phạm Tấn Hạ, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM)

PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi, phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y dược TP.HCM

Thầy Vũ Quang Huy, phó giám đốc Trung tâm Tư vấn hướng nghiệp - Trường ĐH quốc tế Hồng Bàng

Thạc sĩ Nguyễn Anh Sơn, phó giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh - Trường ĐH Nguyễn Tất Thành

Thạc sĩ  Lý Trung Vinh, trưởng ban tuyển sinh Hệ thống Giáo dục Đại Việt - Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn

Thạc sĩ Nguyễn Hứa Duy Khang, phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Cần Thơ

TS Mai Đức Ngọc, trưởng ban đào tạo Học viện Báo chí tuyên truyền

Những thắc mắc của thí sinh như: điểm chuẩn trúng tuyển của các trường năm nay thế nào, nên đăng ký vào ngành nào để nhiều cơ hội trúng tuyển, điểm thi thấp thì nên chọn hướng đi nào khác để tiếp tục con đường học hành… Tất cả những vấn đền này sẽ được các chuyên gia đến từ các trường ĐH, CĐ giải đáp thấu đáo trong buổi tư vấn trực tuyến sáng mai.

Bên cạnh đó, thí sinh cũng sẽ được giải đáp tất cả thắc mắc về những quy định mới nhất, đầy đủ nhất về tình hình, chỉ tiêu xét tuyển ở các trường ĐH, CĐ trong tuyển sinh năm nay.

Đặc biệt, các chuyên gia sẽ tư vấn tận tình cho thí sinh yêu thích nhóm ngành xã hội - nhân văn - sư phạm - ngoại ngữ - y dược, giúp thí sinh tìm được cơ hội và có lựa chọn đúng đắn, phù hợp trúng tuyển ĐH, CĐ ngay nguyện vọng I.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên