06/07/2015 14:50 GMT+7

Năm đợt xét tuyển, bốn nguyện vọng

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TTO - Theo kế hoạch công đoạn chấm thi THPT quốc gia năm 2015 dự kiến hoàn thành trước ngày 20-7. Giấy chứng nhận kết quả thi cho thí sinh đã đăng ký dự thi để xét tuyển ĐH, CĐ cũng được gửi trước ngày 30-7.

Các thí sinh điểm thi Trường THPT Gia Định vui mừng khi kết thúc môn vật lý và nhận được sự động viên của các sinh viên tình nguyện tiếp sức mùa thi - Ảnh: DUYÊN PHAN

Sau khi có kết quả thi, các Sở GD-ĐT sẽ hoàn thành xét công nhận tốt nghiệp THPT trước ngày 25-7 và đồng thời công bố kết quả tốt nghiệp THPT. Thí sinh đủ điều kiện tốt nghiệp sẽ được hiệu trưởng các trường THPT cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, trả học bạ và các loại giấy chứng nhận (bản chính) cho thí sinh trước ngày 27-7.

Nhận hồ sơ xét tuyển ĐH, CĐ đợt 1 từ ngày 1-8

Trước ngày 1-8 Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT sẽ xử lý dữ liệu, công bố tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào, kết quả thi của thí sinh trên mạng internet và các phương tiện thông tin đại chúng.

Từ ngày 1-8, các trường ĐH, CĐ sẽ bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển đợt 1 (thời gian xét tuyển đợt này từ ngày 1 đến 20-8).

Các trường ĐH, CĐ sẽ công bố điểm trúng tuyển nguyện vọng 1 trước ngày 25-8, xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 1 từ 25-8 đến 15-9, xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 2 từ 20-9 đến 5-10, đợt 3 từ 10-10 đến 25-10 và các trường CĐ sẽ xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 4 từ 31-10 đến 15-11. Các trường CĐ sẽ công bố điểm trúng tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 4.

Theo quy trình, hồ sơ đăng ký xét tuyển, sau khi có kết quả thi, thí sinh chỉ được sử dụng Giấy chứng nhận kết quả thi dùng để xét tuyển nguyện vọng I để đăng ký vào một trường ĐH hoặc CĐ, mỗi trường thí sinh được đăng ký tối đa 4 nguyện vọng vào các ngành xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4.

Trong thời gian 20 ngày xét tuyển nguyện vọng I, nếu cần thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng đã đăng ký ở trường đó hoặc rút hồ sơ để đăng ký sang trường khác. Các nguyện vọng (từ 1 đến 4 trong một trường) của thí sinh có giá trị xét tuyển như nhau.

Thí sinh trúng tuyển nguyện vọng trước thì không được xét tiếp các nguyện vọng sau. Thí sinh lưu ý, sau khi đăng ký xét tuyển nếu đã trúng tuyển nguyện vọng I, không được đăng ký ở các đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung.

Xét tuyển nguyện vọng bổ sung

Nếu thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 có thể tham gia đăng ký xét tuyển các đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Khi tham gia đăng ký xét tuyển các nguyện vọng bổ sung thí sinh có thể dùng đồng thời ba giấy chứng nhận kết quả thi dùng cho xét tuyển nguyện vọng bổ sung để đăng ký tối đa vào ba trường và trong mỗi trường được đăng ký tối đa bốn nguyện vọng xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4.

Các nguyện vọng (từ 1 đến 4 trong một trường) của thí sinh có giá trị xét tuyển như nhau. Thí sinh trúng tuyển nguyện vọng trước thì không được xét tiếp các nguyện vọng sau. Trong thời gian của từng đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung, thí sinh không được rút hồ sơ.

Sau mỗi đợt xét tuyển, nếu không trúng tuyển, thí sinh được rút hồ sơ để đăng ký xét tuyển trong đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung tiếp theo. Thí sinh đã trúng tuyển vào trường, không được tham gia xét tuyển ở đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung tiếp theo.

Công bố thông tin xét tuyển cập nhật ba ngày một lần

Các trường căn cứ vào chỉ tiêu tuyển sinh đã xác định, sau khi trừ số thí sinh được tuyển thẳng (kể cả số học sinh dự bị của trường và học sinh các trường dự bị đại học được phân về trường); căn cứ vào quy định về khung điểm ưu tiên và vùng tuyển; căn cứ vào kết quả phân tích việc đáp ứng nguyện vọng đăng ký của thí sinh vào các ngành của trường do máy tính cung cấp, Ban thư ký trình Hội đồng tuyển sinh trường xem xét quyết định phương án điểm trúng tuyển.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, ít nhất mỗi ngày một lần, các trường cập nhật thông tin đăng ký xét tuyển (bao gồm danh sách các thí sinh đăng ký xét tuyển và danh sách các thí sinh rút hồ sơ đăng ký xét tuyển) vào hệ thống quản lý dữ liệu tuyển sinh quốc gia và nhận dữ liệu của thí sinh từ hệ thống để xét tuyển.

Trong thời gian nhận hồ sơ của một đợt xét tuyển, ba ngày một lần các trường công bố trên trang thông tin điện tử của mình danh sách các thí sinh đã đăng ký xét tuyển vào trường theo từng ngành và xếp theo kết quả thi từ cao đến thấp.

Bộ GD-ĐT khuyến khích các trường công bố kết quả trúng tuyển tạm thời cập nhật đến ngày công bố. Vì vậy, trong quá trình xét tuyển thí sinh cần theo dõi thông tin xét tuyển trên website của các trường.

Hồ sơ đăng ký xét tuyển

Hồ sơ đăng ký xét tuyển bao gồm: Phiếu đăng ký xét tuyển có ghi rõ đợt xét tuyển, được đăng ký 4 ngành của một trường cho mỗi đợt xét tuyển, các nguyện vọng được xếp thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4.

Mỗi nguyện vọng cần chỉ rõ ngành đăng ký xét tuyển và tổ hợp môn thi dùng để xét tuyển; Bản gốc Giấy chứng nhận kết quả thi ghi rõ đợt xét tuyển và điểm của tất cả các môn thi mà thí sinh đã đăng ký dự thi có đóng dấu đỏ của trường chủ trì cụm thi; một phong bì đã dán sẵn tem, có ghi rõ họ tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc của thí sinh.

Thí sinh không dùng quyền tuyển thẳng, đáp ứng các yêu cầu quy định của Quy chế tuyển sinh, hồ sơ đăng ký xét tuyển có thêm: phiếu đăng ký ưu tiên xét tuyển theo mẫu quy định; một trong các giấy chứng nhận sau: Giấy chứng nhận đoạt giải Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT; Giấy chứng nhận đoạt giải Cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc gia; Giấy chứng nhận đoạt giải quốc tế về thể dục thể thao, năng khiếu nghệ thuật.

Trong thời hạn quy định của mỗi đợt xét tuyển, thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển và phí đăng ký xét tuyển qua đường bưu điện theo hình thức chuyển phát nhanh, chuyển phát ưu tiên hoặc nộp trực tiếp tại trường.

Hồ sơ và phí đăng ký xét tuyển của thí sinh dù nộp qua đường bưu điện theo hình thức chuyển phát nhanh, dịch vụ chuyển phát ưu tiên hoặc nộp trực tiếp tại các trường trong thời hạn quy định của mỗi đợt xét tuyển, đều hợp lệ và có giá trị xét tuyển như nhau.

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên