01/07/2015 10:25 GMT+7

Khắp nơi nắng nóng, hơn 1 triệu thí sinh bước vào môn thi Toán

 PHƯỚC TUẦN - TIẾN THÀNH -HẢI QUÂN - ĐỨC BÌNH - TIẾN THẮNG  - TRƯỜNG TRUNG - DOÃN HÒA - NAM TRẦN - ĐỨC HIẾU - V.V.TUÂN - MINH TÂM  - THÚY HẰNG - C.THÀNH - THÂN HOÀNG - MAI VINH
PHƯỚC TUẦN - TIẾN THÀNH -HẢI QUÂN - ĐỨC BÌNH - TIẾN THẮNG - TRƯỜNG TRUNG - DOÃN HÒA - NAM TRẦN - ĐỨC HIẾU - V.V.TUÂN - MINH TÂM - THÚY HẰNG - C.THÀNH - THÂN HOÀNG - MAI VINH

TTO CẬP NHẬT - Một số thí sinh đi trễ vì nhớ...nhầm giờ. Sáng nay 1-7, hơn 1 triệu sĩ tử bước vào kỳ thi THPT quốc gia ngày đầu tiên. Buổi sáng thi môn Toán 180 phút. Lo ngại kẹt xe, nhiều thí sinh phụ huynh thức dậy từ 3g sáng và đến điểm thi lúc... 4g30.

Các thí sinh qua đường đến cụm Võ Thị Sáu ( Bình Thạnh) thi - Ảnh: Duyên Phan

TP.HCM: Thí sinh đến điểm thi từ 4g30 sáng 

Từ 4g30 sáng ngày 1-7, khi ánh đèn đường chưa tắt, trên các tuyến đường lớn tại TP.HCM như Điện Biên Phủ, Nguyễn Thị Minh Khai, Bạch Đằng, Xa Lộ Hà Nội nhiều phụ huynh đã tranh thủ chở thí sinh đi thi về hướng các cụm thi ở xa khu vực nội thành như Q.Thủ Đức, cụm thi của trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, hướng Q.7 cụm thi ĐH Tôn Đức Thắng, Q.Tân Phú cụm thi của ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM. Trên các tuyến đường khác của TP.HCM, hàng trăm lượt xe máy phụ huynh nối đuôi nhau đến các địa điểm thi.

Hơn 5g, dòng xe lưu lượng trên tuyến xa lộ Hà Nội hướng từ cầu Sài Gòn ra Suối Tiên đông hơn, lực lượng cảnh sát giao thông Rạch Chiếc, Trạm 2 đã có mặt từ rất sớm tại các ngã tư Bình Thái, Thủ Đức.

Tại trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, ngay từ 4g45 sáng đã có một vài phụ huynh và thí sinh đến, nhiều thí sinh đứng đợi xe buýt để lên khu vực nội thành dự thi. Nhiều thí sinh tranh thủ ăn bánh mì để chống đói trước khi vào phòng thi. Các quán ăn gần khu vực này đã mở cửa đón khách từ 4g30 sáng để phục vụ thí sinh, phụ huynh.

Ghi nhận tại địa điểm này, các bạn sinh viên tình nguyện cũng tranh thủ có mặt tại điểm thi từ rất sớm để có thể hỗ trợ kịp thời cho phụ huynh và thí sinh. Anh Nguyễn Hữu Khánh (Đồng Nai) cho biết hai cha con ở trọ nhà người quen ở Bình Thạnh, sáng sớm hai cha con tranh thủ đi sớm để tránh kẹt xe, hỏng xe giữa đường. Với lại đến sớm để cho con ăn sáng, thoải mái nhất bước vào phòng thi.

Thí sinh và phụ huynh đến địa điểm thi từ rất sớm để tránh kẹt xe. Trong ảnh: Một phụ huynh chở thí sinh đi thi từ rất sớm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai sáng sớm 1-7 - Ảnh: PHƯỚC TUẦN
Một nữ sinh ngồi trên xe tranh thủ ôn lại bài - Ảnh: Duyên Phan
Thí sinh đến sớm tranh thủ ôn bài trong trạng thái mệt mỏi - Ảnh: Duyên Phan
Các bạn ôn bài trong trạng thái thoải mái - Ảnh: Duyên Phan
Cười đùa với phụ huynh trước khi vào khu vực thi - Ảnh; Duyên Phan
Phụ huynh quan tâm con ôn gì - Ảnh: Duyên Phan

Cụm thi ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM chủ trì có 14 điểm thi ở khu vực quận Thủ Đức và quận 9 với 16.600 thí sinh. Riêng điểm thi tại cơ sở chính của trường có gần 7.800 thí sinh.

Cụm thi này có thí sinh ở các tỉnh, thành: TP.HCM (quận Thủ Đức, quận 12), Đồng Nai (gồm TX.Long Khánh và các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ, Xuân Lộc) và thí sinh tự do. Các điểm thi ở cụm này chỉ tập trung tại cơ sở chính của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM và một số trường ĐH-CĐ lân cận chứ không bố trí tại các trường THPT như các cụm thi khác.

Thí sinh Lê Thị Thảo (Q.12, TP.HCM), nói: “Em ở trong nhà chùa, sáng sớm đã dậy ăn sáng, chuẩn bị các giấy tờ, vật dụng cần thiết cho vào một cái sơ-mi. Đến 4g25 em đã có mặt ở thi. Hiện tại em cảm thấy khá thoải mái”.

Nhiều thí sinh tự do, thí sinh ở tỉnh chủ động đi thi một mình cũng tỏ ra khá thoải mái trước môn thi đầu tiên.

Tương tự, tại điểm thi Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM (thuộc cụm thi của Trường ĐH SPKT TP.HCM), một số phụ huynh và thí sinh đã có mặt từ lúc 3g sáng.

“Chú mới từ Đắk Nông xuống đây lúc 3g hơn. Con gái chú đã làm thủ tục và nhận giấy tờ thi từ hôm qua. Hôm nay chú và em gái nó xuống đây để động viên tinh thần em nó thi đạt kết quả tốt” - một phụ huynh, chia sẻ.

Do có sự chuẩn bị tốt về việc phân luồng giao thông và sự góp sức của lực lượng sinh viên tình nguyện nên các điểm thi này chưa xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông. Nhà gửi xe của Trường ĐH SPKT TP.HCM đã mở cửa từ sớm để tránh tình trạng quá tải, ách tặc cục bộ như ngày hôm qua.

Đắk Lắk: có điểm thi chỉ có 97 thí sinh

Cụm thi liên tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông do Trường ĐH Tây nguyên chủ trì có khoảng 24.000 thí sinh dự thi với 750 phòng. Tại cụm thi địa phương do Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk chủ trì có tất cả 15 điểm thi trên địa bàn huyện, thị xã với tổng cộng 262 phòng thi và gần 6.300 thí sinh.

Ghi nhận tại điểm thi Trường trung cấp Luật Buôn Ma Thuột thuộc cụm thi Trường ĐH Tây nguyên, từ 5g sáng, các thí sinh đã tới và ôn bài.

Thời tiết khá mát mẻ khiến nhiều thí sinh phấn chấn và tự tin trong ngày thi đầu tiên.

Trung tâm Giáo dục Thường xuyên huyện M’Đrắk là điểm thi chỉ có 97 thí sinh tham dự, nhưng sở GD&ĐT Đắk Lắk vẫn bố trí 4 phòng thi và 9 các bộ coi thi để đảm bảo kỳ thi được diễn ra nghiêm túc.

Đây là điểm thi rất yên bình. Các thí sinh tự đến trường hầu như không có thí sinh nào có phụ huynh đi cùng.

Ghi nhận tại Hội đồng thi trường THPT Cao Bát Quát (TP.Buôn Ma Thuột), từ 6g30, phần lớn thí sinh đều vào phòng thi. Lúc 7g, một số thí sinh vội vã chạy vào trường vì sợ muộn. Trước cổng trường, hàng trăm phụ huynh chờ đợi con thi.

Năm nay kỳ thi THPT quốc gia 2015 tỉnh Đắk Lắk, cụm thi địa phương do Sở GD&ĐT Đắk Lắk chủ trì sẽ tổ chức tại 15 điểm thi với tổng cộng 262 phòng thi và 6.251thí sinh.

Vẻ mặt căng thẳng của một thí sinh người Êđê tại Hội đồng thi trường THPT Cao Bá Quát, TP.Buôn Ma Thuột - Ảnh: Tiến Thành
Các thí sinh có mặt ở phòng thi để làm thủ tục trước khi thi - Ảnh: Tiến Thành
Tình nguyện viên cấp phiếu cơm miễn phí cho một phụ huynh - Ảnh: Tiến Thành

Tại Trung tâm Giáo dục Thường xuyên huyện M’Đrắk, chỉ có 97 thí sinh tham dự, nhưng sở GD&ĐT Đắk Lắk vẫn bố trí 4 phòng thi và 9 các bộ coi thi để đảm bảo kỳ thi được diễn ra nghiêm túc - Ảnh: NGỌC TRINH

Thí sinh Đắk Lắk đi bộ tới điểm thi trường Trung cấp Luật Buôn Ma Thuột lúc 5g30 - Ảnh: Tiến Thành
Các thí sinh Đắk Lắk tự tin trong ngày thi đầu tiên - Ảnh: Tiến Thành
Từ sáng sớm, phụ huynh và thí sinh ngồi chờ ở quán nước - Ảnh: Tiến Thành

Hải Phòng: phụ huynh lo lắng, sĩ tử tươi tắn

Sáng 1-7, sĩ tử tại cụm thi Hải Phòng bước vào ngày thi đầu tiên trong kỳ thi THPT quốc gia với tâm trạng thoải mái, tự tin bên cạnh sự lo lắng của nhiều phụ huynh đứng đợi bên ngoài điểm thi.

Nét mặt lo âu trên gương mặt phụ huynh đứng đợi con bên ngoài điểm thi ĐH Hải Phòng - Ảnh: Tiến Thắng
Nét mặt lo âu trên gương mặt phụ huynh đứng đợi con bên ngoài điểm thi ĐH Hải Phòng - Ảnh: Tiến Thắng
Một phụ huynh tại Kim Thành, Hải Dương chuẩn bị cả bình nước lớn cho con trước khi vào phòng thi - Ảnh: Tiến Thắng
Một phụ huynh tại Kim Thành, Hải Dương chuẩn bị cả bình nước lớn cho con trước khi vào phòng thi - Ảnh: Tiến Thắng

Ghi nhận tình hình giao thông từ trung tâm thành phố đến điểm thi ĐH Hải Phòng (Kiến An, Hải Phòng) dài hơn chục cây số song giao thông thông thoáng, không ùn tắc.

Dù 8g sáng mới chính thức bước vào giờ thi nhưng phần lớn sĩ tử đã có mặt từ 6g. Ông Nguyễn Quang Tuấn (42 tuổi, Kim Thành, Hải Dương) cho biết vì sợ tắc đường có thể xảy ra và thời tiết nắng nóng nên cho con đi thi bằng xe máy từ 5g sáng dù cách điểm thi vài cây số.

Tại điểm thi ĐH Hải Phòng, các sĩ tử vừa đặt chân đến điểm thi đều được các sinh viên tình nguyện tận tình chỉ dẫn, nhắc nhở kiểm tra kỹ giấy tờ trước khi bước vào phòng thi. Tất cả các thí sinh chỉ được mang theo bút, thước kẻ và máy tính cầm tay theo quy định của Bộ giáo dục.

Thí sinh Nguyễn Thị Hằng (TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho biết trước khi bước vào ngày thi đã được giáo viên trong trường THPT hướng dẫn, trao đổi rất kỹ về kỳ thi nên không cảm thấy lo lắng, hồi hộp.

Khác với tâm trạng vui tươi của nhiều sĩ tử bước vào phòng thi, phần lớn phụ huynh đợi con bên ngoài điểm thi đều lo lắng. Ôm chiếc bao lô trên tay với vẻ mặt âu lo hiện rõ trên gương mặt, bà Trần Thị Ngọc (Kinh Môn, Hải Dương) chia sẻ vì đây là kỳ thi mới, bản thân chưa hiểu rõ về kỳ thi lần này nên cảm thấy rất lo lắng cho đứa con lần đầu đi thi tại một tỉnh thành khác.

Đà Nẵng: Đi thi sớm trong ngày nắng nóng

Tại Đà Nẵng, thời tiết nắng nóng nên từ rất sớm đã có đông phụ huynh đưa con đi thi. Tại các điểm thi trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng và ĐH Bách khoa Đà Nẵng, từ 6g sáng đã có rất đông phụ huynh và thí sinh tập trung trước cổng trường.

Thời tiết Đà Nẵng có nắng sớm trong ngày 1-7 là trở ngại với không ít thí sinh - Ảnh: Trường Trung
Thời tiết Đà Nẵng có nắng sớm trong ngày 1-7 là trở ngại với không ít thí sinh - Ảnh: Trường Trung

Nhìn chung trên các tuyến đường chính không xảy ra tình trạng kẹt xe cục bộ như mọi khi, lực lượng CSGT được phân đứng chốt tại các nút giao thông quan trọng để điều tiết.

Vào lúc 6g40, ngay trước cổng trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng đã xảy ra vụ va chạm giữa xe máy của hai thí sinh và một xe tải. Chiếc xe máy lọt vào gầm xe tải, do xe lưu thông chậm nên khi xảy ra tai nạn hai thí sinh đã kịp thời tránh nên không có thương tích nào. Lực lượng CSGT đã nhanh chóng có mặt điều tiết giao thông.

Thí sinh qua phà từ sáng sớm

Từ 5g sáng (1-7), nhiều phụ huynh lẫn thí sinh đã sớm có mặt tại Bến phà Cao Lãnh để qua phà. Do hội đồng thi phía huyện Lấp Vò, Đồng Tháp có ít thí sinh dự thi nên nhu cầu qua lại phà không nhiều, các thầy cô và người nhà của thí sinh cũng đã chủ động đưa đón sớm nên tình trạng ùn tắt do kẹt phà đã không xảy ra.

Các học sinh tranh thủ qua phà Cao Lãnh để đến trường thi - Ảnh: Thanh Tú

Trong khi đó, tại Hội đồng thi Trường Đại học Đồng Tháp nhiều thí sinh cũng đã sớm có mặt để sẵn sàng cho buổi thi đầu tiên. Đến 6g30 gần như các thí sinh đã có mặt đủ bên ngoài các phòng thi.

THANH TÚ

Nghệ An: Sĩ tử mang nước vào phòng thi chống nóng

Tại cụm thi Vinh, sáng 1-7, từ 6g sáng thời tiết đã nắng nóng và khá oi bức. Do đây là môn thi đầu tiên nên khá nhiều thí sinh ở các huyện lân cận TP Vinh như Nghi Lộc, Hưng Nguyên, TX Cửa Lò có mặt từ các điểm thi từ lúc 5g30 sáng.

Phụ huynh chuẩn bị nước và dặn dò thí sinh trước giờ làm bài thi môn Toán sáng 1-7 - Ảnh: Doãn Hòa
Các sĩ tử tại điểm thi trường phổ thông Hermann Gmeiner lo lắng trước giờ làm bài thi môn Toán - Ảnh: Doãn Hòa

Các điểm thường xuyên xảy ra tình trạng ách tắc trong ngày đầu làm thủ tục dự thi được tăng cường thêm các lực lượng CSGT và thanh niên xung kích ở các phường, xã để điều tiết giao thông.

Tại điểm thi trường phổ thông Hermann Gmeiner, nhiều thí sinh đến sớm ngồi ở ghế đá, bóng cây râm tranh thủ mở sách ôn lại bài trước giờ vào phòng thi. Thí sinh Nguyễn Ngọc Quỳnh (quê huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) cho biết, mặc dù ôn bài kỹ nhưng vẫn cảm thấy lo lắng và hồi hộp vì đây là môn thi đầu tiên. Do trời nắng nóng, thời gian làm bài thi dài nên các phụ huynh đưa con đến điểm thi này đều chuẩn bị sẵn các chai nước khoáng cho con mang vào phòng thi.

Thái Nguyên, thí sinh quên giấy tờ 

Một số thí sinh tại điểm thi trường ĐH Công nghệ thông tin và truyền thông và THPT Vùng cao Việt Bắc, thuộc cụm thi  ĐH Thái Nguyên trước khi vào phòng thi vẫn gặp một số “tai nạn” không mong muốn là quên mang chứng minh thư và giấy tờ.

Lực lượng tình nguyện kiểm tra những vật dụng mang vào phòng thi - Ảnh: Nam Trần
Lực lượng tình nguyện kiểm tra những vật dụng mang vào phòng thi - Ảnh: Nam Trần
Nhiều thí sinh vẫn mang theo đồ dùng cá nhân như cặp sách được đội tình nguyện giúp đỡ gửi đồ tại cổng trường - Ảnh: Nam Trần
Nhiều thí sinh vẫn mang theo đồ dùng cá nhân như cặp sách được đội tình nguyện giúp đỡ gửi đồ tại cổng trường - Ảnh: Nam Trần

Ghi nhận của phóng viên tại điểm trường, ngay từ sáng sớm lượng thí sinh và phụ huynh đã đến khá sớm, vì là điểm thi hai trường sát nhau và nằm ngay mặt đường nên đã xảy ra tình trạng tắc đường cục bộ, tuy nhiên đã nhanh chóng được khắc phục.

Cũng theo quan sát, ngay từ sớm, lực lượng các đội tình nguyện đã có mặt từ rất sớm để giúp đỡ thí sinh cũng như phân luồng giao thông tại điểm thi.

Quảng Ninh:  Điểm danh sợ học sinh trễ thi

Tại điểm thi trường THPT Văn Lang (TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), ngay từ sớm, nhiều phụ huynh và học sinh đã có mặt tại trường.

Cô giáo Nguyễn Thị Thùy đến sớm điểm danh các em học sinh của trường ) - Ảnh: Đức Hiếu
Nắng và oi bức ngay từ sớm tại các điểm thi ) - Ảnh: Đức Hiếu
Học sinh nữ trường Văn Lang giúp bạn thắt cà vạt - đồng phục khối 12 của trường ) - Ảnh: Đức Hiếu

Cô giáo Nguyễn Thị Thùy (giáo viên chủ nhiệm lớp 12E, Trường THPT Văn Lang) cùng các cô giáo khác của trường có mặt từ sớm để điểm danh các học sinh của trường.

“Tại điểm thi này, có học sinh 6 trường cùng dự thi, trong đó trường Văn Lang có 55 em. Ngay từ ngày đầu tập trung, nhà trường đã ghi lại số điện thoại của các em. Hôm nay,chúng tôi được phân công đến sớm điểm danh, sát giờ thi mà em nào chưa đến thì tôi sẽ gọi điện nhắc nhở cho học sinh đến đúng giờ" -  cô Thùy nói.

7g, thời tiết tại TP. Hạ Long đã nắng oi ả. Theo ghi nhận, không có trường hợp thí sinh nào đến trễ.

Thái Bình: Chuẩn bị ghế cho phụ huynh ngồi đợi con

Vì các huyện xung quanh thành phố Thái Bình như Hưng Hà, Đông Hưng, Tiên Hưng... có khoảng cách không quá xa địa điểm thi (khoảng 20-30km) nên các phụ huynh và học sinh chủ yếu di chuyển bằng xe máy. Từ 5g sáng trên các tuyến đường dẫn vào thành phố đã đông phụ huynh và học sinh đến địa điểm thi. Giao thông đã được phân làn khá tốt. 

Khu vực thi và khu vực ký túc xá của Đại học Thái Bình nằm cạnh nhau nhưng tách biệt nên nhà trường đã sắp xếp chỗ gửi xe, chuẩn bị ghế cho các phụ huynh ngồi đợi trong khuôn viên kí túc xá khi thí sinh làm bài thi. 

Ký túc xá của trường cũng sẽ nấu cơm trưa bán cho thí sinh và người nhà với giá rẻ. Sinh viên tình nguyện cũng phục vụ nước uống miễn phí cho thí sinh và phụ huynh.

Lượng thí sinh ở Cần Thơ bằng 1/3 năm trước

Do ít thí sinh nên tình trạng ùn tắc, kẹt xe ở các hội đồng thi không xảy ra. Mặc dù chưa được 6g nhưng nhiều phụ huynh, thí sinh đã có mặt ở hội đồng thi khá sớm để an tâm.

Ông Lâm Thanh Tân có con là Lâm Thành Thắng đăng kí vào cụm thi liên tỉnh do Trường ĐH Cần Thơ nói: “Đi sớm, tới sớm ngồi trước phòng thi tâm lý thoải mái, an tâm hơn. Chứ gần tới giờ mới đi, dễ quýnh quáng, quên trước, quên sau. Lỡ có sự cố gì xảy ra sao xoay xở kịp, trong khi đây là kì thi quan trọng trong đời của con”.      

Theo ghi nhận của phóng viên trước khi bắt đầu vào môn thi đầu tiên là môn toán, nhiều thí sinh tỏ ra khá căng thẳng…

Nhiều thí sinh thích thú khi được thi tại điểm thi Nhà điều hành trường ĐH Cần Thơ - Ảnh: Thùy Trang
Thí sinh ngồi tại hội đồng thi Trường THCS Trần Ngọc Quế - Ảnh: Minh Tâm
Thí sinh ngồi tại hội đồng thi Trường THCS Trần Ngọc Quế - Ảnh: Minh Tâm
Một thí sinh ở hội đồng thi Trường THCS Trần Ngọc Quế - một trong những điểm thi của Trường ĐH Cần Thơ đã tỏ ra căng thẳng trong thời gian ngồi trước khi bước vào phòng thi  - Ảnh: Minh Tâm
Một thí sinh ở hội đồng thi Trường THCS Trần Ngọc Quế - một trong những điểm thi của Trường ĐH Cần Thơ đã tỏ ra căng thẳng trong thời gian ngồi trước khi bước vào phòng thi - Ảnh: Minh Tâm

Trà Vinh: Kiểm tra vệ sinh thực phẩm hàng quán gần điểm thi

Chiều 30-6 và sáng 1-7, đoàn giám sát bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong thời gian tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng 2015  tỉnh Trà Vinh đã tiến hành kiểm tra tình hình thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm tại các căn tin phục vụ thức ăn cho thí sinh và phụ huynh ở khu vực Ký túc xá Trường Đại học Trà Vinh và các điểm thi trong cụm.

Đoàn đã kiểm tra quy trình chế biến món ăn, nguồn gốc thực phẩm nhập vào, thời hạn sử dụng của thực phẩm, quy trình và cách bảo quản thực phẩm. Ngoài ra đoàn kiểm tra cũng sẽ tiến hành việc lấy mẫu thức ăn hàng ngày và việc đảm bảo các yêu cầu về sức khỏe của nhân viên phục vụ. Đặc biệt đối với các sản phẩm bánh ngọt, đoàn lưu ý đây là mặt hàng có thời gian sử dụng ngắn, khi nhập và bán sản phẩm chủ cơ sở phải xem kỹ hạn sử dụng.

Đối với một số mẫu bánh ngọt có dấu hiệu hết hạn sử dụng đoàn yêu cầu chủ cơ sở hủy tại chỗ. Bên cạnh đó, đoàn giám sát yêu cầu các chủ cơ sở phục vụ thức ăn cho thí sinh trong kỳ thi lần này phải cân đối số lượng bán, có phương án xử lý nếu có dư, không được tái sử dụng, bán cho thí sinh.

Các dụng cụ ăn uống cũng phải bố trí đủ một suất ăn, không tái sử dụng lại, cơ sở phải đảm bảo bán hết buổi rồi mới xử lý, phải qua rửa sạch nhiều lần, phơi khô ráo qua ánh nắng mặt trời.  

Thành viên trong đoàn giám sát kiểm tra hạn sử dụng trên các sản phẩm bánh ngọt - Ảnh: Thúy Hằng

Thành phố Huế cũng nắng chát chúa 

Tại TP Huế từ trước 6g sáng, những vạt nắng đã chiếu xuống mặt đất, bầu trời không một gợn mây báo hiệu cho một ngày nắng chát chúa.

Do vậy, từ tờ mờ sáng, nhiều thí sinh và người nhà đã lục tục đến các điểm thi. Tại nhiều sân trường, thí sinh chọn các tán cây tranh thủ ôn lại bài vở trước khi vào phòng.

Giao điện thoại cho bố trước khi vào phòng thi tại điểm thi Trường ĐH Sư phạm Huế - Ảnh: Thái Lộc
Giao điện thoại cho bố trước khi vào phòng thi tại điểm thi Trường ĐH Sư phạm Huế - Ảnh: Thái Lộc
Các nhà sư dự thi để xét tốt nghiệp tại Trường THPT Quốc Học Huế - Ảnh: Thái Lộc
Các nhà sư dự thi để xét tốt nghiệp tại Trường THPT Quốc Học Huế - Ảnh: Thái Lộc
Bước vào điểm thi tại Trường ĐHSP Huế - Ảnh: Thái Lộc
Bước vào điểm thi tại Trường ĐHSP Huế - Ảnh: Thái Lộc

Cao nguyên nhưng vẫn oi bức

Ghi nhận tại điểm thi tại hội đồng thi trường THPT huyện Đạ Tẻh, cách trung tâm TP Đà Lạt 160km, mặc dù sáng sớm nhưng không khí tại đây khá oi bức.

Do là cụm thi địa phương, các thí sinh tới địa điểm thi khá gần, chỉ cách từ 2 tới 10km. Tuy nhiên, ngay từ sáng sớm các thí sinh đến rất sớm tập hợp về trường để chuẩn bị cho ngày thi đầu tiên.

Theo Sở GD&ĐT tỉnh Lâm Đồng, các điểm thi trên toàn tỉnh có số lượng thí sinh đăng ký chỉ khoảng 100 tới 250 thí sinh trên mỗi điểm thi.

Các thí sinh thể hiện tinh thần vui vẻ, tự tin trong ngày thi đầu tiên - Ảnh: C.Thành
Các thí sinh thể hiện tinh thần vui vẻ, tự tin trong ngày thi đầu tiên - Ảnh: C.Thành

Nhiều thí sinh ở Hải Phòng đến muộn vì... nhầm giờ

Ghi nhận tại điểm thi A trường đại học Hàng Hải Việt Nam (cụm thi Hải Phòng) trong buổi thi đầu tiên có nhiều thí sinh đến muộn vì nhầm giờ thi.

Khoảng 7g45, khi hầu hết các thí sinh đã vào phòng thi làm thủ tục và ngồi chờ phát đề, N. T. T. mới được mẹ đưa đến trường thi. Thấy cổng trường đã đóng, thí sinh vào phòng hết, T. mới hoảng hốt chạy vào phòng thi.

Phụ huynh của T. cho biết em báo với gia đình là 8g mới phải đến trường thi nên sáng dậy cứ "đủng đỉnh", 7g30 mới từ nhà đi.

Cũng đến trường thi muộn, một số thí sinh cho biết cứ nghĩ 8g mới được vào phòng thi. Khi đến trường thấy bạn bè đã vào phòng hết, có thí sinh hoang mang vứt luôn cặp bên ngoài quên cả đem theo dụng cụ học tập cần thiết để làm bài thi. Các sinh viên tình nguyện phải hướng dẫn những đồ vật được mang vào phòng thi và trấn an tinh thần cho các bạn.

Các bạn sinh viên tình nguyện cũng không quên dặn dò các bậc phụ huynh và thí sinh rút kinh nghiệm trong các môn thi sau, đến trước giờ phát đề khoảng 45 phút để làm các thủ tục cần thiết trước khi thi.

Sát giờ phát đề bạn thí sinh này mới đến trường thi vì nhớ nhầm giờ - Ảnh: Thân Hoàng
Sát giờ phát đề bạn thí sinh này mới đến trường thi vì nhớ nhầm giờ - Ảnh: Thân Hoàng
Thí sinh đến muộn vôi chạy vào trường thi trong khi bạn bè đã ngồi trong phòng làm xong thủ tục và chờ phát đề - Ảnh: Thân Hoàng
Thí sinh đến muộn vội chạy vào trường thi trong khi bạn bè đã ngồi trong phòng làm xong thủ tục và chờ phát đề - Ảnh: Thân Hoàng
Một thí sinh đến muộn được sinh viên tình nguyện hướng dẫn bỏ các vật dụng không được phép mang vào phóng thi ở bên ngoài - Ảnh: Thân Hoàng
Một thí sinh đến muộn được sinh viên tình nguyện hướng dẫn bỏ các vật dụng không được phép mang vào phóng thi ở bên ngoài - Ảnh: Thân Hoàng

Thí sinh Đà Lạt ngồi đấu lưng làm bài thi

Những phòng thi lớn của Đại học Đà Lạt được hội đồng thi chia đôi bằng cách xếp bàn ghế để thí sinh ngồi ngược chiều nhau.

Một nửa phòng nhìn về phía bảng, một nửa phòng thi được xếp ngồi theo hướng ngược lại. Đây là giải pháp Đại học Đà Lạt đưa ra nhằm sử dụng hiệu quả và an ninh các phòng thi lớn của trường.

Tại buổi thi sáng 1-7, các thí sinh đến điểm thi Đại học Đà Lạt đúng giờ và rải đều trong suốt khoảng thời gian từ 6g đến 7g15 nên không xuất hiện cảnh ùn tắc trước điểm thi. Ở 19 điểm thi còn lại của Cụm thi số 31 do trường ĐH Đà Lạt chủ trì, hiện tượng ùn tắc trước cổng trường không xảy ra.

Thí sinh điểm thi Đại học Đà Lạt ngồi đấu lưng trong các phòng thi lớn - Ảnh: Mai Vinh

Lực lượng cảnh sát giao thông đã ngăn đường không cho xe tải đi vào các đoạn đường đi ngang qua cổng trường và đa số thí sinh được bố trí ở cạnh các khu nhà trọ cạnh các điểm thi.

Tiến sĩ Lê Hồng Phong, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng thi ĐH Đà Lạt, cho biết tỉ lệ đăng ký dự thi tại cụm thi này đạt 98,09% với sự có mặt của 18.313 thí sinh làm thủ tục dự thi.

Trong khi đó, theo thông tin từ Hội đồng thi địa phương tỉnh Lâm Đồng (cụm địa phương số 40), tổng số thí sinh làm thủ tục dự thi tại 11 điểm thi tại các huyện chiếm 97,36% với tổng số 2434 thí sinh làm thủ tục.

Ông Đặng Trọng Giang, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng, cho biết chủ yếu thí sinh thi tại cụm địa phương là thí sinh học tại trung tâm giáo dục thường xuyên các huyện và thí sinh người dân tộc thiểu số. Đa số thí sinh tỉnh Lâm Đồng đều có nguyện vọng vào đại học nên các điểm thi thuộc cụm thi địa phương rất vắng vẻ.

Tình nguyện viên trấn an thí sinh bị sốt cao

Sáng 1-7, bạn Trần Ngọc Thanh, trưởng nhóm chốt tư vấn tại bến xe 91B (Q.Ninh Kiều) cho biết khoảng hơn 5g sáng có một thí sinh Lê Huyền Trinh (Vĩnh Long) bị sốt cao, các tình nguyện viên đã đưa thí sinh này vào bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ.

Sau khi thí sinh này  được uống thuốc hạ sốt thì các tình nguyện viên đã đưa thí sinh này đến phòng thi an toàn.

>> tiếp tục cập nhật

PHƯỚC TUẦN - TIẾN THÀNH -HẢI QUÂN - ĐỨC BÌNH - TIẾN THẮNG - TRƯỜNG TRUNG - DOÃN HÒA - NAM TRẦN - ĐỨC HIẾU - V.V.TUÂN - MINH TÂM - THÚY HẰNG - C.THÀNH - THÂN HOÀNG - MAI VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên