29/06/2015 13:53 GMT+7

Ít thí sinh điều chỉnh sai sót như năm trước

HẢI QUÂN - MINH GIẢNG - PHONG DƯƠNG
HẢI QUÂN - MINH GIẢNG - PHONG DƯƠNG

TTO - Theo ghi nhận tại các cụm thi như Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, Công nghiệp thực phẩm TP.HCM..., trong sáng 29-6, lượng thí sinh yêu cầu điều chỉnh sai sót ít hẳn so với những năm trước.

Thí sinh được các tình nguyện viên đưa đến các nhà trọ bằng xe đạp  Ảnh HẢI QUÂN
Thí sinh được các tình nguyện viên đưa đến các nhà trọ bằng xe đạp - Ảnh: HẢI QUÂN

Do một số trường THPT kéo dài thời gian ôn thi đến sát ngày nên nhiều thí sinh tới sáng nay mới thu xếp hành lý xuống TP.HCM để chuẩn bị cho kỳ thi.

“Trường em mới kết thúc ôn thi vào cuối tuần rồi nên hôm nay em cùng mấy đứa bạn trong lớp mới thu xếp lên đây làm thủ tục và xin vào ký túc xá của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM để ổn định chỗ ở cho kỳ thi” - thí sinh Nguyễn Thị Phương (Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, Đồng Nai), nói.

Rất đông thí sinh đổ về cụm thi Trường ĐH SPKT TP.HCM ngày 29-6 - Ảnh HẢI QUÂN
Rất đông thí sinh đổ về cụm thi Trường ĐH SPKT TP.HCM ngày 29-6 - Ảnh HẢI QUÂN

Ít sai sót giấy báo thi

Theo ghi nhận của chúng tôi tại các cụm thi như Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, Công nghiệp thực phẩm TP.HCM…, trong sáng 29-6, lượng thí sinh yêu cầu điều chỉnh sai sót ít hẳn so với những năm trước.

Tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, trong buổi sáng chỉ có một thí sinh đến nhận giấy báo thi (do chưa nhận được). Trong khi đó, tại Trường ĐH Sài Gòn, cũng chỉ có lác đác vài thí sinh.

Một phụ huynh ở quận Thủ Đức chia sẻ: “Con chú bị sai thông tin ở phần địa chỉ thường trú. Cháu học ở TP.HCM nhưng hộ khẩu thường trú lại ở Đồng Nai. Do cháu ghi nhầm hộ khẩu là địa chỉ nơi học THPT nên giấy báo thi đã in địa chỉ này, nay phải lên trường xin điều chỉnh cho đúng”.

Ông Nguyễn Ngọc Trung - trưởng phòng khảo thí và đảm bảo chất lượng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM - cho biết ngày mai khi làm thủ tục những thí sinh còn có sai sót sẽ tiếp tục được điều chỉnh.

Nhiều phụ huynh quên giấy tờ

Theo ghi nhận, tại các điểm tiếp sức mùa thi, nhiều phụ huynh và thí sinh đến liên hệ tìm phòng trọ nhưng lại không mang theo giấy báo dự thi và chứng minh nhân dân của thí sinh. Do đó, các đội tình nguyện chưa thể giải quyết cho những trường hợp này thuê phòng.

Một phụ huynh ở Long Thành, Đồng Nai cho biết: “Sáng nay con bé nhà chú bị đau bụng nên chỉ có chú lên đây làm thủ tục, tìm phòng trọ. Cứ nghĩ là chỉ cần giấy tờ tùy thân của chú là đủ rồi. Thế nhưng, đến đây thì mấy người tình nguyện viên bảo cần có giấy báo dự thi và chứng minh nhân dân của thí sinh mới giải quyết được. Nên chú phải gọi về cho anh nó dưới quê mang lên”.

“Nhà cô ở quận 12, sáng nay tính lên để tìm phòng trọ nên có biết phải mang giấy tờ gì đâu? Nghe con nó bảo chỉ cần mang CMND của mẹ là được rồi, đâu ngờ phải cần đầy đủ giấy tờ của nó đâu?” - một phụ huynh, bỡ ngỡ hỏi. Tương tự, trong buổi sáng có đến vài chục thí sinh và phụ huynh không mang đầy đủ giấy tờ (giấy báo dự thi và CMND photo của thí sinh) để làm thủ tục nhận phòng trọ.

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM có tổ chức các đoàn xe đưa đón thí sinh ở các huyện của tỉnh Đồng Nai xuống tập trung tại các điểm thi của trường và bố trí nhà trọ cho những thí sinh này. Trong khi đó, sinh viên tình nguyện tại điểm thi Trường ĐH Sài Gòn cho biết đã giới thiệuchỗ trọ miễn phí và giá rẻ cho khoảng 100 thí sinh và phụ huynh.

Giá phòng trọ dao động từ 40.000 - 100.000 đồng/người/ngày cho các phòng chung và 800.000đ - 2 triệu đồng/phòng/đợt thi cho những phòng riêng. Riêng ký túc xá Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cũng cho thí sinh thuê với mức giá 20.000 đồng/thí sinh/ngày. Thí sinh tự trang bị các vật dụng như chăn màn, gối, chiếu…. Tuy nhiên, số lượng ở ký túc xá có giới hạn.

Lượng thí sinh giảm tới 50%

Dù ngày thi đã cận kề nhưng các bến xe ở TP.HCM không xảy ra tình trạng quá tải như những năm trước đây. Theo ghi nhận, tại bến xe Chợ Lớn, đến ngày 27-6, số lượng thí sinh từ các tỉnh lên dự thi giảm mạnh so với mọi năm. Từ 10g đến 12g trưa (khung giờ cao điểm để đón thí sinh lên thành phố), chỉ có vài thí sinh và phụ huynh ở bến xe.

“Năm nay thí sinh được phân ra theo từng cụm nên số lượng thí sinh ở tỉnh lên đây giảm rõ rệt, chỉ còn khoảng phân nửa so với mọi năm. Chủ yếu là các thí sinh ở Long An. Mỗi ngày đội chúng tôi tiếp nhận khoảng 5-7 thí sinh, còn lại là các phụ huynh lên hỏi trước thông tin, địa điểm thi” - bạn Nguyễn Thị Thanh Xuân, người có nhiều năm làm Tiếp sức mùa thi tại bến xe Chợ Lớn, cho biết.

Tương tự, ở bến xe miền Đông, vào thời điểm này của những năm trước, phụ huynh và thí sinh các tỉnh đã đổ về rất đông, nhưng năm nay số lượng thí sinh khá ít, rất lâu mới có một phụ huynh dắt con, em tới các đội tiếp sức mùa thi để nhờ hỗ trợ.

Bạn Nguyễn Thế Tiếng, đội trưởng đội Tiếp sức mùa thi ở đây, nói: “Năm nay lượng thí sinh liên hệ giảm tới hơn 50%”.

Tại bến xe An Sương, sinh viên trực ở đội hình cũng cho biết, khu vực này chủ yếu đón thí sinh từ Tây Ninh xuống dự thi. Nhưng theo liên hệ, hầu như các trường ở tỉnh Tây Ninh đều có xe đưa đón học sinh tham dự kỳ thi nên số liên hệ xin tư vấn cũng không nhiều. 

Ngày 29-6, ông Nguyễn Hồng Phúc - chánh văn phòng Sở Giáo dục Long An - cho biết Kỳ thi năm nay, Long An có 15.252 thí sinh đăng ký dự thi kỳ thi THPT quốc ​gia.

Nhằm hỗ trợ cho 169 thí sinh thuộc diện khó khăn đi thi tại các cụm thi liên tỉnh, UBND tỉnh Long An đã trích ngân sách hỗ trợ mức 960.000 đồng/thí sinh. 55 thí sinh diện khó khăn thi tại Long An cũng được hỗ trợ chi phí đi lại với mức 150.000 đồng/thí sinh.

Bên cạnh đó, 724 thí sinh khác có hoàn cảnh khó khăn cũng được các địa phương và các trường hỗ trợ thêm để các bạn “vượt vũ môn”.

SƠN LÂM

HẢI QUÂN - MINH GIẢNG - PHONG DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên