30/05/2015 08:05 GMT+7

Tại sao chỉ có 1 chỉ tiêu tuyển thẳng?

NGỌC HÀ ghi
NGỌC HÀ ghi

TT - * Em muốn hỏi em có thể khoanh hết toàn bộ đáp án A (hoặc B, C, D) trong bài thi trắc nghiệm không, làm như thế có vi phạm gì không?

(Minh Trang, 18 tuổi)

- Nếu em chỉ chọn và khoanh một đáp án A (hoặc B, C, D) cho tất cả các câu trả lời trong một bài thi trắc nghiệm thì cũng không vi phạm quy chế. Tuy nhiên, xin lưu ý rằng em có thể sẽ bị điểm liệt nếu cố tình chọn phương pháp làm bài không dựa vào kiến thức, năng lực bản thân này.

Năm 2015, khi xét tốt nghiệp THPT, điểm 1 được coi là điểm liệt, nghĩa là thí sinh có bất cứ môn thi nào đạt điểm 1 trở xuống sẽ không đủ điều kiện xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Đối với tuyển sinh ĐH, CĐ, Bộ GD-ĐT cũng quy định thí sinh chỉ đủ điều kiện tham gia đăng ký xét tuyển vào các trường sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển khi tổng điểm các môn thi của tổ hợp môn thi dùng để xét tuyển không thấp hơn điểm xét tuyển do trường quy định, và không có môn thi nào trong tổ hợp xét tuyển có kết quả từ 1,0 điểm trở xuống.

Bước vào kỳ thi THPT quốc gia, các em nên ôn tập kỹ và làm bài thi bằng chính năng lực của mình, chứ không nên dựa vào những phương pháp may rủi.

* Em được giải ba học sinh giỏi quốc gia môn văn. Mọi năm, trường em mong muốn vào học là Học viện Biên phòng lại không tuyển thẳng học sinh giỏi quốc gia, nhưng năm nay em lại thấy trường này thông báo rất rõ ràng là có tuyển nên em dự định sẽ đăng ký tuyển thẳng vào Học viện Biên phòng. Tuy nhiên, khi tìm hiểu thì em được biết học viện lại chỉ có 1 chỉ tiêu duy nhất. Tại sao chỉ tiêu tuyển thẳng của một trường ĐH lại ít như vậy, liệu có nhầm lẫn hay không?

(T.H., 18 tuổi)

- Năm 2015, Bộ GD-ĐT đã chủ trương để các trường được tự chủ cao hơn trong thực hiện quy định về tuyển thẳng. Theo đó, bên cạnh danh mục ngành đúng, ngành gần do Bộ GD-ĐT công bố, các trường có thể mở rộng một số ngành tuyển thẳng học sinh giỏi quốc gia. Vì vậy, sẽ xuất hiện những trường năm ngoái không tuyển thẳng do không có ngành đào tạo nằm trong danh mục ngành đúng, ngành gần của Bộ GD-ĐT, nhưng năm nay lại thực hiện tuyển thẳng với những ngành nằm ngoài danh mục.

Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi thí sinh và tránh xáo trộn trong công tác xét tuyển, Bộ GD-ĐT đưa ra quy định: chỉ tiêu tuyển thẳng vào các trường không thực hiện tuyển thẳng năm 2014 không được vượt quá 0,25% so với tổng chỉ tiêu tuyển sinh của trường. Như vậy, với những trường năm 2014 không thực hiện tuyển thẳng và chỉ tiêu tuyển sinh thực tế ít, thì chỉ tiêu tuyển thẳng cũng sẽ rất hạn chế. Ở một số trường thuộc khối quân đội, năm nay lần đầu tiên thực hiện tuyển thẳng đều chỉ có 1 chỉ tiêu dành cho đối tượng tuyển thẳng.

Viết vẽ linh tinh có bị đình chỉ thi?

* Em nghe một số anh chị thi các năm trước nói: khi vào phòng thi, nếu cố tình viết vẽ linh tinh vào giấy thi cũng có thể sẽ bị đình chỉ thi. Đây chỉ là tin đồn hay là thông tin chính xác? Vậy cho em hỏi thí sinh sẽ bị đình chỉ thi trong những tình huống cụ thể nào? (Tuấn Bằng, An Giang)

- Theo quy chế thi THPT quốc gia, thí sinh có thể bị đình chỉ thi khi vi phạm một số quy định cụ thể. Thí sinh có thể bị đình chỉ thi khi đã bị cảnh cáo một lần nhưng trong giờ thi môn đó vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi, mang vật dụng trái phép (như vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, đồ uống có cồn, giấy than, bút xóa, tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi), đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi, có hành động gây gổ, đe dọa cán bộ có trách nhiệm trong kỳ thi hay đe dọa thí sinh khác. Thí sinh cũng có thể bị lập biên bản và đình chỉ thi khi viết vẽ vào tờ giấy làm bài thi của mình những nội dung không liên quan đến bài thi. Thí sinh bị kỷ luật đình chỉ thi trong khi thi môn nào sẽ bị điểm không (0) môn đó. Những thí sinh này phải nộp bài làm, đề thi, giấy nháp cho cán bộ coi thi và ra khỏi phòng thi ngay sau khi có quyết định của trưởng điểm thi, và chỉ được ra khỏi khu vực thi sau 2/3 thời gian làm bài môn đó.

NGỌC HÀ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên