17/04/2015 09:13 GMT+7

​Đừng “đua” khi không đủ lực

HOÀNG HƯƠNG
HOÀNG HƯƠNG

TT - Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, năm học 2015-2016, các trường THPT công lập trên địa bàn TP sẽ tuyển 66.980 học sinh lớp 10 (tính cả chỉ tiêu vào trường, lớp chuyên).

Giờ ôn luyện môn ngữ văn của học sinh lớp 9 Trường THCS Lý Phong, Q.5, TP.HCM năm 2014 - Ảnh: Như Hùng
Giờ ôn luyện môn ngữ văn của học sinh lớp 9 Trường THCS Lý Phong, Q.5, TP.HCM năm 2014 - Ảnh: Như Hùng

Chỉ tiêu này tăng gần 3.000 chỉ tiêu so với năm học trước. Thế nhưng kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay vẫn căng vì có đến 83.000 thí sinh

Ông Nguyễn Tiến Đạt, phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết: “Tuy năm nay số học sinh lớp 9 cao hơn năm học trước, nhưng TP vẫn đảm bảo 80% học sinh tốt nghiệp THCS được vào lớp 10 công lập”.

Căng thẳng ở nội thành

Thi sớm 10 ngày

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở TP.HCM năm nay sẽ diễn ra vào ngày 11, 12-6 (sớm hơn 10 ngày so với năm trước).

Thời gian làm bài thi: môn ngữ văn, môn toán: 120 phút/môn thi, môn ngoại ngữ: 60 phút.

Điểm xét tuyển là tổng điểm ba môn thi (trong đó môn văn và toán tính hệ số 2) cộng với điểm ưu tiên (nếu có).

Điểm xét tuyển vào lớp chuyên là tổng điểm: điểm ngữ văn + điểm ngoại ngữ + điểm toán + (điểm môn chuyên x 2) + điểm khuyến khích (nếu có).

Năm nay, những học sinh đoạt giải chính thức trong kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn học lớp 9 cấp thành phố được cộng điểm khi tuyển vào lớp chuyên, nếu môn đoạt giải là môn chuyên mà học sinh đăng ký dự thi.

Mức điểm được cộng như sau: giải nhất: 2 điểm; giải nhì: 1,5 điểm; giải ba: 1 điểm.

Điểm xét tuyển vào lớp không chuyên là tổng điểm: điểm ngữ văn + điểm ngoại ngữ + điểm toán.

“Năm học 2015-2016, Trường THPT Bùi Thị Xuân giảm chỉ tiêu từ 675 (năm trước) còn 630 học sinh. Nhưng Trường THPT Gia Định lại tăng chỉ tiêu khá nhiều từ 850 của năm trước, năm nay lên 1.110 em. Như vậy những học sinh trình độ khá, giỏi ở quận 1, 3, 4, Bình Thạnh nên cân nhắc kỹ trước khi đăng ký dự thi” - hiệu trưởng một trường THCS ở quận 1 nhận định.

Cũng theo hiệu trưởng này, học sinh có trình độ trung bình, khá cần lưu ý năm nay Trường Ernst Thalmann giảm chỉ tiêu từ 720 xuống còn 630 học sinh, thế nhưng trường cùng tốp ở quận 3 là Marie Curie lại tăng từ 675 lên 1.000 học sinh.

Một chuyên gia về tuyển sinh lớp 10 ở TP.HCM nói: “Nhìn vào bảng hệ thống trường, lớp tuyển sinh lớp 10 năm học 2015-2016 ở TP.HCM sẽ thấy ngay khu vực quận 11, Tân Bình, Tân Phú căng thẳng nhất trong các quận, huyện, bởi Trường THPT Lý Tự Trọng (những năm trước đều có chỉ tiêu tuyển 540 học sinh) năm nay đã ngưng tuyển sinh lớp 10.

Trong khi đó, ba trường THPT còn lại trên địa bàn quận Tân Bình có tăng chỉ tiêu nhưng tăng nhẹ: chỉ tuyển thêm 245 học sinh, các trường ở quận 11 thì giữ nguyên chỉ tiêu, ở quận Tân Phú cũng tương tự (Trường Tây Thạnh tăng thêm chỉ tiêu 45 học sinh thì Trường Tân Bình lại giảm 45 học sinh, tính ra tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 ở quận Tân Phú không tăng).

Theo con số mà chúng tôi có được, TP hiện có hơn 83.000 học sinh lớp 9 (năm trước TP chỉ có 68.500 học sinh dự thi tuyển vào lớp 10). Nếu so với chỉ tiêu tuyển sinh năm nay thì sẽ có hơn 15.000 học sinh phải học các hệ trường ngoài công lập: trung tâm giáo dục thường xuyên, trường trung cấp chuyên nghiệp, trường tư thục...

Dựa vào sức học là chính

Một cán bộ Sở GD-ĐT TP cho rằng: “Yếu tố quyết định học sinh đậu lớp 10 công lập chính là sức học của các em. Đừng đăng ký thi vào các trường có điểm chuẩn cao hơn sức học của mình. Nguyên tắc chọn trường là lấy tổng điểm kiểm tra học kỳ II ba môn: toán, tiếng Việt, ngoại ngữ trừ bớt đi từ 2 - 5 điểm rồi so sánh với điểm lớp 10 năm học trước. Sau đó, học sinh sẽ chọn trường THPT phù hợp nhất, gần nhà nhất.

Lời khuyên nguyện vọng 1 nên đăng ký trường vừa với sức học, nguyện vọng 2 phải là trường ở tốp thấp hơn, nguyện vọng 3 là trường ở tốp thấp hơn nữa. Thực tế những năm trước có trường hợp thí sinh chọn cả ba nguyện vọng đều cùng tốp, rớt nguyện vọng 1 là rớt luôn cả nguyện vọng 2, 3”.

Ông Nguyễn Tiến Đạt khẳng định: “Tổng chỉ tiêu các hệ trường tuyển sinh lớp 10 năm nay cao hơn rất nhiều số học sinh tốt nghiệp THCS. Vì vậy, học sinh và phụ huynh không có gì phải lo lắng, chắc chắn tất cả học sinh đều có chỗ học. TP đang đẩy mạnh việc phân luồng học sinh sau THCS. Tôi khuyên những em cảm thấy không phù hợp với con đường học văn hóa thì nên đăng ký học nghề tại các trường trung cấp chuyên nghiệp. Sau khi học 3,5 năm ở trường trung cấp chuyên nghiệp, tốt nghiệp rồi học sinh có thể đi làm ngay để có thu nhập phụ giúp gia đình hoặc đăng ký thi tuyển vào đại học như những học sinh lớp 12”.

Được biết, học sinh học hết lớp 9 nếu đăng ký học trung cấp chuyên nghiệp trong vòng ba năm sau khi tốt nghiệp THCS sẽ được giảm 50% học phí trong suốt quá trình học tập. Theo ông Nguyễn Tiến Đạt: “Hiện TP đang rất cần lao động các ngành, nghề: tiện, hàn, điện lạnh, sửa ôtô, điện công nghiệp, xây dựng... Đa số các em tốt nghiệp ra trường các ngành này đều có việc làm ngay”. 

Phải tư vấn chọn trường vào lớp 10 cho phụ huynh học sinh

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc hướng dẫn về việc tư vấn tuyển sinh vào lớp 10.

Theo đó, hiệu trưởng trường THCS phải tổ chức cuộc họp toàn thể phụ huynh học sinh để thông báo về việc: hướng dẫn xét tốt nghiệp THCS, đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10 THPT, định hướng công tác hướng nghiệp học sinh sau THCS, giới thiệu kỹ các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp có xét tuyển học sinh tốt nghiệp THCS.

Trong đó, sở yêu cầu các trường phải hướng dẫn kỹ về các điều kiện tuyển sinh, chế độ ưu tiên, khuyến khích, phân biệt rõ các trường hợp tuyển sinh vào lớp 10 THPT, lớp 10 THPT chuyên…

Sở GD-ĐT cũng yêu cầu giáo viên chủ nhiệm lớp 9 tư vấn phụ huynh và học sinh chọn nguyện vọng sao cho phù hợp với khả năng và thuận tiện cho việc đi lại, học tập trên cơ sở tìm hiểu kỹ các trường trên địa bàn cư trú và các trường dự định đăng ký nguyện vọng vào học.

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt - phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, năm nay sở yêu cầu các trường phải tổ chức họp và tư vấn thật kỹ cho phụ huynh về tuyển sinh lớp 10 vì học sinh lứa tuổi 15 còn nhỏ. Những năm trước có một số trường hợp học sinh chọn trường không phù hợp với sức học của mình, có em lại chọn trường theo bạn bè, có em chọn sai nguyện vọng dẫn đến việc rớt hết cả ba nguyện vọng...

Để hạn chế triệt để tình trạng trên, Sở GD-ĐT mong cha mẹ học sinh chính là người định hướng con đường học tập cho con em mình.

H.HG. 

 

HOÀNG HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên