13/04/2015 15:45 GMT+7

Cần Thơ, Hậu Giang: đăng ký nguyện vọng tốt nghiệp THPT, ĐH

MINH TÂM
MINH TÂM

TTO - Ở Cần Thơ, đa số trường THPT học sinh đăng ký cụm thi liên tỉnh do Trường ĐH Cần Thơ chủ trì. Chỉ một vài trường đăng ký thi cụm thi xét tốt nghiệp.

Ảnh minh họa: Như Hùng
Ảnh minh họa: Như Hùng

Bà Lê Thị Thùy Dung - trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT TP Cần Thơ, cho biết theo kết quả thống kê sơ bộ thì có 6.895/8.466 em đăng ký nguyện vọng xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét đại học, cao đẳng vào cụm thi liên tỉnh do Trường đại học Cần Thơ phối hợp với Sở GD-ĐT TP Cần Thơ tổ chức; 1.571/8.446 em đăng ký nguyện vọng xét công nhận tốt nghiệp THPT do Sở GD-ĐT TP Cần Thơ chủ trì.  

Bà Nguyễn Thị Thúy Loan - hiệu trưởng Trường THPT Trần Đại Nghĩa (quận Cái Răng, TP Cần Thơ), cho biết trường có tổng số 334 học sinh. Trước khi khảo sát cho các em tự chọn các môn thi tốt nghiệp quốc gia, trường đã tổ chức cho các em thi thử, rồi phân loại, lựa chọn đúng năng lực học sinh. Trường đã ba lần họp với phụ huynh học sinh và đi đến thống nhất chọn lựa phương án 60% học sinh đăng ký thi cụm địa phương nhằm đậu tốt nghiệp trước, rồi mới nộp đơn xét tuyển vào các ngành nghề sau.

Bà Loan nhấn mạnh kỳ thi THPT quốc gia năm nay không chỉ đơn giản xét kết quả tốt nghiệp, để vào được giảng đường đại học, đòi hỏi sự cạnh tranh quyết liệt. Trường này đã tư vấn rất kỹ trong việc đăng ký chọn môn thi, chọn cụm thi.

Bà  Loan bộc bạch: thà các em bước chậm nhưng thật chắc. Quan trọng đậu tốt nghiệp cái đã, sau đó các em sẽ có thời gian rộng để ôn thi, củng cố kiến thức, khi đó tâm lý các em sẽ nhẹ nhàng, thoải mái hơn, ít bị áp lực hơn trong việc chọn trường, ngành nghề mình yêu thích.

Ông Trần Trọng Khiếm - giám đốc Sở GD-ĐT TP Cần Thơ - cho biết đối với các em đăng ký xét công nhận đậu tốt nghiệp THPT, việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn y như các năm trước. Các em ở địa phương nào sẽ thi tại địa phương đó.

Theo đó, sở sẽ đặt hội đồng thi ở chín quận, huyện. Về việc thí sinh đăng ký chọn cụm thi, ông Khiếm khuyên từ đây đến thời hạn chốt lại kết quả đăng ký chính thức cũng còn thời gian khá rộng để thí sinh suy nghĩ thật chắc mà chọn lựa kỹ càng cụm thi. Các em phải biết rõ năng lực, tự lượng sức mình mà chọn lựa cụm thi phù hợp. Đừng bị “cuốn” theo số đông rồi lựa chọn ngành nghề không phù hợp với khả năng của mình... để sau này cứ phải hối tiếc mãi.

Ông Khiếm nhấn mạnh: “Các em có học lực trung bình trở xuống, tốt nhất nên thi địa phương để nắm bằng tốt nghiệp THPT cái đã, rồi sau đó dành thời gian ôn tập, củng cố kiến thức, chọn ngành nghề sau”.   

Đồng ý nghĩ trên, ông Võ Minh Lợi - phó giám đốc Sở GD - ĐT TP Cần Thơ, nhấn mạnh thi cụm thi tại địa phương không có nghĩa các em sẽ mất cơ hội vào đại học, cao đẳng, mà các em có thể đi đường vòng học liên thông lên đại học. Ông thổ lộ đăng ký thi vào cụm thi liên tỉnh do Trường đại học Cần Thơ chủ trì các em sẽ phải chịu rất nhiều áp lực, chịu sự cạnh tranh dữ dội để giành tấm vé vào trường đại học mình yêu thích. Cho nên ông khuyên các trường tư vấn kỹ trong việc chọn cụm thi cho các em. Với những em nào “yếu” đừng đi ra “bão”, nguy hiểm vô cùng.

* Ông Lê Hoàng Tươi, giám đốc Sở GD - ĐT tỉnh Hậu Giang, cho biết Hậu Giang có trên 5.100 thí sinh. Trong đó khoảng 25 % các em đăng ký thi cụm địa phương do sở tổ chức. Theo ông Tươi, đây chỉ mới là kết quả khảo sát ban đầu, sở chỉ đạo các trường THPT tư vấn cho các em thật kỹ trong việc đăng ký lựa chọn cụm thi cho phù hợp với năng lực các em.

Cũng giống như ở Cần Thơ, hầu hết các em đều đăng ký chọn cụm thi liên tỉnh do Trường ĐH Cần Thơ chủ trì. Ông Lưu Văn Lập - hiệu phó Trường THPT chuyên Vị Thanh - cho biết số học sinh lớp 12 của trường là 222 em nhưng chỉ 2 - 3 em đăng ký cụm thi địa phương. Trường đang tư vấn cho các em đăng ký nguyện vọng xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét đại học, cao đẳng vào cụm thi liên tỉnh do Trường đại học Cần Thơ tổ chức.

Ông Lập cho biết hằng năm số học sinh trường đậu đại hoc, cao đẳng trên 90%. Đầu niên học, trường phối hợp với phụ huynh tương đối tốt trong việc chọn, định hướng ngành nghề cho các em. Trường cũng đã kiểm tra, tổ chức cho các em thi tốt nghiệp THPT thử. Kết quả thu được cũng thấy khả quan nên trường mạnh dạn tư vấn cho các em đăng ký kỳ thi 2 trong 1.

Theo ông Lập, khi đặt chân vào trường THPT, các em chỉ nhắm tới mục tiêu là vào đại học, cao đẳng nên các em ra sức ôn tập và tâm lý rất vững vàng.

Năm nay có sự đổi mới, vừa thi tốt nghiệp vừa xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng nên ông thấy việc tổ chức kỳ thi 2 trong 1 này giảm rất nhiều áp lực, thời gian cho học sinh. Cạnh đó, các môn tổ hợp thi truyền thống vẫn vậy nên tâm lý học sinh không có gì hoang mang, lo sợ.

Đắk Lắk: 4.100 học sinh đăng ký thi THPT quốc gia chỉ để xét tốt nghiệp

Ông Trương Thức – chánh văn phòng Sở GD-ĐT Đắk Lắk – cho biết qua khảo sát có 4.102 học sinh trong tỉnh có nguyện vọng đăng ký dự thi kỳ thi THPT quốc gia năm nay chỉ để xét tốt nghiệp THPT. Trong khi đó tổng số học sinh lớp 12 hệ THPT và giáo dục thường xuyên của tỉnh này khoảng 21.000.

Ông Thức đánh giá con số này “khác so với dự đoán ban đầu”. Ông giải thích: “Trước đây ai cũng đoán học sinh sẽ thi theo hai nguyện vọng vừa tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào ĐH, CĐ. Bằng chứng là những năm trước, trung bình mỗi em nộp gần ba hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ. Số học sinh không nộp hồ sơ nào hầu như không có. Nhưng dần dần các em tìm hiểu, nhà trường tư vấn, phụ huynh tác động thì tỉ lệ thi tại cụm địa phương để xét tuyển tăng lên. So với dự đoán ban đầu, số thí sinh này tăng lên cả về số lượng lẫn tỉ lệ nhưng tôi cho rằng con số này hợp lý”.

Cũng theo ông Thức, số học sinh chỉ xét tốt nghiệp chủ yếu học lực yếu, dồn sức thi tốt nghiệp THPT để đi học nghề, trung cấp…

MINH TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên