22/03/2015 08:50 GMT+7

​Cân nhắc chọn hướng cho tương lai

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TT - Hơn 4.000 học sinh đã đến với chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2015 do báo Tuổi Trẻ, Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Đồng Tháp và Trường ĐH Đồng Tháp tổ chức sáng 21-3.

TS Nguyễn Kim Quang, phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM), tư vấn cho học sinh trong buổi tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tại Trường ĐH Đồng Tháp - Ảnh: N.Hùng

Thời điểm nộp hồ sơ đăng ký dự thi kỳ thi THPT quốc gia đang cận kề (từ ngày 1 đến 30-4) cũng là lúc nỗi lo của học sinh cuối cấp trở nên căng thẳng hơn.

Mang theo niềm mơ ước

Có mặt tại sân Trường ĐH Đồng Tháp từ 7g sáng, chọn dãy ghế đầu tiên tại khu vực tư vấn là nhóm 30 học sinh Trường THPT Đốc Binh Kiều (huyện Tháp Mười).

“Cô trò chúng tôi lên xe từ 5g30 để kịp ra dự buổi tư vấn. Những em đi dự buổi tư vấn này đều là học sinh khá, giỏi của trường. Mỗi học sinh mang theo niềm mơ ước, dự định chọn nghề chuẩn bị cho tương lai” - cô Huỳnh Thị Lan Anh, quản lý học sinh Trường THPT Đốc Binh Kiều, cho biết.

Khi giờ tư vấn còn chưa bắt đầu, nhóm học trò huyện Tháp Mười đã rôm rả bàn luận chọn câu hỏi để gửi đến ban tư vấn.

“Mình thích sau này trở thành hướng dẫn viên du lịch và lập công ty ngay trên quê mình thì học ngành nào phù hợp?” - một cô học trò ngồi ngay hàng ghế đầu liên tục đưa ra thắc mắc để giành quyền được đặt câu hỏi.

Cô học trò tên Lê Ngọc Trâm chăm chú đọc từng quyển tài liệu vừa nhận được. “Từ bé em đã có ước mơ được trở thành cô giáo tiểu học. Nghĩ tới việc khi mình là người đầu tiên dạy cho các em nhỏ biết chữ, em cảm thấy hạnh phúc ngập tràn” - Ngọc Trâm chia sẻ.

Trước khi đến với buổi tư vấn, Trâm dự định thi vào ngành sư phạm tiểu học Trường ĐH Đồng Tháp nhưng còn băn khoăn “sợ ra trường không được đi dạy”.

Trong khi đó, nhiều học sinh đến dự tư vấn cũng tâm tư về những việc đổi mới thi cử của Bộ GD-ĐT trong năm nay.

Bạn Phương Mai, học sinh Trường THPT Hồng Ngự 1, băn khoăn: “Sau khi nhận phiếu báo điểm tụi em mới nộp hồ sơ vào các trường ĐH. Vậy nếu tụi em ở xa, hồ sơ sẽ chuyển đến trễ so với các bạn ở thành phố dẫn đến hết chỉ tiêu. Vậy có quá bất công?”.

Giải tỏa nhiều băn khoăn

Ở phần tư vấn chung, TS Nguyễn Đức Nghĩa, phó giám đốc ĐHQG TP.HCM, đã chia sẻ những thông tin mới nhất từ hội nghị tập huấn thi THPT quốc gia năm 2015 do Bộ GD-ĐT vừa tổ chức.

Theo đó, thí sinh Đồng Tháp và Long An thi tại cụm thi số 34 do Trường ĐH Đồng Tháp chủ trì. Tùy theo tình hình thí sinh đăng ký, có thể Sở GD-ĐT sẽ tổ chức cụm thi tỉnh dành cho thí sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp THPT.

Đáp lại mối quan tâm của khá nhiều học sinh về đề thi, ông Nghĩa cho hay đề thi sẽ giống như kỳ thi ĐH, CĐ và tốt nghiệp THPT những năm trước. Riêng môn ngoại ngữ đề thi sẽ có hai phần trắc nghiệm và tự luận, thời gian làm bài 90 phút. Năm nay Bộ GD-ĐT không công bố cấu trúc đề thi.

Trong vài ngày tới Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT sẽ công bố đề thi mẫu. Thí sinh cần theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng để tham khảo mẫu đề thi THPT quốc gia.

Về việc xét tuyển ĐH, CĐ, ông Nghĩa lưu ý những quy định về xét tuyển chính thức thay đổi rất nhiều so với những dự thảo trước đó. Vì vậy sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, thí sinh cần tham khảo thật kỹ cách thức xét tuyển. Hiện nay có hai phương thức xét tuyển chủ yếu.

Thứ nhất là sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia. Ngoại trừ ĐHQG Hà Nội, hầu hết các trường ĐH, CĐ xét tuyển theo phương thức này.

Ngoài việc sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia, một số trường khác kết hợp xét học bạ. Việc xét tuyển bằng học bạ ở các trường rất khác nhau, thí sinh cần tham khảo kỹ phương thức này.

“Việc chọn môn thi sẽ quyết định việc đăng ký xét tuyển vào các ngành của trường ĐH, các em phải hết sức cân nhắc trong việc này. Chỉ những thí sinh nào có đăng ký dùng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ mới được cấp bốn giấy chứng nhận kết quả thi có đóng dấu đỏ. Các em chỉ được dùng bản chính để đăng ký xét tuyển. Trong bốn giấy chứng nhận kết quả thi này có một giấy dùng để xét tuyển nguyện vọng 1, ba giấy còn lại dùng để xét tuyển các nguyện vọng bổ sung”- ông Nghĩa nhấn mạnh.

Ở phần tư vấn chuyên sâu, câu chuyện chọn ngành học thật sự yêu thích hay chọn trường phù hợp với sức học để tăng cơ hội trúng tuyển là tâm tư của rất nhiều học sinh Đồng Tháp gửi đến ban tư vấn. Nhiều học sinh băn khoăn việc lựa chọn những ngành “hot”.

TS Phạm Tấn Hạ, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.HCM), tư vấn khi chọn ngành nào đó đầu tiên phải phù hợp với sức học của mình là chính. Học sinh không nên chọn một ngành thời thượng, dù rất yêu thích nhưng sức học không phù hợp. 

“Các em có rất nhiều băn khoăn và lo lắng trước kỳ thi nhưng lại ngại ngần. Học sinh ở quê là vậy. Nếu biết khơi gợi, các em sẽ mạnh dạn, tự tin hơn.

Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp vừa tạo cơ hội và không chỉ giúp các em tự tin trao đổi để giải tỏa băn khoăn trong buổi tư vấn mà còn tạo cho các em niềm tin trên bước đường sau này”.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi (phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y dược TP.HCM)

“Điều để chúng tôi gắn bó, đồng hành cùng Tuổi Trẻ suốt thời gian qua là báo chú trọng đến các học sinh ở vùng sâu vùng xa - những nơi mà các em chưa có nhiều điều kiện để tiếp cận thông tin. Được đi như vậy chúng tôi mới biết ở những nơi xa còn nhiều khó khăn đó vẫn có những bạn trẻ nuôi dưỡng ước mơ lớn, trở thành những nhà khoa học”.

PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng (phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM)

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên