06/03/2015 09:42 GMT+7

​Thí sinh hỏi, Cục Khảo thí trả lời

NGỌC HÀ ghi
NGỌC HÀ ghi

TT -  Em có nguyện vọng thi vào Trường ĐH An ninh nhân dân hoặc một trường quân đội thì em sẽ thi ở cụm địa phương hay thi tại trường ĐH mà em có nguyện vọng xét tuyển?

Đại úy Nguyễn Văn Trường - phó đội trưởng đội đào tạo, phòng tổ chức cán bộ Công an TP.HCM - tư vấn cho học sinh tại ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2015 do báo Tuổi Trẻ tổ chức - Ảnh: Như Hùng

Em đang là học sinh lớp 12, có nguyện vọng thi vào Trường ĐH An ninh nhân dân hoặc một trường quân đội thì em sẽ thi ở cụm địa phương hay thi tại trường ĐH mà em có nguyện vọng xét tuyển? Thí sinh tự do có được lựa chọn cụm thi hay không?

- PGS.TS Mai Văn Trinh (cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT): Trong kỳ thi THPT quốc gia, các thí sinh dự thi vừa lấy kết quả để xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ sẽ thi tại các cụm thi do trường ĐH chủ trì (dành cho thí sinh từ ít nhất hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương).

Bộ GD-ĐT sẽ thành lập các cụm thi, tạo điều kiện cho các thí sinh đi lại thuận lợi, giảm chi phí. Như vậy, học sinh đang học lớp 12 có nguyện vọng thi vào Trường ĐH An ninh nhân dân hay các trường quân đội sẽ dự thi ở cụm thi theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Với thí sinh đã tốt nghiệp năm 2014, nay muốn thi lại để xét tuyển vào ĐH, thí sinh tự do, các em có thể đăng ký dự thi tại cụm thi do ĐH chủ trì phù hợp với điều kiện cá nhân của các em.

* Em nghe nói kết quả thi THPT quốc gia năm nay có thể được bảo lưu trong xét tốt nghiệp các năm sau? Điều kiện bảo lưu cụ thể thế nào, bảo lưu trong bao lâu? Các trường ĐH có cho phép bảo lưu kết quả như vậy không?

- PGS.TS Trần Văn Nghĩa (phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT): Bộ GD-ĐT quy định thí sinh dự thi đủ các môn quy định trong kỳ thi năm trước nhưng chưa tốt nghiệp THPT và không bị kỷ luật hủy kết quả thi, sẽ được bảo lưu điểm thi của các môn thi đạt từ 5 điểm trở lên trong kỳ thi tổ chức năm tiếp ngay sau đó để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Những thí sinh không sử dụng quyền bảo lưu điểm thi thì phải thi tất cả các môn đã đăng ký để xét công nhận tốt nghiệp THPT như thí sinh không có điểm bảo lưu.

Với tuyển sinh ĐH, CĐ, Bộ GD-ĐT giao quyền tự chủ cho các trường. Hiệu trưởng nhà trường sẽ quyết định việc có sử dụng hay không sử dụng điểm bảo lưu trong kỳ thi THPT quốc gia năm trước để tuyển sinh trong năm sau.

* Xin cho hỏi thời gian bắt đầu đăng ký các môn thi cho kỳ thi quốc gia? Thí sinh có phải đăng ký môn xét tuyển ĐH luôn không? Ví dụ con tôi dự định thi khối A (toán - lý - hóa) nhưng có thể xét ĐH khối A1 (toán - lý - Anh) được không?

- PGS.TS Trần Văn Nghĩa (phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT): Theo quy chế thi THPT quốc gia, thời gian kết thúc đăng ký dự thi là ngày 30-4. Dự kiến thời gian bắt đầu thí sinh đăng ký dự thi là ngày 1-4. Trong tháng 3, Bộ GD-ĐT sẽ ban hành hướng dẫn thi, trong đó quy định rõ thời gian đăng ký dự thi, lịch thi, hình thức thi...

Khi làm hồ sơ, thí sinh phải xác định mục đích tham dự kỳ thi (thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT, chỉ để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ hay có cả hai mục đích) và phải đánh dấu vào ô tương ứng trong phiếu đăng ký dự thi. Thí sinh phải xác định chính xác môn thi phù hợp với nguyện vọng của mình.

Thí sinh có thể đăng ký tối đa tám môn thi. Nếu đăng ký nhiều môn thi thì cơ hội xét tuyển nhiều hơn. Song cần lưu ý rằng việc cân nhắc lựa chọn số lượng môn thi phù hợp là rất cần thiết để đảm bảo cho việc ôn thi đạt kết quả cao nhất.

Năm 2015, việc đăng ký xét tuyển ĐH thực hiện sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, nên nếu thí sinh dự thi tại cụm thi liên tỉnh do ĐH chủ trì thì kết quả thi các môn đã dự thi sẽ được dùng làm thành các tổ hợp khác nhau để xét tuyển vào ĐH.

Trường hợp cụ thể này nếu trong các môn dự thi của thí sinh có các môn toán, lý, hóa, tiếng Anh thì đương nhiên sẽ được dùng kết quả để xét tuyển theo cả tổ hợp của khối A, A1 truyền thống. 

Tuy nhiên, phải lưu ý rằng nếu thí sinh là học sinh lớp 12 cần dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT nữa thì các em phải đảm bảo thi đủ bốn môn xét công nhận tốt nghiệp gồm toán, ngữ văn, ngoại ngữ và một môn tự chọn trong số các môn còn lại của kỳ thi THPT quốc gia.

NGỌC HÀ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên