07/02/2015 10:07 GMT+7

​Thí sinh chỉ được đăng ký xét tuyển một ngành

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TT - Với ngành công an, tuyển sinh thực chất là tuyển dụng.

Đại úy Nguyễn Văn Trường - phó đội trưởng đội đào tạo phòng tổ chức cán bộ Công an TP.HCM - tư vấn riêng cho học sinh tại ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2015 do báo Tuổi Trẻ tổ chức - Ảnh: Như Hùng
Với ngành công an, tuyển sinh thực chất là tuyển dụng. Việc tính thâm niên ngành cũng được xét từ thời điểm thí sính trúng tuyển vào các trường công an. Do đó, thí sinh cần cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn vì điểm chuẩn các trường công an thường khá cao. Mặt khác, chính ngành công an cũng phải đặt ra những điều kiện chặt chẽ, kỹ lưỡng để tuyển đúng người phù hợp
Ông Đỗ Ngọc Cẩn

Trong khi thí sinh dự thi vào các trường ĐH khác sẽ được đăng ký xét tuyển tối đa đến bốn ngành cho cùng một trường trong mỗi đợt xét tuyển, thì thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào các trường ĐH công an nhân dân (CAND) năm 2015 chỉ được đăng ký một ngành.

Ngày 6-2, trao đổi với Tuổi Trẻ - thiếu tướng, PGS.TS Đỗ Ngọc Cẩn (phó tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND - Bộ Công an) - cho biết năm 2015, thí sinh đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn sơ tuyển theo quy định chỉ được đăng ký theo một khối xét tuyển vào một ngành đào tạo (đối với trường tuyển sinh nhiều ngành) của một trường CAND.

Đăng ký 2 khối sẽ bị loại

Theo ông Đỗ Ngọc Cẩn, Tổng cục Chính trị CAND sẽ kiểm tra, loại bỏ thí sinh đăng ký xét tuyển theo hai khối thi của một trường hoặc đăng ký xét tuyển vào hai trường (thí sinh đăng ký xét tuyển cùng một ban tuyển sinh hoặc đăng ký xét tuyển theo hai ban tuyển sinh của công an, cảnh sát phòng cháy chữa cháy các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương).

Việc giới hạn số khối thi, ngành dự thi chỉ trong các trường công an. Thí sinh ngoài việc đăng ký dự thi vào một ngành theo một khối thi của một trường công an có thể đăng ký xét tuyển nhiều ngành ở các trường ĐH khác ngoài khối công an.

Lãnh đạo một số trường ĐH công an chia sẻ vài năm gần đây có hiện tượng một số thí sinh dự thi vào trường công an nhờ người thi hộ, nên các trường công an khi tổ chức thi “ba chung” đã phải giám sát rất chặt chẽ công tác coi thi, đối chiếu ảnh ở từng phòng thi.

Tuy nhiên, với việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, không thi tại trường công an mà thi tại các địa phương nên các trường sẽ khó kiểm soát, ngăn ngừa việc thi kèm, thi hộ vào các trường công an hơn trước đây.

Một số trường cho rằng sẽ phải tăng cường hơn nữa khâu hậu kiểm khi thí sinh đã trúng tuyển vào trường nhằm ngăn ngừa thí sinh trúng tuyển, trở thành sinh viên vì có người... thi hộ.

Ông Cẩn cũng xác nhận những năm qua dù các ngành công an thực hiện công tác kiểm soát chặt chẽ từ khâu sơ tuyển, dự thi, nhưng sau khi thí sinh trúng tuyển vào trường vẫn phát hiện một số trường hợp nhờ người thi hộ như ở Trường ĐH Kỹ thuật hậu cần CAND, Trường ĐH Phòng cháy chữa cháy...

Đăng ký xét tuyển trước kỳ thi quốc gia

Thiếu tướng Đỗ Ngọc Cẩn cho biết việc đăng ký xét tuyển và nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển về các trường công an thực hiện trước kỳ thi THPT quốc gia.

Theo kế hoạch, Bộ Công an sẽ tổ chức hội nghị tuyển sinh của ngành vào ngày 10-3, sau đó các địa phương mới thực hiện sơ tuyển. Thời hạn kết thúc sơ tuyển sẽ chậm hơn mọi năm một tháng.

Cụ thể, các trường sẽ không tiếp nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển (cả ĐH, cao đẳng, trung cấp) sau ngày 31-5 và chỉ xét tuyển người đạt điều kiện sơ tuyển, đã nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển và giấy chứng nhận (bản chính) kết quả điểm thi trong kỳ thi THPT quốc gia (do các trường ĐH được Bộ GD-ĐT giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức thi cấp) về các trường trong thời hạn quy định.

Công an, cảnh sát phòng cháy chữa cháy các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển khai công tác sơ tuyển và hoàn thành hồ sơ đăng ký xét tuyển gửi về các trường ĐH, cao đẳng, trung cấp CAND trước ngày 1-6-2015.

Ông Cẩn khẳng định năm 2015 tiếp tục thực hiện tuyển học sinh nữ vào các trường công an theo chỉ tiêu và điểm xét tuyển riêng. Tỉ lệ nữ trúng tuyển vào các ngành đào tạo bị giới hạn ở mức 10%, nhưng không giới hạn tỉ lệ nữ khi tham gia sơ tuyển và dự thi.

Không tuyển thí sinh từng lưu ban khi học THPT

Theo Tổng cục Chính trị CAND, đối tượng, điều kiện, tiêu chuẩn sơ tuyển vào trường công an sẽ thực hiện như năm 2014, nhưng có điều chỉnh một số nội dung. Học sinh phổ thông muốn tham gia sơ tuyển phải tốt nghiệp THPT hoặc tương đương, trong các năm học THPT đạt học lực trung bình trở lên theo kết luận tại học bạ (không quy định điểm tổng kết từng môn học).

Ngành công an sẽ không sơ tuyển học sinh lưu ban từ một năm trở lên trong các năm học THPT và tương đương.

Trước quy định này, một số thí sinh băn khoăn nếu các em vì lý do sức khỏe mà bảo lưu kết quả học tập một năm, sau đó quay trở lại trường để tiếp tục học, liệu có được dự thi vào ngành công an?

Đáp lại lo lắng này, đại diện Tổng cục Chính trị CAND cho biết thí sinh bị lưu ban do học lực kém sẽ không được sơ tuyển, nhưng việc sơ tuyển sẽ chấp nhận thí sinh bảo lưu kết quả học tập vì lý do sức khỏe tại thời điểm bảo lưu. Bộ Công an cũng quy định học sinh phải đạt hạnh kiểm từ loại khá trở lên trong các năm THPT mới được dự thi vào trường công an.

Chiếu cố các trường hợp bị cận thị

Năm 2015, Bộ Công an đã mở rộng đối tượng dự thi có tật khúc xạ, bỏ quy định yêu cầu thí sinh dự thi phải đạt tổng thị lực hai mắt từ 10/20 trở lên.

Thiếu tướng Đỗ Ngọc Cẩn cho biết các trường công an tiếp tục chiếu cố các đối tượng bị cận thị được đăng ký dự tuyển vào các trường CAND nhưng phải được bệnh viện cấp tỉnh trở lên hoặc bệnh viện chuyên khoa về mắt kết luận có khả năng chữa trị để loại những trường hợp có dị tật mà không có khả năng chữa trị.

Sau khi trúng tuyển, có giấy báo nhập học, thí sinh phải chủ động chữa trị mắt đảm bảo tiêu chuẩn về thị lực theo quy định trước khi nhập học.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên