01/02/2015 10:23 GMT+7

​Cân nhắc kỹ để trúng tuyển ngay đợt 1

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TT - Đó là lời khuyên của nhiều thành viên ban tư vấn với các học sinh trong chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp diễn ra sáng 31-1 tại Trường THPT Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk).

Đông đảo học sinh phố núi đến dự chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tại Đắk Lắk sáng 31-1 - Ảnh: Trần Huỳnh
Đông đảo học sinh phố núi đến dự chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tại Đắk Lắk sáng 31-1 - Ảnh: Trần Huỳnh

Ở phần tư vấn chung, sau khi cung cấp cho thí sinh những thông tin mới nhất về kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015, PGS.TS Trần Văn Nghĩa - phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT - khuyên mặc dù đến tháng 8-2015 mới đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ nhưng ngay từ bây giờ thí sinh phải xác định được chọn ngành, chọn trường.

Cần tham khảo điểm chuẩn những năm trước

Ghi rõ mục đích dự thi

Về hồ sơ đăng ký môn thi, ông Nghĩa cho biết phiếu đăng ký môn thi khá giống phiếu đăng ký dự thi ĐH năm ngoái.

Có một vài điểm khác ngoài việc phải khai thông tin cá nhân, thí sinh phải ghi rõ mục đích dự thi.

Đối với thí sinh thi để xét tốt nghiệp và xét tuyển ĐH, CĐ phải đánh dấu vào cả ô đó. Còn thí sinh thi với mục đích xét tuyển ĐH, CĐ chỉ cần đánh vào ô xét tuyển.

“Thí sinh được phép đăng ký thi tối đa tám môn. Việc đăng ký nhiều môn sẽ thuận lợi cho việc xét tuyển sau này nhưng thí sinh cần lưu ý việc đăng ký nhiều môn phải ôn tập rất vất vả” - ông Nghĩa lưu ý.

Trả lời thắc mắc về tổ hợp các môn thi mới, PGS.TS Trần Văn Nghĩa lưu ý những tổ hợp môn thi mới chỉ dành 25% chỉ tiêu, vì vậy có thể điểm trúng tuyển sẽ cao nên thí sinh cần cân nhắc khi đăng ký xét tuyển.

“Trong cùng một đợt xét tuyển thí sinh không được đăng ký xét tuyển cùng lúc vào hai trường. Thí sinh có thể dùng các tổ hợp khác nhau để đăng ký xét tuyển trong cùng một đợt với điều kiện thí sinh có điểm những môn thi của các tổ hợp” - ông Nghĩa cho biết.

TS Lê Thị Thanh Mai (ĐHQG TP.HCM) tư vấn thêm: “Thí sinh có thể đăng ký trong cùng một đợt các ngành ở các khối thi khác nhau nhưng tôi khuyên nên đăng ký tối đa hai khối.

Các em phải có điểm kỳ thi THPT quốc gia các môn thi của các khối đó. Sự cạnh tranh trong cùng một đợt với bốn nguyện vọng 1 (tạm gọi nguyện vọng 1a, 1b, 1c, 1d) cơ hội sẽ cao với nguyện vọng 1a và 1b.

Trước khi đăng ký các em cần tham khảo điểm chuẩn của ngành đó của trường những năm trước ra sao, có xét nguyện vọng 2 hay không, nếu không có thì hết sức cân nhắc vì sẽ khó trúng tuyển.

Việc đổi mới tuyển sinh năm nay đòi hỏi các em phải có định hướng trong việc chọn ngành nghề sớm và chắc. Nếu các em “kén cá chọn canh” trong đợt xét đầu tiên thì cơ hội những em điểm cao khó tìm được ngành, trường mình yêu thích.

Mặc dù có bốn đợt, mỗi đợt có bốn nguyện vọng nhưng các em nên cân nhắc giữa sở thích và năng lực học tập để hạ quyết tâm trúng tuyển ngay ở nguyện vọng 1a, 1b đợt 1. Các đợt xét tuyển sau có rất ít cơ hội trúng tuyển”.

Học bạ không tốt có ảnh hưởng đến xét tuyển ĐH?

Bạn Văn Tùng, học sinh Trường THPT Krông Ana, thắc mắc kết quả học bạ THPT có ảnh hưởng gì đến việc xét tuyển vào các trường ĐH. Trả lời về việc này TS Nguyễn Kim Quang - phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) - cho biết năm nay một số trường dựa vào kết quả học tập THPT kết hợp với kết quả kỳ thi THPT quốc gia, cũng có những trường xét tuyển riêng dựa vào chủ yếu kết quả học tập THPT.

TS Lê Thị Thanh Mai cho rằng nhiệm vụ đầu tiên thí sinh phải đậu tốt nghiệp THPT. “Năm nay mỗi trường có chính sách tuyển sinh đặc thù và khác nhau. Sau khi xác định trường, ngành các em phải tìm hiểu tổ hợp các môn thi và điều kiện sơ tuyển.

Cụ thể các trường thành viên ĐHQG TP.HCM sẽ sơ tuyển thí sinh có kết quả học tập năm học kỳ của ba năm học THPT đạt từ 6,5 trở lên. Các em xem lại sức học của mình để chọn môn thi. Nhưng các môn đó phải tương ứng với các môn trong tổ hợp xét tuyển. Chọn nhiều môn cũng tốt nhưng cần chú ý chọn những môn phù hợp với tổ hợp xét tuyển” - cô Mai nói.

PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng cho biết thêm hiện có 235 trường ĐH chỉ căn cứ vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia, 192 trường vừa căn cứ vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia vừa xét học bạ.

“Số trường chỉ căn cứ vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia nhiều hơn rất nhiều so với các trường xét học bạ. Nếu thí sinh có kết quả học THPT thấp thì đừng quá lo lắng mà cần tập trung ôn tập và thi tốt kỳ thi THPT quốc gia để đạt kết quả tốt nhất sẽ có nhiều cơ hội xét tuyển vào ĐH, CĐ” - thầy Hùng khuyên.

Sáng nay (1-2), báo Tuổi Trẻ tiếp tục phối hợp Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Khánh Hòa, Tỉnh đoàn Khánh Hòa và Trường ĐH Nha Trang tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tại Trường ĐH Nha Trang (2 Nguyễn Đình Chiểu, TP Nha Trang, Khánh Hòa).

Nhóm ngành kinh tế trường nào tốt nhất?

Một học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi cho biết muốn dự thi vào nhóm ngành kinh tế và muốn biết hiện nay trường nào dạy ngành này tốt nhất để sau này sinh viên ra trường dễ kiếm được việc làm và kiếm được nhiều tiền.

Trả lời câu hỏi này, TS Trần Thế Hoàng - trưởng phòng quản lý đào tạo Trường ĐH Kinh tế TP.HCM - cho biết hiện nay có rất nhiều trường đào tạo nhóm ngành này.

“Nếu thí sinh muốn biết trường nào dạy nhóm ngành này tốt nhất cần tham khảo thông tin về trường đó xem có bề dày đào tạo, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất.

Tuy nhiên, các em cần lưu ý các trường dạy tốt thì điểm trúng tuyển thường khá cao. Vì vậy các em cần cân nhắc và tìm hiểu thật kỹ thông tin về trường. Tốt nhất ở đây là phù hợp với sức học và điều kiện của bản thân các em. Có việc làm tốt hay không phụ thuộc vào mỗi người, nếu có kiến thức tốt, kỹ năng tốt sẽ có việc làm tốt. Các em cần phải học tốt thì sau này mới có cơ hội thăng tiến và thu nhập cao” - thầy Hoàng khuyên.

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên