31/01/2015 14:15 GMT+7

HS Đắk Lắk thắc mắc về kỳ thi “hai trong một”

TRUNG TÂN
TRUNG TÂN

TTO - Sáng 31-1, khoảng 3.000 học sinh Đắk Lắk tham dự chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp do báoTuổi Trẻ, Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT và tỉnh đoàn Đắk Lắk phối hợp tổ chức.

Học sinh nghe tư vấn hướng nghiệp tại Trường THPT Buôn Ma Thuột

Mở đầu chương trình, PGS.TS Trần Văn Nghĩa - phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ÐT thông tin một số điểm lưu ý về kỳ thi “hai chung” năm nay. Ông Nghĩa cho biết kỳ thi này so với các năm không có nhiều khác biệt vì các em vẫn dự thi các môn, khối thi truyền thống.

Bằng tốt nghiệp THPT 2015 không xếp loại

“Điểm khác trong năm nay là việc tổ chức một kỳ thi để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ. Theo đó học sinh có thể thi tối đa tám môn, trong đó có bốn môn xét tốt nghiệp. Các nhóm môn khác như văn, sử, địa hoặc toán, vật lý, hóa học... để xét vào ĐH, CĐ. Tuy nhiên ở một số trường ĐH, CĐ có cách tuyển sinh riêng, các em có thể theo dõi trên website của các trường để nắm thêm thông tin” - ông Nghĩa chia sẻ.

Cũng theo ông Nghĩa, tuy có thuận lợi là thi nhiều môn và đăng ký vào nhiều nhóm ngành, nhiều trường nhưng các học sinh cũng cần lưu ý về khả năng. Nếu đăng ký thi cả tám môn thì việc ôn thi sẽ dàn trải, ảnh hưởng đến kết quả.

“Một trong những điểm lưu ý nữa trong kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay là mỗi thí sinh sẽ được phát bốn phiếu đăng ký theo thứ tự ưu tiên từ 1-4, mỗi phiếu có ba nguyện vọng. Tuy nhiên nếu các em dùng phiếu thứ nhất và trúng tuyển vào trường nào đó thì các phiếu còn lại sẽ không còn giá trị. Thông tin về việc trúng tuyển sẽ được đăng công khai trên website của Bộ GD-ĐT để các trường đều biết. Chính vì vậy, các em cần phải lưu ý lựa chọn ngành, trường hợp lý để được học tập đúng với khả năng, sở trường”.

Một học sinh trường THPT Buôn Ma Thuột hỏi: “kỳ thi năm nay em phải đạt bao nhiêu điểm thì đậu tốt nghiệp THPT?, có được phát bằng tốt nghiệp này không?"

Về vấn đề này, PGS.TS Trần Văn Nghĩa giải đáp: “Việc xét tuyển tốt nghiệp THPT năm nay cũng tương tự các năm, xét tuyển dựa trên kết quả thi của bốn môn, kết quả học tập năm lớp 12 và các điểm ưu tiên như các năm. Năm 2015, học sinh cũng được cấp bằng tốt nghiệp THPT nhưng trong bằng không ghi phân loại trung bình, khá, giỏi như các năm nữa. Bằng chỉ có thông tin cá nhân, xác nhận đậu tốt nghiệp để lấy cơ sở xét tuyển ĐH, CĐ” - ông Nghĩa thông tin.

Một học sinh khác đặt câu hỏi: “Việc chọn môn thi trong kỳ thi quốc gia sắp tới vẫn khiến em lúng túng và chưa biết lựa chọn ra sao, mong các thầy cô giúp đỡ?

Trả lời câu hỏi này, TS Lê Thị Thanh Mai, chuyên viên ban đào tạo ĐH Quốc gia TP.HCM chia sẻ, trước tiên muốn chọn môn thi, trường ĐH, CĐ để dự tuyển, các em phải thi đậu tốt nghiệp. Nếu không đậu tốt nghiệp thì việc dự định môn thi, trường dự tuyển không còn ý nghĩa.

“Tại một số ngành, trường sẽ tổ chức sơ tuyển nên các em cần phải biết trước và lường khả năng của mình để có thể đậu cao nhất. Ngoài ba môn bắt buộc là toán, văn, Anh, việc chọn môn bắt buộc thứ tư là rất quan trọng. Nếu các em chọn môn thứ tư để vừa thi tốt nghiệp lẫn ĐH thì việc ôn thi sẽ nhẹ nhàng hơn, khả năng đậu vào ĐH thuận lợi hơn.

Học ngành gì kiếm được nhiều tiền?

Không khí tại sân Trường PTTH Buôn Ma Thuột bỗng vang lên nhiều tiếng cười, vỗ tay của một học sinh đặt câu hỏi “về tiền bạc”. Một học sinh hỏi: “Em muốn thi vào nhóm ngành kinh tế, vậy xin hỏi các thầy cô trường nào tốt nhất để sau khi ra trường có việc làm ngay và kiếm được nhiều tiền nhất?

TS Trần Thế Hoàng - Trưởng phòng đào tạo ĐH Kinh tế TP.HCM vui vẻ nói, việc mong muốn kiếm được thật nhiều tiền sau khi ra trường là một mơ ước đúng đắn và cần lấy đó để phấn đấu. Việc một bạn trẻ có khát vọng kiếm được nhiều tiền từ chất xám, từ sự lương thiện của mình là rất đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, trước tiên, phần lớn các em đang độ tuổi ăn học thì việc trước mắt là phải học thật giỏi cả về chuyên môn lẫn các “kỹ năng mềm” để sau này đi làm được thuận lợi.

TS Hoàng nói thêm, hiện có nhiều trương đào tạo khối ngành kinh tế như ĐH Kinh tế TP.HCM, ĐH Ngân hàng, ĐH Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM)... “Em cũng hỏi, trường nào đào tạo tốt nhất, đây là câu hỏi phải do các em tự trả lời. Trường tốt là trường có đội ngũ giảng viên cơ hữu giỏi, hùng hậu, ngành đào tạo mũi nhọn tốt, cơ sở vật chất khang trang… Việc này, các em có thể tham khảo từ nhiều nguồn trước khi đăng ký dự tuyển. Tuy nhiên, theo tôi trường tốt nhất thì nhiều người vào, việc trúng tuyển sẽ khó hơn. Như vậy trường tốt nhất là trường phù hợp với khả năng của chính học sinh” - TS Hoàng giải đáp.

Cũng theo TS Hoàng, để tìm được việc làm ngay sau khi ra trường đòi hỏi sinh viên đó phải cực giỏi để các nhà tuyển dụng để mắt, những công ty “săn đầu người” ký kết ngay khi còn đi học. Tỉ lệ sinh viên giỏi như vậy rất ít. Với số đông sinh viên thì cần tập trung học tập, trau dồi kiến thức, tìm hiểu thêm thông tin về việc làm ngoài xã hội khi còn đi học. Xin nói thẳng nhiều công ty hiện nay không mặn mà lắm với sinh viên mới tốt nghiệp., các em phải qua giai đoạn thử sức để họ đào tạo thêm, xem có phù hợp không mới tuyển dụng. Vì vậy mới ra trường mà có việc làm ngay, nhiều tiền là rất hi hữu” - TS Hoàng nói.

Ngoài những vấn đề nêu trên, nhiều học sinh tại Đắk Lắk cũng thắc mắc về việc tổ chức cụm thi trong năm 2015. Một học sinh hỏi: “Kỳ thi tuyển sinh sắp tới, học sinh Đắk Lắk sẽ dự thi ở đâu và cả nước có bao nhiêu cụm thi.

TS Phan Nhật Khanh - phó trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp, Sở GD-ĐT giải đáp: kỳ thi quốc gia năm 2015 sẽ được tổ chức thành nhiều cụm thi để học sinh các khu vực tiện đi lại, tránh tốn kém. Theo đó, thí sinh tại Đắk Lắk thi vào các trường ĐH, CĐ trong cả nước sẽ dự thi tại Trường ĐH Tây Nguyên (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk). Về các cụm thi trên cả nước, hiện vẫn chưa có thông tin chính thức từ Bộ GD-ĐT.

Về vấn đề này, TS Đào Xuân Thu - phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Tây Nguyên nói thêm, năm nay, Trường ĐH Tây Nguyên sẽ đảm nhận cụm thi cho học sinh tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông. “Trường đã dự kiến tổ chức khoảng 1.000 phòng thi để chờ đón học sinh. Riêng ĐH Tây Nguyên có tổ chức bốn nhóm môn để các em đăng ký. Mọi thông tin đã được đưa lên website của trường, học sinh có thể lên đó để theo dõi” - TS Thu nói.

Học sinh nghe tư vấn hướng nghiệp tại Trường THPT Buôn Ma Thuột
Nhạc sĩ Y Phôn Ksor hát hai ca khúc gửi tặng học sinh tham gia buổi tư vấn
Đông đảo học sinh đến dự buổi tư vấn
Chăm chú nghe các thầy cô tư vấn

* Thi vào trường công an, học sinh dân tộc được ưu tiên gì?

Nhiều học sinh cũng quan tâm đến ngành công an, một bạn đặt câu hỏi: “Năm 2015 việc thi tuyển vào ĐH Cảnh sát có khác gì so với 2014 không, việc xét tuyển như thế nào, là dân tộc thiểu số thì có ưu tiên gì không?

Về vấn đề này, thượng úy Lại Thị Hiên - đội phó Đội Tổ chức đào tạo - Phòng Tổ chức cán bộ công an tỉnh Đắk Lắk thông tin: Cũng như các năm, việc đăng ký vào các trường công an, các em đều phải qua phần sơ tuyển. Hàng năm công an tỉnh đều tổ chức sơ tuyển tại các huyện, học sinh có thể gửi hồ sơ và sơ tuyển tại đây. Ngoài ra, tại Đắk Lắk mới có thêm sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, nếu em nào quan tâm có thể gửi hồ sơ tại đây.

“Học sinh nộp hồ sơ tại huyện nào, sơ tuyển tại huyện đó, Phòng Tổ chức cán bộ Công an tỉnh sẽ nhập liệu cho các em. Việc sơ tuyển đối với nữ thì không có giới hạn. Riêng việc thi vào các trường công an thì hơi khó, chỉ chiếm 10-15% tổng số chỉ tiêu. Về chính sách ưu tiên đối với học sinh khu vực 1, dân tộc thiểu số thì được giảm 2cm và 2kg so với quy định chung” - thượng úy Hiên nói.

* Hào hứng cùng nhạc sĩ Y Phôn Ksor

Như đã hứa từ trước, đúng 7g30 sáng nay, nhạc sĩ Y Phôn Ksor đã biểu diễn hai bài hát Đôi chân trầnChiếc gùi do chính ông sáng tác.

Nhạc sĩ Y Phôn tự đệm đàn và hát với những lời hát mang âm hưởng Tây nguyên. Nhiều học sinh đã từng được nghe Y Phôn hát trên ti vi, nay vừa thấy ông xuất hiện trên sân khấu đã vỗ tay chào mừng. Nhiều học sinh đã dứng dậy vỗ tay theo từng lời hát vút cao của ông.

Y Phôn tâm sự, ông hát hai bài hát này để nhắn nhủ đến các học sinh hãy yêu quý công sinh thành, nuôi dưỡng của cha mẹ. Để từ đó hãy học hành nghiêm túc, đừng phụ lòng cha mẹ. Bởi cha mẹ có thể “đi lượm từng quả ngọt rừng cho con đỡ đói qua đêm” là để mong các con trưởng thành.

TRUNG TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên