31/01/2015 08:23 GMT+7

Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2015:: Đúng điểm rơi

TR.HUỲNH - TR.TÂN - D.THANH
TR.HUỲNH - TR.TÂN - D.THANH

TT - Hai chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2015 tại tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa cuối tuần này được nhiều người đánh giá là “đúng điểm rơi”.

Học sinh Trường THPT Buôn Ma Thuột (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) háo hức chờ đón chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2015 - Ảnh: Trung Tân

Tại Ðắk Lắk chương trình sẽ diễn ra ở Trường THPT Buôn Ma Thuột (57 Bà Triệu, TP Buôn Ma Thuột, Ðắk Lắk) vào sáng 31-1. Chương trình do báo Tuổi Trẻ, Bộ GD-ÐT, Sở GD-ÐT Ðắk Lắk, Tỉnh đoàn Ðắk Lắk và Trường THPT Buôn Ma Thuột phối hợp tổ chức.

Sau đó sáng 1-2, báo Tuổi Trẻ tiếp tục phối hợp Bộ GD-ÐT, Sở GD-ÐT Khánh Hòa, Tỉnh đoàn Khánh Hòa và Trường ÐH Nha Trang tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tại Trường ÐH Nha Trang (2 Nguyễn Ðình Chiểu, TP Nha Trang, Khánh Hòa).

Giải đáp mọi thắc mắc

Tham gia chương trình có các chuyên gia tư vấn đến từ nhiều trường ÐH công lập lớn tại TP.HCM và đại diện các trường ÐH, CÐ địa phương. Ðặc biệt, PGS.TS Trần Văn Nghĩa - phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ÐT - sẽ cung cấp thông tin và giải đáp mọi thắc mắc của thí sinh liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ÐH, CÐ năm 2015.

Trao đổi với Tuổi Trẻ trước buổi tư vấn, PGS.TS Nguyễn Văn Thư - hiệu trưởng Trường ÐH Giao thông vận tải TP.HCM - cho rằng Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp của báo Tuổi Trẻ tổ chức hằng năm thật sự là chương trình tư vấn thực chất, đúng nghĩa giúp giải tỏa mọi băn khoăn trước mùa thi của học sinh.

“Bản thân chúng tôi được mời tham gia chương trình này đều rất vui vì đã đóng góp được cho xã hội thông qua chương trình. Thế mạnh của đội ngũ chuyên gia tư vấn tham gia chương trình này là đều nắm bắt thông tin về ngành nghề, hướng nghiệp và đều sẵn sàng định hướng cho học sinh” - ông Thư nói.

TS Trần Doãn Hùng (trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Nha Trang):

Không chỉ học sinh, phụ huynh chờ đợi

Chương trình năm nay không chỉ học sinh và phụ huynh mà cả chúng tôi cũng chờ đợi và kỳ vọng rất nhiều.

Khi học sinh có thêm những kiến thức, các lời khuyên của chuyên gia về thi cử, về hướng nghiệp thì tin rằng các em sẽ tuân thủ tốt, thi tốt và đạt kết quả cao.

Bên cạnh đó, Trường ĐH Nha Trang dự kiến được Bộ GD-ĐT giao chủ trì cụm thi Khánh Hòa nên đây là cơ hội rất tốt để thầy cô cũng như sinh viên của trường tìm hiểu rõ hơn những vấn đề có thể chưa rõ, chưa thông hoặc hiểu chưa hết ý tinh thần của ban chỉ đạo kỳ thi quốc gia.

Ông Trương Thức - chánh văn phòng Sở GD-ÐT tỉnh Ðắk Lắk - đề nghị ban tư vấn tăng cường tư vấn chuyên sâu về việc chọn lựa môn thi trong kỳ thi “hai trong một” sắp tới để học sinh nắm bắt.

Việc tư vấn kỹ đầu vào giúp học sinh nắm bắt được sở trường, năng lực bản thân và gia đình mình để sau khi ra trường sẽ làm việc tốt hơn. “Bên cạnh đó, phụ huynh, học sinh, mong muốn các chuyên gia có một dự báo tương đối về nhu cầu lao động” - ông Thức đề nghị.

Thời điểm rất phù hợp

Trong khi đó ông Phạm Ngọc Thắng - hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Ðôn (Nha Trang) - cho hay những ngày qua, khi biết báo Tuổi Trẻ và Bộ GD-ÐT phối hợp tổ chức Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2015 tại Trường ÐH Nha Trang, học sinh và giáo viên của trường rất háo hức, trông chờ được đến dự buổi tư vấn.

Trường đã có kế hoạch cử giáo viên hướng dẫn để toàn bộ khoảng 290 học sinh của bảy lớp 12 chuyên và ba lớp 12 không chuyên tham dự đầy đủ buổi tư vấn.

“Tôi được biết học sinh, phụ huynh và giáo viên có nhiều thắc mắc cần được giải đáp, tư vấn... Lo lắng lớn nhất là lần đầu tiên thực hiện kỳ thi quốc gia có những cái mới mà học sinh, phụ huynh và thầy cô giáo chưa hình dung ra hết. Chúng tôi rất kỳ vọng vào Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp của Tuổi Trẻ, bởi đây là chương trình có uy tín, quy mô lớn, tạo được niềm tin và mang lại hiệu quả tích cực từ nhiều năm nay” - ông Thắng chia sẻ.

Cũng theo ông Thắng, việc báo Tuổi Trẻ tổ chức chương trình vào thời điểm này rất phù hợp, bởi dự kiến vào tháng 3-2015 thì mới khởi động cho học sinh làm hồ sơ đăng ký tuyển sinh ÐH, CÐ nên bây giờ giải đáp các thắc mắc về tuyển sinh, hướng nghiệp là đúng “điểm rơi”.

“Tôi tin rằng chương trình sẽ giúp học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Ðôn nói riêng, toàn bộ học sinh ở Khánh Hòa nói chung chọn được đúng trường, đúng ngành và đúng nghề để học tập” - ông Thắng nói.

Nên tư vấn riêng cho học sinh dân tộc thiểu số

Đó là mong muốn của nhạc sĩ Y Phôn Ksor - phó trưởng Đoàn ca múa nhạc Đắk Lắk - gửi đến Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tại Đắk Lắk sắp tới.

Theo nhạc sĩ Y Phôn, các học sinh người dân tộc Ê Đê nói riêng và dân tộc thiểu số ở Đắk Lắk điều kiện tiếp xúc với thông tin tuyển sinh còn rất thiếu thốn. Chính vì vậy, cũng như trong giáo dục, dạy học thì việc tư vấn cần có “kênh” riêng để các em dễ tiếp cận.

“Nhiều học sinh sẽ không nắm được các quy định mới, đặc biệt năm nay có nhiều thay đổi trong tuyển sinh. Hơn nữa, cũng cần phải nói rõ đa số các em tiếp cận thông tin còn chậm, vì vậy mong thầy cô tiếp cận tư vấn kỹ, sâu hơn để các cháu nắm bắt. Qua đó các cháu sẽ định hướng tốt hơn trong việc chọn ngành nghề phù hợp với năng lực bản thân, hoàn cảnh gia đình” - nhạc sĩ Y Phôn đề nghị.

Trong buổi tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp sắp tới, nhạc sĩ Y Phôn sẽ tham gia hát 2-3 bài do chính ông sáng tác gửi đến học sinh.

“Tôi sẽ hát những bài hát khích lệ các cháu học tập vươn lên như bài Đi tìm lời ru nữ thần mặt trời, Chiếc gùi hoặc bài Đôi chân trần. Ngoài ra, nếu em nào có nhu cầu cần thông tin về các ngành văn hóa, nghệ thuật tôi có thể cung cấp một số thông tin” - nhạc sĩ Y Phôn chia sẻ.

TR.HUỲNH - TR.TÂN - D.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên