24/01/2015 09:30 GMT+7

​2 ngày, 3 chương trình tư vấn tuyển sinh

TRẦN HUỲNH - NGUYỄN NAM - VĨNH HÀ
TRẦN HUỲNH - NGUYỄN NAM - VĨNH HÀ

TT - Từ 14 giờ chiều nay đến sáng chủ nhật (25-1), tại Bình Thuận và Hải Phòng, học sinh đến dự ba chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp có cơ hội tiếp cận kho thông tin lớn.

Học sinh Hải Phòng theo dõi thông tin về chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2015 - Ảnh: Tiến Thắng

Diễn ra đồng thời tại Bình Thuận và Hải Phòng vào hai ngày cuối tuần này, ba chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp sẽ cung cấp thông tin đầy đủ, cập nhật và toàn diện, đáp ứng mong đợi của học sinh miền biển.

Từ 14g ngày 24-1, chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2015 được tổ chức tại Trường THPT Lý Thường Kiệt (609 Thống Nhất, P.Tân An, thị xã La Gi, Bình Thuận).

Sau đó, chương trình tiếp tục diễn ra tại Trường THPT Phan Chu Trinh (163 Tuyên Quang, TP Phan Thiết, Bình Thuận) vào sáng 25-1. Cũng trong sáng 25-1, chương trình diễn ra tại khuôn viên Trường ĐH Hàng hải VN (484 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng).

Không vì lợi ích riêng cho trường nào

Tại Bình Thuận, chương trình do báo Tuổi Trẻ, Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Bình Thuận và Tỉnh đoàn Bình Thuận phối hợp tổ chức.

Tham gia tư vấn cho phụ huynh, học sinh có các chuyên gia đến từ nhiều trường ĐH công lập lớn tại TP.HCM và đại diện các trường ĐH, CĐ địa phương.

Đặc biệt, ThS Đỗ Thanh Duy - trưởng phòng quản lý tuyển sinh và công nhận văn bằng, Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT - sẽ cung cấp thông tin và giải đáp mọi thắc mắc của thí sinh liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015.

Trao đổi với Tuổi Trẻ trước buổi tư vấn, PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng - phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM - cho rằng năm 2015 chỉ còn một kỳ thi THPT quốc gia, việc chuẩn bị cho kỳ thi này rất quan trọng với thí sinh.

“Hiện nay, phần lớn thí sinh vẫn chưa nắm bắt được cách đăng ký môn thi cũng như cách thức nộp hồ sơ xét tuyển ĐH, CĐ. Ban tư vấn của chương trình sẽ lưu ý thí sinh những mốc thời gian quan trọng của kỳ thi THPT quốc gia cũng như xét tuyển ĐH, CĐ. Đồng thời sẽ giúp thí sinh biết cách đăng ký môn thi, xác định tổ hợp môn thi phù hợp với năng lực, sở thích, thuận lợi cho đăng ký xét tuyển sau này” - ông Hùng nói.

Dự kiến thu hút 3.000-5.000 học sinh

Ngoài khoảng 1.000 học sinh ngoại thành sẽ được ban tổ chức bố trí xe đưa đón, dự kiến có khoảng 3.000-4.000 học sinh nội thành TP Hải Phòng tới tham dự chương trình.

Cô Cao Tố Nga, phó hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền (Hải Phòng), cho biết đã thông báo cho 100% học sinh lớp 12 tham dự, vì năm nay có nhiều thay đổi về thi và tuyển sinh so với những năm trước, các em rất cần được tư vấn, cung cấp thông tin.

Trong văn bản của Sở GD-ĐT Hải Phòng và Thành đoàn Hải Phòng gửi đến các trường THPT cũng đề nghị cử giáo viên chủ nhiệm, giáo viên phụ trách hướng nghiệp, bí thư Đoàn trường cùng tham gia với học sinh để nắm bắt thông tin, tiếp tục hướng dẫn, tư vấn cho học sinh không có điều kiện tham dự.

Đánh giá về chương trình, ông Mai Hữu Cường - phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bình Thuận - nhận định báo Tuổi Trẻ phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp với nội dung thực chất, hỗ trợ nhiều thông tin bổ ích cho học sinh.

“Đây là chương trình chính quy không vì lợi ích riêng cho trường nào trong công tác tuyển sinh, mà đi sâu vào giúp học sinh, thầy cô giáo, phụ huynh có được những thông tin cần thiết” - ông Cường nhận xét.

Trong khi đó, anh Võ Minh Tuấn, bí thư Đoàn Trường THPT Bùi Thị Xuân (P.Mũi Né, TP Phan Thiết, Bình Thuận), cho hay các nội dung tư vấn rất cần thiết cho quá trình chọn nghề của học sinh.

“Tôi mong chương trình đào sâu hơn nữa tư vấn xu hướng nghề nghiệp trong vòng năm năm tới, để các em từ đó đưa ra định hướng nghề nghiệp cho mình. Năm nay học sinh cũng quan tâm hơn đến thể thức thi của kỳ thi chung nên chương trình cần đi sâu hơn vào vấn đề này, đáp ứng được nhu cầu thông tin cần thiết của học sinh” - anh Tuấn nói.

Sẵn sàng chia sẻ tối đa

Năm nay là năm thứ ba liên tục chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp do báo Tuổi Trẻ, Bộ GD-ĐT phối hợp với Sở GD-ĐT, Thành đoàn Hải Phòng và Trường ĐH Hàng hải VN tổ chức tại Hải Phòng. Khác với những năm trước khi băn khoăn về chọn nghề là điều số đông học sinh Hải Phòng mong muốn tìm hiểu khi đến với chương trình tư vấn tuyển sinh, năm nay sự chú ý tập trung vào kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH, CĐ.

“Rất nhiều học sinh quan tâm tới vấn đề tuyển sinh riêng, những quy định xét tuyển của các trường ĐH, CĐ bên cạnh việc sử dụng kết quả của kỳ thi THPT quốc gia. Ví dụ như trường có sơ tuyển hay không? Có kiểm tra bổ sung sau kỳ thi quốc gia không? Tổ hợp môn thi của các trường như thế nào? Hay các em có bao nhiêu cơ hội xét tuyển, làm thế nào để việc đăng ký xét tuyển hiệu quả nhất? Đây là những điều chúng tôi mong muốn chương trình tư vấn tuyển sinh năm nay sẽ giải đáp được cho học sinh” - bà Nguyễn Thị Thanh Hà, trưởng phòng giáo dục chuyên nghiệp Sở GD-ĐT Hải Phòng, cho biết.

Nắm bắt điều này, chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tại Hải Phòng năm nay có sự tham gia đông đảo hơn các chuyên gia của Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục và Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT).

Chương trình cũng dự kiến dành thời gian nhiều hơn cho việc giải đáp những thắc mắc, băn khoăn về kỳ thi và quy định xét tuyển. Ngoài ra ban tư vấn sẽ trao đổi, hướng dẫn học sinh về vấn đề ôn tập theo hướng ra đề thi năm nay.

TS tâm lý Phạm Mạnh Hà - phó trưởng khoa công tác thanh niên Học viện Thanh thiếu niên VN, thành viên ban tư vấn - cho biết sẵn sàng chia sẻ với học sinh ở mức tối đa về mọi băn khoăn liên quan tới chọn nghề như thế nào để tránh sai lầm.

“Đây là thời điểm sẽ có nhiều học sinh hoang mang khi các em đam mê một nghề nhưng lại được cha mẹ định hướng cho nghề khác, muốn học một ngành mà các em thấy thú vị nhưng lại không rõ nghề đó có hợp với tố chất của mình không, khả năng mình có thể theo đuổi đến cùng không, muốn thành công thì nên chọn ngành đào tạo dễ đạt được hay cứ thử sức vào ngành khó tuyển... Tôi cho rằng đây là những thông tin cần giải đáp chia sẻ nhiều hơn là việc chỉ thông tin cho các em những con số khô khan về ngành nghề” - TS Hà nói.

*  7 trường ĐH có gian trưng bày, cung cấp thông tin

Để tạo điều kiện cho học sinh có thêm thông tin trực tiếp từ các trường, ban tổ chức chương trình cho phép một số trường ĐH từ Hà Nội và Hải Phòng tổ chức gian trưng bày hình ảnh, cung cấp thông tin tại khuôn viên Trường ĐH Hàng hải VN.

Trong đó có những trường ĐH lớn như ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Bách khoa Hà Nội.

* Quán quân Sao Mai điểm hẹn đồng hành cùng chương trình

Các bạn học sinh tham dự chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp vào ngày 25-1 sẽ có cơ hội được thưởng thức giọng ca của ca sĩ Hà Minh Tiến, quán quân Sao Mai điểm hẹn năm 2014, và nhiều tiết mục hấp dẫn, sôi động khác do học sinh, sinh viên trình diễn.

Tư vấn hướng nghiệp cho 100 giáo viên THPT

Giáo viên tham gia buổi tập huấn đặt câu hỏi về điểm mới trong tư vấn tuyển sinh năm 2015 - Ảnh: Ng.Nam

Nhận lời mời của Sở GD-ĐT Bình Thuận, các thầy cô ban tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp của báo Tuổi Trẻ đã tổ chức chương trình tập huấn công tác tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh năm 2015 tại tỉnh Bình Thuận ngày 23-1.

Tham dự chương trình có hơn 100 thầy cô giáo đến từ các trường THPT, Trung tâm giáo dục thường xuyên - hướng nghiệp, Trường CĐ Cộng đồng Bình Thuận.

Tại buổi tập huấn, các thành viên ban tư vấn gồm TS Lê Thị Thanh Mai - trưởng ban công tác sinh viên ĐHQG TP.HCM, ThS Hứa Minh Tuấn - phó hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - marketing và ThS Phạm Thái Sơn - phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM - đã giới thiệu những điểm mới của hoạt động tư vấn tuyển sinh năm 2015, trang bị kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp cho giáo viên.

TRẦN HUỲNH - NGUYỄN NAM - VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên