11/03/2014 10:48 GMT+7

Nữ có phù hợp với ngành môi trường?

NHÓM PV
NHÓM PV

TTO - * Em là nữ, liệu có phù hợp nhóm ngành liên quan đến môi trường hay không? Xin cho biết cụ thể về nhóm ngành này nói chung và của Trường ĐH Nông lâm TP.HCM: chương trình đào tạo, cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp? (vothuhuong20...@yahoo.com)

jDr5IvTa.jpgPhóng to
Thí sinh dự thi vào Trường ĐH Nông lâm TP.HCM năm 2013. Ảnh - Như Hùng

TS Trần Đình Lý - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Nông lâm TP.HCM:

Nhóm ngành liên quan đến môi trường được đào tạo tại Đại học Nông lâm TP.HCM và một số trường khác bao gồm: khoa học môi trường, kỹ thuật môi trường, quản lý tài nguyên và du lịch sinh thái, kinh tế tài nguyên môi trường (ngành hiếm tại Việt Nam). Theo số liệu sinh viên đang theo học nhóm ngành này, nữ chiếm khoảng trên 50% và không có trở ngại nào cả.

Ngành khoa học môi trường là ngành mới, tuyển sinh 2014 của Trường đại học Nông lâm TP.HCM, thi khối A, B. Khoa học môi trường là ngành nghiên cứu nguồn gốc, các phản ứng, vận chuyển và chuyển hóa các chất trong môi trường; nghiên cứu ảnh hưởng của các hoạt động con người lên môi trường đất, nước, không khí và sinh vật.

Ngành khoa học môi trường cho chúng ta thấy tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và giảm các tác nhân gây ô nhiễm môi trường. Khoa học môi trường là cơ sở lý thuyết và thực nghiệm để phát triển các công cụ xử lý môi trường. Khoa học môi trường là nền tảng để tạo ra các công cụ quản lý môi trường và tài nguyên. Ngành khoa học môi trường là một định hướng phát triển chung của thế giới trong lĩnh vực môi trường.

Sinh viên ra trường sẽ làm việc trong các trường đại học, viện nghiên cứu, trung tâm môi trường, các cơ quan nhà nước hoạt động trong lĩnh vực môi trường như sở TN&MT, phòng TN&MT của các quận, huyện; làm trong các công ty tư nhân liên quan đến tư vấn và xử lý môi trường; làm trong các công ty tư vấn của nước ngoài; hoặc có thể học chuyên sâu để trở thành những chuyên gia về môi trường của Việt Nam và thế giới.

Riêng về ngành kỹ thuật môi trường, sinh viên được đào tạo kiến thức và kỹ năng thực hành ở lĩnh vực công nghệ môi trường đồng thời cũng có kiến thức về khoa học môi trường và quản lý môi trường. Chương trình trang bị cho sinh viên các kiến thức rộng về các chuyên môn trong lĩnh vực môi trường thông qua đào tạo lý thuyết, chú trọng đào tạo thực hành các lĩnh vực hóa học, sinh học trong kỹ thuật môi trường, xử lý nước thải, nước cấp, chất thải rắn, khí thải, tiếng ồn, kiểm soát ô nhiễm môi trường công - nông nghiệp, độc học môi trường, quản lý chất lượng môi trường, quan trắc môi trường, đánh giá tác động môi trường, ứng dụng công nghệ thông tin địa lý trong môi trường.

Sau khi tốt nghiệp, kỹ sư kỹ thuật môi trường có thể thiết kế và thi công các công trình xử lý môi trường như xử lý nước cấp và nước thải, quản lý và xử lý chất thải rắn, xử lý khí thải và tiếng ồn, quan trắc và phân tích chất lượng môi trường, lập giải pháp ngăn ngừa ô nhiễm, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, sản xuất sạch hơn trong công nông nghiệp.

Có khả năng phân tích hệ thống môi trường thông qua việc nắm vững phương pháp sử dụng tài nguyên theo hướng phát triển bền vững, và những biện pháp bảo vệ và phục hồi hệ sinh thái như giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong các lĩnh vực công nông ngư nghiệp và du lịch.

Có thể tham gia trong việc hình thành, xây dựng và phát triển chính sách, chiến lược quản lý môi trường. Ngoài ra, một số công việc mà nữ làm cũng rất có duyên. Nhiều sinh viên tốt nghiệp nhóm ngành môi trường đã trở thành cảnh sát môi trường, phóng viên viết về mảng môi trường... rất tốt.

NHÓM PV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    vothuhuong20...@yahoo.com)" />