10/02/2014 09:57 GMT+7

Khó tìm việc, có nên học ngành kinh tế?

NHÓM PV
NHÓM PV

TTO - Theo em biết, ngành Tài chính - Ngân hàng hiện nay khó tìm việc làm, vậy có nên theo học ngành này không? (luongngoctuan@...)

gRboDj0b.jpgPhóng to
Học sinh làm trắc nghiệm chọn ngành nghề tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp 2013 do Tuổi Trẻ tổ chức tại TP.HCM - Ảnh: Như Hùng

- ThS Hứa Minh Tuấn - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - Marketing: Thứ nhất, từ năm 2008 đến nay, nền kinh tế thế giới rơi vào khủng hoảng, Việt Nam ta cũng không thể không chịu ảnh hưởng một khi chúng ta đã hội nhập sâu rộng. Một trong những lĩnh vực chịu tác động lớn nhất đó là lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng, chính vì thế để tìm được một chỗ làm trong lĩnh vực này trong thời điểm hiện tại là khó khăn như em đã nêu.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, khủng hoảng kinh tế thế giới theo quy luật từ trước đến nay không phải lúc nào cũng kéo dài mãi, mà nó sẽ có thời gian khởi sắc lại và nền kinh tế thế giới lại tiếp tục đà tăng trưởng. Các chuyên gia nhận định, từ năm 2014 trở đi, nền kinh tế thế giới đã nhích đà tăng trưởng và ấm dần lên, như thế kinh tế Việt Nam cũng sẽ vượt qua thời điểm khó khăn hiện tại.

Thứ hai: trong ngành Tài chính - Ngân hàng không phải lĩnh vực nào cũng khó tìm việc làm; thời điểm hiện nay có thể tạm nói ngân hàng là nơi Nhà nước đang tái cơ cấu, có thể sẽ khó tìm việc làm, nhưng những lĩnh vực khác nhu cầu xã hội là rất lớn. ví dụ như: Tài chính doanh nghiệp thì doanh nghiệp nào cũng cần; Thuế và Hải quan, các cơ quan này cũng rất thiếu; Bảo hiểm và đầu tư thì nhu cầu hiện nay chỉ mới đáp ứng được gần 20%; Thẩm định giá là lĩnh vực mà các ngân hàng, các công ty thẩm định còn nhu cầu rất lớn...

Từ hai nhận định trên, nếu năm nay em đăng ký dự thi vào ngành này, đến năm 2018 ra trường, tôi nghĩ việc tìm một việc làm trong ngành này là khả thi.

* Em dự định thi ngành Quản trị kinh doanh nhưng vài người khuyên đừng nên thi bởi sau này rất khó xin việc làm. Điều này đúng không? (tieuthimyhang662@...)

- ThS Hứa Minh Tuấn: Nếu em nghe vài người khuyên như thế thì trước tiên cần tìm hiểu ngành này đào tạo những gì, có phù hợp với sở thích của em không. Ngành Quản trị kinh doanh trang bị cho sinh viên các kiến thức về kinh tế - xã hội, quản trị kinh doanh, những kỹ năng chuyên sâu về quản trị doanh nghiệp; Có khả năng hoạch định chính sách, chiến lược, kế hoạch kinh doanh; Biết tổ chức hoạt động kinh doanh và tạo lập doanh nghiệp; Dám nghĩ, dám làm, dám đối mặt với thách thức, rủi ro, và biết tận dụng cơ hội.

Tùy theo từng trường, trong ngành Quản trị kinh doanh bao gồm nhiều chuyên ngành: Quản trị kinh doanh tổng hợp, Quản trị bán hàng, Quản trị dự án, Quản trị nguồn nhân lực, Quản trị Tài chính... Với việc ngành này bao gồm rất nhiều chuyên ngành cho thấy nhu cầu xã hội và tính thích ứng của các trường làm thế nào đó khi đào tạo phải tạo ra thế mạnh cho sinh viên và tạo cơ hội việc làm cho họ.

* Ngành Marketing đào tạo như thế nào? Gồm những công việc gì trong ngành? Ngành Tổ chức sự kiện đòi hỏi những yêu cầu gì để làm việc tốt? (hoathuytien159@...)

- ThS Hứa Minh Tuấn: Ngành Marketing cung cấp cho người học những kiến thức cơ bản về marketing và kiến thức chuyên môn để phân tích marketing, hoạch định và thực hiện các kế hoạch, chương trình marketing thuộc lĩnh vực sản xuất, thương mại, du lịch, xuất nhập khẩu, dịch vụ, quản trị thương hiệu...

Tổ chức sự kiện thường chỉ là một chuyên ngành, chuyên ngành này cung cấp cho sinh viên kiến thức chuyên sâu về quản trị tổ chức sự kiện trong các doanh nghiệp; có tầm nhìn và tư duy sáng tạo để đưa ra những ý tưởng lớn, điểm nhấn của sự kiện. Sử dụng được Anh ngữ trong giao tiếp và trong nghiệp vụ. Sinh viên sẽ có kỹ năng quản lý, phân tích, am hiểu về văn hóa, môi trường kinh doanh; Có kỹ năng tổ chức sự kiện, kỹ năng phối hợp - làm việc nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng giao tiếp, truyền thông.

Để làm việc tốt trong ngành Marketing và Tổ chức sự kiện, người làm phải luôn có đầu óc sáng tạo, linh hoạt, nhanh nhẹn, thực tiễn trong hoạt động xã hội, có tâm lý giao tiếp, kiến thức xã hội tốt.

* Em có chiều cao khiêm tốn nhưng lại thích ngành quản trị nhà hàng-khách sạn. Trong ngành đó có bộ phận nào dành cho những người có vóc dáng như em không? (nguyentrankimngan@...)

- ThS Hứa Minh Tuấn: Khi theo học ngành Quản trị khách sạn - nhà hàng, sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức cơ bản về kinh tế - xã hội, quản trị kinh doanh và những kiến thức chuyên sâu về quản trị doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn - nhà hàng; Có khả năng điều hành hoạt động kinh doanh và tạo lập doanh nghiệp…

Bất kỳ ngành nghề nào cũng có yêu cầu về ngoại hình. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng như thế, có những người ngoại hình không được như ý mà mọi người phải nể phục vì kiến thức, chuyên môn, công tác tổ chức, khiếu ăn nói... Em cần tự tin hơn nữa nếu có khiếm khuyết về ngoại hình, phải làm sao để người ta phải cúi nhìn mình, đó mới là bản lĩnh thanh niên hiện đại.

NHÓM PV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên