04/05/2011 15:55 GMT+7

Tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM: nhiều trường giảm chỉ tiêu

PHÚC ĐIỀN
PHÚC ĐIỀN

TTO - Những băn khoăn chọn trường vào lớp 10 cho con đã nóng lên khi bắt đầu đến hạn nộp hồ sơ dự thi vào lớp 10 năm 2011 tại TP.HCM. Cơ hội trúng tuyển sẽ dành cho ai và đăng ký nguyện vọng như thế nào để tăng cơ hội có chỗ vào lớp 10 công lập?

7Hwzi6MC.jpgPhóng to

Thầy Trần Mậu Minh (đeo kính), hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn, Q.1, TP.HCM tư vấn cho phụ huynh về tuyển sinh lớp 10 - Ảnh: Như Hùng

Trong số 6 trường THPT trên địa bàn quận 1, duy nhất chỉ Trường THPT năng khiếu Thể dục thể thao được tăng chỉ tiêu tuyển mới HS lớp 10 (tuyển mới 180 HS so với 135 HS năm học trước).

Hầu hết các trường còn lại đều giữ nguyên chỉ tiêu so với năm trước. Thậm chí, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa còn giảm số lượng tuyển mới 20 HS so với năm 2010. Ở Q.3, tình hình căng thẳng hơn khi chỉ có Trường THPT Nguyễn Thị Diệu tăng 25 chỉ tiêu, bốn trường còn lại đều giảm mạnh. Trong đó, THPT Marie Curie giảm 125 chỉ tiêu, THPT Nguyễn Thị Minh Khai giảm 105, THPT Lê Quí Đôn giảm đến hơn 200 HS.

Căng thẳng trường tốp trên

Tương tự, tại quận 5, có đến bốn trường giảm chỉ tiêu tuyển mới. THPT Trần Hữu Trang giảm 90, THPT Hùng Vương giảm 145… Tại quận Tân Bình, chỉ tiêu tuyển mới lớp 10 của Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền giảm mạnh (từ 735 năm trước giảm còn 585, trong đó có 130 chỉ tiêu dành cho HS chuyên), chỉ tiêu vào Trường THPT Nguyễn Chí Thanh cùng quận này cũng giảm.

Quận Bình Thạnh, chỉ tiêu tuyển mới vào Trường THPT Gia Định năm nay giảm còn 885, kể cả 150 chỉ tiêu cho HS chuyên (so với 1.035 năm trước), THPT Thanh Đa giảm 45 chỉ tiêu. Trường THPT Phú Nhuận giảm 45 chỉ tiêu so với năm 2010, THPT Nguyễn Trung Trực và THPT Nguyễn Công Trứ (Gò Vấp) cũng giảm chỉ tiêu…

Theo thông tin chỉ tiêu tuyển mới vào lớp 10 năm nay, có thể thấy cuộc đua vào nhiều trường THPT trên địa bàn Q.1, Q.3, Q.5, Bình Thạnh, Tân Bình sẽ căng thẳng hơn năm trước và đặc biệt khốc liệt đối với những thí sinh có nguyện vọng vào các trường tốp trên như THPT Nguyễn Thượng Hiền, THPT Lê Quí Đôn, THPT Gia Định, THPT Nguyễn Thị Minh Khai, THPT Hùng Vương…

Cả các trường tốp trên quận ven như Tân Phú, tình hình cũng có chiều hướng căng thẳng hơn khi chỉ tiêu tuyển vào trường THPT Trần Phú và THPT Tân Bình đều giảm.

Nhiều trường THCS trên địa bàn các quận trung tâm đã chuẩn bị thông tin hướng dẫn HS hướng đến các trường THPT xa hơn một chút. Cũng có những thông tin đáng mừng khi chỉ tiêu cả hai trường THPT Nguyễn Trãi và THPT Nguyễn Hữu Thọ tại quận 4 đều tăng với tổng chỉ tiêu tăng hơn 300 chỗ học lớp 10.

Tương tự, hai trường THPT Lê Thánh Tôn và THPT Tân Phong tại quận 7 cũng tăng chỉ tiêu. THPT Nguyễn An Ninh (quận 10), THPT Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Q.11), THPT Nguyễn Thái Bình (Tân Bình), THPT Hàn Thuyên (Phú Nhuận), THPT Phan Đăng Lưu và THPT Hoàng Hoa Thám (Bình Thạnh) cùng tăng.

Như vậy, có thể thấy cuộc đua vào trường tốp trên và những trường ở trung tâm sẽ căng thẳng hơn. Trong khi đó, cửa sẽ rộng hơn với những thí sinh cân sức mình, chọn những trường điểm chuẩn mềm hơn.

Làm sao chọn trường vừa sức?

Các trường ở quận 4, quận 7 tăng chỉ tiêu, đó là một tín hiệu đáng mừng đối với những HS có học lực trung bình khá ở khu vực này và cả HS quận 1 (vì đoạn đường từ quận 1 sang quận 4 khá gần).

Trong khi đó, trước thực tế có đến 4/5 trường THPT trên địa bàn quận 3 giảm chỉ tiêu, những HS trung bình khá tại quận 3 rất khó có cơ hội vào lớp 10 công lập nếu cứ “chăm bẳm” vào trường gần nhà.

Chỉ tiêu hẹp hơn, lại phải “gánh” khá đông HS khắp các quận huyện có nguyện vọng học tại các trường THPT trên địa bàn quận này nên nhiều trường THCS tại quận 3 vẫn phải hướng HS đăng ký nguyện vọng sang các trường ở Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình và các quận xa nhà như quận 10, quận 5…

Hiệu trưởng một trường THCS tại quận này tâm tư: “Ai cũng hiểu nếu HS được học gần nhà, người dân và xã hội sẽ tiết kiệm được rất nhiều từ thời gian, chi phí xăng xe, giảm kẹt xe và tránh hao tổn sức khỏe HS (do phải đi lại quá xa nhà). Quận 3 không khan hiếm chỗ học THPT nhưng năm nào HS quận này cũng chạy nguyện vọng khắp các quận xa để tìm chỗ học lớp 10. Đó là điều bất ổn trong tuyển sinh lớp 10 tồn tại nhiều năm qua”.

Thầy Trần Lung, hiệu trưởng Trường THCS Kim Đồng, quận 5, cho rằng chỉ tiêu tuyển là một yếu tố tham khảo chứ chưa phải là yếu tố quyết định cơ hội vào lớp 10 của HS, bởi lẽ HS các quận huyện thi tuyển có quyền chọn bất cứ trường nào ở quận nào.

Vấn đề quan trọng nhất là phụ huynh chọn cho con mình những trường vừa sức học. Kinh nghiệm cho thấy để tránh rủi ro, khi chọn ba nguyện vọng phụ huynh nên nhắm đến ba trường có mức điểm trúng tuyển chênh nhau ít nhất 2 điểm.

Nếu nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3 vào những trường có điểm chuẩn xấp xỉ điểm trường nguyện vọng 1, nếu rớt nguyện vọng 1 có nhiều khả năng rớt luôn cả hai nguyện vọng còn lại vì điểm trúng tuyển NV2, 3 của các trường thường cao hơn điểm nguyện vọng 1.

Nhiều thầy cô chủ nhiệm lớp 9 cho biết khi xem nghiên cứu điểm chuẩn năm trước để chọn trường, phụ huynh chỉ nhắm vào điểm chuẩn nguyện vọng 1 của các trường và đăng ký theo mức điểm này.

Đó là một sai lầm có thể dẫn đến việc rớt cả ba nguyện vọng. Nói như thầy Trần Mậu Minh, hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn, quận 1, điểm chuẩn các nguyện vọng trong cùng một trường có thể tăng vài điểm ở mỗi nguyện vọng, điểm chuẩn nguyện vọng 3 có thể cao hơn điểm nguyện vọng 1 đến 2-3 điểm.

Nếu muốn đăng ký NV3 vào một trường THPT nào đó nên xem mức điểm trúng tuyển nguyện vọng 3 của trường đó chứ không phải xem điểm nguyện vọng 1. Mỗi HS có ba nguyện vọng, để đảm bảo có chỗ học, không nên phung phí nguyện vọng 2 và đặc biệt là nguyện vọng 3. Ở nguyện vọng cuối cùng này nên nhắm đến một trường gần nhà điểm thấp có mức điểm tuyển nguyện vọng 3 thấp hơn nhiều so với hai nguyện vọng kia để đảm bảo có chỗ học.

Cuối cùng, làm sao biết khả năng con mình có thể đạt bao nhiêu điểm ở kỳ thi tuyển sinh lớp 10 để chọn trường vừa sức? Theo kinh nghiệm từ nhiều thầy cô, phụ huynh có thể tham khảo điểm thi hết học kỳ 2 ba môn thi tuyển sinh lớp 10 để biết sức học con mình.

Tuy nhiên, cần lưu ý đề thi tuyển sinh lớp 10 mang tính phân hóa HS, khó có thể đạt điểm tối đa nên điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 chỉ vào khoảng 80-85% điểm thi học kỳ 2. Tốt nhất nên chọn những trường có điểm chuẩn các năm trước thấp hơn mức điểm HS có thể đạt được để tăng cơ hội trúng tuyển.

Nộp hồ sơ từ 2-5

Theo quy định, phụ huynh sẽ nộp hồ sơ dự thi tuyển sinh lớp 10 tại trường THCS nơi HS đang học từ ngày 2 đến 15-5-2011. Sau đó, Sở GD-ĐT TP.HCM công bố số lượng thí sinh đăng ký nguyện vọng vào các trường, phụ huynh có thể chỉnh sửa ba nguyện vọng lớp 10 của con mình.

HS sẽ thi tuyển sinh lớp 10 vào ngày 21-6 và 22-6-2011 (sáng 21-6 thi ngữ văn, chiều thi môn thứ ba, sáng 22-6 thi toán; những thí sinh có nguyện vọng vào trường chuyên, lớp chuyên sẽ thi thêm môn chuyên vào chiều 22-6).

PHÚC ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên