21/03/2010 17:52 GMT+7

Tư vấn nhóm ngành kinh tế - tài chính

TTO
TTO

TTO - Khu tư vấn nhóm ngành kinh tế - tài chính trong Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tại Cần Thơ ngày 21-3 thu hút nhiều bạn học sinh tham dự. Các bạn đã có mặt ở đây từ rất sớm để chuẩn bị các câu hỏi.

Tư vấn nhóm ngành kinh tế - tài chính

TTO - Khu tư vấn nhóm ngành kinh tế - tài chính trong Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tại Cần Thơ ngày 21-3 thu hút nhiều bạn học sinh tham dự. Các bạn đã có mặt ở đây từ rất sớm để chuẩn bị các câu hỏi.

Tưng bừng Ngày hội tư vấn tuyển sinh tại Cần Thơ

* ĐH Cần Thơ có ngành kinh tế nông nghiệp không? Cơ hội nghề nghiệp thế nào?<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

- Th.S Nguyễn Vĩnh An -trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Cần Thơ: sinh viên ngành kinh tế nông nghiệp sẽ được trang bị kiến thức về toán, xác suất thống kê, kiến thức cơ sở và chuyên ngành về kinh tế, kinh tế nông nghiệp, phát triển hợp tác xã về trồng trọt, chăn nuôi... Ra trường, các em có thể làm việc ở các cơ quan, công ty xí nghiệp có nhu cầu tuyển dụng về kinh tế nói chung và làm kinh tế cho các trang trại, mở các cơ sở kinh doanh riêng về nông nghiệp,...

Qar1XkVa.jpgPhóng to
Trần Gia Pho - trường THPT Lý Tự Trọng - nêu câu hỏi nhóm ngành kinh tế - tài chính - Ảnh: T.T.D.

Khu vực tư vấn Nhóm ngành kinh tế - tài chính: Quản trị kinh doanh, ngân hàng, kế toán, chứng khoán, marketing…)

- Ths Trần Thế Hoàng (Trưởng phòng đào tạo ĐH Kinh tế TP.HCM)

-Th.S Hứa Minh Tuấn (Trưởng phòng đào tạo trường ĐH Tài chính Marketing)

- Th.S Nguyễn Vĩnh An, trưởng phòng đào tạo trường ĐH Cần Thơ.

* Ngành tài chính ngân ra trường làm việc ở đâu?

- Th.S Nguyễn Vĩnh An: ngành tài chính có thể làm việc chuyên sâu ở lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng, quỹ tín dụng... Khi tuyển dụng, người ta sẽ xem xét kỹ kết quả học tập và kỹ năng của các em.

* Khi làm bài thi ĐH, nếu em đưa những kiến thức ngoài chương trình chuẩn vào thì có được chấm điểm không?

- Th.S Nguyễn Vĩnh An: thí sinh làm sáng tạo, độc đáo vẫn được chấm điểm và có thể có thêm điểm thưởng.

- Th.S Hứa Minh Tuấn - Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH tài chính Marketing: phần tự chọn, thí sinh có thể chọn làm đề phần chuẩn hoặc phần nâng cao. Tuy nhiên, chỉ được chọn làm một trong hai phần tự chọn, nếu làm cả hai phần sẽ không được chấm điểm. Thí sinh làm bài sáng tạo vẫn được chấm và giáo viên chấm thi sẽ hội ý xem phần đó có sáng tạo hay không để cộng điểm thưởng.

* Học Trường ĐH Cần Thơ tại Hậu Giang bằng cấp có giống học tại Cần Thơ không?

- ThS Nguyễn Vĩnh An: Năm nay trường đào tạo 500 chỉ tiêu tại cơ sở 2 của trường (Trường CĐ Cộng đồng Hậu Giang). Bằng cấp vẫn như học tại cơ sở chính Trường ĐH Cần Thơ.

* Thí sinh có thể đăng ký dự thi nhiều ngành cùng một lúc không?

- Th.S Nguyễn Vĩnh An: thí sinh có thể làm nhiều hồ sơ cho nhiều ngành khác nhau. Tuy nhiên dù có nộp nhiều hồ sơ nhưng mỗi đợt thi chỉ có thể dự thi vào một ngành.

* Nếu tôi thi vào trường ĐH Cần Thơ khoa Kinh tế, nhưng chuyển qua học một chuyên ngành khác cùng khoa thì có được không? Nếu được có tiêu chuẩn gì không?

-TH.S Nguyễn Vĩnh An: Các em lưu ý không được chuyển ngành sau khi trúng tuyển. Cho nên phải cân nhắc cho kỹ về vấn đề ngành nghề, sở thích, khả năng học tập của mình để quyết định nguyện vọng ngành cho phù hợp. Sau khi trúng tuyển ngành đăng ký thì phải theo học ngành đó.

* Trường ĐH Cần Thơ có mở ngành kinh tế học. Ngành này sau khi ra trường sẽ làm gì, được đi làm ở những nơi nào?

- TH.S Nguyễn Vĩnh An: Ngành này cung cấp những kiến thức về kinh tế chung và những kiến thức về hoạch định chính sách kinh tế. Sau khi học xong em có thể xin vào làm việc tại các cơ quan quản lý hành chính Nhà nước về những vấn đề có liên quan đến hoạch định chính sách, các dự án… Các em có thể truy cập vào website của trường để tìm hiểu thêm thông tin về ngành này một cách chi tiết.

* Những yêu cầu cơ bản của một người làm kinh tế giữa ngành: kế toán, kiểm toán và kế toán tin học khác nhau ở chỗ nào?

- Th.S Trần Thế Hoàng: nếu các bạn muốn có kiến thức rộng về kinh tế xã hội thì nhóm ngành kinh tế quản trị kinh doanh, kế toán sẽ tốt hơn. Khi chúng ta chỉ học giỏi toán, lý, hóa mà những vấn đề chung về kinh tế xã hội, những vấn đề khác các bạn không quan tâm thì không ổn. Để học tốt ngành kinh tế, ngoài kiến thức về toán thì rất cần các bạn có kiến thức về ngoại ngữ, tin học, kiến thức về luật pháp.

Ngoài ra đối với từng lĩnh vực, nhất là kế toán, kiểm toán, ngoài kiến thức chung về kinh tế xã hội và khả năng hiểu biết về pháp luật, chính sách, khả năng sử dụng các công cụ ngoại ngữ, tin học thì các bạn cần trang bị thêm một số yếu tố khác. Đó là đức tính tỉ mỉ, làm việc phải thận trọng, nhất là khi làm việc trong ngành tài chính kế toán. Ngoài ra, yếu tố thứ hai cần phải tính toán, đó là khả năng phân tích, yếu tố về mặt đạo đức nghề nghiệp…

* Cơ hội tìm việc làm của ngành ngoại thương ở Cần Thơ như thế nào?

- Th.S Nguyễn Vĩnh An: Muốn làm trong lĩnh vực ngoại thương thì em phải chọn ngành kinh tế ngoại thương. Khi các em được đào tạo ngành này, chúng ta có thể tham gia làm việc tại các cơ quan kinh doanh của nhà nước hay của các công ty, các xí nghiệp làm công tác xuất nhập khẩu đúng với chuyên ngành được đào tạo.

* Ngành quản trị kinh doanh tổng hợp thì phải học như thế nào?

- Th.S Hứa Minh Tuấn: đối với khối ngành kinh tế và quản trị kinh doanh nói chung, năm thứ nhất các em sẽ học các kiến thức về toán cao cấp, lý thuyết xác suất thống kế toán, toán kinh tế. Ngoài ra chúng ta còn học những môn chung về lý luận chính trị. Sau khi kết thúc năm thứ nhất các em sẽ được học những kiến thức ở lĩnh vực kinh tế và một số môn hỗ trợ như ngoại ngữ. Đến học phần về quản trị kinh doanh sẽ được chia ra làm nhiều ngành, trong đó có ngành về quản trị kinh doanh tổng hợp. Ở ngành quản trị kinh doanh tổng hợp các em sẽ được trang bị các kiến thức ở các học phần như: quản trị nguồn nhân lực, quản trị dự án, quản trị rủi ro, quản trị tài chính…

* Ở TP Hồ Chí Minh có trường ĐH nào đào tạo ngành quản trị kinh doanh liên thông từ cao đẳng lên đại học không? Trong các trường đó, trường nào có bằng tốt nghiệp có giá trị như bằng tốt nghiệp ĐH chính quy không?

- Th.S Trần Thế Hoàng: Trong trường hợp thi rớt mà điểm thi đạt từ điểm sàn trở lên thì các bạn cứ mạnh dạn đăng ký vào cao đẳng. Trong trường hợp các bạn đăng ký vào cao đẳng, sau khi tốt nghiệp cao đẳng thì các bạn sẽ được nhận đào tạo liên thông từ cao đẳng lên đại học. Điều kiện để liên thông là phải có bằng đúng ngành. Đối với các bạn tốt nghiệp loại khá trở lên thì không tính thời gian 1 năm thâm niên. Nếu tốt nghiệp dưới khá thì các bạn phải có một năm làm việc, bên cạnh đó phải dự thi hai môn do trường tổ chức và các bạn phải đạt kỳ thi đó thì các bạn mới đủ điều kiện trúng tuyển vào ĐH liên thông. Bằng cấp tốt nghiệp cấp là chính quy, không có chữ liên thông hay hoàn chỉnh .

* Chuyên ngành nào về kinh tế mà có nhiều cơ hội tiếp xúc với người nước ngoài?

-Th.S Hứa Minh Tuấn: Khối ngành kinh tế hầu như có nhiều ngành nghề chúng ta sẽ làm việc với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hay tiếp xúc với người nước ngoài. Đó là các lĩnh vực về hàng không, ngoại thương, xuất nhập khẩu, hải quan hay các chuyên ngành về du lịch, quản trị nhà hàng, khách sạn… Nhưng cũng lưu ý, chuyên ngành này thì điều kiện ngoại ngữ trong chuẩn đầu ra rất cao. Nếu các em cảm thấy chưa an tâm về ngoại ngữ mà muốn học những ngành nghề trong khối ngành kinh tế quản trị kinh doanh thì phải tự trang bị ngoại ngữ để thuận lợi hơn trong việc học.

* Nếu em học ở trường cao đẳng cộng đồng Hậu Giang (hệ đại học) ngành tài chính ngân hàng thì khi ra trường sẽ được cấp văn bằng của trường ĐH Cần Thơ không, hay đó chỉ là văn bằng của Trường Cao đẳng cộng đồng Hậu Giang?

- Th.S Nguyễn Vĩnh An: Trường ĐH Cần Thơ mở cơ sở hai đặt tại Trường Cao đẳng cộng đồng Hậu Giang. Các thí sinh đăng ký theo những mã ngành quy định ở cơ sở này, khi trúng tuyển các em sẽ được tổ chức học tại ở trường cao đẳng cộng đồng Hậu Giang, ra trường sẽ được cấp bằng chính quy giống như ở ĐH Cần Thơ.

* Ngành quản trị marketing và ngành marketing là hai ngành giống hay khác nhau?

- Th.S Hứa Minh Tuấn: Marketing là một chuyên ngành nằm trong ngành quản trị kinh doanh. Riêng đối với Trường ĐH tài chính - marketing, do đặc thù của mình thì từ năm 2008 đã làm đề án xin mở ngành marketing tách ra khỏi ngành quản trị kinh doanh và từ 2008 đến nay chúng tôi tuyển sinh ngành marketing, trong đó ngành marketing có hai chuyên ngành. Một là marketing tổng hợp và hai là quản trị thương hiệu.

* Trong ngành quản trị kinh doanh có những chuyên ngành nào? Thi 2 trường ở hai ngành khác nhau thì em phải có 6 nguyện vọng phải không?

- ThS Hứa Minh Tuấn: ngành QTKD tại các trường có rất nhiều chuyên ngành để đào tạo các kiến thức chuyên sâu cho sinh viên. Tùy theo thế mạnh và truyền thống của các trường, sẽ có những chuyên ngành riêng. Thực tế thì hai khối vào hai trường chỉ có 2 nguyện vọng trúng tuyển. Ở đây có nhầm lẫn khi nhiều bạn thí sinh nghĩ mình có đến 3 nguyện vọng. Mỗi hồ sơ dự thi chỉ có một nguyện vọng trong trường hợp em trúng tuyển ngay nguyện vọng 1. NV 2 và 3 chỉ có khi các bạn có điểm thi từ điểm sàn trở lên và còn phụ thuộc vào điểm sàn xét tuyển của các trường có xét tuyển NV2, NV3.

* Ngành tài chính ngân hàng trường ĐH Cần Thơ có xét NV2 hay không? Nếu không trúng tuyển em có thể xin xét tuyển qua trường CĐ nào không?

- ThS Nguyễn Vĩnh An: Hiện kỳ thi tuyển sinh chưa diễn ra, số thí sinh đạt điểm cao như thế nào chưa rõ nên hầu hết các trường không thể trả lời nguyện vọng 2 có hay không. Tuy nhiên ngành này hàng năm có số thí sinh dự thi đạt điểm cao nhiều nên không xét NV2. Không riêng gì ngành tài chính ngân hàng, thí sinh không trúng tuyển một ngành nào đó nhưng có điểm trên điểm sàn có thể tìm cho mình một trường khác có điều kiện xét tuyển phù hợp để xin xét tuyển.

* Chuyên ngành marketing đào tạo mấy năm?

- ThS Trần Thế Hoàng: Chuyên ngành này thường có trong ngành QTKD. Với hệ cao đẳng, ngành này đào tạo 3 năm; hệ ĐH là 4 năm.

* Em muốn trở thành nhà kinh doanh bất động sản, em nên theo học ngành quản lý đất đai hay quản trị kinh doanh? Học một lúc hai ngành có lợi không?

- Ths Trần Thế Hoàng: tất nhiên nếu muốn kinh doanh thì bạn nên thi vào ngành QTKD, tuy nhiên để bổ sung kiến thức, bạn nên học thêm về quản lý đất đai, quản lý tài nguyên… Học càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên trong xu hướng tuyển dụng hiện tại, nếu bạn tốt nghiệp loại xuất sắc, học giỏi một ngành nào đó sẽ tốt hơn cả hai ngành với kết quả trung bình hay cột điểm có nhiều môn thi lại.

* Có thể học văn bằng 2 ngay từ năm 2 ở ĐH Cần Thơ không? Em có thể bảo lưu kết quả để sang năm học không?

- ThS Nguyễn Vĩnh An: Sau một năm học em có thể học thêm ngành khác. Việc bảo lưu có những quy định chung chứ không phải ai cũng có thể xin bảo lưu.

* Ngành kinh tế học, trường ĐH Cần Thơ đào tạo ra sao? Ra trường làm ở đâu?

- ThS Nguyễn Vĩnh An: Ngành này đào tạo những kiến thức liên quan đến việc hoạch định các chính sách về kinh tế và ra trường làm việc tại các cơ qua nhà nước có liên quan đến việc hoạch định kinh tế.

* Ngành tài chính ngân hàng có 5 chuyên ngành, vậy em có thể học cả 5 chuyên ngành này ở ĐH Kinh tế TP.HCM không?

- ThS Trần Thế Hoàng: Theo tôi, bạn không nên học hết 5 chuyên ngành vì ra trường cũng chỉ được cấp 1 tấm bằng. Hơn nữa, kiến thức của 5 chuyên ngành này có nhiều điểm giống nhau. Vì thế bạn nên học một chuyên ngành, khi đi làm trong lãnh vực nào có thể học thêm một chuyên ngành bổ trợ là đủ.

* Học chuyên ngành QTKD có khó không? Tố chất nào cần có để học tốt ngành này?

- ThS Trần Thế Hoàng: Để học tốt QTKD, bạn phải có kiến thức tốt về kiến thức xã hội. Ngoài ra các bạn cần trang bị thêm những kiến thức về quản trị doanh nghiệp. Để học và làm việc tốt với ngành này, còn nhiều yếu tố khác như đạo đức kinh doanh, khả năng nắm bắt cơ hội. QTKD chỉ có một phần nhỏ liên quan đến kinh doanh buôn bán. Thực tế đó là ngành đào tạo người quản lý trong lĩnh vực kinh doanh chứ không phải đào tạo người kinh doanh trực tiếp.

* Cơ hội việc làm của ngành ngoại thương tại thành phố Cần Thơ như thế nào?

- ThS Nguyễn Vĩnh An: Hiện tại Cần Thơ có nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh với nước ngoài. Đây là cơ hội tốt cho các bạn chọn học ngành ngoại thương. Tuy nhiên, không chỉ là công việc liên quan đến việc buôn bán nước ngoài, sinh viên tốt nghiệp ngành này vẫn có thể làm việc trong các lĩnh vực kinh tế khác.

- ThS Hứa Minh Tuấn: ngành ngoại thương hiện nay có thể nằm ở nhóm ngành QTKD hoặc kinh tế tại các trường. Vì thế công việc ra trường cũng khác nhau. Ở nhóm ngành kinh tế thường liên quan đến các vấn đề vĩ mô trong khi ngành ngoại thương thuộc nhóm ngành kinh tế thì liên quan đến hoạt động kinh tế hàng ngày nhiều hơn.

* Thi QTKD theo khối A và D1 thì việc học có gì khác nhau không?

- ThS Hứa Minh Tuấn: Các trường tuyển sinh theo hai khối để tìm kiếm những thí sinh giỏi. Chương trình học của hai khối thi này trong cùng một ngành là hoàn toàn giống nhau.

* Em muốn thi vào một trường ĐH ở TPHCM nhưng dự thi ở Cần Thơ có được không?

- ThS Hứa Minh Tuấn: Các bạn thí sinh tại 9 tỉnh ĐBSCL nằm trong nhóm tỉnh được quy định thi tại Cần Thơ, thí sinh phải điển chữ “C” vào mục 14. Nếu thí sinh bỏ trống mục này, các trường sẽ sắp xếp cho bạn thi ở TPHCM.

* Cùng một khối thi em có thể đăng ký vừa ĐH vừa CĐ được không?

- ThS Nguyễn Vĩnh An: Em chỉ có một lựa chọn trong hồ sơ đăng ký dự thi nên không thể vừa chọn ĐH vừa chọn CĐ. Nếu muốn như vậy, em phải làm thêm hồ sơ dự thi hệ ĐH và hệ CĐ riêng để cùng lúc có hai nguyện vọng này.

* Học ĐH từ xa có thể học lên cao học không?

- ThS Nguyễn Vĩnh An: Tốt nghiệp hệ đào tạo từ xa vẫn có thể dự thi vào cao học.

* Ngành quản lý công nghiệp có được xếp vào nhóm ngành kinh tế không?

- ThS Nguyễn Vĩnh An: ngành này không xếp vào nhóm ngành kinh tế. Học ngành này, sinh viên được trang bị kiến thức quản lý liên quan đến một nhà máy như quản lý nhân lực, quản lý nhiên liệu, năng lượng… phục vụ cho quy trình sản xuất của một nhà máy, một khu công nghiệp.

* Kinh tế nông nghiệp có liên quan đến ngành phát triển nông thôn không?

- ThS Nguyễn Vĩnh An: Hai ngành này có sự khác nhau. Ngành phát triển nông thôn có trang bị nhiều kiến thức khác liên quan đến nhân lực, chính sách để phát triển kinh tế nông thôn chứ không riêng gì kiến thức ngành kinh tế.

TTO

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên