08/07/2009 22:47 GMT+7

Lỡ dùng bút chì, bài thi có bị trừ điểm?

THANH HÀ ghi
THANH HÀ ghi

TT - * Sau khi thi xong em mới phát hiện bài thi môn toán có một hình vẽ trong bài giải hình học em đã lỡ vẽ bằng bút chì. Vậy bài thi của em có bị coi là đánh dấu và có bị trừ điểm không? Thí sinh VŨ LÊ HOÀI THANH (Hà Nội)

- Ông Trần Văn Nghĩa, phó trưởng Ban chỉ đạo tuyển sinh ĐH, CĐ 2009 (Bộ GD-ĐT):

Theo quy chế tuyển sinh, thí sinh không được làm bài thi bằng hai màu mực. Chỉ những hình tròn vẽ bằng compa mới được sử dụng bút chì, còn toàn bài thi, kể cả hình vẽ, biểu đồ, đồ thị..., thí sinh đều phải kẻ vẽ bằng cùng một màu mực với chữ viết trong bài thi. Những trường hợp bài thi có hai màu mực hoặc trường hợp có hình vẽ bằng bút chì như bài làm của em sẽ bị xếp vào dạng những bài thi đặc biệt, có dấu hiệu khác thường. Hội đồng chấm thi sẽ lọc riêng những bài thi này và tổ chức chấm tập thể.

Nếu bài thi được xác định bình thường, thí sinh vô tình phạm lỗi thì bài thi như trường hợp của em sẽ không bị trừ điểm. Đối với những bài thi hội đồng chấm xác định đủ căn cứ xác đáng là thí sinh cố tình đánh dấu bài sẽ bị trừ 50% điểm toàn bài thi, bài thi viết bằng các loại chữ, loại mực khác nhau sẽ bị cho điểm 0 đối với một số phần hoặc toàn bộ bài thi.

Vì vậy khi làm bài thi, thí sinh cần lưu ý thực hiện nghiêm túc quy chế, không nên để xảy ra những tình huống đáng tiếc do vô tình, sơ suất vi phạm quy chế về sử dụng màu mực, dùng bút đỏ, bút chì, viết vẽ những nội dung không liên quan đến bài thi... gây ức chế cho các thầy trong quá trình chấm thi, bài thi của bản thân có thể bị xử lý trừ điểm hoặc hủy kết quả.

* Đổi số báo danh được không?

* Em nộp ba hồ sơ vào ba ngành khác nhau trong cùng một trường và được nhận ba số báo danh khác nhau. Sáng 8-7, khi đến làm thủ tục dự thi, theo hướng dẫn của cán bộ tuyển sinh, em đã quyết định chọn một trong ba số báo danh để dự thi. Nhưng nếu trước khi vào thi môn đầu tiên, em muốn đổi sang số báo danh khác có được không? Thí sinh TRẦN VÂN ANH (Hà Nội)

- Ông Ngô Kim Khôi, phó trưởng Ban chỉ đạo tuyển sinh ĐH, CĐ 2009 (Bộ GD-ĐT):

Có thể đổi số báo danh trong những số báo danh mà thí sinh đã nộp hồ sơ đăng ký dự thi vào trường hay không thuộc thẩm quyền quyết định của hiệu trưởng, chủ tịch hội đồng tuyển sinh các trường. Em cần đến gặp phòng đào tạo hoặc bộ phận trực tuyển sinh của trường hoặc hội đồng coi thi tại điểm thi của mình trước khi thi để trình bày. Nếu hội đồng coi thi báo cáo và được sự chấp thuận của chủ tịch hội đồng tuyển sinh, em có thể được điều chỉnh, chọn sang số báo danh khác trong số ba hồ sơ đã nộp.

Nhưng em cần lưu ý, đã dự thi theo số báo danh nào thì sau này khi xét tuyển em sẽ được xét theo nguyện vọng mã ngành đã đăng ký trong hồ sơ đăng ký dự thi tương ứng với số báo danh đó.

THANH HÀ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên