29/04/2009 17:37 GMT+7

Hệ trung cấp có đào tạo sư phạm mầm non?

QUỐC DŨNG
QUỐC DŨNG

TTO - Ngành giáo dục mầm non có đào tạo hệ trung cấp? Thi ĐH, CĐ cần mang những giấy tờ nào để vào phòng thi? Chiến sĩ thi đua cấp nào thì được cộng điểm ưu tiên đối tượng? Ngành xây dựng ĐH Tôn Đức Thắng học xong làm gì... là những thắc mắc thí sinh hỏi về tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2009.

kV7zuFjK.jpgPhóng to
Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ năm 2009 ở cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM chiều 17-4 - Ảnh: Quốc Dũng
TTO - Ngành giáo dục mầm non có đào tạo hệ trung cấp? Thi ĐH, CĐ cần mang những giấy tờ nào để vào phòng thi? Chiến sĩ thi đua cấp nào thì được cộng điểm ưu tiên đối tượng? Ngành xây dựng ĐH Tôn Đức Thắng học xong làm gì... là những thắc mắc thí sinh hỏi về tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2009.

Thông tin tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2009Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2009Điểm chuẩn ĐH, CĐ năm 2008, 2007, 2006, 2005Ngành gì? Trường gì? Làm gì?Hộp thư tư vấn tuyển sinhThi tốt nghiệp THPT năm 2009

* Tôi đã tốt nghiệp THPT năm 2008, năm nay tôi muốn đăng ký học trung cấp khối M ngành sư phạm giáo dục mầm non nhưng tôi nghe nói ngành này không có hệ trung cấp? Nếu không đúng thì tôi có thể đăng ký trường nào tại TP.HCM ngành này? (maimaiyeuanh0407@...)

- Ngành sư phạm mầm non có đào tạo trung cấp nhưng không nhiều trường đào tạo. Hầu hết đều phải thi tuyển hoặc xét tuyển dựa vào điểm thi ĐH, CĐ. Để biết mình phù hợp với điều kiện tuyển sinh của trường nào, bạn liên hệ trực tiếp với các trường đó.

Hệ trung cấp trong Trường ĐH Sài Gòn (273 An Dương Vương, phường 3, quận 5, TP.HCM, ĐT: 08. 38352309) thi năng khiếu và xét điểm trung bình lớp 12 hoặc điểm thi ĐH, CĐ năm 2009 môn văn. Nhận hồ sơ từ 1-7, xét tuyển ngày 15-7, 15-9 và 10-11-2009. Ngành giáo dục mầm non chỉ tuyển thí sinh có hộ khẩu TP.HCM. Còn ngành công nghệ thông tin, ngành kế toán xét điểm trung bình lớp 12 hoặc điểm thi ĐH, CĐ khối A, D1; hai ngành này tuyển thí sinh trong cả nước.

Hệ trung cấp trong Trường ĐH Sư phạm - ĐH Đà Nẵng (459 Tôn Đức Thắng, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng, ĐT: 0511.3841323) xét tuyển hai môn văn, toán theo học bạ THPT và thi môn năng khiếu hát, đọc diễn cảm, kể chuyện. Trường chỉ đào tạo theo hệ vừa làm vừa học, tuyển đối tượng tốt nghiệp THPT. Trường tuyển thí sinh trong cả nước. Thí sinh liên hệ với trường để biết thông tin chi tiết.

Hệ trung cấp trong Trường ĐH Đồng Tháp (783 Phạm Hữu Lầu, phường 6, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, ĐT: 067. 3881518) xét điểm thi ĐH, CĐ khối M của những thí sinh đã dự thi năm 2009.

Hệ trung cấp trong Trường CĐ Sư phạm trung ương (387 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội, ĐT: 04. 37562670) thi môn văn và năng khiếu. Nhận hồ sơ đến ngày 15-8. Trường tuyển thí sinh trong cả nước. Thí sinh liên hệ với trường để biết thông tin chi tiết.

Hệ trung cấp trong Trường CĐ Sư phạm trung ương Nha Trang (Đồng Đế, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, ĐT: 058. 3835081) lấy điểm kế cận kỳ thi CĐ, ĐH tại trường; xét tuyển năng khiếu đối với những ngành thi năng khiếu. Hệ chính quy nhận hồ sơ đến tháng 8-2009, hệ vừa làm vừa học nhận hồ sơ đến tháng 9-2009. Trường tuyển thí sinh trong cả nước. Thí sinh liên hệ với trường để biết thông tin chi tiết.

Ngoài ra, hệ trung cấp trong Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM cơ sở tại Thanh Hóa có đào tạo ngành sư phạm mầm non, sư phạm tiểu học, thư viện thiết bị - y tế học đường, thiết bị thí nghiệm - y tế học đường, nghiệp vụ chăm sóc và trợ giúp gia đình. Xét điểm trong học bạ THPT và điểm thi ĐH, CĐ năm 2009. Nhận hồ sơ đến ngày 30-9, ngày xét tuyển 3-8. Tuyển thí sinh trong cả nước.

* Tôi đã tốt nghiệp THPT năm 2000, năm nay tôi thi ĐH thì tôi cần có những giấy tờ nào để vào phòng thi? Tôi học THPT ở Tiền Giang, nay tôi đã chuyển hộ khẩu và làm việc ở TP.HCM. Như vậy tôi có phải về Tiền Giang để xin bản sao bằng tốt nghiệp THPT không? Có thể dùng giấy tờ nào khác hay bản chính của bằng tốt nghiệp được không? Bản sao này tôi phải nộp cho trường dự thi hay chỉ mang vào phòng thi để chứng thực mình đã tốt nghiệp? Nếu xin lại bản sao đó thì cần những thủ tục, giấy tờ nào, mất bao lâu để được cấp và tôi phải về lại Tiền Giang để xin cấp hay sao? (muathuvang225@...)

- Theo quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy, thí sinh phải có mặt tại trường đã đăng ký dự thi theo đúng thời gian và địa điểm ghi trong giấy báo dự thi để làm thủ tục dự thi. Thí sinh phải xuất trình giấy báo dự thi, giấy CMND, giấy chứng nhận sơ tuyển (nếu thi vào các ngành có yêu cầu sơ tuyển), giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời (đối với những thí sinh vừa dự kỳ thi tốt nghiệp) hoặc bản sao bằng tốt nghiệp THPT (đối với những thí sinh đã tốt nghiệp những năm học trước).

Vào ngày làm thủ tục của mỗi đợt thi (ngày 3-7 đối với thí sinh dự thi khối A,V; ngày 8-7 đối với thí sinh dự thi các khối B,C,D và ngày 14-7 với kỳ thi CĐ) thí sinh phải có mặt để nhận phòng thi và nghe phổ biến quy chế dự thi. Nếu thấy có những sai sót hoặc nhầm lẫn về họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh, đối tượng, khu vực ưu tiên, khối thi, trường và ngành học... thí sinh phải báo cáo hội đồng tuyển sinh để điều chỉnh ngay. Trường hợp bị mất giấy báo dự thi hoặc các giấy tờ cần thiết khác, thí sinh phải báo cáo và làm cam đoan để ủy viên phụ trách điểm thi xem xét, xử lý.

Thí sinh phải có mặt tại địa điểm thi đúng ngày, giờ quy định. Thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi đã bóc đề thi không được dự thi. Vắng mặt một buổi thi không được thi tiếp các buổi sau. Thí sinh chỉ được ra khỏi phòng thi và khu vực thi sau 2/3 thời gian làm bài và sau khi đã nộp bài làm, đề thi cho cán bộ coi thi, trừ trường hợp ốm đau cần cấp cứu do người phụ trách điểm thi quyết định.

Thí sinh chỉ được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính điện tử không có thẻ nhớ và không soạn thảo được văn bản. Không được mang vào khu vực thi và phòng thi giấy than, bút xóa, các tài liệu, vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, bia, rượu, phương tiện kỹ thuật thu, phát, truyền tin, ghi âm, ghi hình, thiết bị chứa đựng thông tin có thể lợi dụng để làm bài thi và các vật dụng khác. Không được hút thuốc trong phòng thi.

Đây là những điều bạn phải chú ý khi thi ĐH, CĐ năm nay. Sử dụng bản sao hay bản chính bằng tốt nghiệp THPT đều được. Bạn phải dùng một trong hai giấy này mới được dự thi, nếu thay bằng giấy tờ khác bạn phải làm cam đoan rất rắc rối. Bằng tốt nghiệp hay bản sao chỉ để mang vào phòng thi chứng thực bạn đã tốt nghiệp, không phải nộp cho trường dự thi. Bạn chỉ nộp cho trường dự thi bằng tốt nghiệp THPT sau khi trúng tuyển để làm hồ sơ nhập học sau này.

* Tôi nghe nói có cộng điểm ưu tiên cho những đối tượng là con em dân tộc thiểu số, chiến sĩ thi đua, con liệt sĩ, thương binh, bệnh binh… từ 1-2 điểm. Trong đối tượng chiến sĩ thi đua nêu trên, chiến sĩ thi đua cấp nào thì được cộng điểm và chiến sĩ thi đua là của cha, mẹ hay của thí sinh dự thi? (luungocthanh09@...)

- Theo quy chế tuyển sinh về chính sách ưu tiên trong tuyển sinh thì “Công nhân trực tiếp sản xuất đã làm việc liên tục 5 năm trở lên, trong đó có ít nhất 2 năm là chiến sĩ thi đua được cấp tỉnh trở lên công nhận và cấp bằng khen” thuộc đối tượng 2, cộng 2 điểm ưu tiên khi thi vào ĐH, CĐ.

“Người lao động ưu tú thuộc tất cả các thành phần kinh tế được từ cấp tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư (gọi chung là cấp tỉnh), bộ trở lên công nhận danh hiệu thợ giỏi, nghệ nhân, được cấp bằng hoặc huy hiệu Lao động sáng tạo của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam hoặc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh” thuộc đối tượng 07, cộng 1 điểm ưu tiên khi thi vào ĐH, CĐ.

Ngoài ra, thí sinh là “Anh hùng lao động, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, chiến sĩ thi đua toàn quốc đã tốt nghiệp trung học” được xét tuyển thẳng vào các trường ĐH, CĐ.

* Tôi nộp đơn đăng ký dự thi vào ngành xây dựng Trường ĐH Tôn Đức Thắng nhưng không biết học xong ngành này ra làm gì? Trường này là đại học công lập phải không? (Trần Phan, phoonglanden86@...)

- Ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp và ngành xây dựng cầu đường của Trường ĐH Tôn Đức Thắng đều đào tạo trong 4,5 năm. Tốt nghiệp ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp được cấp bằng kỹ sư xây dựng. Kỹ sư xây dựng có thể đảm đương công việc của một chuyên gia lập dự toán công trình, chuyên gia giám sát kỹ thuật thi công hoặc có thể là đội trưởng thi công. Kỹ sư xây dựng có thể làm việc ở các phòng xây dựng, sở xây dựng với vai trò chuyên viên hoặc thành viên của các ban quản lý dự án địa phương, các công ty tư vấn thiết kế, xây dựng trong nước và nước ngoài.

Tốt nghiệp ngành xây dựng cầu đường được cấp bằng kỹ sư xây dựng cầu đường. Kỹ sư xây dựng cầu đường có khả năng thiết kế cũng như thi công các công trình về đường sá, cầu cống, đường cao tốc, cầu vượt, nút giao thông. Có thể làm việc ở các công ty tư vấn thiết kế, các công ty xây dựng giao thông của nhà nước, tư nhân cũng như ở các phòng giao thông công chính, sở giao thông công chính.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng được hình thành từ Trường ĐH Công nghệ dân lập Tôn Đức Thắng vào ngày 24-9-1997. Ngày 28-1-2003, trường được đổi tên thành Trường ĐH bán công Tôn Đức Thắng. Đến ngày 11-6-2008, trường tiếp tục đổi tên thành Trường ĐH Tôn Đức Thắng, trực thuộc Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam. Trường tuyển sinh trong cả nước.

Là trường ĐH công lập nhưng đặc thù là trường tự chủ tài chính, ĐH Tôn Đức Thắng đã tự cân đối và điều chỉnh học phí mới ngay từ năm học 2008 với mức tăng khoảng 20% so với khung học phí trước đó. Tuy nhiên dù đã điều chỉnh nhưng học phí cũng chỉ dừng ở mức trung bình so với mặt bằng chung của các trường ĐH ngoài công lập trong cả nước. Trung bình học phí của trường từ 5,2 - 5,5 triệu đồng/năm. Học phí này được áp dụng nguyên mức, trong suốt các năm học mà sinh viên theo học tại trường.

* Tôi muốn biết điểm chuẩn của ngành luật ở Trường ĐH Đà Lạt và ĐH Huế năm 2008 là bao nhiêu? Hai trường này có tuyển sinh trung cấp luật không? (linh.khangviet@...)

- Điểm chuẩn ngành luật học của Trường ĐH Đà Lạt từ năm 2005 - 2008 đều 14 điểm. Còn ở Trường ĐH Khoa học (ĐH Huế) năm 2008, 2007 và 2006 là 16,5; năm 2005 là 16.

Trường ĐH Đà Lạt có đào tạo trung cấp pháp lý, xét điểm thi ĐH khối C. Trường tuyển thí sinh trong cả nước. Thí sinh liên hệ với trường để biết thông tin chi tiết.

Các bậc phụ huynh và các bạn học sinh có những yêu cầu thắc mắc về tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2009, thắc mắc các ngành học, quy chế... có thể gửi email đến Tuổi Trẻ Online tại địa chỉ: tuyensinh@tuoitre.net.vn.

Tuổi Trẻ Online sẽ trả lời thắc mắc của bạn đọc trong thời gian sớm nhất. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu (font chữ Unicode).

QUỐC DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên