18/04/2009 19:17 GMT+7

Học dược các trường trung cấp ở ĐBSCL?

QUỐC DŨNG
QUỐC DŨNG

TTO - Chưa tốt nghiệp THPT, muốn học dược? Ở ĐBSCL các trường trung cấp nào đào tạo ngành dược và trường nào thi, trường nào xét tuyển? Sai CMND trong hồ sơ chỉnh sửa ở đâu? Địa chỉ trên bì thư sai, nhận giấy báo tại đâu?... là những thắc mắc thí sinh hỏi về tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2009.

2GZDsQTt.jpgPhóng to
Thí sinh làm hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ năm 2009 ở Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM chiều 17-4 - Ảnh: Quốc Dũng
TTO - Chưa tốt nghiệp THPT, muốn học dược? Ở ĐBSCL các trường trung cấp nào đào tạo ngành dược và trường nào thi, trường nào xét tuyển? Sai CMND trong hồ sơ chỉnh sửa ở đâu? Địa chỉ trên bì thư sai, nhận giấy báo tại đâu?... là những thắc mắc thí sinh hỏi về tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2009.

Thông tin tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2009Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2009Điểm chuẩn ĐH, CĐ năm 2008, 2007, 2006, 2005Ngành gì? Trường gì? Làm gì?Hộp thư tư vấn tuyển sinhThi tốt nghiệp THPT năm 2009

* Tôi muốn biết ở ĐBSCL có các trường trung cấp nào đào tạo ngành dược? Trường nào thi và trường nào xét tuyển? Cho tôi biết địa chỉ của các trường. (Nguyễn Hải Khanh, nguyen_haikhanh@...)

- Ở 13 tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long, hầu hết các tỉnh đều có trường trung cấp y tế hoặc CĐ y tế. Tùy từng trường sẽ xét thí sinh có hộ khẩu tại tỉnh hoặc ngoài tỉnh. Điểm chung các trường này là xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT môn toán, sinh (hoặc toán, hóa). Riêng hai tỉnh Sóc Trăng và Hậu Giang không tuyển ngành dược.

+ Trường trung cấp Y tế Long An (93 Quốc lộ 62, phường 6, thị xã Tân An, tỉnh Long An, ĐT: 072. 3828851 - 3827907), mã trường 4901, xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT môn toán, hóa (không có điểm hóa lấy điểm sinh, không có điểm sinh lấy điểm lý). Xét tuyển khoảng cuối tháng 8 sẽ kết thúc. Trường tuyển thí sinh trong và ngoài tỉnh Long An. Thí sinh liên hệ với trường để biết thông tin chi tiết.

+ Trường trung cấp Y tế Đồng Tháp (312 Nguyễn Thái Học, phường 4, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp; ĐT: 067. 3853750 - 3854133), mã trường 5001, xét điểm học bạ năm cuối cấp môn toán, hóa hoặc toán, sinh tùy theo ngành đào tạo. Ngày xét tuyển 10-8. Trường tuyển thí sinh trong và ngoài tỉnh Đồng Tháp. Thí sinh liên hệ với trường để biết thông tin chi tiết.

+ Trường trung cấp Y tế An Giang (20 Nguyễn Du, phường Mỹ Bình, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang, ĐT: 076. 3852103 - 3857701), mã trường 5103, xét điểm học bạ năm cuối cấp môn toán, sinh; riêng ngành dược sĩ trung học môn toán, hóa. Ngày xét tuyển là 24-7. Tuyển thí sinh tỉnh An Giang và các tỉnh lân cận.

+ Hệ trung cấp trong Trường CĐ Y tế Tiền Giang (83 Thái Sanh Hạnh, phường 9, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, ĐT: 073. 3872970), mã trường 5301, xét điểm thi tốt nghiệp THPT hai môn toán, hóa hoặc toán, sinh hoặc toán, lý. Ngày xét tuyển: 31-7, nhận hồ sơ đến ngày 15-7. Tuyển thí sinh có hộ khẩu tại Tiền Giang.

+ Hệ trung cấp trong Trường CĐ Y tế Kiên Giang (14 Phạm Ngọc Thạch, phường Vĩnh Thanh, TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang), mã trường 5402, xét tổng điểm hai môn trong học bạ lớp 12 môn toán, hóa hoặc toán, sinh (tùy theo ngành đào tạo). Ngày xét tuyển: 25-8. Nhận hồ sơ từ 6-7 đến 8-8. Tuyển thí sinh có hộ khẩu tại Kiên Giang, Hậu Giang. Thí sinh liên hệ với trường để biết thông tin chi tiết.

+ Hệ trung cấp trong Trường CĐ Y tế Cần Thơ (340 Nguyễn Văn Cừ, phường An Hòa, TP Cần Thơ, ĐT: 0710. 3890550), mã trường 5502, xét điểm tổng kết năm học lớp 12 môn toán, hóa. Nhận hồ sơ đến ngày 3-8, xét tuyển ngày 15-9. Tuyển thí sinh TP Cần Thơ và các tỉnh khác.

+ Trường trung cấp Y tế Bến Tre (78 Đoàn Hoàng Minh, phường 6, thị xã Bến Tre, tỉnh Bến Tre, ĐT: 075. 3812751), mã trường 5602, xét điểm thi tốt nghiệp THPT hoặc tương đương. Nhận hồ sơ vào tháng 5 và tháng 6-2009. Xét tuyển ngày 30-7.

+ Trường trung cấp Y tế Vĩnh Long (12/26 Phạm Thái Bường, phường 4, thị xã Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, ĐT: 070. 3826785), mã trường 5703, xét điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp THPT và môn toán. Xét tuyển ngày 6-8. Tuyển thí sinh hộ khẩu Vĩnh Long. Thí sinh liên hệ với trường để biết thông tin chi tiết.

+ Hệ trung cấp trong Trường CĐ Y tế Trà Vinh (7 đường tránh Quốc lộ 53, khu 4, phường 5, thị xã Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh, ĐT: 074. 3855847), mã trường 5802, xét điểm thi tốt nghiệp THPT hai môn toán, hóa hoặc toán, sinh. Nhận hồ sơ từ 10-3. Xét tuyển ngày 2 và 3-8. Tuyển thí sinh trong và ngoài tỉnh Trà Vinh.

+ Hệ trung cấp trong Trường CĐ Y tế Bạc Liêu (1 Đoàn Thị Điểm, phường 3, thị xã Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu, ĐT: 0781. 3826265), mã trường 6004, xét điểm trung bình các bài thi tốt nghiệp THPT hoặc tương đương môn toán, hóa hoặc toán, sinh. Nhận hồ sơ từ tháng 7, xét tuyển tháng 8-2009. Tuyển thí sinh tỉnh Bạc Liêu và các tỉnh lân cận.

+ Hệ trung cấp trong Trường CĐ Y tế Cà Mau (khóm 1, phường 8, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau, ĐT: 0780. 3828305), mã trường 6102, xét điểm tổng kết trong học bạ năm học lớp 12 môn toán, hóa hoặc toán, sinh (tùy theo ngành đào tạo). Xét tuyển 9 và 10-8. Tuyển thí sinh có hộ khẩu tại Cà Mau và các tỉnh lân cận. Thí sinh liên hệ với trường để biết thông tin chi tiết.

* Trong hồ sơ ĐKDT vào Trường ĐH Mở TP.HCM tôi điền sai trong mục số CMND. Hiện giờ trường tôi đã nộp hồ sơ lên Sở GD-ĐT. Vậy làm cách nào để sửa lại lỗi sai trên? (lazy_cat_thythy@...)

- Theo lịch thi quy định của Bộ GD-ĐT, tất cả những sai sót trong hồ sơ ĐKDT đều được chỉnh sửa trước mỗi đợt thi. Việc chỉnh sửa, bổ sung hồ sơ sẽ được thực hiện vào ngày làm thủ tục của mỗi đợt thi (ngày 3-7 đối với thí sinh dự thi khối A, V; ngày 8-7 đối với thí sinh dự thi các khối B,C,D và ngày 14-7 với kỳ thi CĐ) trước khi trước khi bạn bước vào phòng thi.

Những bổ sung và điều chỉnh này phải được cán bộ tuyển sinh của trường sửa lại trên hồ sơ gốc, cập nhật ngay vào máy tính và đóng dấu xác nhận vào phiếu số 2 thì mới có giá trị pháp lý.

* Tôi có một người chị thi tốt nghiệp lớp 12 nhưng không đậu, nguyện vọng của chị ấy muốn học ngành dược hệ trung cấp chuyên nghiệp. Vậy ở TP.HCM có trường trung cấp chuyên nghiệp hay một trường của tư nhân có tuyển sinh ngành dược mà không cần bằng tốt nghiệp lớp 12 không? Vì tôi nghe có một số trường nghề tuyển cả những học sinh không đậu tốt nghiệp lớp 12. (boy_k13x2_vanlang@...)

- Trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) và trường trung cấp nghề (TCN) là hai loại hình trường khác nhau. Trường TCCN do Bộ GD-ĐT quản lý, còn trường TCN, trường CĐ nghề do Bộ Lao động - thương binh và xã hội quản lý.

Chương trình học giữa hai hệ này cũng khác nhau: hệ TCCN được trang bị các kiến thức tiềm năng giúp cho sinh viên phát triển sau này, còn hệ TCN, CĐ nghề được trang bị các kiến thức nghề nghiệp để sinh viên có thể tiếp cận các kỹ thuật và công nghệ.

Nếu không đậu tốt nghiệp THPT, thí sinh vẫn có cơ hội để học tại các trường TCCN, TCN. Cả hai hệ này đều xét tuyển thay cho thi tuyển. Đối với đối tượng đã thi tốt nghiệp lớp 12 nhưng chưa đỗ, khi được xét tuyển vào học TCCN, TCN thì cơ sở đào tạo TCCN, TCN xét công nhận, chuyển đổi kết quả học tập, rèn luyện ở phổ thông (trên cơ sở lấy kết quả chung cả năm ở lớp 12 của thí sinh) và miễn trừ cho học sinh không phải học lại, thi lại các môn văn hóa phổ thông có điểm tổng kết từ 5,0 trở lên.

Không có trường TCN nào đào tạo ngành dược. Còn các trường TCCN chỉ tuyển thí sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc điểm thi ĐH, CĐ năm 2009 vào ngành dược. Vì vậy, chị của bạn nên đăng ký vào những ngành khác.

* Trường hợp tôi ghi sai nhưng đã dùng bút xóa và sửa lại đúng thì bộ hồ sơ ĐKDT có được chấp nhận không? (Nguyễn Mỹ An, myan4385@...)

- Trên hồ sơ ĐKDT ghi sai, thí sinh vẫn được dùng bút xóa để sửa lại, nhưng sửa thì phải cẩn thận, không thì cán bộ thu nhận hồ sơ sẽ không nhận. Trường hợp của bạn, nơi thu nhận hồ sơ đã nhận thì bạn không phải lo lắng nữa.

* Tôi thuộc khu vực 1, người dân tộc Khmer, đi bộ đội đã xuất ngũ. Vậy trong kỳ thi ĐH này tôi được công tất cả bao nhiêu điểm? (Yến- An Giang, yentriton@...)

- Thí sinh được hưởng điểm cộng cao nhất là 3,5. Bạn thuộc khu vực 1 được cộng 1,5 điểm (lưu ý là tính theo nơi bạn tốt nghiệp THPT chứ không tính theo hộ khẩu), người dân tộc Khmer được cộng 2 điểm. Do đó, bạn không phải cộng thêm điểm ưu tiên bộ đội xuất ngũ (nếu bạn có thời gian phục vụ từ 18 tháng trở lên).

* Tôi nộp hồ sơ ĐKDT tại trường dự thi. Vậy tôi có thể nhận giấy báo dự thi và giấy báo điểm ngay tại trường ĐH đã ĐKDT không? (Lý Lan Linh, pocket_shine1112@...)

- Theo quy định, thí sinh nộp hồ sơ ĐKDT tại đâu sẽ nhận giấy báo dự thi, giấy chứng nhận kết quả thi (hoặc phiếu báo điểm), giấy báo trúng tuyển tại đó hoặc theo địa chỉ đã ghi trong phong bì nộp kèm với hồ sơ ĐKDT (tùy theo quy định của từng sở GD-ĐT).

* Tôi là học sinh Trường THPT Chu Văn An, Quảng Ngãi. Khi làm hồ sơ ĐKDT tôi có ghi sai địa chỉ liên lạc trên ba phong bì nộp kèm hồ sơ. Tôi đã làm lại hồ sơ mới và nộp lại nhưng tôi không biết hai bộ hồ sơ giống nhau về tên thí sinh, số CMND, cùng đăng ký thi một trường chỉ khác nhau về địa chỉ liên lạc như trường hợp của tôi có vi phạm quy chế hay không? Có bị trường mà tôi ĐKDT không cho thi không? Trường hợp trường ĐKDT không cho tôi dự thi thì tôi phải làm thế nào? (lephuong016@...)

- Hồ sơ của bạn không vi phạm quy chế, bạnh có quyền nộp bao nhiêu hồ sơ vào bao nhiêu trường, ngành cũng được. Tuy nhiên, đến ngày thi, bạn chọn ngành, trường nào sẽ quyết định bằng việc bạn cầm giấy báo dự thi đó đến trường thi.

Bạn là học sinh đang học tại trường THPT nên bì thư nộp kèm hồ sơ ghi sai vẫn không có vấn đề gì. Tất cả các loại giấy báo liên quan đến kỳ thi sẽ được các trường ĐH, CĐ gửi cho sở GD-ĐT và sở sẽ chuyển về trường THPT nơi bạn học.

Các bậc phụ huynh và các bạn học sinh có những yêu cầu thắc mắc về tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2009, thắc mắc các ngành học, quy chế... có thể gửi email đến Tuổi Trẻ Online tại địa chỉ: tuyensinh@tuoitre.net.vn.

Tuổi Trẻ Online sẽ trả lời thắc mắc của bạn đọc trong thời gian sớm nhất. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu (font chữ Unicode).

QUỐC DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên