21/03/2009 14:00 GMT+7

Nhiều thắc mắc tuyển sinh được tư vấn trực tiếp

 NHÓM PV TUỔI TRẺ ONLINE
 NHÓM PV TUỔI TRẺ ONLINE

TTO - Trưa 21-3, chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2009 do báo Tuổi Trẻ phối hợp với Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Bến Tre đã có mặt tại hội trường Trường CĐ Bến Tre để mang những thông tin của mùa thi ĐH-CĐ 2009 đến với các bạn học sinh quê hương Đồng Khởi.

Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2009 tại Bến Tre:

vQMnimL1.jpgPhóng to
Học sinh Bến Tre đến với ngày hội Tự vấn tuyển sinh - ẢNh: T.T.D.

Tuổi Trẻ Online đang truyền hình trực tiếp từ Bến Tre

Đơn vị hỗ trợ kỹ thuật Trung tâm đào tạo MaIT

Ban tổ chức đã bố trí xe đưa đón học sinh tại các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh Bến Tre đến tham dự chương trình. Hội trường Trường CĐ Bến Tre với sức chứa 2.500 người ngay từ 12g30 đã ken kín học sinh, mặc cho cái nắng cháy da đổ xuống Đồng Khởi!

Có mặt sớm nhất tại chương trình là học sinh Trường THPT Trương Vĩnh Ký (huyện Chợ Lách). Để đến với ngày hội, các bạn phải vượt qua một chặng đường với 45 phút. Do địa hình cách trở (phải qua phà Hàm Luông), đường sá xa xôi nên ban giám hiệu trường này đã “cắt cử” mỗi lớp bốn bạn học sinh về tham dự với chương trình. Sau đó, những bạn này sẽ có nhiệm vụ thông tin lại với các bạn khác.

Vừa bước xuống xe, các bạn đã đi thẳng đến điểm phát quà tặng của ban tổ chức. Tại đây, các bạn được tặng báo Tuổi Trẻ, phiếu hướng dẫn làm hồ sơ thi ĐH-CĐ 2009, đĩa CD luyện thi trắc nghiệm, tự truyện Chuyện đời tôi của ngôi sao bóng đá Kiatisak… Bạn Huỳnh Thị Thanh Thúy - học sinh lớp 12T4 - nói: “Em đến đây chỉ để được hỏi trường nào thi các ngành y dược khối B, cũng như điểm chuẩn và chỉ tiêu bao nhiêu?”.

avUfY8jP.jpgPhóng to
Học sinh Bến Tre lấy tài liệu về thông tin Tư vấn tuyển sinh - Ảnh: T.T.D.

Đứng trước cổng hội trường, nhóm ba bạn học sinh Nguyễn Hoàng Chí, Nguyễn Anh Thư, Phạm Thị Bích đến từ Trường THPT Lê Anh Xuân (huyện Mỏ Cày) đang chia sẻ cùng nhau những thông tin trên báo Tuổi Trẻ, cùng nhau tranh luận cách ghi các mục trong hồ sơ đăng ký dự thi...

Bạn Nguyễn Hoàng Chí thắc mắc: “Trường tư thục và trường dân lập giống và khác nhau như thế nào?”, còn bạn Phạm Thị Bích thì băn khoăn: “Ngành sư phạm mầm non thi năng khiếu những môn gì, khi thi thí sinh có được chuẩn bị trước không?”.

Khi xem những thông tin tuyển sinh trên các tờ rơi của Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, bạn Thạch Văn Bích, cho biết bạn đang học luyện thi tại Trường CĐ Bến Tre nên thấy có chương trình tư vấn bạn liền đến tham gia. Bích dự định thi vào ngành thủy sản của Trường ĐH Nông lâm TP.HCM vì Bến Tre có ba huyện giáp biển là Bình Đại, Ba Tri, Thạnh Phú nên học chế biến thủy sản sẽ có nhiều cơ hội làm việc ở địa phương…

Nhiều thắc mắc được tư vấn trực tiếp

52Xxf9an.jpgPhóng to
Học sinh trường THPT Châu Thành - Bến Tre đến với buổi tư vấn tuyển sinh sớm nhất - Ảnh: T.T.D.

Thành phần ban tư vấn gồm TS Hoàng Ngọc Vinh - phó vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD-ĐT), PGS-TS Huỳnh Thanh Hùng - phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, TS Lê Thị Thanh Mai - phó trưởng ban ĐH và sau ĐH (ĐH Quốc gia TP.HCM), TS Phạm Tấn Hạ - phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM),

TS Nguyễn Văn Thư - phó hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, ThS Trần Thế Hoàng - trưởng phòng quản lý đào tạo và công tác sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, ThS Nguyễn Quốc Đạt - Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, ThS Văn Đức Long - Trường ĐH bán công Marketing.

Về phía các trường địa phương có sự tham gia tư vấn của ông Lê Ngọc Bửu - giám đốc Sở GD-ĐT Bến Tre, ThS Huỳnh Tấn Lợi - giám đốc trung tâm khảo thí và kiểm định chất lượng Trường ĐH Tiền Giang; ThS Võ Thành Phước - phó hiệu trưởng Trường CĐ Bến Tre, ThS Nguyễn Vĩnh An - trưởng phòng giáo vụ Trường ĐH Cần Thơ.

* Em không biết những ngành học nào phù hợp với Bến Tre?

- PGS-TS Huỳnh Thanh Hùng (phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM): Nông học, chăn nuôi, thú y, nuôi trồng thủy sản, thủy sản… ngành nào cũng có cơ hội tìm việc làm rất cao tại Bến Tre. Rất nhiều ngành đào tạo tại Trường ĐH Nông lâm TP.HCM hay Trường ĐH Cần Thơ đều tìm tốt việc làm tại địa phương Bến Tre.

ltWVZcLS.jpgPhóng to
Đông đảo học sinh các trường THPT đến tham dự buổi tư vấn tuyển sinh tại trường Cao đẳng Bến Tre - Ảnh: Như Hùng

* Ngành báo chí và truyền thông của Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) học xong có thể làm những gì?

- TS Phạm Tấn Hạ (phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, ĐH Quốc gia TP.HCM): Ngay từ khi tốt nghiệp báo chí các bạn sẽ đi làm báo. Mục tiêu cao hơn của trường là làm PR. Báo chí có hai chuyên ngành là báo in và báo điện tử. Tôi hy vọng sẽ gặp em tại trường vào tháng 9 tới!

* Chọn ngành học như thế nào? Thi trường không tổ chức thi thì kết quả được xét tuyển như thế nào?

lH44D17H.jpgPhóng to
Bạn Trần Thị Bé Nhi, học sinh lớp 12T6 trường THPT An Thới, Bến Tre đang xem thông tin về tuyển sinh trên trang quà tặng cho học sinh tại buổi tư vấn hướng nghiệp - Ảnh: Như Hùng

- TS Lê Thị Thanh Mai (phó trưởng ban ĐH và sau ĐH, ĐH Quốc gia TP.HCM): Với sức học trung bình, các em nên chọn các trường ngay địa phương mình, nếu không có ngành em lựa chọn thì em có thể chọn các trường công lập điểm thấp hoặc trường ngoài công lập. Nếu không vào được trường ĐH dân lập thì nên chọn trường CĐ.

Khi có kết quả, nơi dự thi có kết quả sẽ chuyển cho nơi em có nguyện vọng học. Ví dụ nếu em thi Trường ĐH dân lập Văn Lang nhưng mượn ĐH Kinh tế TP.HCM để thi, sau khi có kết quả thì Trường ĐH Kinh tế TP.HCM sẽ gửi kết quả cho Trường ĐH dân lập Văn Lang.

* Ngành biên dịch, phiên dịch tiếng Anh đào tạo trường nào? Khi ra trường làm việc cao không?

- TS Phạm Tấn Hạ (phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, ĐH Quốc gia TP.HCM): Em nên học Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) ngành ngữ văn Anh, vì trường này đào tạo rất lâu năm. Biên phiên dịch, giảng dạy, tiếng Anh thương mại. Muốn học biên phiên dịch cũng có thể học ngành song ngữ Nga - Anh. Ngành này đào tạo cử nhân ĐH tiếng Nga và cử nhân CĐ tiếng Anh, đây là hướng đường vòng em có thể chọn học.

- ThS Nguyễn Vĩnh An: Trường ĐH Cần Thơ năm nay có tuyển ngành Biên phiên dịch tiếng Anh, em có thể đăng ký dự thi.

* Ngành địa chất dầu khí Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) có ngành dầu khí không?

- TS Lê Thị Thanh Mai (phó trưởng ban ĐH và sau ĐH, ĐH Quốc gia TP.HCM): Trường ĐH Bách khoa và Trường ĐH Khoa học tự nhiên của ĐH Quốc gia TP.HCM đều có ngành dầu khí. Ngoài ra có Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM cũng có đào tạo ngành này.

Địa chất dầu khí chính là một trong các chuyên ngành của ngành địa chất - trường ĐHKHTN, thi tuyển khối A, B hoặc của ngành Kỹ thuật địa chất của trường ĐH Bách Khoa-thi tuyển khối A.

* Trường CĐ Bến Tre xét tuyển điểm thi ĐH của thí sinh theo đề thi chung của Bộ để xét tuyển. Năm nay em dự định thi vào một trường CĐ có tổ chức thi, vậy có thể xét tuyển vào CĐ Bến Tre ngành sư phạm mầm non không?

- Ông Lê Ngọc Bửu (giám đốc Sở GD-ĐT Bến Tre): Em có thể thi một trường CĐ để xét tuyển vào Trường CĐ Bến Tre.

2RRb6ud4.jpgPhóng to
Nhóm học sinh trường THPT Võ Trường Toản (Bến Tre) đang trao đổi về thông tin tuyển sinh tại buổi tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp ở Bến Tre - Ảnh: Như Hùng

* Em dự định thi vào Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) ngành Đông phương học. Em được biết ngành này đào tạo chuyên về các quốc gia phương Đông như Nhật, Hàn, Trung Quốc... Tuy nhiên, em có thắc mắc là sinh viên có được tự do lựa chọn phân ngành học hay phân ngành là do trường tự quy định? Cụ thể là em chỉ muốn học Nhật Bản học, nhưng em sợ trường sẽ xếp em vào Trung Quốc học, Hàn Quốc học... mà em không thích nghiên cứu. Mong nhận được sự trả lời của thầy.

- TS Phạm Tấn Hạ (phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, ĐH Quốc gia TP.HCM): Mục tiêu đào tạo của ngành Đông phương học là nhằm đào tạo những chuyên gia về Đông phương có tri thức đa dạng về một khu vực, có hiểu biết sâu sắc về văn hóa, lịch sử, kinh tế, chính trị... của một quốc gia trong khu vực nghiên cứu; có trình độ ngoại ngữ nhất định để làm cơ sở cho việc học tập, nghiên cứu, công tác. Sau khi tốt nghiệp ngành này em có thể xin làm việc tại các cơ quan, tổ chức chính phủ, phi chính phủ, cơ quan kinh tế, ngoại giao, các công ty, xí nghiệp nước ngoài tại Việt Nam...

Khi đậu vào ngành này, em sẽ được khoa phân vào học các ngành mà khoa đang đào tạo. Hiện nay trường đang đào tạo theo hệ tín chỉ nên mức học phí mà em đóng cũng tùy thuộc vào số tín chỉ mà em đăng ký học. Mức học phí trung bình hằng năm mà sinh viên phải đóng là 2 triệu đồng.

Học ngành này tại trường đều được học tại phòng thực hành tiếng do Lãnh sự các nước tài trợ. Học ngành này các bạn được học song song hai ngoại ngữ, gồm ngoại ngữ ngành học và tiếng Anh.

Việc xếp lớp vào học các ngành tại khoa Đông phương học là dựa vào kết quả thi tuyển sinh ĐH của từng thí sinh. Tuy nhiên việc xếp lớp để theo học các chuyên ngành này cũng phù thuộc vào việc đăng ký của sinh viên khi nhập học cũng như khả năng đào tạo của khoa. Hầu hết các sinh viên khi thi vào khoa Đông phương học đều thích chọn học các ngành Nhật Bản học, Hàn Quốc học nhiều hơn so với các ngành khác.

Theo tôi, mỗi ngành đào tạo của khoa đều có những cái hay riêng và cơ hội tìm việc làm sau khi tốt nghiệp cũng phù thuộc rât nhiều vào năng lực của từng sinh viên chứ chưa hẳn phù thuộc hoàn toàn vào ngành đào tạo mà sinh viên đã theo học. Chẳng hạn, nếu muốn học ngành Nhật Bản học, điểm thi của em thường phải cao hơn 1 điểm so với điểm trúng tuyển (năm 2008 điểm trúng tuyển là 16,5).

9PfLVtgc.jpgPhóng to
Rất nhiều cánh tay đưa lên, các học sinh đặt câu hỏi với ban tư vấn tuyển sinh - Ảnh: T.T.D.

* Chính sách học phí đối với ngành sư phạm như thế nào? Khi tốt nghiệp sư phạm có được phân công về địa phương (cụ thể là Bến Tre) không?

- ThS Nguyễn Vĩnh An (trưởng phòng giáo vụ Trường ĐH Cần Thơ): Trường ĐH Cần Thơ có mở nhiều ngành sư phạm như Anh văn, toán, lý, hóa, sử, địa, ngữ văn… Thí sinh trúng tuyển vào ngành sư phạm sẽ làm cam kết phục vụ ngành sư phạm, được miễn học phí.

- Ông Lê Ngọc Bửu (giám đốc Sở GD-ĐT Bến Tre): Sở GD-ĐT Bến Tre không trực tiếp tuyển giáo viên, mà do trường THPT tuyển. Do đó, muốn dạy trường nào thì phải nộp hồ sơ ngay trường đó.

* Em thích học các ngành kỹ thuật, nhưng là nữ thì có thể học ngành kỹ thuật không?

- TS Nguyễn Văn Thư (phó hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM): Dù là nữ hay nam đều có thể học ngành kỹ thuật. Ở Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM có nhiều ngành kinh tế kỹ thuật như kinh tế xây dựng… rất cần nhân lực.

* Ngành nào xét tuyển NV2 khối C mà nhu cầu cần?

- TS Phạm Tấn Hạ (phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, ĐH Quốc gia TP.HCM): Các trường dành khoảng 10-15% để xét NV2. Ở Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) hằng năm có các ngành sau xét NV2 là nhân học, giáo dục học, thư viện thông tin. Năm nay thì chưa biết trước vì còn phải chờ điểm thi của năm nay. Ngoài ra còn có một số trường tuyển khối C NV2 như ĐH dân lập Văn Hiến, ĐH Tôn Đức Thắng…

* Bạn Bích Ngân, học sinh Trường THPT chuyên Bến Tre, hỏi: Sự khác nhau giữa ngành quản trị kinh doanh, marketing về cách thức đào tạo, cơ hội việc làm ra sao?

- ThS Trần Thế Hoàng (trưởng phòng quản lý đào tạo và công tác sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM): Hiện nay có rất nhiều trường ĐH trong cả nước có đào tạo hai ngành này như ĐH Kinh tế TP.HCM, ĐH Marketing, Khoa Kinh tế (ĐH Quốc gia TP.HCM)…

Về sự khác biệt giữa hai ngành này, tại Trường ĐH Kinh tế TP.HCM ngành marketing là một trong bảy chuyên ngành đào tạo của ngành quản trị kinh doanh. Về cơ bản, điểm giống nhau là nằm trong nhóm quản trị kinh doanh thuộc nhóm ngành kinh tế. Các kiến thức ngành tương đối giống nhau theo chương trình khung của Bộ GD-ĐT. Về khả năng việc làm, những ngành này được đánh giá khá cao nếu chúng ta nắm vững những kỹ năng nghề nghiệp về kinh tế, xã hội…

* Ngành VN học của Trường CĐ Bến Tre là ngành mới nhưng em không biết ngành này đào tạo những gì? Cơ hội tìm việc có cao không?

- Thạc sĩ Võ Thành Phước (phó hiệu trưởng Trường CĐ Bến Tre): Ngành này tại Trường CĐ Bến Tre tuyển khối C. Học xong ngành VN học được liên thông lên ĐH. Học phí của trường là 1,5 triệu đồng/năm.

* Học sinh chương trình chuẩn có thiệt thòi so với học sinh nâng cao? Nếu thi ĐH có bị thiệt thòi giữa hai chương trình này không?

- Ông Lê Ngọc Bửu (giám đốc Sở GD-ĐT Bến Tre): Việc chọn ban học là theo nhu cầu của học sinh. Nếu học mức độ trung bình thì chọn chương trình chuẩn, còn lại học chương trình nâng cao. Không có chương trình nào thiệt thòi hơn chương trình nào. Đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ nằm trong chương trình THPT nên thí sinh được quyền chọn chương trình nào cũng được, nhưng phải làm trọn vẹn phần đó mà thôi.

* Em dự định thi ngành công nghệ sinh học, vì thích y sinh học của ngành này. Ngành này đào tạo những gì? Nhu cầu của nước ta về ngành này như thế nào?

- TS Lê Thị Thanh Mai (phó trưởng ban ĐH và sau ĐH, ĐH Quốc gia TP.HCM):Y sinh học là một chuyên ngành của ngành công nghệ sinh học. Từ học kỳ 6 trở đi mới học kiến thức về chuyên ngành như học về tế bào gốc, sinh học phân tử… Ngành học này không dễ, thích hợp với những bạn nào thích nghiên cứu, ứng dụng thành tựu sinh học vào sự sống.

* Cho em hỏi những ngành nào có cơ hội việc làm cao trong tương lai?

- TS Hoàng Ngọc Vinh (vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GD-ĐT): Những ngành có cơ hội việc làm cao trong tương lai thuộc các lĩnh vực như công nghê như công nghệ thông tin, điện tử, các ngành tài chính ngân hàng, du lịch, quản trị khách sạn nhà hàng, thông tin truyền thông, y tế. Hằng năm tại khu công nghệ Mỹ Tho (Tiền Giang) thu hút hàng triệu lao động, các bạn học ngành nuôi trồng thủy sản, thủy sản… nên về quê hương làm việc, cơ hội việc làm rất cao.

Sau hơn hai giờ tư vấn trực tiếp, các thành viên ban tư vấn về các phòng học để tiếp tục tư vấn riêng cho các thí sinh.

Vào 7g30 sáng mai (22-3), Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2009 do Bộ GD-ĐT, báo Tuổi Trẻ và Trường ĐH Cần Thơ tổ chức sẽ diễn ra tại hội trường Rùa Trường ĐH Cần Thơ (diễn ra cả ngày, vào cửa tự do).

Chương trình có sự tham gia tư vấn của lãnh đạo Bộ GD-ĐT, lãnh đạo các trường, các chuyên gia tư vấn, hướng nghiệp, chuyên gia tư vấn tâm lý, sức khỏe. Đồng thời, thí sinh còn được cung cấp nhiều thông tin về các trường, ngành nghề đào tạo, chính sách vay vốn, học bổng, giao lưu với những người nổi tiếng...

Các bạn học sinh tham dự ngày hội sẽ được báo Tuổi Trẻ tặng một đĩa CD luyện thi trắc nghiệm, ngoài ra 300 đĩa luyện thi IELTS do First News và Học viện Insearch UTS (ĐH Công nghệ Sydney) cùng Đài truyền hình Australia Network xuất bản, tờ rơi hướng dẫn làm hồ sơ đăng ký dự thi, trắc nghiệm nghề nghiệp, báo Tuổi Trẻ, bút, nước uống miễn phí... cũng được dành tặng các bạn. Mời các bạn thí sinh và quý phụ huynh cùng tham dự.

Chương trình sẽ được tường thuật trực tuyến trên báo điện tử Tuổi Trẻ Online tại địa chỉ www.tuoitre.com.vn.

 NHÓM PV TUỔI TRẺ ONLINE
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên