04/04/2008 21:08 GMT+7

Thi trường nào làm giáo viên mầm non?

QUỐC DŨNG
QUỐC DŨNG

TTO - Ngành nuôi trồng thủy sản của ĐH Nông lâm TP.HCM đào tạo những gì? Điểm chuẩn ĐH Bách khoa Đà Nẵng năm 2007 là bao nhiêu? Thi ĐH và hệ CĐ của cùng một trường?... là những thắc mắc tuyển sinh 2008 thí sinh gửi về Tuổi Trẻ Online.

79kJhoWn.jpgPhóng to
Thí sinh thi năng khiếu hát vào ngành sư phạm mầm non
TTO - Ngành nuôi trồng thủy sản của ĐH Nông lâm TP.HCM đào tạo những gì? Điểm chuẩn ĐH Bách khoa Đà Nẵng năm 2007 là bao nhiêu? Thi ĐH và hệ CĐ của cùng một trường?... là những thắc mắc tuyển sinh 2008 thí sinh gửi về Tuổi Trẻ Online.

Điểm chuẩn ĐH, CĐ năm 2007, 2006, 2005Thông tin tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2008Ngành gì? Trường gì? Làm gì?Hộp thư tư vấn tuyển sinhNhững điều cần biết tuyển sinh ĐH-CĐ 2008

* Em thi khối M, ngoài Trường CĐ Sư phạm Trung ương TP.HCM ra còn trường ĐH, CĐ nào tổ chức thi nữa không? (phamcao_tien@...)

- Khối M thi tuyển đối với hệ ĐH là môn văn, toán theo đề thi khối D; môn năng khiếu thi đọc diễn cảm, kể chuyện, hát, nhái âm lặp tiết tấu, phân tích tác phẩm...; đối với hệ CĐ là môn văn, toán, năng khiếu gồm hát, thẩm âm, múa, đọc diễn cảm... Các trường tuyển sinh khối M hầu hết đều là các trường sư phạm. Do đó, khi đăng ký dự thi, thí sinh phải tìm hiểu kỹ vùng tuyển sinh của từng trường để hồ sơ không bị sai.

Ở hệ ĐH, các trường sau có tuyển sinh: ĐH Sư phạm TP.HCM, ĐH Sư phạm Đồng Tháp, ĐH Sài Gòn, ĐH Qui Nhơn, ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng), ĐH Sư phạm (ĐH Huế), ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Sư phạm Hà Nội 2...

Hệ CĐ có các trường sau: CĐ Sư phạm Trung ương TP.HCM, CĐ Sư phạm Trung ương Nha Trang, CĐ Sư phạm Trung ương, CĐ Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc, CĐ Văn hóa nghệ thuật Tây Bắc, CĐ Cộng đồng Hậu Giang và các trường CĐ sư phạm địa phương.

* Em muốn học ngành nuôi trồng thủy sản của Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, vậy khi học ngành này em sẽ được học cụ thể những gì và cơ hội việc làm của ngành này như thế nào? (princess_meo2002@...)

- Ngành nuôi trồng thủy sản của Trường ĐH Nông lâm TP.HCM trang bị cho sinh viên khả năng: thiết lập cơ sở dữ liệu cho yêu cầu phát triển bền vững nuôi trồng thủy sản và quản lý tài nguyên thủy sản thiên nhiên; phát triển các mô hình quản lý tài nguyên thủy sản trong các thủy vực; phát triển kỹ thuật nuôi trồng thủy sản qui mô nhỏ phù hợp cho các vùng sinh thái khác nhau; cải thiện chất lượng cá giống...

Kỹ sư ngành nuôi trồng thủy sản có thể làm việc tại các cơ quan nhà nước từ trung ương đến địa phương hoặc các cơ sở nuôi trồng chế biến thủy sản, các doanh nghiệp nông - lâm - ngư, các viện nghiên cứu, các trường trung học nông nghiệp hoặc đại học nông nghiệp hoặc làm cán bộ quản lý thủy sản ở các cơ quan ban ngành thuộc tỉnh, thành phố hay học sau đại học về nuôi trồng thủy sản.

* Em tốt nghiệp THPT đã hai năm, hiện giờ em đang học ĐH nhưng em vẫn muốn học thêm một nghề ở trung cấp, như vậy được không? Các trường có xét tuyển dựa vào điểm năm em tốt nghiệp không? (Phan Thị Thu Sương, newhorizon061188@...)

- Bạn vẫn có thể đăng ký học tại một trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN). Năm nay, Bộ GD-ĐT thống nhất qui định việc tuyển sinh vào các trường TCCN theo hình thức xét tuyển (trừ các ngành đào tạo năng khiếu thi tuyển). Các trường TCCN tổ chức xét tuyển trong khoảng giữa tháng bảy đến hết tháng tám. Lệ phí tuyển sinh đối với các ngành thực hiện hình thức xét tuyển (không tổ chức thi) là 30.000 đồng/thí sinh/hồ sơ.

Có bốn căn cứ để các trường chọn ra một hoặc nhiều tiêu chí xét tuyển của trường mình: xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT, THCS; điểm tổng kết môn học năm cuối cấp của hai môn phù hợp với ngành đào tạo của trường; điểm học bạ THCS hoặc THPT năm cuối cấp hoặc điểm học bạ THCS hoặc THPT cả cấp; kết quả thi của các TS dự thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2008 (tổng điểm hoặc điểm của môn thi phù hợp với ngành đào tạo của trường).

Thí sinh nộp hồ sơ theo hệ thống các sở GD-ĐT từ ngày 25-3-2008 đến ngày 30-5-2008. Thí sinh đã nộp hồ sơ tại sở GD-ĐT thì nhận giấy báo tại sở. Khi hết hạn nộp hồ sơ tại sở GD-ĐT theo qui định, thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi và lệ phí đăng ký dự thi trực tiếp đến trường đăng ký dự tuyển. Hạn cuối nộp hồ sơ do hiệu trưởng các trường qui định.

* Em đăng ký dự thi khối B ngành quản lý tài nguyên rừng của Trường ĐH Nông lâm TP.HCM. Nếu không trúng tuyển nguyện vọng 1 thì em có thể đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2 vào trường khác cùng khối nhưng khác ngành được không? Hay em phải xét vào cùng ngành cùng khối? (bobotrinh71211176@...)

- Khi xét tuyển nguyện vọng 2, bạn có thể xét vào bất cứ ngành nào của một trường thông báo tuyển, với điều kiện cùng khối thi và trong vùng tuyển.

* Em muốn biết các ngành đào tạo của Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng có điểm từ 18 đến 20? Em nghe nói năm nay trường có tuyển thêm ngành mới phải không? (minhthanh_vinhthanh_90@...)

- Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) chỉ tuyển sinh khối A, điểm chuẩn năm 2007 các ngành như sau: 19 điểm gồm ngành: cơ khí chế tạo máy (mã ngành 101), xây dựng công trình thủy (105), xây dựng cầu - đường (106), công nghệ nhiệt - điện lạnh (107), cơ khí động lực (108), sư phạm kỹ thuật điện - điện tử (110), công nghệ môi trường (112), vật liệu và cấu kiện xây dựng (114), công nghệ hóa thực phẩm (201), công nghệ vật liệu (203), công nghệ sinh học (206).

19,5 điểm gồm ngành: công nghệ chế biến dầu và khí (202), kinh tế xây dựng và quản lý dự án (400). 20 điểm gồm ngành: cơ - điện tử (111). 20,5 điểm gồm ngành: điện kỹ thuật (102). 21 điểm gồm ngành: công nghệ thông tin (109), kiến trúc (113 - vẽ mỹ thuật hệ số 2). 22 điểm gồm ngành: điện tử - viễn thông (103), xây dựng dân dụng và công nghiệp (104).

Năm 2008, trường tuyển hai ngành mới là tin học xây dựng (115), kỹ thuật tàu thủy (116).

* Em đăng ký dự thi khối A vào ngành kinh tế đối ngoại của Trường ĐH Ngoại thương TP.HCM, đồng thời em cũng có nguyện vọng học hệ CĐ của trường ngành quản trị kinh doanh, nếu như trượt hệ ĐH.

Em đã làm một bộ hồ sơ ghi đầy đủ thông tin và bỏ trống mục 3. Em cũng làm thêm một bộ hồ sơ ghi đầy đủ thông tin mục 2 nhưng bỏ trống phần mã ngành, đến mục 3 thì ghi lại lần nữa với đầy đủ thông tin. Em làm như vậy có đảm bảo nếu em rớt nguyện vọng 1 sẽ được xét tuyển vào hệ CĐ không? (Khánh Ngọc, bi1417@...)

- Hồ sơ của bạn sẽ không ổn cho chính bạn nếu như bạn chỉ thi khối A khi bạn có nguyện vọng 1 học hệ ĐH ngành kinh tế đối ngoại, bạn lại có nguyện vọng 1 học hệ CĐ ngành quản trị kinh doanh. Theo qui định, hệ CĐ của trường ĐH không tổ chức thi, vì vậy bạn phải mượn một trường ĐH có thi khối A để dự thi.

Do đó, với hai hồ sơ bạn đăng ký dự thi, đến ngày thi, bạn chọn giấy báo dự thi của hệ ĐH thì khi không trúng tuyển sẽ xét tuyển nguyện vọng 2 vào hệ CĐ (điều kiện điểm thi thỏa với điểm xét tuyển hệ CĐ); còn nếu bạn chọn giấy báo hệ CĐ thì sau này điểm thi của bạn đủ để học ĐH thì bạn vẫn phải học CĐ.

Còn lại, nếu hồ sơ của bạn chọn hệ ĐH là khối A, hệ CĐ là khối D (hoặc ngược lại) thì hồ sơ ổn. Bạn sẽ tham dự hai lần thi, vì hai khối thi này thi hai đợt khác nhau.

Các bậc phụ huynh và các bạn học sinh có những yêu cầu thắc mắc về tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2008, thắc mắc các ngành học, qui chế... có thể gửi email đến Tuổi Trẻ Online tại địa chỉ: tuyensinh@tuoitre.net.vn.

Tuổi Trẻ Online sẽ trả lời thắc mắc của bạn đọc trong thời gian sớm nhất. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu (font chữ Unicode).

QUỐC DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên