13/03/2008 18:01 GMT+7

Học ngành chế biến lâm sản, thủy sản?

QUỐC DŨNG
QUỐC DŨNG

TTO - Trường ĐH Luật TP.HCM tuyển những ngành nào, thi khối nào, điểm chuẩn bao nhiêu? Bảo lưu kết quả như thế nào? Trường ĐH Y dược TP.HCM có tuyển sinh hệ CĐ?... là những thắc mắc thí sinh hỏi về tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2008.

c4FFH4aw.jpgPhóng to
Cán bộ phổ biến qui chế thi tại điểm thi ĐH Bách khoa Hà Nội trong kỳ thi tuyển sinh ĐH 2007
TTO - Trường ĐH Luật TP.HCM tuyển những ngành nào, thi khối nào, điểm chuẩn bao nhiêu? Bảo lưu kết quả như thế nào? Trường ĐH Y dược TP.HCM có tuyển sinh hệ CĐ?... là những thắc mắc thí sinh hỏi về tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2008.

Điểm chuẩn ĐH, CĐ năm 2007, 2006, 2005Thông tin tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2008Ngành gì? Trường gì? Làm gì?Hộp thư tư vấn tuyển sinhChỉ tiêu tuyển sinh ĐH-CĐ 2008

* Em muốn học liên quan đến chế biến nông lâm thủy sản thì thi vào ngành nào của Trường ĐH Nông lâm TP.HCM? Điểm chuẩn năm rồi là bao nhiêu? Các ngành này và ngành kỹ sư phần mềm của trường đào tạo như thế nào? Trường ĐH Cần Thơ có tuyển những ngành như vậy không? Em học khá, vậy khả năng đậu có cao không? Chỉ tiêu tuyển những ngành này của hai trường trên năm nay bao nhiêu? (thanh_hoang258@...)

- Những ngành liên quan đến chế biến nông lâm thủy sản của Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, bạn có thể học ngành chế biến lâm sản (mã ngành 102, khối A, chỉ tiêu 60, điểm chuẩn năm 2007 là 15); chế biến thủy sản (315, A-B, 70, 15-17). Trường không tuyển ngành kỹ sư phần mềm mà tuyển ngành công nghệ thông tin (104, A, 120, 17).

Trường ĐH Cần Thơ có tuyển sinh ngành chế biến thủy sản (mã ngành 202, khối A, chỉ tiêu 80, điểm chuẩn năm 2007 là 15); ngành công nghệ thông tin - gồm bốn chuyên ngành là hệ thống thông tin, công nghệ phần mềm, mạng máy tính và truyền thông, quản trị hệ thống thông tin (119, A, 240, 18,5). Với mức điểm chuẩn của từng ngành đưa ra như trên, bạn có thể tự đoán khả năng của mình có dễ trúng tuyển hay không.

Ngành chế biến lâm sản đào tạo kỹ sư có chuyên môn sâu thuộc hai chuyên ngành kỹ nghệ gỗ và thiết kế đồ gỗ cho trang trí nội thất, có hiểu biết về sử dụng bảo quản, chế biến các mặt hàng lâm sản; có khả năng nghiên cứu các kỹ thuật bảo quản về chế biến lâm sản. Kỹ sư ngành này có thể làm việc trong các lĩnh vực sử dụng, bảo quản, chế biến các mặt hàng lâm sản: chế biến gỗ, gỗ mỹ nghệ, keo dán gỗ, sấy gỗ, trang trí nội thất...

Ngành chế biến thủy sản đào tạo kỹ sư có kiến thức, kỹ năng thực hành ở lĩnh vực chế biến thủy sản, khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Kỹ sư chế biến thủy sản nắm vững qui trình công nghệ chế biến từ khâu nguyên liệu đến sản phẩm cuối cùng. Hướng nghiên cứu của ngành học này: ứng dụng công nghệ trong chế biến sản phẩm thủy sản; xây dựng qui trình kiểm tra chất lượng sản phẩm thủy sản; nghiên cứu nguyên vật liệu mới dùng trong chế tạo bao bì và đóng gói sản phẩm thịt, thủy hải sản.

Sau khi tốt nghiệp có thể làm việc tại các xí nghiệp chế biến thủy sản, công ty thủy sản, các trang trại… các cơ sở kiểm nghiệm sản phẩm thủy sản, làm cán bộ quản lý thủy sản ở các cơ quan ban ngành thuộc tỉnh (sở nông nghiệp và phát triển nông thôn, sở thủy sản, công ty nuôi thủy sản…).

Ngành công nghệ thông tin trang bị các kiến thức cơ bản về các ngôn ngữ lập trình, cấu trúc máy tính và cấu trúc dữ liệu, các hệ điều hành và hệ máy tính, cơ sở dữ liệu, công nghệ phần mềm. Sinh viên ngành này có thể ứng dụng kiến thức vào việc nghiên cứu và chuyển giao công nghệ thông tin trong quản lý qui hoạch sử dụng tài nguyên nông lâm ngư nghiệp và môi trường cũng như đối với các lĩnh vực kinh tế kỹ thuật khác; xây dựng và hoàn thiện các hệ thống thông tin hỗ trợ quản lý, điều hành; ứng dụng công nghệ thông tin trong nghiên cứu phân tích thống kê, theo dõi quá trình di truyền và chọn giống; thiết kế các phần mềm ứng dụng trong chẩn đoán bệnh (thú y, ngư y, bệnh thực vật…), các phần mềm phân tích tài chính, phần mềm về thị trường chứng khoán…

Sau khi tốt nghiệp có thể trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp, thiết kế, cài đặt, quản trị mạng máy tính, quản trị các hệ cơ sở dữ liệu, thiết kế và quản trị website…

* Em hiện là thí sinh tự do đang ôn thi ở TP.HCM, vậy em phải nộp hồ sơ ở đâu? Em muốn thi Trường ĐH Luật TP.HCM nhưng không biết trường có tổ chức thi không? Điểm chuẩn năm 2007 là bao nhiêu? Em quê ở Bạc Liêu, em có được hưởng điểm ưu tiên không? (vantung_85@...)

- Toàn tỉnh Bạc Liêu thuộc khu vực 1, bạn tốt nghiệp THPT tại đây sẽ được hưởng 1,5 điểm ưu tiên khu vực. Bạn đang ôn thi tại TP.HCM, bạn có thể mua và nộp hồ sơ tại Sở GD-ĐT TP.HCM (47 Lý Tự Trọng, quận 1) hoặc văn phòng đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM (3 Công trường Quốc Tế, quận 3) nhưng vẫn phải về địa phương chứng nhận hồ sơ (nếu không về quê được, sau khi điền đầy đủ hồ sơ, bạn gửi về nhà nhờ người thân đi chứng nhận giúp).

Thí sinh tự do, thí sinh vãng lai nộp hồ sơ ĐKDT tại các điểm thu nhận hồ sơ của Sở GD-ĐT từ ngày 10-3 đến 10-4-2008. Sau thời hạn này, từ ngày 11 đến 17-4, thí sinh chưa nộp hồ sơ tại Sở GD-ĐT thì nộp hồ sơ trực tiếp tại các trường ĐH, CĐ có tổ chức thi.

Trường ĐH Luật TP.HCM (mã trường LPS) tổ chức thi tuyển các khối A, C, D1, D3 cho năm ngành, mỗi ngành 242 chỉ tiêu, theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT. Điểm chuẩn xét tuyển theo nguyện vọng 1 năm 2007 của ngành luật dân sự (mã ngành 502), ngành luật hình sự (503), ngành luật hành chính (504) và ngành luật quốc tế (505) dành cho thí sinh thuộc khu vực 3 - học sinh phổ thông (không có môn nào bị điểm 0): khối A: 18 điểm, C: 16 điểm, D1: 15,5 điểm. Riêng điểm chuẩn xét tuyển vào ngành luật thương mại (501) đối với khối A: 21 điểm, C và D1: 18 điểm.

* Em muốn dự thi ngành bác sĩ y học cổ truyền của Trường ĐH Y dược TP.HCM, vậy trường có tuyển sinh ngành này hệ CĐ không? Nếu không trúng tuyển ĐH thì em có thể xét vào hệ CĐ không? (Thùy Trang, trangvu26@...)

- Trường ĐH Y dược TP.HCM không đào tạo hệ CĐ mà chỉ đào tạo hệ trung học. Hệ trung cấp trong Trường ĐH Y dược TP.HCM (217 Hồng Bàng, quận 5, TP.HCM; ĐT 08. 8567645), mã trường 094, xét tuyển căn cứ vào kết quả thi ĐH khối B cùng năm của hai môn toán, sinh theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT; hằng năm trường nhận hồ sơ từ đầu tháng 9.

Hệ chính qui ngành y sĩ y học cổ truyền tuyển thí sinh từ Quảng Bình trở vào. Ngành kỹ thuật viên phục hình răng tuyển thí sinh trong cả nước. Các ngành còn lại tuyển thí sinh Kontum, Gia Lai, Đắc Lắc, Đắc Nông và từ Ninh Thuận, Lâm Đồng trở vào.

Theo đó, hệ trung học đào tạo các ngành: dược sĩ trung học (tây y): điểm chuẩn 2007 là 14,5 điểm; y sĩ y học cổ truyền: 9; điều dưỡng đa khoa (chỉ tiêu ngân sách nhà nước): 12,5; điều dưỡng đa khoa (chỉ tiêu ngoài ngân sách nhà nước): 11; kỹ thuật viên xét nghiệm: 12; kỹ thuật viên vật lý trị liệu: 5; kỹ thuật viên kỹ thuật hình ảnh: 8,5; kỹ thuật viên phục hình răng: 14; hộ sinh: 9,5; kỹ thuật viên gây mê hồi sức: 11,5; điều dưỡng nha khoa: 9; dược sĩ trung học (đông y): 5. Nếu học ngành y sĩ hệ trung cấp thì bạn có thể học lên bác sĩ y học cổ truyền.

* Em là thí sinh tự do, nếu em thi đậu ĐH thì có thể bảo lưu kết quả trong nhiều năm được không? Nếu được thì cần những giấy tờ gì? (namha_bl@...)

- Theo qui định, sinh viên được bảo lưu kết quả trong thời gian một năm và trình bày cụ thể hoàn cảnh của mình trong đơn rồi nộp tại phòng đào tạo trường; sinh viên chỉ được bảo lưu sau khi có sự chấp thuận và quyết định cho phép bảo lưu.

Các bậc phụ huynh và các bạn học sinh có những yêu cầu thắc mắc về tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2008, thắc mắc các ngành học, qui chế... có thể gửi email đến Tuổi Trẻ Online tại địa chỉ: tuyensinh@tuoitre.net.vn

Tuổi Trẻ Online sẽ trả lời thắc mắc của bạn đọc trong thời gian sớm nhất. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu (font chữ unicode).

QUỐC DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên