11/03/2008 20:43 GMT+7

Học ngành chế tạo linh kiện điện tử?

QUỐC DŨNG
QUỐC DŨNG

TTO - * Em muốn biết ngành cơ điện tử và ngành điện - điện tử của Trường ĐH Bách khoa TP.HCM có gì khác nhau? Em thích việc chế tạo các linh kiện điện tử thì nên thi vào ngành nào? (kira_raito_vn@yahoo.com)

Điểm chuẩn ĐH, CĐ năm 2007, 2006, 2005Thông tin tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2008Ngành gì? Trường gì? Làm gì?Hộp thư tư vấn tuyển sinhChỉ tiêu tuyển sinh ĐH-CĐ 2008

dJ0ffvOV.jpgPhóng to
Thí sinh nghe phổ biến qui chế tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2007 trước khi bắt đầu làm bài thi
TTO - * Em muốn biết ngành cơ điện tử và ngành điện - điện tử của Trường ĐH Bách khoa TP.HCM có gì khác nhau? Em thích việc chế tạo các linh kiện điện tử thì nên thi vào ngành nào? (kira_raito_vn@yahoo.com)

- Ngành cơ điện tử của Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) đào tạo kỹ sư có kiến thức, kỹ năng chuyên môn về cơ khí, điện tử và công nghệ thông tin đủ để giải quyết các vấn đề kỹ thuật như thiết kế, chế tạo, vận hành, cải tiến, bảo trì các máy móc, thiết bị tự động, dây chuyền sản xuất tự động của các nhà máy...

Sinh viên có khả năng thiết kế, chế tạo, cải tiến, vận hành và bảo trì các máy móc thiết bị; xây dựng hệ thống phần cứng và phần mềm để điều khiển các máy móc thiết bị tự động và các phương tiện số khác. Kỹ sư ngành này có thể công tác ở các nhà máy, xí nghiệp từ thô sơ đến hiện đại, kỹ thuật cao; các viện nghiên cứu, các trường ĐH trong lĩnh vực cơ khí hiện đại, kiều khiển và tự động hóa.

Nhóm ngành điện - điện tử của Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) đào tạo kỹ sư có kiến cơ bản và chuyên ngành trong lĩnh vực kỹ thuật điện, điện tử. Kỹ sư nhóm ngành này đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực khác nhau như năng lượng (sản xuất, truyền tải, phân phối và sử dụng điện năng), công nghiệp nặng và công nghiệp nhẹ, dầu khí, bưu điện - viễn thông, công nghệ thông tin,dịch vụ (sửa chữa, lắp đặt, gia công...)... Từ học kỳ 4, căn cứ vào nguyện vọng và kết quả học tập các học kỳ trước, sinh viên được phân vào một trong ba chuyên ngành hẹp:

+ Chuyên ngành điện tử - viễn thông: trang bị các kiến thức về mạch điện tử, dụng cụ và linh kiện điện tử, hệ thống viễn thông, kỹ thuật siêu cao tần, anten truyền sóng, truyền số liệu, thông tin số, lý thuyết tín hiệu, xử lý số tín hiệu, cấu trúc máy tính, điện tử y sinh, quang điện tử... Kỹ sư tốt nghiệp có khả năng công tác ở các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, công ty về lĩnh vực bưu chính viễn thông, điện tử tin học, các khu công nghiệp, nhà máy sản xuất điện tử hóa cao, các phòng thí nghiệm, cơ sở kinh doanh, nghiên cứu về điện tử viễn thông...

+ Chuyên ngành điện năng: trang bị các kiến thức về mạng truyền tải và phân phối điện, trạm và nhà máy điện, ổn định hệ thống điện, kỹ thuật cao áp, kỹ thuật điện, hệ thống điều khiển số, điện công nghệ, kỹ thuật lạnh, điện tử công nghiệp, điện tử công suất, truyền động điện, vận hành và điều khiển hệ thống điện, nhiệt động lực học kỹ thuật... Kỹ sư tốt nghiệp có khả năng công tác ở các cơ quan, công ty điện lực, nhà máy sản xuất, phân phối và tiêu thụ điện, phòng thí nghiệm, cơ sở kinh doanh, nghiên cứu về quy hoạch mạng điện, thiết bị sử dụng điện...

+ Chuyên ngành tự động: trang bị các kiến thức về điều khiển tự động, thiết bị và hệ thống tự động, tự động hóa quá trình công nghệ, kỹ thuật robot, đo lường điều khiển bằng máy tính, điện tử công suất... Kỹ sư tốt nghiệp có thể có khả năng công tác ở các cơ quan, công ty, nhà máy sản xuất công nghiệp tự động hóa cao, khu công nghiệp, khu chế xuất, các phòng thí nghiệm, cơ sở kinh doanh, nghiên cứu về tự động hóa công nghiệp...

Bạn thích chế tạo các linh kiện điện tử thì nên thi vào ngành điện - điện tử và chọn chuyên ngành điện tử - viễn thông. Đây cũng là ngành công nghiệp chủ lực của TP.HCM đến năm 2010.

* Em muốn thi vào Trường CĐ Tài chính kế toán nhưng không biết địa chỉ trường ở đâu, học xong có dễ tìm việc làm không? (Nguyễn Cảnh Tuấn Anh, lớp 12A5 Trường THPT Nguyễn Du, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - hayhieulonganh_1510@...)

- Trường CĐ Tài chính kế toán có trụ sở tại thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi (ĐT: 055. 845566). Mã tuyển sinh của trường là CTQ. Trường này tuyển sinh trong cả nước và tổ chức thi theo đề thi của Bộ GD-ĐT.

Tất cả các ngành học của trường gồm tài chính - ngân hàng, kế toán, hệ thống thông tin kinh tế, quản trị kinh doanh... sinh viên sau khi tốt nghiệp đều dễ tìm việc làm, tất cả đều phụ thuộcrất nhiều vào kết quả học tập, cũng như năng lực của chính bạn. Vì dụ ngành hệ thống thông tin quản lý có thể công tác tại các bộ phận tin học kế toán, các đơn vị kinh doanh như ngân hàng, bảo hiểm, trung tâm chứng khoán...; ngành quản trị kinh doanh (chuyên ngành marketing) làm việc trong lĩnh vực marketing ở các doanh nghiệp; ngành tài chính doanh nghiệp làm việc ở bộ phận kế toán, tài chính tại các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế...

* Em quê ở Quảng Nam (xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành) học hết lớp 7, sau vài năm thì vào TP.HCM học tiếp từ lớp 8 đến 12 tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận 1. Hiện tại em đang học lớp 12 và chuẩn bị thi ĐH. Trường hợp của em có thuộc khu vực ưu tiên 2 không? (Nguyễn Thị Trinh, buidanhdat@...)

- Theo qui chế, hiện tại không còn tính ưu tiên khu vực theo hộ khẩu thường trú mà tính theo thời gian thí sinh học liên tục và tốt nghiệp THPT tại khu vực nào thì hưởng ưu tiên theo khu vực đó. Nếu trong ba năm học THPT có chuyển trường thì thời gian học ở khu vực nào lâu hơn được hưởng ưu tiên theo khu vực đó. Nếu mỗi năm học một trường hoặc nửa thời gian học ở trường này, nửa thời gian học ở trường kia thì tốt nghiệp ở khu vực nào, hưởng ưu tiên theo khu vực đó.

Qui định này áp dụng cho tất cả thí sinh, kể cả thí sinh đã tốt nghiệp từ trước năm thi tuyển sinh. Do đó, bạn học và tốt nghiệp tại quận 1, TP.HCM, thuộc khu vực 3, không được hưởng điểm ưu tiên khi thi vào các trường ĐH, CĐ.

* Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM có đào tạo ngành tiếng Anh thì điểm chuẩn năm ngoái có nhân đôi không? Ngành này thi tuyển như thế nào? Sau khi tốt nghiệp có thể công tác trong những ngành nghề nào và có thể tiếp tục lên cao được không? (anhsao_banggia97@...)

- Ngành tiếng Anh, chuyên ngành Anh văn kỹ thuật, của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, ngoài những kiến thức chung, tổng quát, mà một người tốt nghiệp ĐH ngoại ngữ cần phải có, sinh viên còn được trang bị thêm những kiến thức cơ bản và cần yếu trong lĩnh vực khoa học - công nghệ phổ thông để có thể đảm đương công việc trong một môi trường nhất định.

Thế mạnh chính của sinh viên tốt nghiệp cử nhân ngoại ngữ ngành Anh văn kỹ thuật là có thể làm giáo viên giảng dạy tiếng Anh ở các trường ĐH kỹ thuật, CĐ kỹ thuật, trung học chuyên nghiệp và các trường dạy nghề. Bên cạnh đó, với kiến thức chuyên môn chung, sinh viên tốt nghiệp cũng có thể phục vụ trong các ngành nghề khác theo nhu cầu của xã hội, như: dạy Anh văn ở các trường THPT, biên - phiên dịch cho các cơ quan, công ty, khu chế xuất, hoặc những ngành nghề khác trong xã hội có sử dụng tiếng Anh và học lên thạc sĩ, tiến sĩ.

Ngành tiếng Anh của trường, môn Anh văn hệ số 2. Điểm chuẩn năm 2007 ngành này là 20, năm 2006 là 15.

Các bậc phụ huynh và các bạn học sinh có những yêu cầu thắc mắc về tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2008, thắc mắc các ngành học, qui chế... có thể gửi email đến Tuổi Trẻ Online tại địa chỉ: tuyensinh@tuoitre.net.vn

Tuổi Trẻ Online sẽ trả lời thắc mắc của bạn đọc trong thời gian sớm nhất. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu (font chữ unicode).

QUỐC DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên