18/06/2013 14:00 GMT+7

Thấy con học bài thi khuya tôi xót quá!

TTO
TTO

TTO - Chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề “Chuẩn bị tâm lý và sức khỏe trước kỳ thi ĐH” do Tuổi Trẻ tổ chức sẽ diễn ra trên tuoitre.vn từ 14g-17g thứ ba 18-6-2013.

Mời bạn đọc bấm vào đây để đặt câu hỏi (vui lòng gõ tiếng Việt có dấu)

AYRz8E3L.jpgPhóng to
Thí sinh dự thi đại học. Ảnh: Trần Huỳnh

Ngày thi tuyển sinh ĐH, CĐ đã gần kề, làm thế nào để sĩ tử có sức khỏe tốt nhất sẵn sàng cho kỳ thi? Bí quyết nào để giảm căng thẳng, lo âu, dễ nhớ bài? Ăn uống, nghỉ ngơi ra sao để trí tuệ minh mẫn nhất cho những ngày thi quan trọng?... Năm khách mời của chương trình sẽ giải tỏa mọi thắc mắc của sĩ tử về vấn đề tâm lý và dinh dưỡng trước ngày thi.

Ngoài ra, những khách mời của chương trình cũng chia sẻ với nỗi lo lắng của các bậc cha mẹ trong những ngày học “nước rút” của con mình cùng những lưu ý dành cho phụ huynh và thí sinh tỉnh xa về thành phố dự thi. Giữ sức khỏe, ăn uống, nghỉ ngơi như thế nào trong những ngày xa nhà.

Ngay từ bây giờ, bạn đọc có thể bấm vào đây để đặt câu hỏi (vui lòng gõ tiếng Việt có dấu).

Khách mời chương trình giao lưu trực tuyến

- TS Nguyễn Đức Nghĩa, phó giám đốc ĐHQG TP.HCM

- TS Trần Đình Lý, trưởng Phòng đào tạo Trường ĐH Nông lâm TP.HCM

- TS Võ Văn Nam, nguyên trưởng khoa tâm lý học, giảng viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM.

- BS Đào Thị Yến Thủy, Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM

- Đại diện nhãn hàng Nước cốt gà Brand’s.

5xPSC0sn.jpgPhóng to
Các khách mời tư vấn trực tuyến tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ - Ảnh: Thanh Đạm
14g 18-6, cuộc giao lưu thú vị trước mùa thi đã bắt đầu.

MỜI CÁC BẠN TIẾP TỤC ĐẶT CÂU HỎI VÀ THEO DÕI NỘI DUNG GIAO LƯU:

* Dạo này tôi thấy nhiều phụ huynh chọn nước cốt gà để bồi bổ cho con. Vậy nước cốt gà có tác dụng như thế nào? Con tôi cần được bồi bổ như thế nào thì tốt cho trí não?(Minh Phương, 56 tuổi, tgtlinh@...)

- Đại diện nhãn hàng Brand's:

Các tác dụng đã được chứng minh bởi các nghiên cứu khoa học: nước cốt gà có khả năng tăng cường trí nhớ, tập trung, có tác dụng trong vòng 15 phút nhờ Peptide carnosine là đạm thủy phân được tìm thấy trong nước cốt gà BRAND’S qua quy trình chưng cách thủy đặc biệt. Peptide này chỉ có 2 acid amin, sẽ thẩm thấu nhanh vào não, giúp học sinh hoặc người làm việc trí óc giảm buồn ngủ, mệt mỏi, tạo sự hứng thú trong học tập, từ đó, cải thiện được năng lực trí não và trí nhớ.

kyamgNoe.jpgPhóng to
Đại diện nhãn hàng Nước cốt gà Brand’s - Ảnh: Thanh Đạm

Peptide này khác với các loại đạm được tìm thấy trong thức ăn được chế biến theo cách thông thường, nhờ chất đạm được chia tách thành các peptide nhỏ, dễ thẩm thấu và cung cấp dinh dưỡng tức thời cho trí não, đồng thời bồi bổ trí não về lâu dài.

* Con tôi học chuyên Toán nhưng cháu hay đãng trí, hay quên. Gần đến kỳ thi ĐH, tôi sợ ảnh hưởng đến kỳ thi. Xin được tư vấn cách giảm tải và giúp cháu nhớ bài tốt hơn? (Phan Phước Long, 44 tuổi, phanlong71@...)

- TS Võ Văn Nam: Người ta nói văn hóa là cái còn lại sau khi chúng ta đã quên tất cả. Con anh học chuyên toán chắc chắn cháu đã có một trí tuệ thông minh, một cách lý giải vấn đề logic nên anh yên tâm tạo mọi điều kiện thoải mái nhất để cháu phát huy tư duy sáng tạo trong những ngày thi. Đây là kì thi tuyển sinh, khác với kì thi tốt nghiệp vừa rồi, nếu trong kì thi tốt nghiệp mà thuật ngữ quốc tế gọi là kì thi "tiêu chí" - ở đó có một ranh giới làm mốc giới hạn, học sinh chỉ cần vượt qua mốc đó trở lên thì đã tốt nghiệp, lấy bằng tú tài, trong kì thi tuyển sinh đại học mà thuật ngữ quốc tế gọi là "kì thi chuẩn mực", nghĩa là có sự xếp hạng, qua đó xác định vị thế của mỗi thí sinh so với các bạn cùng thi.

0Kt5SEYd.jpgPhóng to
TS Võ Văn Nam, nguyên trưởng khoa tâm lý học, giảng viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM - Ảnh: Thanh Đạm

Như vậy hai học sinh cùng học như nhau, thuộc bài giống nhau, thí sinh nào bình tĩnh hơn, tự tin hơn sẽ phát huy được tư duy sáng tạo của mình và điểm sẽ cao hơn, khả năng đậu cũng sẽ cao hơn.

Trong những ngày sắp tới anh và các thành viên trong gia đình cố gắng tạo điều kiện cho cháu có sức khỏe tốt nhất để sẵn sàng đua tài cùng bạn bè. Sức khỏe ở đây bao gồm thể chất khỏe khoắn. Muốn vậy cháu phải ăn uống đủ, ngủ đủ giấc và nghĩ ngơi thoải mái trước những ngày thi để có 1 hệ thần kinh tươi tỉnh, nhạy bén.

Sức khỏe ở đây còn là sức khỏe tinh thần, sức khỏe tâm lý, nghĩa là cháu phải hoàn toàn sảng khoái. Muốn vậy phải gác lại một bên những lo lắng, trăn trở, áp lực tâm lý. Môn nào thi xong thì tạm quên để tập trung vào những môn còn lại.

Sức khỏe ở đây còn là sức khỏe xã hội, sự thoải mái trong quan hệ với mọi người mà trước hết là quan hệ êm đẹp, thân thiện, thoải mái để dành mọi ưu ái và ưu tiên cho cháu trong những ngày thi.

Chúc anh sớm đón tin mừng cháu đậu vào đại học.

* Dạo gần đây em hay bị chóng mặt và choáng. Em ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, học hành cũng không quá căng thẳng nhưng vẫn bị. Có phải bị thiếu máu não không hay đường huyết thấp vì em ít ăn đồ ngọt? (Trần Việt Tiến, 17 tuổi, hazelkey12639@...)

- BS Đào Thị Yến Thủy: Triệu chứng chóng mặt, hơi choáng váng có thể gặp khi bị đói, hạ đường huyết, thiếu máu, hạ huyết áp gây thiếu máu lên não, cũng có thể do thức khuya, thiếu ngủ, viêm nhiễm tiền đình ốc tai hay bệnh lý khác. Vì vậy em nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra một số bệnh lý thông thường như đo huyết áp, thử máu...

3PJ7Kd74.jpgPhóng to
BS Đào Thị Yến Thủy, Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM - Ảnh: Thanh Đạm

Đường huyết tốt khi em ăn uống đủ bữa với 3 bữa chính và 1-3 bữa phụ xen giữa những bữa chính xa nhau, nói chung khoảng 2-3 giờ nên có một bữa ăn. Chất bột đường như cơm, bún, phở, bánh mì (trong bữa chính) làm tăng đường huyết ổn định và kéo dài hơn là bánh kẹo ngọt (bữa phụ).

Chú ý ăn đủ các thực phẩm giàu chất sắt để tạo máu như thịt, cá, gan, huyết (huyết luộc)... với lượng đạm khoảng 50g thịt hoặc 70-90g cá hay 1 miếng đậu hũ trong một bữa ăn chính. Ngoài việc ăn uống phải ngủ đủ giấc và ngủ trưa khoảng 30-45 phút. Tập thể dục mỗi ngày 15-30 phút. Chúc em mau khỏe.

* Xin hỏi thầy Nguyễn Đức Nghĩa, con tôi học lớp chuyên Anh, đạt HS giỏi. Cháu thi khối A1 và D1 nhưng ngoài môn tiếng Anh, các môn còn lại cháu không giỏi lắm. Cháu rất băn khoăn khi chọn ngành, những ngành, trường cháu thích thì điểm chuẩn các năm trước quá cao (khoảng 18-19 điểm). Ngành thấp điểm hơn, khả năng đậu cao hơn cháu lại không thích. Cháu đã làm đến 5 bộ hồ sơ nhưng đến giờ này vẫn chưa quyết định sẽ thi ngành nào. Cháu tham gia thi thử ĐH ở lớp luyện thi, điểm khối D1 chỉ khoảng 14-15 điểm...

Xin thầy cho lời khuyên chọn trường: nên chọn trường cháu thích hay chọn trường vừa sức? (Phan Thanh Thảo, thanhthaoph@...)

AoZuAkTo.jpgPhóng to
TS Nguyễn Đức Nghĩa, phó giám đốc ĐHQG TP.HCM - Ảnh: Thanh Đạm

- TS. Nguyễn Đức Nghĩa: Việc chọn trường, chọn ngành tùy thuộc vào sở thích, năng lực học tập của thí sinh. Hiện nay, việc tuyển chọn thí sinh trúng tuyển vào các trường ĐH - CĐ chủ yếu dựa vào kết quả các môn thi của khối thi. Do vậy, việc chọn trường vừa sức sẽ quan trọng hơn việc chọn trường theo sở thích. Trên cơ sở đó, việc tham khảo điểm chuẩn trúng tuyển của ngành, của trường mà thí sinh quan tâm sẽ là những thông tin cần thiết. Cũng lưu ý là tuy thí sinh nộp nhiều bộ hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT), tuy nhiên trong mỗi đợt thi, thí sinh chỉ có thể dự thi theo một bộ hồ sơ.

* Em gái tôi sắp thi ĐH nhưng hay lo lắng. Phải làm thế nào để tạo cho em tự tin hơn vào bản thân? (Châu Kim Sang, 23 tuổi tuổi, chausay@...)

- TS Võ Văn Nam: Niềm tin rất quan trọng, nó là yếu tố quyết định kết quả trong kì thi. Nhưng để em tự tin thì gia đình phải tỏ rõ thái độ tin tưởng ở em. Thái độ tin tưởng ở đây không chỉ là những lời động viên cổ vũ mà còn là cử chỉ hành vi thể hiện sự tôn trọng và tin tưởng vào kết quả thi tốt đẹp ở em. Nói cách khác niềm tin sẽ giúp cho em khắc phục nỗi lo lắng để bình tĩnh và sáng tạo trong lúc thi cử. Một khi bình tĩnh sẽ có thể phát huy được tiềm năng nội lực của mình và lúc đó, con người có thể làm được những việc tưởng chừng như không thể làm được.

Mặc khác sự lo lắng có tính chất lây lan. Khi thấy mọi người xung quanh lo lắng thì cũng sẽ mất bình tĩnh. Do vậy để khắc phục nỗi lo lắng thì trước hết em và các thành viên còn lại trong gia đình phải hết sức lạc quan, động viên giúp em gái em thư giãn, làm chủ cảm xúc. Ngoài ra âm nhạc cũng có tác dụng làm cho tâm hồn con người êm dịu, từ đó giảm phần lo lắng.

* Ký túc xá Trường ĐH Nông lâm TP.HCM có chỗ ở dành cho thí sinh không? Làm sao để đăng ký, chi phí là bao nhiêu? (Tường Vy, 18 tuổi)

BC7Cbo1P.jpgPhóng to
TS Trần Đình Lý, trưởng Phòng đào tạo Trường ĐH Nông lâm TP.HCM - Ảnh: Thanh Đạm

- TS Trần Đình Lý: Theo ThS Võ Văn Thưa, GĐ KTX, để đáp ứng nhu cầu của thí sinh và phụ huynh trong mùa thi 2013, KTX sẽ tạo điều kiện cho thí sinh và phụ huynh ở trong dịp thi. Mức chi phí 10.000 đồng/ngày (bao điện nước). Em đến trường và các sinh viên tình nguyện của Trường sẽ hỗ trợ, hướng dẫn làm thủ tục ở KTX. Hy vọng em sẽ có một nơi ở vừa thoáng đãng, vừa có không khí học tập và yên tâm trong những ngày thi.

* Ký túc xá Trường ĐH Nông lâm TP.HCM có chỗ ở dành cho thí sinh không? Làm sao để đăng ký, chi phí là bao nhiêu? (Tường Vy, 18 tuổi)

- TS Trần Đình Lý: Theo ThS Võ Văn Thưa, GĐ KTX, để đáp ứng nhu cầu của thí sinh và phụ huynh trong mùa thi 2013, KTX sẽ tạo điều kiện cho thí sinh và phụ huynh ở trong dịp thi. Mức chi phí 10.000 đồng/ngày (bao điện nước). Em đến trường và các sinh viên tình nguyện của Trường sẽ hỗ trợ, hướng dẫn làm thủ tục ở KTX. Hy vọng em sẽ có một nơi ở vừa thoáng đãng, vừa có không khí học tập và yên tâm trong những ngày thi.

* Gia đình tôi ở miền Trung, con tôi thi ĐH tại TP.HCM. Xin thầy cho biết khi nào nên vào Sài Gòn, nên vào trước kỳ thi (ĐH) bao nhiêu ngày? Khi đi, cần lưu ý mang theo những gì? Những gì sẽ được mang vào khu vực thi?. Tôi cũng đang băn khoăn giữa việc đi theo con vào dự thi hay để cháu tự lực (con tôi muốn tự đi cùng với bạn bè) (Trần Thực)

- TS. Nguyễn Đức Nghĩa: Theo qui định, thí sinh sẽ tập trung làm thủ tục trước ngày thi một ngày, ví dụ trong đợt 1, thí sinh sẽ tập trung làm thủ tục ngày 3-7; trong đợt 2 vào ngày 8-7 và trong đợt 3 vào ngày 14-7. Đối với thí sinh ở xa nên đến trước ít nhất một ngày trước ngày làm thủ tục để tìm hiểu, làm quen với vị trí của điểm thi, cách đi đến điểm thi... Hiện có nhiều đơn vị, tổ chức (Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên...) có dịch vụ miễn phí hỗ trợ, tiếp sức mùa thi cho thí sinh. Nhiều ký túc xá (ví dụ KTX Đại học Quốc gia TP.HCM) có dịch vụ cho thuê phòng giá rẻ.

Khi đi thi, thí sinh chỉ nên mang theo các giấy tờ cần phải xuất trình trong phòng thi như giấy báo thi có dán ảnh, giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT (hoặc bản sao bằng tốt nghiệp THPT), giấy CMND... và các vật dụng cần thiết như bút, viết chì, gôm (tẩy), thước kẻ, compa, máy tính được cho phép (danh mục đã được công bố).

Các tài liệu liên quan đến môn thi, điện thoại di động nằm trong danh mục cấm đem vào khu vực thi. Nếu bị cán bộ coi thi phát hiện, dù chưa sử dụng, thí sinh vẫn bị đình chỉ. Nếu đem điện thoại di động vào điểm thi thì phải trình báo cán bộ coi thi để được hướng dẫn để ở nơi cho phép trước giờ thi.

Thí sinh thi ĐH-CĐ ở vào lứa tuổi 18, xem như đã trưởng thành, do vậy hoàn toàn có thể tự lực đi thi. Tuy nhiên, với kinh nghiệm của mình, phụ huynh có thể dặn dò, tư vấn con em về những thông tin cần thiết như cách thức di chuyển, cách thức bảo quản tư trang hành lý, cách ăn uống giữ gìn sức khỏe, tự quản lý sinh hoạt trong những ngày thi...

* Em thi vào ĐH Nông lâm TP.HCM, đến nay chưa nhận được giấy báo dự thi. Trường hợp thất lạc giấy báo có được cấp lại không? Làm sao để có thể được dự thi? Khi đến trường xin cấp lại giấy báo cần mang theo những giấy tờ gì? (Ngô Anh Thư, 18 tuổi)

- TS Trần Đình Lý: Trường có số lượng thí sinh dự thi đông nên Ban thư ký của Hội đồng tuyển sinh trường đã huy động 200% công lực để gửi giấy báo sớm cho thí sinh, các tỉnh xa sẽ ưu tiên gửi trước. Việc này đã hoàn tất theo tiến độ. Trường hợp em vì lý do gì đó mà chưa nhận được giấy báo dự thi, em có thể vào trang web của trường (www.hcmuaf.edu.vn) để xem giấy báo, điều chỉnh thông tin sai sót (nếu có) và in giấy báo dự thi trên website này để đến làm thủ tục theo hướng dẫn.

Em cứ yên tâm ôn thi cho tốt, không nên quá lo lắng. Lưu ý khi đến phòng thi cần xuất trình giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời (đối với những thí sinh vừa dự kỳ thi tốt nghiệp) hoặc bản sao bằng tốt nghiệp (đối với những thí sinh đã tốt nghiệp những năm học trước); giấy báo dự thi; nhận phòng thi và nghe phổ biến quy chế dự thi.<?XML:NAMESPACE PREFIX = O />

Nếu thấy có những sai sót hoặc nhầm lẫn về họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh, đối tượng, khu vực ưu tiên, khối thi, trường và ngành học... phải báo hội đồng tuyển sinh để điều chỉnh ngay. Trường hợp bị mất giấy báo dự thi hoặc các giấy tờ cần thiết khác, thí sinh phải báo cáo và làm cam đoan để Ủy viên phụ trách điểm thi xem xét, xử lý...

* Trước khi đi thi nên chuẩn bị thức uống gì để đảm bảo sức khỏe và tăng cường sức lực? (Trần Văn Hiển, 18 tuổi, micaetranvanhien@...)

- BS Đào Thị Yến Thủy: Buổi tối trước ngày thi nên ăn cơm no và ngủ sớm. Sáng hôm sau dậy đi thi phải ăn sáng đầy đủ (tô phở, dĩa cơm tấm sườn, cơm chiên trứng đậu đũa, xôi gà...). Nếu ăn ổ bánh mì thịt thì sẽ mau đói hơn là ăn cơm. Nếu em thường xuyên uống sữa hàng ngày thì nên mang hộp sữa nước theo để uống khi đói (sữa tươi có đường, sữa đậu nành có đường, sữa chua uống...), nhớ chọn loại quen thuộc đã từng dùng để không bị đau bụng do thức ăn lạ.

Các loại nước uống có đường khác cũng giúp giải khát và tăng đường huyết giúp tỉnh táo. Nếu không quen dùng cà phê thì không nên dùng trước khi đi thi. Nếu thường xuyên dùng cà phê buổi sáng thì vẫn nên dùng như bình thường. Nhớ chọn loại thức uống đạt vệ sinh an toàn thực phẩm và không quá hạn sử dụng.

* Nghe nói ĐH Nông Lâm TP.HCM có một số ngành chọi rất cao. Em học khá (gần giỏi) có khả năng đậu cao không? (Hoàng Hai, 18 tuổi, Hoanghaha@...)

- TS Trần Đình Lý: Tỉ lệ chọi chung của Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM là 9.02/1 (47.800TS/5.300). Một số ngành được thí sinh quan tâm nhiều như môi trường, thực phẩm... thì tỉ lệ 'chọi" cao hơn. Tuy nhiên, theo thầy, em đừng quá quan tâm đến tỉ lệ chọi.

Đặc biệt, nếu em học khá (lại gần giỏi nữa), thầy nghĩ khả năng đậu của em rất cao. Điểm chuẩn của Đại học Nông lâm TP.HCM thường ổn định và biến động từ sàn đến trên dưới 20 điểm, em có thể yên tâm để trở thành tân sinh viên của trường.

Em có thể vào website của trường để tham khảo điểm chuẩn và các thông tin về ngành học, tuyển sinh của trường những năm gần đây.

* Trước ngày thi nên ăn gì và không nên ăn gì? Ôn bài như thế nào để hiệu quả? Nguyễn Thanh Tú, 17 tuổi, choemtrongmoimon_01@...)

- BS Đào Thị Yến Thủy: Vài ngày trước khi thi và ngày đi thi cần quan tâm đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trong ăn uống. Nguyên tắc chung là ăn chín, uống sôi. Nên chọn ăn những thức ăn thông thường quen thuộc hàng ngày, thức ăn không bị dị ứng, không nên ăn những thức ăn lạ chưa bao giờ ăn dù là thức ăn bổ quý hiếm vì nguy cơ rối loạn tiêu hóa có thể xảy ra.

Thức ăn đường phố cần lựa chọn quán ăn sạch sẽ an toàn, không màu sắc sặc sỡ, không màu, mùi hay vị lạ. Cần ăn đầy đủ 3 bữa chính với 4 nhóm thực phẩm (bột đường như cơm, bún, bánh mì; đạm như thịt, cá, đậu hũ; chất béo như dầu mỡ bơ; rau củ quả) và 1-3 bữa phụ xen kẽ những bữa chính với ly sữa, chén chè, củ khoai, trái bắp, sữa chua, trái cây, bánh ngọt ... Chỉ ăn vừa đủ no và thay đổi các món ăn đa dạng. Không ăn ít hơn bình thường cũng không nên ăn quá no lúc này.

Cần lên kế hoạch phân chia bài học theo mục tiêu thời gian để đảm bảo tiến độ học. Muốn nhớ bài học cần hiểu rõ bài, học đi học lại vài lần cho thuộc và sau đó ôn lại để không quên bài cũ khi vừa học bài mới. Ngoài việc ăn uống đầy đủ để cung cấp dưỡng chất cho não, cần cho não nghỉ ngơi bằng giấc ngủ ngon đủ giấc, giải trí và vận động thể lực kèm theo.

* Kết quả kỳ thi tốt nghiệp của con tôi vừa qua không được tốt lắm. Điều này làm cháu cảm thấy căng thẳng và áp lực, thậm chí muốn bỏ thi đại học. Tôi ép cỡ nào cháu cũng không nghe. Tôi phải làm gì đây? (Hoàng Thị Lan, 42 tuổi, duahaukhocne@...)

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Cần phải giải thích cho thí sinh rõ là kết quả của kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ rất quan trọng và rất cần thiết, là điều kiện cho việc tiếp tục đăng ký xét tuyển vào nhiều trường, nhiều loại hình đào tạo khác nếu chẳng may thí sinh không trúng tuyển vào trường đã đăng ký dự thi.

Kết quả thi tốt nghiệp THPT chỉ là điều kiện cần để được tiếp tục tham gia kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ, còn kết quả làm bài (điểm thi) mới là điều kiện đủ để được vào các trường ĐH-CĐ. Như vậy, cần làm cho thí sinh thấy rằng nếu tiếp tục tham gia thi tuyển sinh ĐH-CĐ, thí sinh sẽ rộng đường chọn lựa cho mình hơn. Nếu không tham gia thi ĐH-CĐ, thí sinh chỉ có thể đăng ký xét tuyển vào những trường, những loại hình không sử dụng kết quả thi ĐH-CĐ, hoặc tạm chấm dứt việc học để tìm việc làm.

* Xin cho biết thành phần dinh dưỡng trong hộp nước cốt gà? Ngoài tác dụng bổ não dùng cho trẻ học thi, nước cốt gà Brand’s còn có tác dụng gì khác? Người lớn dùng có tốt không? Tôi ở tỉnh, có thể tìm mua nước cốt gà BRAND’S ở đâu?<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

- Đại diện nhãn hàng Brand's: Nước cốt gà có chứa nhiều chất đạm và các axit amin có lợi cho sức khỏe trí não, đặc biệt có chứa peptide carnosine là đạm thủy phân quý giá được tìm thấy trong nước cốt gà BRAND’S qua quy trình chưng cách thủy đặc biệt. Peptide này chỉ có 2 acid amin, sẽ thẩm thấu nhanh vào não, giúp học sinh hoặc người làm việc trí óc giảm buồn ngủ, mệt mỏi, tạo sự hứng thú trong học tập, từ đó, cải thiện được năng lực trí não và trí nhớ.

Nước cốt gà có thể được sử dụng cho tất cả những người cần sử dụng trí óc và làm các công việc trí não căng thẳng, những người có nhu cầu bồi bổ sức khỏe thể chất và trí não. Sản phẩm có thể dùng cho cả nam và nữ, cho người trưởng thành cũng như học sinh, sinh viên và kể cả người cao tuổi.

Sản phẩm nước cốt gà có thể được tìm thấy ở tất cả các chuỗi siêu thị lớn trên toàn quốc như Coopmart, Maximart, BigC, Citimart...cũng như ở các nhà thuốc lớn.

Ngoài ra, chị có thể đặt hàng qua điện thoại, số 1800.54.54.05 (số nội bộ 5).

* Xin hỏi thầy Nghĩa, ký túc xá ĐHQG TP.HCM có bao nhiêu chỗ trọ cho thí sinh? Làm sao em có thể đăng ký được? (Thu Trang, 18 tuổi)

- TS. Nguyễn Đức Nghĩa: Hàng năm, thời gian thi tuyển sinh ĐH-CĐ cũng là thời gian nghỉ hè của sinh viên, do vậy các ký túc xá (KTX) thường có nhiều phòng trống. Trong thời điểm tháng 7-2013, dự kiến sẽ có khoảng 4.000 chỗ trống trong KTX ĐHQG TP.HCM dùng để cho thuê giá rẻ cho thí sinh và một số phụ huynh.

Thí sinh chỉ cần xuất trình giấy báo thi và các loại giấy tờ tùy thân hợp lệ sẽ được giải quyết thuê phòng. Ngoài ra, tại KTX ĐHQG TP.HCM còn có trạm y tế, cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho thí sinh và phụ huynh trong những trường hợp đột xuất.

* Thời gian bồi bổ nước cốt gà như thế nào để thấy được hiệu quả? Nếu sau thời gian thi cử, con tôi không dùng nước cốt gà nữa thì trí não có bị ảnh hưởng gì không?

- Đại diện nhãn hàng Brand's: Tác dụng tức thời của nước cốt gà có thể được nhận biết sau khoảng 15 phút kể từ khi uống (nhanh hoặc chậm hơn một ít tùy thuộc vào tình trạng dạ dày của người sử dụng), người dùng sẽ cảm thấy tỉnh táo, nhanh nhạy và tập trung hơn. Về lâu về dài, việc sử dụng nước cốt gà sẽ bồi bổ trí não, giúp tăng cường khả năng tư duy, tập trung và ghi nhớ. Theo các nghiên cứu đã được thực hiện, việc sử dụng nước cốt gà liên tục trong vòng 14 ngày sẽ cho hiệu quả bồi bổ trí não.

Sau thời gian thi cứ, nếu con chị ngưng sử dụng sản phẩm sẽ không có bất cứ phản ứng phụ nào, vì nước cốt gà là sản phẩm được chiết xuất từ nguồn gà tự nhiên, không chứa hóa chất và các chất bảo quản. Tuy nhiên, việc sử dụng thường xuyên sẽ giúp con chị không những nâng cao độ tập trung trong kỳ thi mà còn bồi dưỡng sức khỏe cơ thể và trí não về lâu về dài.

* Tôi nghe nói trong nước cốt gà có chất tác dụng tốt với não. Xin giải thích kỹ hơn về chất này? Nếu hầm gà tại nhà có thể tạo chất bổ dưỡng tương tự không? (Hoàng Anh Thư, 54 tuổi)

- Đại diện nhãn hàng Brand's: Nhờ quá trình chế biến tiên tiến, nước cốt gà đậm đặc gấp 4 lần so với súp, canh gà thông thường, sản phẩm không chứa chất bảo quản và các hóa chất khác, đồng thời loại bỏ chất béo và cholesterone có hại cho sức khỏe. Đặc biệt, sản phẩm có chứa peptide carnosine. Peptide này chỉ có 2 acid amin, sẽ thẩm thấu nhanh vào não, giúp học sinh hoặc người làm việc trí óc giảm buồn ngủ, mệt mỏi, tạo sự hứng thú trong học tập, từ đó, cải thiện được năng lực trí não và trí nhớ.

Nếu chị chế biến súp, canh gà theo cách thông thường, các chất dinh dưỡng trong thịt gà sẽ mất khá nhiều thời gian để thẩm thấu vào cơ thể, và do vậy tác dụng lên trí não cũng sẽ mất khá nhiều thời gian. Đồng thời, thịt gà cũng chứa khá nhiều chất béo, gây no và ngán nếu sử dụng thường xuyên. Đối với nước cốt gà, chị có thể thấy tác dụng của sản phẩm làm tăng khả năng tập trung và ghi nhớ chỉ sau 15 phút kể từ khi dùng, cũng như không gây cảm giác no và ngán, nên có thể đươc sử dụng hàng ngày.

* Xin hỏi đại diện nhãn hàng nước cốt gà Brand's, nghe nói nước cốt gà rất đắt, HS ở tỉnh tụi em khó có thể mua. Công ty có chính sách gì hướng tới HS nghèo hay chỉ hướng đến những bạn có điều kiện tốt hơn ở thành phố? (Chí Thanh, 18 tuổi)

- Đại diện nhãn hàng Brand's: Cảm ơn bạn đã quan tâm đến sản phẩm nước cốt gà Brand's. Chúng tôi thường xuyên có các chương trình khuyến mãi dành cho các bạn học sinh cũng như phụ huynh, bạn có thể theo dõi website của nước cốt gà Brand's để cập nhật các chương trình khuyến mãi này tại địa chỉ: www.thidaihocbrands.com. Website trên cũng thường xuyên có các tin tức về sức khỏe, dinh dưỡng trí não cho mùa thi, rất hữu dụng cho các bạn học sinh khi mùa thi đại học đang đến gần.

Hiện tại nhãn hàng nước cốt gà Brand's cũng đang có chương trình khuyến mãi đặc biệt mua 12 tặng 2, áp dụng khi đặt hàng qua đường dây nóng 1800.54.54.05 (số nội bộ 5) trên toàn quốc. Sản phẩm sẽ được giao đến tận nhà hoàn toàn miễn phí. Bạn có thể gọi đường dây nóng để đặt hàng và tìm hiểu thêm thông tin về sản phẩm.

* Những ngày gần thi, con tôi cảm thấy mệt mỏi, thiếu tập trung. Nên bồi bổ cho cháu thế nào? Tôi nghe nói nước cốt gà giúp tinh thần khỏe khoắn, có thật hiệu nghiệm như vậy không? (Lý Thị Thu Ba, 35 tuổi, nttk1978@...)

- Đại diện nhãn hàng Brand's: Cảm ơn chị đã quan tâm đến sản phẩm nước cốt gà Brand's. Sản phẩm đã được kiểm nghiệm với hơn 30 nghiên cứu khoa học trên toàn thế giới, được chứng minh có khả năng tăng cường sự tập trung, ghi nhớ và cải thiện sức khỏe trí não, giúp chống lại các dấu hiệu mệt mỏi trí não một cách hiệu quả. Không chỉ đơn thuần giúp trí não khỏe khoắn trong ngắn hạn, nước cốt gà có khả năng bồi bổ trí não về lâu về dài nhờ được chiết xuất từ nguồn gà tự nhiên, không chứa chất bảo quản.

Bản thân nhãn hàng cũng đầu tư nghiên cứu công nghệ chế biến tiên tiến, chúng tôi đã xây dựng Trung tâm nghiên cứu sức khỏe trí não (Brand's Brain Research Center) tại Singapore, tập trung nghiên cứu dinh dưỡng cho trí não. Sản phẩm có lịch sử lâu đời với hơn 100 năm, và rất được ưa chuộng tại nhiều nước châu Á Thái Bình Dương, đặc biệt là đối với các bạn học sinh, sinh viên và người lao động trí óc với cường độ cao.

* Em nghe nói thiếu chất sắt sẽ khó nhớ bài. Xin hỏi bác sĩ chất sắt là chất gì, em có thể ăn gì để tăng cường chất sắt? Ngoài ra, trong mùa thi cần ăn những gì để đầu óc sáng suốt? (Tấn Thánh, 18 tuổi)

- BS Đào Thị Yến Thủy: Chất sắt là nguyên liệu dùng để tạo nên Hemoglobin trong hồng cầu (tế bào máu), sắt có nhiệm vụ gắn với oxy để chuyên chở oxy đến cho tế bào cơ thể. Thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu, sẽ không đưa được chất dinh dưỡng cũng như oxy đến các cơ quan, bộ phận trong cơ thể. Khi não thiếu dưỡng chất như glucose và oxy thì sẽ hoạt động kém. Vì vậy thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu và hậu quả là giảm sự tập trung chú ý, học bài lâu thuộc lại mau quên, làm toán số bị sai sót, không nhanh nhạy sáng ý, cơ thể dễ mệt mỏi, phát triển thể chất kém và thể lực cũng yếu ớt.

Chất sắt có nhiều trong những thực phẩm màu đỏ như thịt, cá, gan, huyết (huyết luộc), trong rau xanh cũng có chất sắt nhưng hấp thu kém hơn nguồn sắt từ động vật. Trong bữa ăn nên có rau sống hoặc trái cây tươi để có vitamin C giúp tăng hấp thu chất sắt. Lượng thực phẩm giàu đạm mỗi bữa ăn cho học sinh cấp 3 và sinh viên đại học khoảng 50-70g thịt, 90-100g cá hay tôm, nấm, 1 -2 miếng đậu hũ...

Không nên uống nước trà đặc ngay sau khi ăn sẽ làm giảm hấp thu sắt trong bữa ăn. Nhớ uống thuốc xổ giun sán định kỳ mỗi 6 tháng. Phụ nữ độ tuổi sinh sản 15-49 tuổi dễ bị thiếu máu do thiếu sắt vì ăn kiêng sợ mập và bị mất máu hàng tháng qua kinh nguyệt: có thể uống dự phòng viên sắt bổ máu chứa khoảng 60mg sắt/ viên, uống mỗi tuần 1 viên, 16 tuần một năm. Nếu xét nghiệm máu cho thấy thiếu máu thiếu sắt thì phải uống 1 viên / ngày liên tục trong 2 tháng.

Bộ não chúng ta cần có chất đường glucose cung cấp từ máu lên não để làm nguyên liệu tạo năng lượng cho não hoạt động. Vì vậy em phải ăn đủ bữa, đủ bột đường để duy trì lượng đường huyết ổn định cho não. Tuy nhiên nếu chỉ ăn cơm, bún, xôi trắng... thì dễ buồn ngủ, bữa ăn phải có thực phẩm giàu đạm như thịt, cá, trứng, sữa để não hoạt động nhanh nhạy, linh hoạt, sáng tạo. Chất béo và vitamin, khoáng chất các loại cũng cần cho hoạt động của não. Vì vậy ăn thay đổi đa dạng nhiều loại thực phẩm là dinh dưỡng hợp lý.

* Con trai tôi có tâm lý e ngại khi phải "chọi" với các thí sinh có truyền thống học giỏi ở các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An... Xin cho cháu lời khuyên để thoát khỏi nỗi lo sợ này. (Đặng Phi Hoàng, 55 tuổi, phihoangdn@...)

- TS. Nguyễn Đức Nghĩa: Một trong các yếu tố quan trọng khi vào phòng thi và làm bài thi là bình tĩnh, tự tin. Yếu tố bình tĩnh, tự tin càng được củng cố khi trước đó thí sinh chọn được trường, ngành theo sở thích nguyện vọng, nhất là phù hợp với năng lực học tập.

Do vậy phụ huynh động viên tinh thần "chiến đấu" trong thi cử không chỉ bằng lời nói suông, mà nên tìm các dữ kiện, các thông tin cho thấy con em mình đã chọn đúng hướng khi nộp hồ sơ ĐKDT, căn cứ trên điểm chuẩn trúng tuyển của ngành đó trong những năm trước, căn cứ trên các con số về tỉ lệ "chọi" mà các trường đã công bố, và đối chiếu với kết quả học tập cũng như kết quả thi tốt nghiệp của con em mình sao cho sự đối chiếu đó sẽ đem đến kết quả bài thi tốt nếu các em bình tĩnh, tự tin.

Có như vậy thì lời động viên của phụ huynh sẽ có tính thuyết phục hơn, tạo được niềm tin chiến thắng cho thí sinh.

* Em là thí sinh tự do ở huyện Đức Trọng, Lâm Đồng. Mặc dù đã trải qua một kỳ thi đại học nhưng giai đoạn này em vẫn lo lắng, hồi hộp. Năm ngoái vì tâm lí và áp lực lớn trước kì thi đại học nên em đã thi rớt liên tiếp 2 trường. Những câu hỏi trong đề thi không quá đánh đố và khi về nhà em hoàn toàn có thể giải được nhưng khi bước vào phòng thi lại rất sợ.

Xin hỏi trong những ngày nước rút phải làm thế nào để giảm căng thẳng, mệt mỏi, học tập đạt hiệu quả cao? (Nguyễn Đức Hoàng, 19 tuổi, HoangDK_conduongmuadong@...)

- TS Võ Văn Nam: Trước hết thầy chia sẻ với tâm trạng lo lắng của em trước kì thi quan trọng này. Như em nói, năm trước đề thi không khó đối với em những vì quá lo lắng, hồi hộp mà em đã có kết quả không như ý, đó cũng là bài học, đồng thời là câu trả lời cho vấn đề em đặt ra.

Quả vậy, khi người ta lo lắng, căng thẳng thì không thể phát huy được khả năng vốn có của mình. Các nhà tâm lý đã nghiên cứu và nhận thấy phần lớn các nạn nhân trong các vụ chìm tàu bị chết đuối không phải vì không có kỹ năng bơi lội mà chỉ vì quá hốt hoảng mà họ bị chuột rút (vọp bẻ) nên không thể cử động tay chân được. Cũng vậy, phần lớn nạn nhân trong các vụ hỏa hoạn bị chết ngạt không phải vì thiếu không khí do khói lửa, mà chỉ vì quá căng thẳng nên hệ thần kinh hô hấp của họ không hoạt động được.

Rất nhiều thí sinh không đạt kết quả mong muốn trong kì thi không phải vì không có năng lực làm bài, mà chỉ vì quá lo lắng, hồi hộp mà kiến thức biến mất nhất thời.

Vậy để khắc phục tâm trạng căng thẳng, hồi hộp, đầy lo lắng, em hãy tự nhủ với mình rằng: thi cử cũng là chuyện bình thường, nhằm đo lường kiến thức và kỹ năng. Em đã chuẩn bị kiến thức và rèn luyện kỹ năng suốt mấy năm qua, nay em chỉ cần "bình thường hóa" ý nghĩa của việc thi cử sẽ thấy mình bình tĩnh và tự tin hơn.

* Sử dụng nước cốt gà để bồi bổ cho con như thế nào là phù hợp? Nếu dùng không liên tục có ảnh hưởng gì đến trí não không?

- Đại diện nhãn hàng Brand's: Nước cốt gà có nguồn gốc tự nhiên, được chiết xuất từ nguồn gà khỏe mạnh qua quá trình chưng cất đặc biệt, không chất bảo quản nênrất an toàn khi sử dụng hàng ngày. Chúng tôi khuyến khích các học sinh nên sử dụng nước cốt gà BRAND’S hàng ngày để tăng cường năng lực trí não, đặc biệt là vào giai đoạn học sinh chạy nước rút cho kỳ thi đại học.

Nếu không sử dụng liên tục hàng ngày, vẫn không có bất kỳ tác dụng phụ hay ảnh hưởng gì đến trí não, tuy nhiên việc sử dụng hàng ngày sẽ giúp học sinh, và những người lao động trí óc với cường độ cao cải thiện khả năng tư duy, bồi bổ trí não về lâu về dài.

* Con tôi không thích uống nước cốt gà Brand’s vì không hợp mùi vị. Tôi có thể chế biến nước cốt gà như thế nào để dễ uống hơn? (Thanh Thủy, 47 tuổi)

- Đại diện nhãn hàng Brand's: Có một số cách để giúp nước cốt gà uống dễ dàng hơn. Chị có thể bỏ sản phẩm vào tủ lạnh, uống với nhiệt độ lạnh ở ngăn thường của tủ. Chị có thể hâm nóng sản phẩm tới nhiệt độ ấm nhẹ, nhưng không được nấu sản phẩm trực tiếp trên bếp sẽ ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng.

Nếu con chị vẫn gặp khó khăn trong việc uống trực tiếp sản phẩm, chị có thể bỏ sản phẩm vào thức ăn sau khi đã nấu xong (có thể bỏ vào canh, súp...) khi thức ăn vẫn còn ấm.

* Thời gian thi đại học đã cận kề nhưng khối lượng bài còn rất nhiều, vậy nên chia thời gian học như thế nào để có thể hoàn thành hết và có kết quả tốt? (Võ Thị Thùy Dương, 19 tuổi, pethix_nhoxkute94@...)

- TS Võ Văn Nam: Không phải một mình em mà hầu hết các thí sinh đều có cảm giác choáng ngợp trước chương trình ôn thi quá tải mà thời gian ngày càng hạn hẹp. Nhưng ta không thể tăng thêm thời lượng ôn tập, vậy thì chỉ còn cách "liệu cơm gắp mắm" em ạ. Nếu như thời gian quá ít thì em cần phân bố kế hoạch chi li, thậm chí chỉ ôn những kiến thức cơ bản nhất và hệ thống hóa kiến thức. Một khi kiến thức đã hệ thống được thì em chỉ cần nhớ một yếu tố sẽ kéo theo những yếu tố còn lại trong cùng hệ thống. Cuối cùng nếu như không còn thời gian mà chương trình vẫn còn nhiều thì cũng đừng vì thế mà hốt hoảng. Ngược lại cần hết sức bình tĩnh, tự tin.

Vấn đề là phải giữ tâm hồn an nhiên tự tại với một tinh thần lạc quan, vui vẻ. Nên nhớ một trái tim vui vẻ sẽ xoay sở đủ mọi chiều. Chúc em có đủ bình tĩnh, tự tin và sáng suốt để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.

* Em rất tự tin trước các kì thi nhưng đến thời điểm này lại khó ngủ vào tối hôm trước khi thi và sáng dậy cũng có cảm giác ớn ớn khó ăn. Xin chỉ cách khắc phục tình trạng này? (Trần Tuấn Kiệt, 18 tuổi, infotechvirgo8@...)

- BS Đào Thị Yến Thủy: Tâm lý căng thẳng vào thời điểm ngay trước khi thi thường gặp ở mọi người nên em đừng lo lắng quá. Tối trước khi thi hãy ăn no, ngủ sớm, nếu khó ngủ thì kiếm một cuốn sách "đọc chán ngắt" nào đó đọc vài trang rồi ngủ. Sáng dậy nên tập thể dục tay không vài phút. Dù không muốn ăn nhưng vẫn nên kiếm món gì nước nóng hợp sở thích khẩu vị của mình để ăn. Khi ăn vài muỗng đầu cảm giác ớn sẽ qua đi. Đi thi nhớ mang theo cái bánh mì ngọt hay hộp sữa để uống khi thấy đói nhé. Hãy hít thở sâu khi thấy hồi hộp và lấy tại tự tin khi đi thi em nhé.

* Em dự thi ĐH Nông Lâm TP.HCM (cơ sở chính) nhưng rất lo lắng vì không biết trường có bố trí chỗ ở, giới thiệu quán ăn cho thí sinh trong thời gian thi ĐH không? (Linh Giang, 18 tuổi, hoanglan277@...)

- TS Trần Đình Lý: Bavấn đề ăn, ở, học mà em đang lo lắng là hết sức chính đáng. Nhà trường sẽ bố trí chỗ ở cho thí sinh và phụ huynh với mức giá rất tình cảm (10.000đ/ngày/người, không lo tiền điện nước).

Trong những ngày thi, nhiều năm gần đây, các nhà hảo tâm, các thầy cô, anh chị từ các công ty, cơ quan đơn vị đều hỗ trợ thí sinh và phụ huynh hàng ngàn suất cơm miễn phí nghĩa tình. Ngay cả các cô chú anh chị ở văn phòng UBND quận Thủ Đức cũng đã rất nhiều năm cùng chung sức hỗ trợ cơm miễn phí cho thí sinh. Cũng nói trước với em là cơm miễn phí nhưng thí sinh đánh giá là rất ngon, ăn với tâm lý thoải mái.

* Khi nào các đội sinh viên tình nguyện bắt đầu làm việc? Em ở Bến Tre, định cuối tuần này lên thành phố, vậy có được hướng dẫn tìm nhà trọ không? Giá nhà trọ khu vực Thủ Đức bao nhiêu một ngày? Em không có người thân ở trung tâm thành phố nhưng không gần điểm thi, vậy có nên lên thành phố sớm không? (Huyền Châu, huyenchaupt@...)

- TS. Trần Đình Lý: Chương trình Tiếp sức mùa thi 2013 đã được tổ chức trên phạm vi toàn quốc, trong đó địa bàn trọng tâm của chương trình là 12 địa phương, gồm: Hà Nội, TP.HCM, Thái Nguyên, Hải Dương, Hải Phòng, Nam Định, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Bình Định, Đăk Lăk, Cần Thơ. Chương trình hỗ trợ thí sinh và phụ huynh như: tư vấn tâm lý mùa thi; giới thiệu nhà trọ miễn phí giá rẻ; hướng dẫn nơi ăn uống rẻ, tốt, đảm bảo vệ sinh; hướng dẫn đi lại, địa điểm thi; hỗ trợ đi lại bằng xe ôm miễn phí hoặc giá rẻ; hướng dẫn làm thủ tục thi cho thí sinh.

Riêng cụm Thủ Đức, nơi tập trung nhiều trường đại học cao đẳng, rất nhiều sỉ tử khi mùa thi đến đều được lực lượng sinh viên tình nguyện hỗ trợ. Tính riêng ở Đại học Nông Lâm TP.HCM, hiện tại, sinh viên tình nguyện đang trong thời gian tập huấn để trợ giúp phụ huynh và thí sinh. Năm nay Đoàn thanh niên, Hội sinh viên trường Đại học Nông Lâm TP.HCM huy động trên 1.300 lượt sinh viên tình nguyện hỗ trợ tiếp sức mùa thi tại 33 địa điểm thi tại TP.HCM (cho 2 đợt). Em có thể yên tâm, đặt niềm tin vào các anh chị sinh viên, những người cách đây 1 vài năm cũng như bạn bây giờ.

Nếu có điều kiện, em lên chốn đô thành sớm hơn để làm quen với thời tiết, khí hậu, con người nơi sẽ gắn với bạn nhiều năm sau này cũng rất tốt.

* Xin hỏi BS Đào Thị Yến Thủy. Gần ngày thi cha mẹ nên chuẩn bị cho con những loại thức ăn nào để con mình giảm mệt mỏi, học bài mau thuộc và nhớ lâu hơn. Nếu được, xin bác sĩ cho một thực đơn ví dụ về các bữa ăn cần thiết trong ngày? (Nguyễn Thị Mai, 41 tuổi, thimai85@)

BS Đào Thị Yến Thủy: Não chúng ta cần nhiều loại dưỡng chất để hoạt động tốt, quan trọng nhất là chất bột đường từ cơm, bún, mì, nui, bánh mì... cung cấp glucose, sau đó là thực phẩm giàu đạm như thịt, cá, trứng, sữa.., chất béo từ dầu mỡ bơ, vitamin và khoáng chất từ rau củ quả...Ngoài 3 bữa chính cần thêm 1-3 bữa phụ xen kẽ giữa bữa chính để liên tục cung cấp dưỡng chất cho não. Tuy nhiên chỉ nên ăn vừa đủ no, không nên ăn quá nhiều đến mức trẻ khó chịu.

Ví dụ thực đơn một ngày cho học sinh lớp 12:

6g30: 1 tô phở bò

9g00: 1 ly sữa tươi hay đậu nành có đường

11g30: Cơm, thịt heo kho trứng, canh rau lang thịt bò, chuối

15g00: 1 hũ sữa chua hay kem, chè

18g00: Cơm, cá chiên, canh đậu hũ hẹ, trái cây

21g00: Bánh bông lan

Ngoài ăn uống thì trẻ cần ngủ nghỉ đủ, vận động thể lực, nghỉ ngơi thư giãn để học tốt hơn, muốn nhớ lâu thì phài học đi học lại.

* Xin hỏi nước cốt gà có ưu điểm gì về dinh dưỡng so với các món ăn dân dã từ thịt gà? (Hồng Anh, 42 tuổi)

- Đại diện nhãn hàng Brand's: Cảm ơn chị đã quan tâm đến sản phẩm nước cốt gà Brand's. Nước cốt gà chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho trí não, đặc biệt có chứa peptide carnosine là đạm thủy phân quý giá được tìm thấy trong nước cốt gà BRAND’S qua quy trình chưng cách thủy đặc biệt. Peptide này chỉ có 2 acid amin, sẽ thẩm thấu nhanh vào não, giúp học sinh hoặc người làm việc trí óc giảm buồn ngủ, mệt mỏi, tạo sự hứng thú trong học tập, từ đó, cải thiện được năng lực trí não và trí nhớ.

Sản phẩm bảo toàn được những dưỡng chất tốt cho trí não trong thịt gà, đồng thời loại bỏ toàn bộ chất béo và cholesterone có hại cho sức khỏe. Với các cách chế biến thịt gà thông thường, chất đạm trong thịt gà cần thời gian để thẩm thấu vào cơ thể do đó tác dụng cải thiện sức khỏe trí não cần thời gian khá lâu, trong khi đối với nước cốt gà Brand's, nhờ chất đạm được chia cắt thành các đoạn peptide nhỏ hơn nên dễ dàng thẩm thấu và cho hiệu quả sau 15 phút kể từ khi sử dụng.

Ngoài ra, ăn quá nhiều thịt gà thường xuyên sẽ gây cảm giác no và ngán, đồng thời lượng chất béo dư thừa có thể dẫn đến béo phì. Nước cốt gà Brand's không gây cảm giác no, ngán, không chứa chất béo nên có thể dễ dàng sử dụng hàng ngày. Đặc biệt hữu ích với các bạn học sinh, sinh viên trong kỳ thi, những người lao động trí óc với cường độ cao.

* Làm sao để có tâm lý thật tốt bước vào kỳ thi? (Nguyễn Minh Tấn, 18 tuổi, fan_langtuchungtinh@...)

- TS Võ Văn Nam: Muốn có tâm lý thật tốt, trước hết em phải biết chăm lo, bồi dưỡng sức khỏe, nhất là sức khỏe tinh thần. Muốn có một tinh thần minh mẫn, sảng khoái trước hết ta phải có một cơ thể khỏe khoắn và những mối quan hệ tốt đẹp với mọi người, mọi việc. Để được như vậy em cần:

- Tạm gác những lo lắng, căng thẳng để cho tinh thần được thoải mái.

- Tập thư giãn, làm chủ cảm xúc.

- Biết nhìn mặt tích cực và phát huy nó trong mọi tình huống gặp phải.

- Đừng quá yêu cầu cao đối với bản thân.

Cụ thể khi đã vào phòng thi hãy hít sâu, giữ hơi lâu rồi từ từ thở ra, động tác hô hấp này sẽ giúp cho dưỡng khí vào phổi được dồi dào, thanh lọc máu để máu đỏ lên não đến các cơ quan một cách đầy đủ, nhờ vậy mà tinh thần em được sảng khoái hơn. Hơn nữa khi thở chậm và thở sâu tự nó giúp ta bình tĩnh và tự tin hơn.

Khi đã nhận đề thi em cần đọc kỹ nhiều lần dù lúc đầu có cảm giác đề thi quá quen thuộc.

Khi làm xong bài hãy dò lại cẩn thận trước khi nộp.

Khi đã nộp bài môn nào thì tạm quên môn đó để tập trung tinh thần cho môn thi sắp tới.

Đó là những biện pháp cụ thể sẽ giúp em có một tâm lý thật tốt trong kì thi sắp tới.

* Thưa bác sĩ Yến Thủy, em đang ôn thi đại học. Thời gian này chắc chắn cơ thể phải tốn khá nhiều năng lượng cho việc học. Vậy ngoài những bữa ăn chính với đầy đủ các nhóm chất, những bữa ăn phụ mình nên và không nên ăn những gì để giúp cơ thể tập trung hơn trong việc học? (Lê Nguyễn Quý Ân, 18 tuổi, quyan05@...)

- BS Đào Thị Yến Thủy: Bữa ăn phụ lý tưởng là ly sữa, sữa chua, bánh flan, bánh ngọt, bánh qui, củ khoai, trái bắp, kem, chè đậu, trái cây ... Các món này cũng có thể dùng ngay sau bữa ăn chính nếu ăn cơm kém, món không ưa thích hoặc ăn thêm giữa các bữa chính khi hai bữa chính cách xa hơn 4-5 tiếng đồng hồ.

Món không nên ăn là thực phẩm em bị dị ứng, thức ăn không đảm bảo vệ sinh thực phẩm, các chất kích thích như rượu, bia, cà phê...

Nên ăn đa dạng thực phẩm và thay đổi món thường xuyên, ăn đủ bữa và đủ lượng để học và thi tốt hơn.

* Hiện nay có rất nhiều trung tâm luyện thi nhưng lượng học sinh thì đông gấp bội so với các trung tâm, vậy có nên xuống TP.HCM để ôn thi tại các trung tâm không. Làm sao để có thể tạo cảm giác thoải mái trước kỳ thi đại học? (Lê Hoàng, 25 tuổi tuổi, penser_4@...)

- TS Trần Đình Lý: Theo khuyến cáo của Bộ GD&ĐT, đề thi những năm gần đây rất sát với chương trình sách giáo khoa THPT, nhất là chương trình lớp 12. Do đó, em chỉ cần nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa là có khả năng thi đậu nên tùy theo điều kiện, hoàn cảnh của mình để quyết định ở nhà ôn luyện kỹ kiến thức đã học hoặc đến ôn tại các trung tâm.

Dù ôn luyện thi ở đâu nhưng việc em xác định cần tạo tâm lý thoải mái trước kỳ thi là hết sức đúng đắn và quan trọng.

* Theo tôi hiểu, nước cốt gà Brand's cũng là một sản phẩm công nghiệp. Vậy có dùng chất bảo quản không? Hạn dùng của sản phẩm này như thế nào? (Thúy Hà, 40 tuổi)

- Đại diện nhãn hàng Brand's: Cảm ơn chị đã quan tâm đến sản phẩm nước cốt gà Brand's. Sản phẩm được chiết xuất từ nguồn gà tự nhiên được chọn lọc kỹ lưỡng, trải qua quá trình sản xuất tiên tiến, kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Sản phẩm không chứa chất bảo quản và các hóa chất khác.

Chúng tôi sử dụng công nghệ đóng chai tiên tiến với nắp đậy bảo vệ đặc biệt gấp 3 lần, ngăn chặn không khí và tạp chất lọt vào sản phẩm, nhờ đó tất cả các chất dinh dưỡng được bảo toàn, và ngăn chặn quá trình phân hủy. Nhờ công nghệ đóng chai đặc biệt này mà sản phẩm có thể được trữ đến 2 năm kể từ ngày sản xuất trong điều kiện bảo quản nơi khô ráo thoáng mát (chị có thể tham khảo hạn sử dụng trên bao bì sản phẩm). Tuy nhiên sản phẩm phải được dùng ngay sau khi mở nắp, vì công nghệ nắp chai bảo vệ 3 lần không cho phép đóng nắp trở lại sau khi đã mở.

* Bạn con thường kiêng ăn trứng, chuối vì sợ… trượt vỏ chuối, điều này đúng không?(Tào Mẫn Nhi, 18 tuổi, cogaixinhdep94@...)

- BS Đào Thị Yến Thủy: Trứng là một loại thực phẩm giàu đạm quý và chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Chuối cũng là trái cây thuộc loại bổ dưỡng, giàu bột đường cho não hoạt động duy trì. Vi vậy nếu kiêng ăn cơ thể sẽ thiếu chất và ảnh hưởng đến hiệu suất học hành và thi cử. Do đó điều này là hoàn toàn sai và học sinh cần ăn đa dạng đủ chất, thay đổi món thường xuyên để đủ chất dinh dưỡng cho não hoạt động tốt. Đừng để bị thi trượt vì ăn uống kém, kiêng cữ không đúng.

* Xin hỏi thầy Nam, đến nay gia đình tôi vẫn chưa có tiếng nói chung về việc chọn ngành dự thi. Con tôi đã nộp nhiều hồ sơ, dự định sẽ quyết định vào giờ chót. Hiện tôi thấy kết quả học của cháu không được tốt (thông qua điểm thi tốt nghiệp), tôi lo lắng cháu sẽ rớt nếu để cháu thi vào ngành cháu thích. Trong khi ngành cha mẹ chọn có thể dễ đậu hơn. Trong trường hợp này, nên để cháu tự do theo ý mình hay cha mẹ tiếp tục tác động thêm? Cảm ơn thầy? (Phạm Hồng Đào, 45 tuổi, phamhongdaoy2k@...)

- TS Võ Văn Nam: Xin chia sẻ với tâm trạng đầy lo lắng của bạn. Thực ra giờ này mà gia đình bạn chưa có tiếng nói chung về việc chọn ngành dự thi cho cháu là đã trễ. Theo tôi trước mắt không nên tạo thêm lo lắng, căng thẳng cho cháu mà nên để cho cháu tự do theo ý mình thì tốt hơn .

Trong thi cử ngoài yếu tố năng lực còn có yếu tố may mắn. Biết đâu điểm thi tốt nghiệp của cháu không được tốt nhưng điểm thi tuyển sinh lại rất tốt. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra nếu trong kì thi thứ hai cháu tự tin, bình tĩnh hơn và phát huy được tiềm năng nội lực nhiều hơn. Muốn vậy thì cháu phải được làm những gì cháu thích.

Dưới góc độ tâm lý, khi người ta thích thú thì người ta sẽ dồn hết mọi cố gắng nỗ lực, tập trung vào việc thể hiện vào sở thích của mình. Hơn nữa, trong các yếu tố hướng nghiệp thì yếu tố sở thích luôn luôn là đứng đầu. Chúc bạn và gia đình tạo được một bầu không khí thuận lợi nhất và một tâm thế tích cực nhất cho cháu trong kì thi sắp tới.

* Con tôi học khá giỏi, dự thi ngành công nghệ thực phẩm ĐH Công nghệ thực phẩm TP.HCM (điểm tốt nghiệp các môn toán, hóa, sinh là 9.5). Tuy nhiên cháu có tâm lý thiếu tự tin, người thân động viên nói là con sẽ đậu ĐH, cháu cãi lại và có ý không hài lòng, cháu bảo là đừng nói trước. Vậy làm sao cho cháu có tinh thần tự tin trước khi thi? (Nguyễn Kỳ Lan, 47 tuổi, nguyenkylan1967@...)

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Tất nhiên khó so sánh kết quả thi tốt nghiệp THPT (vốn chỉ dùng để đánh giá mức độ đạt kiến thức) với kết quả thi tuyển sinh đại học, cao đẳng (mang tính chất tuyển chọn), nhưng kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT nêu trên của thí sinh là minh chứng cho năng lực học tập khá tốt của thí sinh, là tiền đề cho việc làm bài kết quả tốt trong kì thi tuyển sinh đại học, cao đẳng. Chúng tôi nghĩ rằng lời động viên "chắc như bắp" sẽ đậu đại học của phụ huynh có thể đã tạo nên áp lực tâm lý cho thí sinh, và thí sinh đã tìm cách làm giảm áp lực đó bằng phản ứng "đừng nói trước". Cần bơm thêm lòng tự tin cho thí sinh bằng những lời động viên khuyến khích nhẹ nhàng hơn.

* Khi học hành quá căng thẳng, em thường bị xỉu, có phải là do bị hạ đường huyết? Làm thế nào để biết mình sắp bị hạ đường huyết và phương

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên