30/12/2004 09:43 GMT+7

Srilanka: Không tìm thấy xác súc vật ở khu bảo tồn quốc gia

D.V  (theo Reuters, Newsru)
D.V  (theo Reuters, Newsru)

TTO - Những trận sóng thần khổng lồ quét sạch tất cả những gì trên đường chúng đi vào sâu 3km trên bờ biển đông Sri Lanka, nơi có một Khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia lớn ở Yala.

PLMXE9q2.jpgPhóng to
Một cảnh trong Khu bảo tồn Yala lúc chưa bị sóng thần

Thế nhưng các giới chức Sri Lanka và các nhà bảo vệ thiên nhiên địa phương nước này đang ngạc nhiên khi không phát hiện một xác súc vật nào giữa 22.000 thi thể con người.

Phó Giám đốc Khu bảo tồn H.D. Ratnayake ngạc nhiên: "Không một con voi, không một con hươu nào chết. Thậm chí không cả một con thỏ. Tôi nghĩ lòai vật có giác quan thứ sáu, chúng đã đánh hơi được hiểm họa và rời đi trước đó". Trong khi đó, ít nhất 60 du khách đã chết tại đây.

Tuy nhiên, không thể không có những lo ngại về hậu quả môi trường mà trận sóng thần mang lại. Trước nhất là các lòai chim biển đang sinh con đẻ cái tại các tổ ven biển. Tuy cha mẹ thóat thân, nhưng những chú chim non trong tổ đã bị cuốn ra khơi. Họ đặc biệt lo ngại cho lòai bồ nông Philippines vốn đang rất hiếm hoi (chỉ còn 11.000 con). Những con sóng tốc độ 500km/ giờ cũng làm tác hại đến các rặng san hô và nhất là hệ động vật địa phương, từ sâu bọ tới các lòai nhuyễn thể. Các nhà khoa học tính rằng phải mất từ 40-50 năm, tình hình mới bình thường trở lại đặc biệt là phải có mưa để rửa mặt đất bị nhiễm mặn.

D.V  (theo Reuters, Newsru)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên