​Sẵn sàng cho chuyến “thu hoạch thông tin”

LƯU TRANG
LƯU TRANG

TT - “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” là chia sẻ của giáo viên các trường THPT tại nhiều tỉnh thành khi tổ chức cho HS dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tại ĐH Bách khoa - TP.HCM ngày 18-1.

Không chỉ học sinh các tỉnh, học sinh ở TP.HCM cũng rất háo hức với Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp do báo Tuổi Trẻ tổ chức vào ngày 18-1. Trong ảnh: học sinh Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa xem poster chương trình ngày hội - Ảnh: Như Hùng

Từ các quận, huyện vùng ven TP.HCM cho đến các tỉnh Đồng Tháp, Trà Vinh, Tiền Giang, Tây Ninh, An Giang, Sóc Trăng..., các thầy cô giáo cho biết HS đang rất hào hứng và sẵn sàng cho chuyến đi này.

Xuất phát từ nửa đêm

Anh Cao Tấn An - bí thư Đoàn Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, An Giang - cho biết những năm trước trường thường tổ chức cho học sinh tham gia ngày hội tại Cần Thơ, nhưng năm nay học sinh có thể tham gia ngày hội tại TP.HCM nhờ nguồn vận động xã hội hóa của trường.

Vì vậy, tâm trạng học sinh khối 12 đều rất phấn khích với chuyến đi hứa hẹn sẽ thu hoạch được nhiều thông tin này. Vì quãng đường xa, chuyến xe đưa 140 học sinh và 10 giáo viên đi TP.HCM sẽ xuất phát lúc 0g30 và dự kiến kịp có mặt tại ĐH Bách khoa trước giờ khai mạc.

Tại trường này, nhiều học sinh háo hức với chuyến đi đã hẹn bạn bè đến trường từ 21g để sinh hoạt văn nghệ, vui chơi trước khi khởi hành.

Anh An cho biết nhiều năm qua có tình trạng học sinh chọn ngành nghề không phù hợp thực tế năng lực của bản thân vì hùa theo bạn bè, có em hiện nay còn rất phân vân vì chưa biết cùng ngành này nên chọn trường nào.

Đây là dịp quan trọng để các em được tận mắt tham quan các trường, trực tiếp đặt câu hỏi và trực tiếp được tư vấn. Những thông tin cụ thể này sẽ giúp học sinh có lựa chọn chính xác hơn và củng cố lại niềm tin về lựa chọn của mình trước khi “đương đầu” với kỳ thi quốc gia.

Trong khi đó, xuất phát từ 5g sáng, lịch trình của đoàn xe chở học sinh Trường THPT Cái Bè, tỉnh Tiền Giang là sẽ ghé tham quan một trường cao đẳng nghề vào buổi sáng trước khi đến với ngày hội vào đầu giờ buổi chiều.

Thầy Nguyễn Duy Oanh, giáo viên phụ trách hướng nghiệp của trường, chia sẻ: “Học sinh hiện nay thích hỏi hơn là đọc. 

Háo hức trông chờ ngày hội

Một trong những trường có đông học sinh tham gia nhất là Trường THPT Bình Chánh với 17 chuyến xe đưa 730 học sinh đến với ngày hội. Có 21 giáo viên theo sát, túc trực và hướng dẫn học sinh tham quan, tìm kiếm thông tin ở các gian hàng.

Nhà trường cho biết học sinh cũng đang háo hức với lịch trình tham quan Trường ĐH Bách khoa cũng như khám phá những điều thú vị mà các trường ĐH, CĐ chuẩn bị để giới thiệu và quảng bá trường mình.

Các em có tài liệu trong tay nhưng vẫn muốn được hỏi và được tư vấn trực tiếp.

Vì vậy hiệu quả mà ngày hội mang lại rất khả quan khi quy tụ nhiều trường mà các em quan tâm, đồng thời cung cấp những bảng khảo sát về chọn ngành nghề, về nhu cầu nhân lực”.

Đây là ngôi trường đã gắn bó nhiều năm liền với Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp của Tuổi Trẻ, năm nào cũng đưa học sinh đi nghe tư vấn.

Đi để có thêm động lực

Cô Phạm Ngọc Phụng - hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Diệu, tỉnh Sóc Trăng - cho biết năm học 2014, tỉ lệ đậu ĐH của trường là 65% (chưa tính cao đẳng) nhờ những nỗ lực tư vấn, hướng nghiệp trong nhiều năm trở lại đây.

Năm nay có 300 học sinh đăng ký tham gia ngày hội, các em sẽ có một ngày để tham quan từng khoa của Trường ĐH Bách khoa cũng như trực tiếp đặt câu hỏi với các trường ĐH, CĐ có mặt tại ngày hội.

“Tham gia ngày hội, học sinh sẽ được định hướng nghề nghiệp cụ thể để chọn được hướng đi phù hợp với khả năng của mình. Mặt khác, đưa các em đi cũng là để các em có động lực hơn trong việc học hành và thi cử, khi nhìn tấm gương các anh chị sinh viên hoặc xác định đích đến của mình là ngôi trường nào đó.

Đây là dịp giúp học sinh được nhìn ra thế giới bên ngoài, chứ trước giờ loanh quanh trong ngôi trường, địa bàn mình mãi rồi” - cô Phụng nói.

Theo khảo sát của nhà trường, có khoảng 50% học sinh khối 12 dự định đăng ký thi các trường ĐH, CĐ tại TP.HCM. Nhà trường cũng đã sinh hoạt dưới cờ về việc học sinh nên chuẩn bị trước những vấn đề còn băn khoăn, thắc mắc để tranh thủ làm rõ trong suốt quá trình tham gia ngày hội.

Học sinh khối 12 cả ba trường THPT Bình Khánh, An Nghĩa và Cần Thạnh của huyện Cần Giờ, TP.HCM cũng đều đã sẵn sàng để đến với ngày hội. Năm 2014, tỉ lệ đậu ĐH, CĐ cao hơn hẳn trong vòng bốn năm trở lại đây cũng chính là động lực để ban giám hiệu Trường THPT An Nghĩa dốc sức và đầu tư cho hoạt động tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh.

“Những năm qua có thể thấy hiệu quả chương trình khi học sinh có thêm kinh nghiệm chọn trường, chọn ngành, nắm chắc các quy định về tuyển sinh.

Năm nay các em mong chờ chuyến đi này bởi đang băn khoăn về những đổi mới thi cử. Ngoài ra, đây cũng là dịp tiếp cận các trường để xem ngành mà mình chọn nên thi trường nào thì vừa sức” - thầy Trần Minh Hoàng, trợ lý thanh niên của trường, cho biết.

LƯU TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên