13/12/2018 11:18 GMT+7

'Phũ phàng' sinh viên đánh giá giảng viên

ĐẠI LÂM
ĐẠI LÂM

TTO - Thực tế khá phũ phàng là thầy dạy giỏi, trách nhiệm chưa chắc đã được 'điểm' cao bằng thầy dễ tính, không điểm danh, chấm điểm cao...

Phũ phàng sinh viên đánh giá giảng viên - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Open Colleges

Đối với các trường đại học, việc đánh giá giảng viên đã trở thành công việc thường xuyên trong nhiều năm qua.

Là người trong cuộc, tôi ủng hộ việc này nhưng vẫn không tránh khỏi những băn khoăn, trăn trở, nhất là song song với việc đánh giá đó thì sinh viên còn được quyền chọn giảng viên đối với những học phần có từ 2 giảng viên phụ trách trở lên.

Thỉnh thoảng tôi đăng nhập vào một dạng "mạng nội bộ", thấy sinh viên mách nhau chuyện này khi có một sinh viên nào đó hỏi nhờ hướng dẫn xem môn học này nên đăng ký thầy cô nào.

Rất nhiều hướng dẫn nhiệt tình vẫn quanh quẩn theo kiểu: chọn thầy A vì thầy rất dễ, chỉ điểm danh buổi đầu và buổi cuối, cho điểm kiểm tra rất cao hoặc nên chọn cô B vì cô chấm thi dễ, miễn có chữ là qua môn.

Có bạn nhiệt tình hơn còn tư vấn đừng chọn cô C vì cô chấm điểm rất chặt, làm 2 câu vẫn rớt và "phán" hình như cho sinh viên rớt là kiểu của cô. Chỉ những sinh viên học cô C được điểm cao mới lên tiếng giải thích rằng mình học cô nhưng vẫn qua môn ngon lành, không học thì rớt lại là đúng chứ kêu ca nỗi gì.

Dẫu biết rằng đây chỉ là một phần chứ không phải tất cả, nhưng rõ ràng thực tế có một bộ phận sinh viên chỉ quan tâm đến điểm số chứ chưa chú ý đến kiến thức, kỹ năng, thái độ mà mình sẽ được trang bị khi học với giảng viên. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý của giảng viên muốn dễ dãi với sinh viên để được các em chọn học.

Tôi nhiều lần nói trước lớp: không có chuyện thầy này cô kia chấm điểm đắt hay rẻ, chỉ có chấm đúng hay sai mà thôi. Việc điểm danh là thầy cô làm theo quy định và đó là để đảm bảo sự công bằng cho tất cả sinh viên.

Khi tôi phân tích trước cả lớp thì không ai nói gì, nhưng sau đó trên mạng thì điệp khúc "chọn thầy không điểm danh, chấm điểm cao" vẫn... tràn trề.

Sinh viên đánh giá giảng viên, được chọn giảng viên để học là việc cần thiết phải làm vì điều đó giúp người thầy có thể tự nhìn nhận lại bản thân, đồng thời có thêm động lực để phấn đấu, hoàn thiện bản thân hơn.

Mặt khác, còn giúp mỗi sinh viên - những người đã đủ tuổi công dân - thể hiện trách nhiệm với việc học của bản thân mình, với sự phát triển chung của nhà trường.

Thực tế khá phũ phàng là thầy dạy giỏi, trách nhiệm chưa chắc đã bằng thầy dễ tính "không điểm danh, chấm điểm cao", liệu có thay đổi được không?

Học trò "chấm điểm" thầy cô, nên không? Học trò 'chấm điểm' thầy cô, nên không?

TTO - Nhằm điều chỉnh hoạt động giáo dục, giảng dạy phù hợp với nguyện vọng của học sinh, nhiều trường học đã tổ chức lấy ý kiến, cho học sinh 'chấm điểm' thầy cô. Song việc này cũng gây băn khoăn...

ĐẠI LÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên