02/07/2014 07:30 GMT+7

Nhộn nhịp đón thí sinh

Nhóm PV TUỔI TRẺ
Nhóm PV TUỔI TRẺ

TT - Những ngày thi đại học, cao đẳng đang đến gần, nhiều sinh viên đã tự nguyện san sẻ phòng ở với thí sinh, sẵn sàng ở chật và ngủ chật hơn để đón thí sinh cùng người nhà vào ở miễn phí.

Thí sinh bắt đầu đổ về Hà NộiGiáo viên góp tiền nấu cơm miễn phí cho thí sinhBữa cơm “Tiếp sức mùa thi”

hcQgNp32.jpgPhóng to
Bà Nguyễn Thị Huệ (Q.9, TP.HCM) gọi điện đến Tuổi Trẻ nhắn nhủ: “Em nào cần chỗ trọ, nhờ Tuổi Trẻ giới thiệu đến. Nhà tôi có thể ở được 100 thí sinh”. Trong ảnh: bà Huệ cùng ba thí sinh từ Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Sóc Trăng ở nhà bà chuẩn bị thi đại học năm nay - Ảnh: Quang Định

Tại một số phòng trọ gần khu vực các trường ĐH ở Thủ Đức, TP.HCM như: Sư phạm kỹ thuật, Nông lâm, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội và nhân văn... nhiều sinh viên đang tất bật dọn dẹp phòng ốc, kê lại đồ đạc để đón tiếp thí sinh.

* Huế: nhân rộng mô hình “homestay”

TP.HCM: nhường phòng cho thí sinh

Đã bốn năm nay, nhóm bạn Nguyễn Văn Quân (sinh viên Trường ĐH Giao thông vận tải cơ sở 2 tại TP.HCM) rủ nhau nhường phòng ở cho thí sinh. “Khu trọ mình ở gần đường Lê Văn Việt, ngã tư Thủ Đức, có bốn phòng nhận cả nam và nữ. Mỗi phòng rộng khoảng 20m2 nên có thể ở 3-5 thí sinh” - Quân tâm sự.

Để thí sinh, phụ huynh có nơi sinh hoạt thoải mái, cả nhóm Quân quyết định ở ghép chung dành những phòng trống riêng cho thí sinh và người nhà. Quân còn thống nhất với nhóm bạn phải giữ yên lặng để các em tập trung ôn bài. Ai muốn xem phim, tán gẫu, theo dõi World Cup phải không gây ồn hoặc ra quán coi.

Nguyễn Thị Trâm (SV Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức) đã ba năm phục vụ thí sinh và phụ huynh ăn uống. Cứ đến gần mùa tuyển sinh,Trâm lại để dành một khoản tiền tiết kiệm để đi chợ và sắm thêm ít chén đũa, xoong nồi nấu những bữa cơm ngon, rẻ, đảm bảo vệ sinh cho thí sinh. Không chỉ vậy, Trâm còn vận động thêm bạn bè thân quen làm tài xế chở thí sinh đi thi miễn phí.

Đại diện Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế cho biết hơn 1.000 tình nguyện viên đã ra quân tiếp sức mùa thi, túc trực tại các cửa ngõ dẫn vào TP Huế, bến xe, ga tàu và tại các điểm thi. Ban tổ chức đã khảo sát và chuẩn bị thông tin về 25.000 phòng trọ giá rẻ và 3.000 phòng trọ miễn phí cho các thí sinh và người nhà. Ngoài ra, mô hình “homestay” cũng được nhân rộng và đã có 300 gia đình các tình nguyện viên đăng ký cho thí sinh ăn ở miễn phí, đưa đón thí sinh đến các điểm thi trong suốt thời gian diễn ra các đợt thi. Các hoạt động tiếp sức thí sinh tại Huế kéo dài đến hết ngày 16-7.

* Đà Nẵng: hướng dẫn thí sinh qua tổng đài

Anh Nguyễn Duy Minh - phó bí thư Thành đoàn TP Đà Nẵng - cho biết chiến dịch Tiếp sức mùa thi năm 2014 diễn ra từ ngày 28-6 đến 16-7. “Đến thời điểm này chúng tôi đã vận động được gần 5.000 chỗ ở miễn phí và giá rẻ, 2.500 suất ăn miễn phí, 30.000 bản đồ và 7.000 nước uống đóng chai để phục vụ thí sinh và người thân. Đặc biệt năm nay chúng tôi sẽ phối hợp với Trung tâm Giao dịch công nghệ thông tin và truyền thông để giải đáp, hướng dẫn thí sinh và người nhà thông qua tổng đài tiếp sức mùa thi 19009496” - anh Minh cho biết.

* Đắk Lắk: 8.000 chỗ trọ giá rẻ

Tỉnh đoàn Đắk Lắk vừa tổ chức lễ ra quân Tiếp sức mùa thi năm 2014 với 550 sinh viên tình nguyện đến từ nhiều trường ĐH, CĐ, trung cấp chuyên nghiệp đóng trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột. Chương trình nhận được sự giúp đỡ của hơn 120 chủ nhà trọ (8.000 chỗ trọ) với giá rẻ từ 15.000-30.000 đồng/người/ngày, 3.500 suất ăn miễn phí cho thí sinh.

* Đà Lạt: lập đường dây nóng hỗ trợ thí sinh

Hơn 100 tình nguyện viên chương trình Tiếp sức mùa thi tại Đà Lạt vừa làm lễ ra quân. Tại buổi lễ, ban tổ chức chương trình Tiếp sức mùa thi 2014 đã công bố số điện thoại đường dây nóng để hỗ trợ thí sinh, phụ huynh trong thời gian diễn ra kỳ thi ĐH, CĐ 2014. Theo đó, thí sinh gặp trường hợp khẩn cấp cần giúp đỡ gọi về số điện thoại: 0908.796.877.

* Đồng Tháp: 40 tình nguyện viên

Anh Nguyễn Hoàng Minh Trí (chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Đồng Tháp) cho biết đợt tiếp sức mùa thi năm nay có 40 sinh viên tình nguyện tham gia hỗ trợ thí sinh. Thí sinh có thể liên hệ anh Trí (0916901586) để được hỗ trợ về chỗ trọ, tư vấn.

* An Giang: 50 xe đưa đón thí sinh

Anh Trịnh Phước Nguyên - bí thư Đoàn Trường ĐH An Giang - cho biết nét mới của công tác tiếp sức mùa thi năm nay là tổ chức phục vụ cả thí sinh lẫn phụ huynh đưa con em đi thi. Theo đó, đội xe máy của sinh viên với 50 chiếc sẽ đưa đón thí sinh và phụ huynh miễn phí từ nhà trọ đến các điểm thi. Ngoài ra còn có số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ thí sinh: 0763.602.444, 0766.296.559.

* Tiền Giang: phát hành Cẩm nang tiếp sức mùa thi

Anh Lê Tiến Dũng - chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Tiền Giang - cho biết để thí sinh nắm rõ lịch thi, quy chế thi, các lưu ý khi đến hội đồng thi, năm nay nhà trường và ban chỉ huy chiến dịch thanh niên tình nguyện đã phát hành quyển Cẩm nang tiếp sức mùa thi 2014. Thí sinh dự thi tại Trường ĐH Tiền Giang gặp khó khăn có thể liên hệ để được hỗ trợ thông qua số điện thoại của anh Lê Tiến Dũng (0938714716) và chị Trần Thị Kim Phượng (0917726710).

* Trà Vinh: 700 chỗ trọ miễn phí

Anh Nguyễn Phi Công - bí thư Đoàn Trường ĐH Trà Vinh - cho biết mùa thi năm nay lực lượng tiếp sức mùa thi đã vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ khoảng 10.000 suất cơm miễn phí (hai đợt thi) và tìm được 700 chỗ trọ miễn phí cho thí sinh. Thí sinh dự thi tại ĐH Trà Vinh có thể liên hệ để được hỗ trợ qua số điện thoại 0903118149 (anh Công).

Nhóm PV TUỔI TRẺ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên