04/06/2014 10:50 GMT+7

Môn tiếng Anh: đề dễ, thí sinh bỡ ngỡ với phần tự luận

 H.HG - MỸ DUNG - TRẦN NINH - LƯU TRANG - MỸ DUYÊN - VŨ ANH - CHÂU TƯỜNG - TRƯỜNG TRUNG - TH.LỘC
 H.HG - MỸ DUNG - TRẦN NINH - LƯU TRANG - MỸ DUYÊN - VŨ ANH - CHÂU TƯỜNG - TRƯỜNG TRUNG - TH.LỘC

TTO - Đề thi tiếng Anh khá dễ, tuy nhiên khác với những năm trước đề thi 100% trắc nghiệm, năm nay là năm đầu tiên đề thi có phần tự luận, điều này gây bất ngờ cho giáo viên và nhiều học sinh.

Bài giải môn tiếng Anh tốt nghiệp THPT 2014

XWbVkA6p.jpgPhóng to
Thí sinh trao đổi bài sau khi thi xong môn Anh văn tại HĐT trường THPT Hùng Vương Q5, TP.HCM sáng 4-6 - Ảnh: Như Hùng

Theo cô Nguyễn Thị Trung Xuân, giáo viên môn tiếng Anh, Trường THPT Thái Bình, TP.HCM, phần trắc nghiệm của môn tiếng Anh năm nay khá dễ, các câu hỏi bám sát chương trình lớp 12. Phần bài đọc cũng khá nhẹ nhàng, học sinh có học bài là làm được. Duy chỉ có 1 - 2 câu về từ vựng hơi khó dành cho học sinh khá giỏi. Với phần thi này, tôi đoán đa số học sinh sẽ đạt được từ 6 điểm trở lên (điểm tối đa là 7,5).

Riêng phần tự luận thì hơi bất ngờ vì đề thi cho học sinh viết một đoạn văn ngắn 80 từ về môn học ở trường mà em thích nhất. Chủ đề của đoạn văn cũng gần gũi. Đoạn văn chỉ có 80 từ thì chắc cũng chỉ là những câu cơ bản, điều này không khó đối với thí sinh lớp 12.

Tuy nhiên, yếu tố bất ngờ do năm nay là năm đầu tiên môn tiếng Anh có phần thi tự luận (những năm trước 100% đề là trắc nghiệm), nhiều trường phổ thông thắc mắc không biết Bộ sẽ ra đề phần tự luận theo dạng nào. Theo dõi trên các phương tiện truyền thông thì được biết phần tự luận sẽ ra theo kiểu chuyển đổi câu. Thực tế thì lại là viết một đoạn văn ngắn. Rất may yêu cầu này cũng nằm trong chương trình lớp 12.

Trong khi đó, phần lớn thí sinh khi được hỏi đều đánh giá đề khá dễ.

Tại Hội đồng thi THPT Hoàng Hoa Thám (TP.HCM), các thí sinh cho biết đề thi Anh văn dễ, phần trắc nghiệm chỉ có một vài câu khó, phần tự luận cũng khá dễ với yêu cầu viết ít nhất 80 chữ về môn học thích nhất bởi yêu cầu này cũng nằm trong chương trình học, tuy nhiên đây là lần đầu thi trắc nghiệm và tự luận chung nên thí sinh cũng có chút bỡ ngỡ. Với một số học sinh, ngoại ngữ là môn thi cuối cùng và đề dễ khiến các em rất vui, phấn khích.

Nhiều thí sinh tại các hội đồng thi như THPT Trần Phú (Q. Tân Phú, TP.HCM), THCS Đồng Khởi (Tân Phú, TP.HCM) đã ra khỏi phòng thi môn ngoại ngữ với vẻ hớn hở. Rất nhiều em cho biết đã làm bài thi rất tốt trong cả phần trắc nghiệm và tự luận.

Một thí sinh tên Hạnh (điểm thi THPT Trần Phú) cho biết, phần trắc nghiệm khá dễ với bản thân em và phần tự luận cũng không khiến em mất nhiều thời gian. Ra khỏi phòng thi, nhiều bạn bè của Hạnh cũng cảm thấy dễ đạt điểm 8, 9. Những thí sinh chọn thi đại học khối D1 càng thấy đề ngoại ngữ dễ như ghi nhận tại một hai nhóm học sinh trao đổi với nhau sau buổi thi.

Huỳnh Thiếu Huyên, thí sinh của Hội đồng thi Võ Thị Sáu (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết: “Đề Anh không khó, tuy nhiên vì em không nắm vững từ vựng nên phần tự luận làm không tốt lắm”.

Còn Nguyễn Văn Tú, cũng là học sinh trường Võ Thị Sáu cho hay: “Đề không khó, phần viết mới rất gần gũi, vì đề cho viết về môn học mà mình yêu thích, em chọn viết về môn Anh văn luôn”.

“Đề dễ, phần trắc nghiệm làm rất nhanh, nhưng phần viết, dù đề rất thoáng nhưng vì em không được ôn viết nhiều trên lớp nên cũng hơi lúng túng”, đó là chia sẻ sau giờ thi của thí sinh Trương Vân Anh, cũng là học sinh THPT Võ Thị Sáu.

Tại Hội đồng thi trường THPT Võ Thị Sáu, quận Bình Thạnh, thí sinh Võ Nguyễn Duy Cẩn cho biết: “Đề thi năm nay khá dễ, vừa sức, nhưng phần tự luận viết đoạn văn thời gian khá ít, mình chưa hoàn thành xong bài viết, nhưng cũng tự tin đạt khoảng 70-80% bài làm”.

Thí sinh Trần Khúc Ngọc Diệp chia sẻ: “Đề thi năm nay vừa sức nhưng phần tự luận viết đoạn văn thì khá khó, một phần vì thời gian, một phần yêu cầu vốn từ vựng của học sinh. Mình tự tin là làm được 70%”.

Bạn Trương Thị Vân Anh cho biết: “Đề thi khá dễ, phần tự luận yêu cầu viết về môn học mà bạn yêu thích, em thấy đề như vậy rất hay, nhưng em không làm tốt lắm phần tự luận vì thiếu thời gian cũng như thiếu vốn từ vựng”.

Thi tốt nghiệp môn ngoại ngữ: nơi tấp nập, chỗ vắng tanh

Hội đồng thi trường THCS Bàn Cờ, Q.3 thí sinh rời phòng thi môn Anh văn trong tâm trạng phấn khởi.

Diễm My - học sinh trường THPT Lê Thị Hồng Gấm chia sẻ: "Với em đề thi trắc nghiệm lẫn tự luận đều dễ. Khi làm bài trắc nghiệm em dư đến 40 phút. Còn với câu tự luận, chủ đề viết về môn học mình yêu thích cũng đơn giản".

Môn Anh văn là môn thi cuối cùng của nhiều thí sinh, các bạn nhanh chóng ra về để nghỉ ngơi.

Tại hội đồng ở Trường THPT Lý Tự Trọng (Khánh Hòa), đa số học sinh ra khỏi phòng thi với tâm trạng thoải mái, nhiều học sinh nhận định đề tiếng Anh tương đối dễ, đủ thời gian làm bài.

Bạn Lê Đức Toàn (học sinh Trường THPT Lý Tự Trọng) cho biết: “Đề thi dễ, phần trắc nghiệm 40 phút nhưng em làm chỉ khoảng 15 phút là xong, phần tự luận 20 phút em làm cũng chỉ 15 phút. Lần đầu tiên thi phần tự luận em cũng hơi bối rối, không viết được nhiều nhưng đề hỏi về môn học yêu thích nhất nên cũng không khó”.

Bạn Hoàng Bích Trâm (học sinh Trường THPT Lý Tự Trọng) nhận xét: “Đề dễ, phần tự luận viết về môn học yêu thích gần gũi với tụi em, phần này 2,5 điểm thì em tính mình được khoảng 2 điểm. Em viết môn yêu thích nhất là môn tiếng Anh”.

cCmzL1DZ.jpgPhóng to

Thí sinh hội đồng ở Trường THPT Lý Tự Trọng (TP Nha Trang) trao đổi bài sau khi thi - Ảnh: Châu Tường

Tại Khánh Hòa chỉ có hội đồng ở Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (TP Nha Trang) là có thí sinh dự thi môn tiếng Pháp với 53 em, đa số thí sinh nhận định đề thi không khó. Bạn Nguyễn Thanh Khiết Băng (học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi) cho biết: “Đề không khó, em làm xong bài còn dư thời gian”.

Tại Đà Nẵng, đa số các thí sinh đều có nhận định đề thi môn Anh văn năm nay dễ hơn so với mọi năm. Thí sinh Lê Nguyễn Hoàng Hạnh, hội đồng trường THPT Trần Phú cho hay đề thi năm nay có điểm mới so với mọi năm là phần tự luận chiếm 2,5 điểm. “Em nghĩ việc đề thi có phần tự luận sẽ giúp đánh giá đúng được năng lực của mỗi người. Thay vì trắc nghiệm 40 câu như mọi năm, năm nay có phần tự luận buộc thí sinh phải có khả năng trình bày và vốn từ. Phần tự luận năm nay mới nên tương đối dễ, bạn nào có từ vựng thì cầm chắc điểm phần này”.

Cùng chung nhận định, thí sinh Hoàng Anh cũng cho rằng đề thi năm nay dễ hơn so với mọi năm. Do có phần tự luận, thí sinh được lợi nên sẽ có nhiều điểm cao. “Đề thi năm nay ngắn nhưng tổng quát. Phần tự luận và trắc nghiệm đều vừa sức với sinh viên, em nghĩ học trung bình vẫn có thể được điểm 7 với đề thi này” - Hoàng Anh cho biết.

Tại Huế, kết thúc buổi thi môn ngoại ngữ sáng 4-6, hầu hết các thí sinh đều khá vui vẻ, thoải mái do đề thi khá “dễ thở”. Thi Châu, thí sinh ở hội đồng thi Trường Lê Lợi (Huế), nhận xét đề thi tiếng Anh vừa sức với những ai có học lực trung bình khá trở lên. “Phần trắc nghiệm cũng dễ đạt điểm tuyệt đối, còn phần tự luận viết về môn học em yêu thích nhất ở lớp, khá dễ làm và dễ có điểm”, Châu cho biết.

Được biết, phần lớn trong số gần 3.000 thí sinh thi ngoại ngữ của tỉnh Thừa Thiên - Huế hôm nay đều chọn thi khối D trong kỳ tuyển sinh tới. Do đó tất cả đều vượt qua môn ngoại ngữ khá nhẹ nhàng. Theo nhận xét của một thí sinh tại hội đồng thi Trường Quốc Học Huế, năm nay học sinh may mắn hơn năm trước rất nhiều. Vì năm trước thi tốt nghiệp 6 môn, ngoài 3 môn thi đại học còn phải ôn thêm 3 môn khác nữa để thi tốt nghiệp. Thi tốt nghiệp năm nay với 4 môn, trong đó 2 môn văn và toán bắt buộc, coi như “ưu tiên” nhất cho khối D. Bởi lẽ, môn ngoại ngữ buộc phải luyện để thi đại học, học sinh khối D chỉ cần chọn ôn thêm một môn nữa, cho nên dễ dàng “qua ải” kỳ thi này.

 H.HG - MỸ DUNG - TRẦN NINH - LƯU TRANG - MỸ DUYÊN - VŨ ANH - CHÂU TƯỜNG - TRƯỜNG TRUNG - TH.LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên