08/11/2016 06:18 GMT+7

Mở chiến dịch xoa dịu quan điểm chống ông Trump ở các nước

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Một ngày trước khi cử tri Mỹ đi bầu, đội ngũ chiến dịch của ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đang tìm cách xoa dịu những quan điểm tiêu cực của nước ngoài dành cho ứng cử viên của họ.

Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump (trái) và đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton đang chạy nước rút để vận động tranh cử ở các bang chiến địa - Ảnh: AFP
Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump (trái) và đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton đang chạy nước rút để vận động tranh cử ở các bang chiến địa - Ảnh: AFP

Quản lý chiến dịch Kellyanne Conway nói với đài BBC rằng những ác cảm như vậy "không phản ánh lý do vì sao ông Donald Trump đang chạy đua vào Nhà Trắng và ông sẽ là người như thế nào trên chính trường thế giới".

Sở dĩ bà Conway nói như vậy là vì tỉ phú Trump đang phải đối mặt với một loạt các chỉ trích từ những nhân vật cộm cáng trên thế giới trong suốt chiến dịch vận động tranh cử.

Tổng thống Pháp Francois Hollande từng nói rằng doanh nhân New York này chỉ làm cho người khác "muốn nôn". Cao ủy LHQ về Nhân quyền thì mô tả ông Trump như một mối nguy hiểm mang tầm cỡ quốc tế.

Bà Conway cho biết những ý kiến tiêu cực như vậy khiến bà lo lắng nhưng bà bảo vệ lập trường ưu tiên nước Mỹ đầu tiên của tỉ phú Trump. Bà Conway cho biết ông Trump từng nói "Mỹ trước nhất" và ông có lý khi nói như vậy.

Bà cho rằng ông Trump muốn ngăn chặn việc làm của người Mỹ rơi vào tay những người nhập cư nước ngoài, đảm bảo tất cả các đối tác bao gồm cả NATO đều chia sẻ trách nhiệm và công việc một cách công bằng và đàm phán lại các hợp đồng thương mại gây hại cho nước Mỹ.

Ngoài ra bà Conway cũng bác bỏ lập luận của tổng thống Barack Obama về việc ông Trump không đáng được tin tưởng để bàn giao các mã hạt nhân. Quản lý chiến dịch của ông Trump cho rằng bà Clinton cũng không xứng với điều này vì bê bối sử dụng máy chủ cá nhân để lưu trữ email thời còn làm Ngoại trưởng.

Trong khi đó cả ông Trump và bà Clinton đều đang chạy nước rút để vận động tranh cử tại các bang chiến địa hôm 7-11.

Tuyên bố bà Clinton "trắng án" trong vụ điều tra email mới nhất của FBI đã giúp bà Clinton bỏ xa đối thủ Trump. Cuộc thăm dò dư luận mới nhất trên Fox News ngày 7-11 cho thấy bà Clinton đã dẫn trước ông Trump 4 điểm, tức gấp đôi so với ngày 4-11.

Mặt khác, phong trào chính trị toàn cầu Good Country đã tổ chức một cuộc thăm dò trên toàn thế giới khi hỏi 100.000 người từ 130 quốc gia rằng họ sẽ bỏ phiếu cho ai.

Cuộc thăm dò cho thấy bà Clinton giành chiến thắng áp đảo với 52% phiếu bầu trong khi ứng cử viên đảng Xanh Jill Stein chỉ 19%, dẫn trước cả ông Trump với 14% và ứng cử viên đảng Tự do Gary Johnson là 7%. Tuy  nhiên cũng có 8% số người tham gia khảo sát không đưa ra quyết định.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên